Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
PHƯƠNG PHÃP TÃNH TOÃN KẾT CẤU THÉP

1 KHÃI NIỆM CÆ  BẢN

3.1.1. Mô hình thực tế của kết cấu công trình và sơ đồ tính toán
Trong giai Ä‘oạn thiết kế, quan trá»ng nhất của ngÆ°á»i thiết kế là làm sao Ä‘Æ°a được từ công trình thá»±c tế thành các mô hình (sÆ¡ đồ) tính để từ đó có thể tính toán được. Mô hình (sÆ¡ đồ) tính toán này đã được lý tưởng hóa, phản ánh đầy đủ trạng thái làm việc của kết cấu. Việc quyết định mô hình tính toán bao gồm việc định ra các mô hình và lá»±a chá»n mô hình là việc rất quan trá»ng, nó phụ thuá»™c vào trình Ä‘á»™ khoa há»c kỹ thuật và nhiệm vụ đặt ra trong tính toán.
Theo xu hướng hiện nay, mô hình cần đạt hai yêu cầu:
- phản ánh được những trạng thái làm việc chủ yếu nhất để khai thác tối Ä‘a khả năng chịu lá»±c, đồng thá»i đảm bảo công trình làm việc an toàn;
- mô hình cần được đơn giản để thuận tiện trong tính toán thiết kế. Những ví dụ cụ thể vỠtính liên kết, sơ đồ tính dàn và khung nhà công nghiệp…
Äể thành lập sÆ¡ đồ kết cấu thép hoặc kết cấu công trình nói chung dá»±a trên những yếu tố sau:
- Quy mô công trình: kích thÆ°á»›c chính của công trình, Ä‘iá»u kiện tác dụng của tải trá»ng, mục đích và niên hạn sá»­ dụng công trình. Vá» cÆ¡ bản quy mô công trình được xác định theo yêu cầu sá»­ dụng và bố trí công nghệ;
- Ä‘iá»u kiện của ná»n móng và tác Ä‘á»™ng của môi trÆ°á»ng;
- tình hình cung cấp vật tư.
Khi thành lập sÆ¡ đồ công trình đồng thá»i dá»± tính tiết diện kết cấu (hình dáng, kích thÆ°á»›c), liên kết nút, Ä‘iá»u kiện kỹ thuật và khả năng vá» chế tạo kết cấu, vá» vận chuyển và dá»±ng lắp công trình. Khi thành lập sÆ¡ đồ kết cấu cần tận dụng các kích thÆ°á»›c theo môđun và thống nhất hóa, tận dụng thiết kế định hình và thiết kế mẫu của cấu kiện và công trình. Äối vá»›i công trình cá biệt thì việc lập sÆ¡ đồ phải qua nhiá»u phÆ°Æ¡ng án so sánh, đòi há»i nhiá»u sáng tạo. Theo xu thế hiện đại, sÆ¡ đồ kết cấu công trình phải đồng thá»i thá»a mãn sá»± làm việc hợp lý vá» mặt kết cấu và thể hiện phong phú vá» mặt kiến trúc. Nói chung, giá thành công trình được quyết định bởi sÆ¡ đồ kết cấu công trình.

3.1.2. Các giai đoạn tính toán kết cấu thép
Trên cÆ¡ sở sÆ¡ đồ tính đã được xác định, ná»™i dung tính gồm có xác định ná»™i lá»±c, chá»n tiết diện của kết cấu, tính các chi tiết và liên kết. Trong má»™t số trÆ°á»ng hợp cần xác định chuyển vị, các thông số dao Ä‘á»™ng…. Äối vá»›i kết cấu thép hoặc kết cấu công trình nói chung, ná»™i dung tính toán thá»±c hiện qua hai giai Ä‘oạn:
- giả định trÆ°á»›c các thông số vá» hình há»c, tiết diện, Ä‘á»™ cứng của kết cấu, bá»™ phận hoặc chi tiết, cấu tạo liên kết;
- xác định nội lực và kiểm tra tiết diện đã giả định.
Äể thá»±c hiện giai Ä‘oạn má»™t phải dùng các kết quả vá» lý thuyêt tối Æ°u, các bài toán hợp lý, các Ä‘iá»u kiện vá» cấu tạo và sá»­ dụng, các kết quả thá»±c nghiệm và kinh nghiệm, các phÆ°Æ¡ng pháp gần đúng. Tổng hợp các kết quả này được thể hiện thành các chỉ dẫn.
Ná»™i dung giai Ä‘oạn hai là sá»­ dụng các lý thuyết kết cấu thép để kiểm tra sá»± làm việc của kết cấu và chi tiết theo các nhóm trạng thái giá»›i hạn. Äây là giai Ä‘oạn quan trá»ng và quyết định trong toàn bá»™ ná»™i dung tính toán kết cấu thép. Nếu ná»™i dung kiểm tra ở giai Ä‘oạn hai không đạt yêu cầu thì Ä‘iá»u chỉnh các giả thiết ở giai Ä‘oạn má»™t và tính lại theo giai Ä‘oạn hai. Ví dụ nhÆ°: tính liên kết, phÆ°Æ¡ng pháp chá»n tiết diện các loại cấu kiện, các giả định Ä‘á»™ cứng tính ná»™i lá»±c khung…
Việc quan trá»ng nữa trong tính toán kết cấu là dá»± tính sá»± tác Ä‘á»™ng của tải trá»ng, cÆ°á»ng Ä‘á»™ đặc trÆ°ng vật liệu, sá»± làm việc của thép trong từng trÆ°á»ng hợp cụ thể. Tải trá»ng ngoài ở đây mang nghÄ©a rá»™ng, có thể là tải trá»ng do công nghệ, áp suất khí quyển, tác dụng hóa há»c nhÆ° ăn mòn kim loại, tác dụng do nhiệt Ä‘á»™ ảnh hưởng tá»›i tính chất vật liệu, chuyển vị gối ….
Vá»›i những ná»™i dung tính toán trên, các tiêu chuẩn áp dụng thay đổi theo thá»i kỳ ra Ä‘á»i và phát triển của công nghệ xây dá»±ng, kỹ thuật tính toán có thể chia ra các thá»i kỳ sau [11],[18]:
Từ 1945 trở vá» trÆ°á»›c: phát triển lý thuyết tính toán theo ứng suất cho phép [ï³]
= R/k, trong đó: R. CÆ°á»ng Ä‘á»™ phá huá»· của vật liệu, xác định bằng thá»±c nghiệm; Sá»­ dụng duy nhất má»™t hệ số k>1 khi tính sá»± thay đổi các tham số, còn gá»i là hệ số an toàn.
Từ 1946-1955: Sá»­ dụng phÆ°Æ¡ng pháp tải trá»ng phá huá»·, vẫn dùng hệ số an toàn có kể đến hiện tượng biến dạng dẻo của vật liệu trong quá trình tăng tải.
Năm 1955, nhà bác há»c Liên Xô N.X. Xtreleskii (1885-1967, thành lập và là ngÆ°á»i đầu tiên làm chủ nhiệm bá»™ môn Kết cấu kim loại – trÆ°á»ng ÄH Xây dá»±ng MátxcÆ¡va) đã phát triển phÆ°Æ¡ng pháp tính toán (thiết kế) kết cấu má»›i là phÆ°Æ¡ng pháp trạng thái giá»›i hạn, trong phÆ°Æ¡ng pháp này thay má»™t hệ số bằng nhiá»u hệ số cÆ¡ bản, giá trị các hệ số này xác định dá»±a trên phÆ°Æ¡ng pháp thống kê các tham số chính (tải trá»ng, Ä‘á»™ bá»n vật liệu, kích thÆ°á»›c hình há»c kết cấu, Ä‘iá»u kiện làm việc) xem nhÆ° là các đại lượng ngẫu nhiên và thể hiện thông qua các hàm phân phối phù hợp.
Từ 1962-1970: song song vá»›i lý thuyết tính toán theo trạng thái giá»›i hạn, phÆ°Æ¡ng pháp “bán tin cậy†vá»›i 5 nhóm hệ số đã được Ä‘Æ°a vào tính toán. Trong 5 nhóm hệ số có 1 nhóm kể đến tính chất quan trá»ng của công trình (ngoài phạm vi kỹ

thuật và kinh tế thông thÆ°á»ng). Các nhóm hệ số này nói chung được gá»i là hệ số Ä‘á»™ tin cậy. Giai Ä‘oạn này bắt đầu hình thành lý thuyết Äá»™ tin cậy và dá»± báo tuổi thỠđể tính toán công trình.
Hiện nay phần lá»›n tiêu chuẩn các nÆ°á»›c trên thế giá»›i (Tây Âu, Mỹ, Úc…) Ä‘á»u áp dụng hoặc bản chất là phÆ°Æ¡ng pháp thiết kế kết cấu theo trạng thái giá»›i hạn. Việt nam đã áp dụng phÆ°Æ¡ng pháp tính toán theo trạng thái giá»›i hạn từ năm 1965, hiện nay các tiêu chuẩn tính toán Ä‘á»u dá»±a theo phÆ°Æ¡ng pháp này.
3.2. TRẠNG THÃI GIỚI HẠN CỦA KẾT CẤU
Mục đích của việc tính toán kết cấu là bảo đảm cho kết cấu không bị vượt quá trạng thái giới hạn khiến cho chúng không thể sử dụng được nữa, trong khi vẫn đảm bảo ít tốn kém nhất vỠvật liệu cũng như nhân công chế tạo, dựng lắp.
TRÌNH BÀY

.CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM

  • Äịa chỉ: 25 ÄÆ°á»ng Số 8 - PhÆ°á»ng Long TrÆ°á»ng - TP. Thủ Äức - TP HCM
  • Äiện thoại: 0913 3991299 Email: nhatheptrunglam@gmail.com
  • Website: trunglam.vn ; trunglamdecor.com.vn
  •  
 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan