Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
SỰ LÀM VIỆC CỦA THÉP KHI CHỊU TẢI TRỌNG

 2.3.1. Dạng phá hoại của kết cấu thép
Sự phá hoại kết cấu thép phụ thuộc vào mức độ phát triển biến dạng dẻo, có hai hình thức phá hoại dẻo và phá hoại giòn.
- Phá hoại giòn (hình 2.14a) là sá»± phá hoại ở biến dạng nhá», kèm theo vết nứt, vật liệu làm việc trong giai Ä‘oạn đàn hồi. Sá»± phá hoại xảy ra là do bị đứt, lá»±c tÆ°Æ¡ng tác giữa các phân tá»­ bị mất Ä‘i, các phân tá»­ bị xa rá»i nhau.
- Phá hoại dẻo (hình 2.14b) là sự phá hoại với biến dạng lớn, vật liệu làm việc trong giai đoạn dẻo, xảy ra do sự trượt giữa các phân tử (hạt tinh thể) khi mà ngoại lực lớn hơn lực chống trượt giữa các phân tử.

Vật liệu thép có thể phá hoại theo giòn hoặc dẻo phụ thuá»™c Ä‘iá»u kiện làm việc khác nhau (trạng thái ứng suất, chịu ứng suất cục bá»™, nhiệt Ä‘á»™ môi trÆ°á»ng).
Các mối liên kết nguyên tá»­ bị phá hoại khi kéo đứt. Biết lá»±c liên kết giữa các nguyên tá»­, có thể xác định Ä‘á»™ bá»n kéo đứt của tinh thể. Äá»™ bá»n kéo đứt tinh thể thép theo lý thuyết vào khoảng 3300kN/cm2, còn lá»±c chống trượt giữa các phân tá»­ trong mạng tinh thể (1300kN/cm2) là nhá» hÆ¡n, nên vá» lý thuyết chỉ có phá hoại dẻo đối vá»›i thép.
Chỉ trong phòng thí nghiệm thép có thể đạt tá»›i Ä‘á»™ bá»n 400kN/cm2, nhÆ°ng thá»±c tế thép có Ä‘á»™ bá»n không quá 100kN/cm2. Sá»± khác nhau giữa lý thuyết và thá»±c tế được giải thích do khuyết tật tinh thể thép. Phân ra bốn dạng khuyết tật: Ä‘iểm (tinh thể) (hình 2.15); Ä‘Æ°á»ng (hình 2.16); mặt, khối.

nhà thép tiá»n chế

HÌNH ẢNH MINH HỌA

2.3.2. Sự làm việc của thép khi chịu kéo
Sá»± làm việc của thép theo trạng thái ứng suất má»™t trục, đặc trÆ°ng cho sá»± chịu lá»±c của thép dÆ°á»›i tải trá»ng có thể nghiên cứu bằng thí nghiệm kéo mẫu thép.
Kéo má»™t mẫu thép (vuông hoặc tròn – gia công theo [24]) mác CT38 bằng tải trá»ng tÄ©nh tăng dần, vẽ đồ thị quan hệ giữa ứng suất ï³ và biến dạng tỉ đối ï¥, ta được biểu đồ kéo của thép nhÆ° trên hình 2.17. Trục tung biểu thị ứng suất ï³ = P/A, kN/cm2. Trục hoành biểu thị biến dạng tỉ đối ï¥ = ï„ l/l, %, trong đó A, l là tiết diện và
chiá»u dài ban đầu của mẫu ( l  5,65 ), ï„ l là Ä‘á»™ dãn dài ứng vá»›i từng cấp tải trá»ng.
Trong thá»i gian thí nghiệm mẫu xem xét bốn giai Ä‘oạn sau:
Giai Ä‘oạn 1: tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i ứng suất từ 0 đến khoảng 2000daN/cm2, là má»™t Ä‘Æ°á»ng thẳng. Trong giai Ä‘oạn này, ứng suất và biến dạng có quan hệ tuyến tính, biến dạng đàn hồi do sai lệch mạng tinh thể sẽ mất khi dỡ tải, vật liệu làm việc tuân theo định luật Hook: ï³ = Eï¥, trong đó môđun đàn hồi E là hệ số góc của Ä‘Æ°á»ng thẳng OA. Äối vá»›i thép cacbon thông thÆ°á»ng, E = 2,06.106 daN/cm2. Giai Ä‘oạn này gá»i là giai Ä‘oạn tỉ lệ ; ứng suất tÆ°Æ¡ng ứng gá»i là giá»›i hạn tỉ lệ ï³tl.
Giai Ä‘oạn 2: Tiếp tục tăng tải, xuất hiện sá»± tách rá»i của các hạt ferrit, Ä‘Æ°á»ng thẳng hÆ¡i cong Ä‘i, không còn giai Ä‘oạn tỉ lệ nữa, nhÆ°ng thép vẫn làm việc đàn hồi, nghÄ©a là biến dạng sẽ hoàn toàn mất Ä‘i khi không còn tải trá»ng. Ứng suất tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i Ä‘iểm A’ gá»i là giá»›i hạn đàn hồi ï³Ä‘h (ứng vá»›i biến dạng dÆ° tÆ°Æ¡ng đối khoảng 0.05%), là giá»›i hạn của vùng làm việc đàn hồi của thép. Thá»±c tế, ï³Ä‘h khác rất ít vá»›i
ï³tl, nên nhiá»u khi ngÆ°á»i ta đồng nhất hai giai Ä‘oạn làm việc này. Khi Ä‘Æ°á»ng ứng suất cong rõ rệt. Thép không còn làm việc đàn hồi nữa; môđun đàn hồi E giảm dần đến

bằng 0 vá»›i ứng suất khoảng 2400daN/cm2. Giai Ä‘oạn này gá»i là giai Ä‘oạn đàn hồi dẻo.

Giai Ä‘oạn 3: Biểu đồ gần nhÆ° nằm ngang, ứng vá»›i biến dạng từ ï¥ = 1,5% ... 2,5% được gá»i là thá»m chảy, ứng suất trong giai Ä‘oạn chảy dẻo gá»i là giá»›i hạn chảy
ï³c, gá»i là giai Ä‘oạn chảy dẻo. Biến dạng vẫn tăng trong khi ứng suất không đổi. Nếu dỡ tải thá»i Ä‘iểm này, Ä‘Æ°á»ng giảm tải sẽ song song vá»›i Ä‘Æ°á»ng gia tải đàn hồi, thép có biến dạng dÆ°.
Giai Ä‘oạn 4, quá giai Ä‘oạn chảy (ï¥ > 2,5% đối vá»›i CT38), thép không chảy nữa và lại có thể chịu được lá»±c. Thép nhÆ° được gia cÆ°á»ng, nên giai Ä‘oạn này gá»i là giai Ä‘oạn củng cố. Quan hệ ứng suất – biến dạng là má»™t Ä‘Æ°á»ng cong thoải, biến dạng tăng nhanh theo kiểu biến dạng dẻo. Mẫu thép bị thắt eo, tiết diện thu nhá» và bị kéo đứt ứng vá»›i ứng suất khoảng 4000 daN/cm2 đối vá»›i CT38. ứng suất này gá»i là giá»›i hạn bá»n. Biến dạng lúc kéo đứt rất lá»›n, ï¥o = 20% ... 25%.
Thấy rằng, hiện tượng thá»m chảy chỉ có ở thép có hàm lượng cacbon từ 0,1 đến 0,3%. Nếu ít cacbon, các mạng peclit không đủ để giữ các hạt ferrit bị trượt. Nếu nhiá»u cacbon, mạng peclit nhiá»u và dày sẽ luôn luôn ngăn cản không cho các hạt ferrit trượt. Biểu đồ ï³ â€“ ï¥ của thép cacbon cao (hình 2.17,c) hầu nhÆ° không có thá»m chảy: sau giai Ä‘oạn đàn hồi, Ä‘Æ°á»ng cong chuyển ngay sang giai Ä‘oạn củng cố. Ở các

loại thép này, giá»›i hạn chảy được qui Æ°á»›c lấy ứng vá»›i biến dạng dÆ° là ï¥ = 0,2% ký hiệu là ï¥02.
Từ biểu đồ kéo của thép cho ta các đặc trÆ°ng cÆ¡ há»c chủ yếu của thép, được qui định trong tiêu chuẩn đối vá»›i má»—i mác thép: giá»›i hạn tỉ lệ ï³tl, giá»›i hạn chảy ï³c, giá»›i hạn bá»n ï³b, biến dạng khi đứt ï¥o và môđun đàn hồi E.
Giá»›i hạn chảy ï³c - quan trá»ng nhất, đó là ứng suất lá»›n nhất có thể có trong vật liệu, không được phép vượt qua (ứng vá»›i ï¥ = 0,2%).
Tùy thuá»™c trị số của ï³, có thể áp dụng các lí thuyết tính toán:
+ khi ï³ ï‚£ ï³tl : dùng lí thuyết đàn hồi, vá»›i E = const;
+ khi ï³tl < ï³ < ï³c : dùng lý thuyết đàn hồi dẻo, vá»›i E  const;
+ khi ï³ = ï³c : dùng lí thuyết dẻo – xem xét sá»± làm việc của vật liệu trong vùng chảy dẻo, vá»›i trị số giá»›i hạn của ứng suất là ï³c. Vật liệu thép được tận dụng cao nhất.
Giá»›i hạn bá»n ï³b, còn gá»i là cÆ°á»ng Ä‘á»™ tức thá»i của thép, xác định má»™t khoảng dá»± trữ giữa trạng thái làm việc và trạng thái phá hoại. Äối vá»›i thép không có giá»›i hạn chảy thì ï³b là trị số giá»›i hạn cho ứng suất làm việc, tuy nhiên là được chia cho má»™t hệ số an toàn tÆ°Æ¡ng ứng. Ngay vá»›i thép cacbon thấp, có thá»m chảy, khi mà kết cấu được phép có biến dạng lá»›n, có thể lấy ứng suất làm việc vượt quá ï³c và bằng giá»›i hạn bá»n ï³b chia cho má»™t hệ số an toàn nhất định.
Biến dạng khi đứt ï¥o, đặc trÆ°ng cho Ä‘á»™ dẻo và Ä‘á»™ dai của thép. Äối vá»›i thép cacbon thấp, ï¥o rất lá»›n, tá»›i 200 lần biến dạng khi làm việc đàn hồi. Kết cấu thép có má»™t lượng dá»± trữ an toàn lá»›n nhÆ° vậy nên có thể nói kết cấu thép không bao giá» bị phá hoại ở trạng thái dẻo, chỉ có thể có phá hoại khi thép đã chuyển thành giòn.
Ngoài ra, còn có thể đánh giá má»™t số chỉ tiêu của thép qua các tá»· số ï³c/ï³b và
ï³tl/ï³c . Tá»· số ï³c/ï³b đặc trÆ°ng cho Ä‘á»™ bá»n giá»›i hạn của thép, vì vậy khi tính toán, ứng suất trong các cấu kiện kết cấu thép không được vượt quá giá»›i hạn chảy. Äối vá»›i thép cÆ°á»ng Ä‘á»™ thÆ°á»ng và khá cao tá»· số này xấp xỉ 0,6, có Ä‘á»™ dá»± trữ vừa đủ cho sá»± làm việc của vật liệu và cho phép sá»­ dụng trong giá»›i hạn dẻo của thép. Vá»›i thép cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao tá»· số ï³02/ï³b là 0,8 ... 0,9, là giá»›i hạn sá»­ dụng trong giai Ä‘oạn đàn hồi dẻo của thép.
Khi kết cấu làm việc trong vùng đàn ï³
hồi dẻo, biểu đồ ï³ â€“ ï¥ của thép có thể Ä‘Æ¡n ï³c
giản hóa bằng sơ đồ Prandtl – đàn hồi dẻo lý tưởng (hình 2.18), vật liệu làm việc trong giai đoạn đàn hồi, sau đó là đạt giới hạn chảy
hoàn toàn. Hình 2.18. Giản đồ Prandtl
Sự làm việc chịu nén của thép không khác sự làm việc chịu kéo: cùng môđun
đàn hồi, cùng giới hạn tỉ lệ, giới hạn đàn hồi và giới hạn chảy. Chỉ có trong giai đoạn

củng cố thì không xác định được ï³b ở thép cacbon thấp, mẫu thép bị phình ra và tiếp tục chịu được tải lá»›n. Do đó, trong giai Ä‘oạn làm việc đàn hồi và đàn hồi dẻo, các đặc trÆ°ng cÆ¡ há»c tính toán của thép chịu kéo và chịu nén lấy giống nhau.

  • TRÃŒNH BÀY
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  • Äịa chỉ: 25 ÄÆ°á»ng Số 8 - PhÆ°á»ng Long TrÆ°á»ng - TP. Thủ Äức - TP HCM
  • Äiện thoại: 0913 3991299 Email: nhatheptrunglam@gmail.com
  • Website: trunglam.vn ; trunglamdecor.com.vn
 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan