Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Thép Trung Quốc, công suất lá»c tăng lên

 ChÆ°Æ¡ng trình cải cách vá» phía cung của Trung Quốc đã được Chủ tịch Tập Cận Bình Ä‘Æ°a ra vào cuối năm 2015 vá»›i mục đích tÆ°á»›c bá» năng lá»±c dÆ° thừa đã xây dá»±ng trong các ngành công nghiệp chủ chốt trong thá»i kỳ Trung Quốc nổi lên nhÆ° má»™t cÆ°á»ng quốc kinh tế.

Các ngành được nhắm mục tiêu trong kế hoạch năm năm được trình bày trong năm 2016 bởi nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của đất nÆ°á»›c, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, bao gồm thép, than, xi măng và nhôm. Những lÄ©nh vá»±c này được coi là đã trở nên quá lá»›n, quá ô nhiá»…m và trong má»™t số trÆ°á»ng hợp quá phụ thuá»™c vào thị trÆ°á»ng xuất khẩu.


Bắc Kinh muốn nâng chất lượng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc, cải thiện môi trÆ°á»ng và phụ thuá»™c thấp hÆ¡n vào thị trÆ°á»ng bên ngoài. Cải cách vá» phía cung là má»™t ván bài quan trá»ng trong tham vá»ng của Trung Quốc nhằm chuyển đổi sang ná»n kinh tế bá»n vững, dá»±a vào tiêu dùng - chứ không phải là dá»±a vào đầu tÆ° vào công nghiệp nặng.

Ở một mức độ lớn, chính sách đã thành công. Các công ty Trung Quốc trở nên có lợi hơn, được giúp đỡ bởi sự hợp nhất ngành, các sáng kiến ​​giảm năng lực và nhu cầu trong nước lành mạnh. Nhưng thành công đã là con dao hai lưỡi. Lợi nhuận và lợi nhuận cao hơn đã khuyến khích các công ty nâng sản xuất và xây dựng năng lực mới.

Leaner, nhà máy thép xanh hơn


Vào đầu thiên niên kỷ, Trung Quốc đã sản xuất 129 triệu tấn (tấn) thép thô nhưng năm ngoái, con số này đã tăng lên hơn 900 triệu tấn. Trung Quốc hiện sản xuất 50% thép thô của thế giới.

Các sáng kiến ​​cải cách vá» phía cung trong lÄ©nh vá»±c này dÆ°á»ng nhÆ° Ä‘ang đạt được những tiến bá»™ lá»›n. Äất nÆ°á»›c này đã đạt được mục tiêu tÆ°á»›c bá» 150 triệu tấn / năm công suất trong giai Ä‘oạn 2016-2020, trÆ°á»›c thá»i hạn hai năm. Trung Quốc đã loại bá» thêm 140 triệu tấn / năm công suất lò cảm ứng không được cấp phép - nhà sản xuất thép xây dá»±ng nhá», chất lượng thấp - vào năm 2017. Trên hết, các nhà thép đã được lệnh nâng cấp các cÆ¡ sở bảo vệ môi trÆ°á»ng của hỠđể đáp ứng siêu năng lá»±c mục tiêu phát thải thấp. Äây là má»™t cách khác để loại bá» các nhà sản xuất thép không hiệu quả (Ä‘á»c: gây ô nhiá»…m) vì việc lắp đặt các cÆ¡ sở để giảm lượng khí thải là vô cùng tốn kém.

Trước khi Trung Quốc bắt tay vào chương trình cải cách vỠphía cung, ngành thép của nước này đang ở trong tình trạng rất tồi tệ. Trong năm 2015, hơn một nửa trong số 94 nhà máy thành viên của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc đã thua lỗ, kết thúc khoản lỗ 64,53 tỷ nhân dân tệ (9,33 tỷ USD) vào năm đó. Tỷ lệ nợ trên tài sản của hỠlà khoảng 71%, được cải thiện xuống dưới 70% khi các cải cách có hiệu lực.

Äể bảo vệ thị phần và tạo thanh khoản, để đẩy lùi các khoản nợ và ngăn chặn khả năng thanh toán, các nhà máy thép phải duy trì mức sản xuất cao. Äiá»u này gây ra má»™t cuá»™c chiến vá» giá khi há» vượt qua các đối thủ cạnh tranh và thua lá»— lá»›n. Äối vá»›i các nhà máy có tá»· lệ nợ trên tài sản cao, bất kỳ dấu hiệu nào làm chậm hoặc đình chỉ sản xuất có thể dẫn đến việc ngÆ°á»i cho vay rút tín dụng và phá sản.

Trong khi đó, nhu cầu thép trong nÆ°á»›c đã sụt giảm. Kịch bản này dẫn đến việc Trung Quốc tăng đáng kể xuất khẩu thép thành phẩm, gây ra ná»—i Ä‘au buồn lá»›n cho các đối thủ quốc tế, những ngÆ°á»i không thể cạnh tranh vá»›i nguyên liệu Trung Quốc có giá thấp hÆ¡n. Thị trÆ°á»ng thép của Trung Quốc bắt đầu cải thiện từ đầu năm 2016 khi các cải cách vá» phía cung bắt đầu có hiệu lá»±c, giảm nhu cầu xuất khẩu và giúp giá cả toàn cầu phục hồi.

Các nhà máy Trung Quốc được hưởng lợi nhuận bá»™i thu trong năm 2017 và 2018 khi thá»i Ä‘iểm tốt quay trở lại ngành thép. Vá»›i lợi nhuận được cải thiện và thanh khoản đầy đủ, các nhà máy Trung Quốc đã thá»±c hiện M & As, thay thế các cÆ¡ sở hiện có bằng các cÆ¡ sở má»›i hÆ¡n, hiệu quả hÆ¡n và cải thiện hiệu suất bảo vệ môi trÆ°á»ng của há».

Công suất leo
Kết quả cuối cùng là năng lực sản xuất đã bắt đầu tăng trở lại trong năm nay. S & P Global Platts ước tính sẽ có 142 triệu tấn / năm công suất thép thô mới được vận hành tại Trung Quốc trong giai đoạn 2019-2020. Trung Quốc chỉ có thể xây dựng công suất mới nếu đóng cửa các cơ sở cũ có công suất tương tự. Nhưng khi các cơ sở thay thế lớn hơn và tốt hơn so với các cơ sở cũ, có khả năng tăng ròng.

Äi sâu hÆ¡n - Podcast: Trung Quốc có thể hấp thụ năng lá»±c xây dá»±ng nhà thép năm nay không?

Sản lượng thép thô của Trung Quốc đạt 87,53 triệu tấn trong tháng 6, nâng tổng sản lượng trong sáu tháng đầu năm 2019 lên 492,17 triệu tấn, tăng 9,9% so với năm ngoái, theo Cục Thống kê Quốc gia. Công suất thép thô của Trung Quốc sẽ đạt 1,17-1,2 tỷ tấn / năm vào cuối năm 2019, Platts ước tính.

nhà thép tiá»n chế

Trung Quốc sản lượng thép thô và giá sản phẩm chính 2016-2019

Sản xuất thép cao hÆ¡n trong năm nay đã trùng hợp vá»›i giá quặng sắt cao và giảm bá»›t các hạn chế vá» sản xuất vì lý do môi trÆ°á»ng. Căng thẳng Ä‘ang diá»…n ra vá»›i Mỹ và chÆ°Æ¡ng trình hủy bá» của Bắc Kinh, đã góp phần vào nhu cầu nhẹ nhàng hÆ¡n từ các phân khúc chính do ngÆ°á»i tiêu dùng Ä‘iá»u khiển, nhÆ° hàng tá»± Ä‘á»™ng và hàng trắng. Biên lợi nhuận thép đã bị ảnh hưởng nặng ná», nhÆ°ng trong nhiá»u năm qua, không ai muốn trở thành ngÆ°á»i đầu tiên cắt giảm sản lượng.

Công suất lá»c dầu tăng


Nhiá»u vấn Ä‘á» tÆ°Æ¡ng tá»± đã được nhìn thấy trong lÄ©nh vá»±c dầu má» của Trung Quốc. Bắc Kinh đã cố gắng đóng cá»­a các nhà máy lá»c dầu gây ô nhiá»…m Ä‘á»™c lập vá»›i công suất lá»c không hiệu quả kể từ năm 2015 trong ná»— lá»±c giảm nhập khẩu dầu thô.

Các nhà máy lá»c dầu Ä‘á»™c lập đã có thể đạt được hạn ngạch nhập khẩu dầu thô vá»›i Ä‘iá»u kiện há» loại bá» công suất không hiệu quả. Äiá»u này đã chứng kiến ​​những ngÆ°á»i chÆ¡i lá»›n hÆ¡n mua lại các công ty nhá» hÆ¡n vá»›i các Ä‘Æ¡n vị cÅ© thÆ°á»ng có tá»· lệ sá»­ dụng thấp và có hiệu lá»±c chiếm thị phần của há».

Theo chương trình cải cách vỠphía cung, khoảng 95 triệu tấn / năm công suất chính đã bị loại bỠkể từ năm 2015 để đổi lấy hạn ngạch nhập khẩu lên tới 116 triệu tấn / năm, theo S & P Global Platts Analytics.

Tuy nhiên, gần nhÆ° toàn bá»™ công suất bị loại đã bị nhàn rá»—i trong má»™t thá»i gian dài và không có tác Ä‘á»™ng đến năng lá»±c hoạt Ä‘á»™ng của Trung Quốc.

Äầu năm 2018, NDRC cùng vá»›i chín cÆ¡ quan chính phủ quốc gia khác đã công bố kế hoạch thá»±c thi các quy tắc môi trÆ°á»ng có thể dẫn đến các nhà máy lá»c dầu không tuân thủ dÆ°á»›i 2 triệu tấn / năm công suất bị ngừng hoạt Ä‘á»™ng.

Những biện pháp này giảm dần má»™t số năng lá»±c hoạt Ä‘á»™ng, bao gồm cả má»™t số mở rá»™ng bất hợp pháp trong lÄ©nh vá»±c tinh chế Ä‘á»™c lập. NhÆ°ng khối lượng nhá» chỉ vá»›i 1,5 triệu tấn / năm công suất lá»c sÆ¡ cấp được hiểu là bị loại bá».

Tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu sản phẩm dầu trong những năm gần đây là bằng chứng của việc tinh chế dư thừa. Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy tổng xuất khẩu gasoil, xăng và nhiên liệu máy bay tăng 277% trong năm 2018 lên 46,08 triệu tấn so với chỉ 12,24 triệu tấn trong năm 2012.

nhà thép tiá»n chế

Xuất khẩu sản phẩm dầu Trung Quốc 2011-2019

NhÆ°ng giống nhÆ° thép, công suất vẫn có xu hÆ°á»›ng tăng, vá»›i công suất tinh luyện 40 triệu tấn / năm sẽ được Ä‘Æ°a vào vận hành trong năm nay, trong khi 26 triệu tấn / năm khác Ä‘ang được xây dá»±ng. Äây là trên mức công suất hiện tại hÆ¡n 800 triệu tấn / năm.

Công suất mới đã được chính phủ phê duyệt để nâng sản xuất hóa dầu và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Những mở rộng này phù hợp với mục tiêu cải cách của phía cung ứng đối với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Nhưng sản phẩm phụ từ dầu từ sản lượng hóa dầu đã thêm vào thặng dư.

Khi 20 triệu tấn / năm Hóa dầu Hengli, có trụ sở tại Äại Liên, đã tăng tá»· lệ chạy lên 110% vào tháng 6 năm nay, các sản phẩm dầu của nó - chiếm khoảng 40% sản lượng sản xuất - đã chảy vào thị trÆ°á»ng ná»™i địa. Các đối thủ của công ty chịu thiệt hại khoảng 600 nhân dân tệ / tấn (86 USD / tấn) từ lợi nhuận 300-400 nhân dân tệ / tấn trong những năm trÆ°á»›c.

Công suất lá»c tinh luyện phải được loại bá» khá»i thị trÆ°á»ng trong vòng má»™t hoặc hai năm khi cạnh tranh tăng cÆ°á»ng, má»™t nhà quản lý chung tại má»™t nhà máy lá»c Ä‘á»™c lập có trụ sở tại SÆ¡n Äông cho biết.

Các nhà máy lá»c dầu ở SÆ¡n Äông dá»± kiến ​​khoảng má»™t phần ba trong số 50 nhà máy lá»c dầu Ä‘á»™c lập có công suất từ ​​2 triệu-7,5 triệu tấn / năm sẽ bị loại bá». SÆ¡n Äông là nÆ¡i có 70% nhà máy lá»c dầu Ä‘á»™c lập của Trung Quốc, chiếm khoảng 25% tổng công suất lá»c của Trung Quốc.

Các tổ hợp tinh chế và hóa dầu má»›i cung cấp các cá»­a hàng ổn định cho các sản phẩm có giá trị gia tăng cao vì nhiá»u chủ sở hữu là các nhà sản xuất dệt may, cÅ©ng là khách hàng chính của sản phẩm. Lợi nhuận cao tÆ°Æ¡ng đối từ lÄ©nh vá»±c hóa dầu cho phép há» cung cấp các sản phẩm dầu vá»›i giá thấp hÆ¡n, Ä‘iá»u mà các nhà tinh chế sản phẩm dầu không thể cạnh tranh được.

Äiá»u này đã tấn công các nhà máy lá»c dầu thuá»™c sở hữu nhà nÆ°á»›c có kế hoạch xây dá»±ng các khu liên hợp lá»c hóa dầu má»›i. Do đó, tập Ä‘oàn dầu khí khổng lồ PetroChina và Sinopec cho biết há» sẽ loại bá» công suất lá»c dầu quy mô nhá» và cÅ©.

Äối vá»›i cả dầu và thép, Trung Quốc cần giám sát chặt chẽ việc bổ sung công suất má»›i để đảm bảo má»™t số vấn Ä‘á» trong quá khứ không tái xuất hiện. Do xu hÆ°á»›ng xuất khẩu của Trung Quốc khi nhu cầu trong nÆ°á»›c không theo kịp sản xuất, cải cách vá» phía cung là vấn Ä‘á» toàn cầu không kém gì Trung Quốc.

 

Xem thêm tin tức thépCông ty thép Teesside đầu tư hơn 7.000 bảng từ quỹ tái sinh địa phương

blogs.platts.com

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan