Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Äặc tính chung của kết cấu thép

                                                     ÄẶC TÃNH CHUNG CỦA THÉP
Cấu trúc thép


 Chúng làm tăng Ä‘á»™ cứng, hạn chế sá»± di chuyển của nguyên tá»­ sắt trong cấu trúc tinh thể dÆ°á»›i tác Ä‘á»™ng của nhiá»u nguyên nhân khác nhau. Số lượng khác nhau của các nguyên tố và tá»· lệ của chúng trong thép nhằm mục đích kiểm soát các mục tiêu chất lượng nhÆ° Ä‘á»™ cứng, Ä‘á»™ đàn hồi, tính dá»… uốn, và Ä‘á»™ bá»n kéo đứt.
luyện trong lò cao
lò luyện thép
để khử bớt C

Trong quá trình luyện thép việc trá»™n lẫn cacbon và sắt có thể hình thành nên rất nhiá»u cấu trúc khác nhau vá»›i những đặc tính khác nhau, dẫn tá»›i chất lượng thép khác nhau. Ở nhiệt Ä‘á»™ bình thÆ°á»ng, dạng ổn định nhất của sắt là sắt ferrit có cấu trúc lập phÆ°Æ¡ng tâm khối (BCC - hình 2.2a), có thể hòa tan má»™t lượng nhá» cacbon (không quá 0,02% ở nhiệt Ä‘á»™ 911°C).

200 C
9110C
13920 C
15390C

Fe- ï¡ Fe- ï§ Fe-ï¤
Hình 2.1. Sơ đồ pha hòa tan cacbon của thép

Thép vá»›i tá»· lệ cacbon cao có thể tăng cÆ°á»ng Ä‘á»™, nhÆ°ng lại giòn hÆ¡n. Tá»· lệ hòa tan tối Ä‘a của carbon trong sắt là 2,14% xảy ra ở 1.1470C (trạng thái Austenit-Feγ), nếu lượng cacbon cao hÆ¡n hay nhiệt Ä‘á»™ hòa tan thấp hÆ¡n trong quá trình sản xuất, sản phẩm sẽ là xementit có cÆ°á»ng Ä‘á»™ kém hÆ¡n.

a) b)

Hình 2.2. Mạng tinh thể: a-lập phương tâm khối; b- lập phương tâm mặt

Căn cứ vào các tổ chức khác nhau trên giản đồ trạng thái Fe - Fe3C [15] ngÆ°á»i ta phân thép ra làm ba loại: thép trÆ°á»›c cùng tích, thép cùng tích và thép sau cùng tích.
Thép trước cùng tích, có hàm lượng cácbon nhỠhơn 0,8% (khoảng 0,10 
0,70), phần lá»›n thép thÆ°á»ng dùng nằm trong loại này song tập trung hÆ¡n cả vào loại
≤ 0,20%C rồi tiếp đến 0,30 - 0,40%C. Quan sát tế vi thép dÆ°á»›i kính hiển vi, thấy hai tổ chức chính trong thép (xem …) ferrit, hạt màu sáng, chiếm tá»›i 99% thể tích, có tính má»m và dẻo; peclit (màu tối), thành phần trung gian giữa xenmentit (hợp chất sắt cacbua - Fe3C, rất cứng và giòn) và ferrit (hình 2.3). Peclit là các lá»›p bao quanh các hạt ferrit má»m dẻo nhÆ° má»™t màng đàn hồi, quyết định các tính chất dẻo và sá»± làm việc của thép khi chịu tải trá»ng. Khi lượng cácbon tăng lên thì tá»· lệ phần peclit mầu tối trong tổ chức của thép tăng lên, còn ferrit có mầu sáng lại giảm Ä‘i - màng peclit càng dày và thép càng cứng, kém dẻo.
Hình 2.3. Cấu trúc của thép cacbon thấp
Nếu hàm lượng cácbon quá ít (khoảng 0,02 ÷0,05%) có thể coi hợp kim này như thép nguyên chất với tổ chức hầu như toàn ferrit tức là có màu sáng hoàn toàn.
Tỉ lệ giữa peclit và ferrit thay đổi theo thành phần của các bon chứa trong thép:
- với thép có các bon 0,1% thì phần tối tức peclít khoảng 1/8 (hình 2.3,a);
- với thép có các bon 0,4% thì phần tối tức peclít khoảng 1/2 (hình 2.3,b);
- còn với thép có các bon 0,6% thì phần tối tức peclít khoảng 3/4 (hình 2.3,c).
Còn thép cùng tích vá»›i thành phần 0,80%C có tổ chức chỉ gồm peclit, thép sau cùng tích vá»›i thành phần ≥ 0,90%C (thÆ°á»ng chỉ tá»›i 1,50%, cá biệt có thể tá»›i 2.0 - 2,2%) có tổ chức peclit + xementit, là những loại hầu nhÆ° không dùng trong xây dá»±ng nên không xem xét ở đây.
Thép được luyện từ gang theo hai phÆ°Æ¡ng pháp sau: lò quay và lò bằng – chủ yếu để tạo ra phôi thép. Phôi cán này chÆ°a thể tạo nên chất lượng cuối cùng của thép vì còn phải qua giai Ä‘oạn cán luyện. Trong cán luyện thì các yếu tố quyết định chất lượng và cÆ¡ tính: số lượt cán thô, mức Ä‘á»™ biến dạng và nhiệt Ä‘á»™ kết thúc cán. Lúc này thép được tinh luyện ở trạng thái kết tinh lại (recrystalisation) - còn gá»i là quá trình tái cấu trúc sau biến dạng dẻo. Khi cán thô, các bá»ng khí kẹt xỉ bị làm bẹp, kéo dài

và đùn đẩy ra đầu phôi để cắt bá» Ä‘i do đó lượt và chiá»u cán thô sẽ cải thiện tính đồng nhất của phôi cán trÆ°á»›c khi định hình. Khi cán định hình thì mức Ä‘á»™ biến dạng và nhiệt Ä‘á»™ sẽ làm hạt mịn và đồng Ä‘á»u hÆ¡n nhằm bảo đảm tính đồng nhất và cải thiện cÆ¡ tính.
2.1.2. Tính chất của thép
Sá»± làm việc, Ä‘á»™ tin cậy, tuổi thá» của công trình kết cấu thép phụ thuá»™c rất nhiá»u vào tính chất của thép. Những tính chất cÆ¡ há»c quan trá»ng của thép ảnh hưởng đến sá»± làm việc của kết cấu:
Äá»™ bá»n chỉ cÆ°á»ng Ä‘á»™ vật liệu không bị phá hoại khi chịu tải trá»ng, theo các mác thép khác nhau thép có các lá»›p Ä‘á»™ bá»n khác nhau;
Äàn hồi là tính chất vật liệu thép tá»± hồi phục lại hình dáng ban đầu sau khi dỡ tải trá»ng ngoài;
Tính dẻo là tính chất vật liệu thay đổi hình dạng bên ngoài sau khi dỡ tải trá»ng ngoài, trong cấu kiện tồn tại biến dạng dÆ°. Sá»± thay đổi từ trạng thái đàn hồi sang trạng thái chảy dẻo được gá»i là sá»± chảy dẻo (yield);
Tính giòn – khả năng phá hoại ở biến dạng nhá»;
Từ biến – vật liệu biến dạng theo thá»i gian mặc dù tải trá»ng không tăng;
Äá»™ cứng - là thÆ°á»›c Ä‘o của vật liệu khi bị va chạm hay bị trầy xÆ°á»›c và được Ä‘o bằng các kỹ thuật thá»±c nghiệm khác nhau (ví dụ theo Thang Ä‘á»™ cứng Mohs, thép có Ä‘á»™ cứng từ 7-8).
Äá»™ dai va đập. TrÆ°á»ng hợp cấu kiện dù có Ä‘á»™ bá»n, Ä‘á»™ cứng cao vẫn có thể bị phá há»ng do các lá»±c va đập dù lá»±c đó không lá»›n lắm (gối chắn cầu trục...). Vì vậy ngoài xét khả năng làm việc của nó ở trạng thái tÄ©nh, còn phải xét khả năng của nó ở trạng thái Ä‘á»™ng.

 

 

Hình 2.4. Mẫu thí nghiệm độ dai va đập:


a-sơ đồ thí nghiệm; b,c,d- hình dạng tiết diện chữ U, chữ V, có vết nứt

Thí nghiệm mẫu có kích thÆ°á»›c 10x10x55mm có cắt khấc kích thÆ°á»›c khác nhau (hình 2.4.b,c,d). Mẫu thá»­ được đặt trên máy thá»­ và nằm trên Ä‘Æ°á»ng rÆ¡i của búa, khi thá»­ nâng đầu búa lên Ä‘á»™ cao H cho búa chuyển Ä‘á»™ng theo quỹ đạo vòng tròn, trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i đập vào mẫu làm gãy mẫu thá»­ sau đó Ä‘i tiếp sang bên kia ứng vá»›i Ä‘á»™ cao h, hiệu số thế năng trứơc sau khi đập gẫy mẫu chính bằng công phá hoại mẫu, Ä‘á»™ dai va đập có giá trị bằng công phá hoại mẫu chia cho diện tích tiết diện mẫu, được tính nhÆ° sau:

ah  P( H  h )
A

(2.1)

Trong đó: P-trá»ng lượng của búa; H,h- chiá»u cao búa trÆ°á»›c và sau khi thá»­ va
đập; A: tiết diện tại vị trí bị gãy.
Thí nghiệm Ä‘á»™ dai va đập để đánh giá mức Ä‘á»™ thép dá»… chuyển sang giòn và ảnh hưởng của ứng suất tập trung. Tại tiết diện cắt khấc (chữ U hay V) hay vết nứt, ứng suất phân bố không Ä‘á»u, xuất hiện ứng suất tập trung; tác dụng va chạm làm tăng khả năng vật liệu thép chuyển sang giòn. Vật liệu càng giòn thì Ä‘á»™ dai va đập càng nhá», đối vá»›i thép cacbon thấp, Ä‘á»™ dai va đập ở trong khoảng 70 – 100Nm/cm2 ([1], bảng A.3) đó là má»™t chỉ tiêu cÆ¡ há»c cần phải đảm bảo theo tiêu chuẩn thiết kế.

 

nhà thép tiá»n chế

Äặc tính chung của kết cấu thép


2.1.3. Phân loại thép xây dựng


Vật liệu thép dùng cho kết cấu phải được lá»±a chá»n cho phù hợp vá»›i tính chất quan trá»ng của công trình, Ä‘iá»u kiện làm việc của kết cấu, đặc trÆ°ng của tải trá»ng, phÆ°Æ¡ng pháp liên kết… Thép làm kết cấu chịu lá»±c là thép lò Martin hoặc lò quay thổi oxy, rót sôi, ná»­a tÄ©nh và tÄ©nh.
DÆ°á»›i đây, giá»›i thiệu má»™t số phân loại thép thÆ°á»ng được sá»­ dụng trong xây dá»±ng:
a. Theo thành phần hóa há»c
Thép cacbon, vá»›i lượng cacbon dÆ°á»›i 1,7%, không có các thành phần hợp kim khác. Hàm lượng cacbon quyết định chủ yếu đến tổ chức và tính chất của thép: giá»›i hạn bá»n, Ä‘á»™ cứng, Ä‘á»™ giãn dài, Ä‘á»™ thắt tỉ đối, Ä‘á»™ dai va đập, dá»… hàn hay khó hàn, … Khi hàm lượng cácbon trong thép tăng, Ä‘á»™ bá»n và Ä‘á»™ cứng của thép tăng còn Ä‘á»™ dẻo và Ä‘á»™ dai va đập lại giảm. Tuy nhiên, Ä‘á»™ bá»n của thép chỉ tăng lên và đạt tá»›i giá trị cá»±c đại khi hàm lượng của cácbon tăng lên tá»›i khoảng giá»›i hạn 0,8 tá»›i 1,0%, vượt quá giá»›i hạn này Ä‘á»™ bá»n lại giảm Ä‘i.
Theo hàm lượng cacbon, lại chia ra: thép cacbon cao, vừa, thấp (thép xây dá»±ng lượng cacbon < 0,22%). Thép cacbon cao: hàm lượng 1,7% > %C >0,6%, thép rất cứng, rất giòn, khó hàn, rất ít dùng trong xây dá»±ng. Thép cacbon vừa: hàm lượng 0,6% >%C>0,22%, thép khá giòn, ít dẻo, ít dùng trong xây dá»±ng. Thép cacbon thấp: hàm lượng 0,14 % <%C<0,22%, thép má»m, dẻo, dá»… hàn nên được dùng phổ biến trong xây dá»±ng (dùng cho kết cấu chịu lá»±c).

Thép cacbon, ngoài hai thành phần chính là sắt và cacbon, còn có các thành phần phụ khác như mangan, silic, lưu huỳnh, phôtpho.
- Mangan (Mn), nguyên tố mangan được cho vào thép cácbon khi tinh luyện ở dÆ°á»›i dạng fero mangan nhằm mục đích khá»­ ôxy và lÆ°u huỳnh. Khi hòa tan vào ferit mangan có tác dụng nâng cao Ä‘á»™ bá»n, Ä‘á»™ cứng của pha này, nên làm tăng cÆ¡ tính của thép. NhÆ°ng do lượng mangan trong thép cácbon nhá» (thÆ°á»ng dÆ°á»›i 0,8%) nên tác dụng này không đáng kể và tác dụng chủ yếu của nó chỉ để khá»­ ôxy và hạn chế sá»± có mặt của lÆ°u huỳnh. Nếu hàm lượng Mn lá»›n quá 1,5%, thép trở nên giòn.
- Silic (Si), nguyên tố silíc được cho vào nhiá»u loại thép nhằm khá»­ ôxy triệt để hÆ¡n. CÅ©ng nhÆ° mangan, khi được hòa tan vào pha ferít, nguyên tố silic nâng cao Ä‘á»™ bá»n và Ä‘á»™ cứng cho pha này. Silic làm tăng cÆ°á»ng Ä‘á»™ của thép nhÆ°ng làm giảm tính chống gỉ, tính dá»… hàn, cho nên hàm lượng cÅ©ng cần hạn chế, ví dụ không quá 0,3% đối vá»›i thép cacbon thấp.
Những hợp chất có hại, ảnh hưởng xấu đến chất lượng của thép là:
- Phốtpho (P), nguyên tố phốtpho dù ở dạng hòa tan trong ferít hay ở dạng liên kết Fe3P Ä‘á»u làm cho thép bị giòn, đặc biệt là ở trạng thái nguá»™i do đó nó là nguyên tố có hại cần phải hạn chế ở dÆ°á»›i mức cho phép nào đó. Äối vá»›i thép cácbon thông thÆ°á»ng hàm lượng cácbon nhá» hÆ¡n 0,06%. Phốt pho có mặt trong thép từ các quặng hay từ nhiên liệu than trong quá trình luyện gang ban đầu.
- Lưu huỳnh (S), Tương tự như phốt pho, lưu huỳnh có mặt trong thép từ các quặng và đặc biệt là từ than khi nấu luyện gang, làm cho thép giòn nóng (giòn ở nhiệt độ cao), nên dễ bị nứt khi hàn và rèn.
- Các khí nitÆ¡ (N), oxy (O2), trong không khí hòa vào kim loại lá»ng và không được khá»­ hết, làm cho thép bị giòn, giảm cÆ°á»ng Ä‘á»™ thép. Do đó, cần phải khá»­ hết các khí này, và ngăn không cho kim loại lá»ng tiếp xúc vá»›i không khí (ví dụ khi hàn).
Tùy thuá»™c vào chất lượng luyện kim, nghÄ©a là tùy theo mức Ä‘á»™ đồng nhất của thành phần hóa há»c, của tổ chức và tính chất của thép và nhất là tùy theo hàm lượng các tạp chất có hại là phốt pho và lÆ°u huỳnh có trong thép, ngÆ°á»i ta chia thép ra mấy loại sau:
- Thép có chất lượng thÆ°á»ng khi chứa tá»›i 0,05%S và P thÆ°á»ng dùng cho các yêu cầu không cao nhÆ° thép xây dá»±ng.
- Thép có chất lượng tốt khi chứa không quá 0,04%S và P dùng trong chế tạo máy thông dụng.
- Thép có chất lượng cao khi chứa không quá 0,025%S và P.
- Thép có chất lượng đặc biệt cao khi chứa không quá 0,015%S và 0,025%P.
Äối vá»›i thép hợp kim ngÆ°á»i ta cho thêm vào thép cacbon các nguyên tố kim loại nhÆ° đồng (Cu), Niken (Ni), crôm (Cr), titan (Ti), vanaÄ‘i (V), MolipÄ‘en (Mo) v.v... làm tăng tính năng cÆ¡ há»c, tăng Ä‘á»™ bá»n chống gỉ của thép.

Thép hợp kim, có thêm các thành phần kim loại khác nhÆ° Cr, Ni, Mn, ... nhằm nâng cao chất lượng thép nhÆ° tăng Ä‘á»™ bá»n, tăng tính chống gỉ. Thép hợp kim thấp là thép có tỉ lệ của tổng các nguyên tố phụ thêm dÆ°á»›i 2,5%, đây là loại thép được dùng trong xây dá»±ng. Thép hợp kim vừa và cao không dùng cho kết cấu xây dá»±ng.
b. Phương pháp khử oxy (thép tĩnh, nửa tĩnh, sôi)
Thép lá»ng từ lò luyện được rót vào các khuôn và để nguá»™i cho kết tinh lại. Trong quá trình luyện thép, nếu có bá»t khí tồn tại trong thép sẽ làm giòn thép. Bá»t khí thÆ°á»ng không được khá»­ triệt để vì làm tăng giá thành, thÆ°á»ng khá»­ 50%  70%.
Tùy theo phương pháp để lắng nguội, chia ra:
Thép sôi: Thép sôi là thép được khá»­ ôxy không triệt để tức là chỉ dùng fero mangan là má»™t loại chất khá»­ không mạnh. Do vẫn coi FeO trong thép lá»ng nên nó có thể tác dụng vá»›i cácbon theo phản ứng: FeO + C → Fe + CO↑. Khí CO bay lên làm cho mặt thép lá»ng chuyển Ä‘á»™ng giống nhÆ° nó bị sôi vì thế loại thép này mang tên thép sôi. Do khí CO vẫn còn ngay cả khi rót thép lá»ng vào khuôn nên chúng tạo thành má»™t số bá»t khí trong thá»i thép đúc, chúng làm cho cấu trúc của thép không đồng nhất. Chất lượng thép không tốt, thép dá»… bị phá hoại giòn và lão hoá.
Chú ý: Không dùng thép sôi cho các kế cấu hàn làm việc trong Ä‘iá»u kiện chịu lá»±c nặng hay trá»±c tiếp chịu tải trá»ng Ä‘á»™ng nhÆ° dầm cầu trục chế Ä‘á»™ nặng, dầm sàn đỡ máy, kết cấu hành lang băng tải, cá»™t vượt của Ä‘Æ°á»ng dây tải Ä‘iện cao trên 60m…
Thép tÄ©nh: được khá»­ ôxy triệt để hÆ¡n do ngoài fero mangan, còn sá»­ dụng fero silic và nhôm nên trong thép còn rất ít FeO vì thế mặt thép lá»ng phẳng lặng và do đó chúng được gá»i là thép lặng. Trong thá»i phôi thép lặng hầu nhÆ° không có bá»t khí, không có sá»± phân lá»›p nhÆ° thép sôi nhÆ°ng lại có lõm co khá lá»›n (hình 2.5,b). Thép lặng có chất lượng cao hÆ¡n thép sôi nhÆ°ng không kinh tế bằng vì phải cắt bá» phần lõm co chiếm tá»›i 10 – 15% trá»ng lượng của thá»i đúc và chi phí cho việc khá»­ ôxy lá»›n. Trong thép

lặng pha ferrit có chứa nhiá»u silic hÆ¡n (khoảng 0,15
– 0,30%) nên chúng cứng hÆ¡n so vá»›i thép sôi, sá»­ dụng cho các công trình quan trá»ng, hoặc công trình chịu tải trá»ng Ä‘á»™ng vì thép rất khó phá hoại giòn.

Hình 2.5 Cấu tạo thá»i đúc: a- thép sôi; b- thép lặng

Thép nửa tĩnh: khử oxy không hoàn toàn - khoảng 50% oxy, chất lượng thép trung bình, là trung gian giữa thép tĩnh và thép sôi. Sử dụng rộng rãi trong xây dựng công trình.
c. Mác thép
c.1. Thép cacbon thấp cÆ°á»ng Ä‘á»™ thÆ°á»ng

Thép cacbon thấp cÆ°á»ng Ä‘á»™ thÆ°á»ng (giá»›i hạn chảy fy ≤ 290MPa) được lấy theo [25]. Thép có Ä‘á»™ bá»n không cao, nhÆ°ng dẻo: Ä‘á»™ giãn dài thá»m chảy khoảng 2,5% trở lên, tá»· số giữa giá»›i hạn chảy và giá»›i hạn bá»n ï³c/ï³bï‚»0,6...0,7, có tính hàn tốt. Thép có Ä‘á»™ chống ăn mòn trung bình, cần có phÆ°Æ¡ng pháp bảo vệ phù hợp. Có hai loại chính: loại thép các bon thông thÆ°á»ng vá»›i hàm lượng cacbon từ 0,14%  0,22%, là thép sôi hoặc ná»­a tÄ©nh và thép các bon thông thÆ°á»ng có thêm hàm lượng mangan 0,8%  1,1% . Tùy theo yêu cầu sá»­ dụng các thép này dược chia làm ba nhóm:
+ Nhóm A: thép được đảm bảo chặt chẽ vá» tính chất cÆ¡ há»c;
+ Nhóm B: thép được đảm bảo chặt chẽ vá» thành phần hoá há»c;
+ Nhóm C: thép được đảm bảo vá» tính chất cÆ¡ há»c và cả thanh phần hoá há»c.
Vì thép làm kết cấu chịu lá»±c phải bảo đảm cả vá» Ä‘á»™ bá»n và tính dá»… hàn, chịu được tác Ä‘á»™ng xung kích, nên chỉ được dùng thép nhóm C. Thép chế tạo bu lông có thể sá»­ dụng thép nhóm A.
Căn cứ vào yêu cầu vá» Ä‘á»™ dai va đập (Ä‘á»™ dai xung kích), thép các bon thấp lại được chia làm sáu hạng. Ví dụ hạng 2 không cần bảo đảm Ä‘á»™ dai va đập; hạng 6 phải bảo đảm Ä‘á»™ dai va đập cần thiết sau khi bị hoá già cÆ¡ há»c, hạng 5 phải bảo đảm Ä‘á»™ dai va đập ngay cả ở nhiệt Ä‘á»™ thấp. Tiêu chuẩn cho phép dùng trong xây dá»±ng ba hạng: thép sôi hạng 2, thép ná»­a tÄ©nh hạng 6, thép ná»­a tÄ©nh có măngan và thép tÄ©nh hạng 5.
Các loại thép cacbon thấp có giá»›i hạn chảy vào khoảng 2200 – 2700daN/cm2 (giá trị lá»›n nhất ứng vá»›i chiá»u dầy t ï‚£ 20mm, khi chiá»u dày thép càng tăng, các đặc trung cÆ¡ há»c càng giảm), giá»›i hạn bá»n thay đổi từ 3300 đến 5400daN/cm2.
Ký hiệu mác thép cacbon thấp sá»­ dụng trong xây dá»±ng gồm 2 phần: phần chữ CCT đứng trÆ°á»›c (chữ cái đầu tiên chỉ phân nhóm thép, tiếp theo “CTâ€: viết tắt của từ СТÐЛЬ – tiếng Nga – nghÄ©a là thép) và phần số đứng sau chỉ Ä‘á»™ bá»n kéo đứt của thép vá»›i Ä‘Æ¡n vị là daN/mm2 theo [25].
Ví dụ: mác thép CCT34n, CT38s
Phần chữ cái đầu chỉ phân nhóm thép các bon thấp loại C, và Ä‘á»™ bá»n kéo đứt của thép fu = 34, 38daN/mm2 = 3400, 3800daN/cm2;
Các ký hiệu biểu thị vỠmức độ khử oxy: s : cho thép sôi
n : cho thép nửa tĩnh không ghi gì : cho thép tĩnh
c.2. Thép cÆ°á»ng Ä‘á»™ khá cao
Là thép cacbon thấp mang nhiệt luyện hoặc thép hợp kim thấp. Giá»›i hạn chảy 3100 – 4000daN/cm2, giá»›i hạn bá»n 4500 – 5400daN/cm2. Tính dẻo giảm má»™t phần, Ä‘á»™ giãn dài thá»m chảy từ 1- 1,5%. Thép cÆ°á»ng Ä‘á»™ khá cao có tính hàn kém hÆ¡n (đặc biệt là thép có hàm lượng lá»›n Silic), đôi khi cần có biện pháp phòng ngừa xuất hiện vết nứt giòn nóng. Các thép hợp kim thấp thông dụng cho kết cấu xây dá»±ng lấy theo [27], có sáu loại: 09Mn2, 14Mn2, 16Mn2Si, 09Mn2Si, 10Mn2Si1, 10CrSiNiCu. Sá»­

dụng thép cÆ°á»ng Ä‘á»™ khá cao, có thể tiết kiệm vật liệu 20 – 25%. tuy nhiên giá thành cao hÆ¡n so vá»›i thép cacbon thấp.
Ký hiệu mác thép gồm 2 phần: phần chữ và phần số.
Phần số đứng đầu tiên: chỉ hàm lượng C tính bằng phần vạn.
Phần chữ: chỉ ký hiệu hoá há»c của các nguyên tố có mặt, trừ Fe và C không
ghi.
Phần số đứng sau chữ: chỉ hàm lượng % của các chất đứng trước đó. Nếu
hàm lượng <1% thì không ghi.
Ví dụ: mác thép 10Mn2Si, hàm lượng C chiếm 0,1% ; Mn chiếm 2% và Si chiếm < 1% (ngoài Fe và C chiếm < 0,22%).
c.3. Thép cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao
Gồm các loại thép hợp kim có nhiệt luyện, giá»›i hạn chảy cao trên 4400daN/cm2 và giá»›i hạn bá»n trên 5900daN/cm2 nhÆ° các mác 16Mn2NV, 12Mn2SiMoV v.v... Thép cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao có thể không có thá»m chảy (fy >500 N/mm2). Äá»™ giãn dài của thép giảm tá»›i 14% và nhá» hÆ¡n, tá»· số giữa giá»›i hạn chảy và giá»›i hạn bá»n tăng lên ï³c/ï³bï‚»0,8-0,9 nên không cho phép tính biến dạng dẻo vá»›i loại thép này. Dùng thép cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao, tiết kiệm vật liệu tá»›i 25 – 30%.

TRÌNH BÀY

  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  • Äịa chỉ: 25 ÄÆ°á»ng Số 8 - PhÆ°á»ng Long TrÆ°á»ng - TP. Thủ Äức - TP HCM
  • Äiện thoại: 0913 3991299 Email: nhatheptrunglam@gmail.com
  • Website: trunglam.vn ; trunglamdecor.com.vn

 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan