Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Sá»± làm việc của thép khi ứng suất phân bố không Ä‘á»u-ứng suất tập trung

Khi kéo mẫu thẳng, nhẵn, ứng suất phân bố trên tiết diện là Ä‘á»u, quỹ đạo ứng suất chính là Ä‘Æ°á»ng thẳng. Ở những vị trí tiết diện thay đổi gây bởi các biến đổi Ä‘á»™t ngá»™t của hình dạng cấu kiện (có lá»— khoét, rãnh cắt, vết nứt...) quÄ© đạo các ứng suất chính (Ä‘Æ°á»ng lá»±c) sẽ không còn song song Ä‘á»u đặn, mà uốn cong xung quanh chá»— cắt (hình 2.21). ÄÆ°á»ng lá»±c tập trung chứng tỠứng suất chá»— đó tăng cao, còn Ä‘Æ°á»ng lá»±c uốn cong chứng tá» có ứng suất hai phÆ°Æ¡ng (nếu thép dày xuất

Nhà thép tiá»n chế

HÌNH ẢNH MINH HỌA

3.2. THÉP ÄỊNH HÃŒNH
Kết cấu xây dá»±ng được chế tạo từ các thép tấm, thép hình có nhiá»u loại kích thÆ°á»›c và hình dạng tiết diện khác nhau. Nhà nÆ°á»›c đã ban hành tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) vá» thép cán nóng bao gồm các loại thép góc, chữ I, chữ [, thép tấm, thép tròn, thép vuông, thép dẹt, thép ray. Khi thiết kế, để đạt hiệu quả kinh tế, cần lá»±a chá»n loại thép phù hợp vá»›i sá»± làm việc của cấu kiện. Tiết diện hợp lý phải đáp ứng các yêu cầu: Ä‘Æ¡n giản, dá»… chế tạo, linh hoạt và dá»… liên kết vá»›i các cấu kiện khác, phân phối vật liệu hợp lý trên mặt cắt ngang. Tránh dùng quá nhiá»u loại thép, sẽ làm tăng thá»i gian chế tạo, vận chuyển, dá»±ng lắp. Hiện nay trên thị trÆ°á»ng còn cung cấp nhiá»u loại thép theo các tiêu chuẩn nÆ°á»›c ngoài, cần chú ý vá» cách xác định mác thép, tính chất cÆ¡ há»c trÆ°á»›c khi sá»­ dụng. DÆ°á»›i đây trình bày má»™t số loại thép hình theo TCVN thÆ°á»ng dùng trong kết cấu thép.

3.2.1. Thép hình (theo [30])
a. Thép góc
Sử dụng phổ biến trong kết a) d y c)
cấu thép, có hai loại: Ä‘á»u cạnh
(LAxAxt hoặc LAxt) và không
Ä‘á»u cạnh (LAxBxt), trong đó: A, d
B: bá» rá»™ng cánh thép, t: chiá»u
dày cánh). Thép góc Ä‘á»u cạnh b) d)
gồm 50 loại tiết diện từ nhỠnhất d y là L20x20x3 đến lớn nhất là L250x250x35. Thép góc không
Ä‘á»u cạnh gồm 72 loại tiết diện từ d
nhỠnhất là L30x20x3 đến lớn
nhất là L200x150x25.

Äặc Ä‘iểm của tiết diện thép góc là cánh có hai mép song song nhau, tiện cho việc cấu tạo liên kết. Chiá»u dài thanh thép góc được sản xuất từ 4 đến 13m. Thép góc được dùng làm:
 thanh chịu lực của dàn: dùng một thép góc hoặc hai thép góc ghép thành tiết diện chữ T, chữ +; các thanh của hệ giằng…;
 liên kết với các loại thép khác để tạo nên các cấu kiện tổ hợp như làm thanh giằng với các bản thép thành tiết diện cột rỗng, tiết diện dầm chữ I.
b. Thép chữ I:
Dùng phổ biến làm cá»™t, dầm, thanh dàn trong trÆ°á»ng hợp dàn nặng. Có thể ghép chữ I thành cá»™t rá»—ng, hoặc vá»›i các loại thép khác để tạo thành tiết diện rá»—ng, nhược Ä‘iểm cánh hẹp và vát chéo nên khó liên kết. Thép hình chữ I gồm có 23 loại tiết diện, chiá»u cao từ 100 đến 600 mm (hình 2.27,a). Kí hiệu: ví dụ I30, con số chỉ số hiệu của thép I, bằng chiá»u cao của nó tính ra cm.
Từ I18 đến I30, còn a) y b)
có thêm tiết diện phụ, cùng chiá»u cao nhÆ°ng cánh rá»™ng và dày hÆ¡n, ký hiệu thêm chữ “aâ€, ví dụ I 22a. Chiá»u dài được sản
xuất từ 4 đến 13m.
a.
Thép hình chữ [ gồm có 22 loại tiết diện, từ số hiệu 5 đến 40. Số hiệu chỉ chiá»u cao tính bằng cm của tiết diện. Ký hiệu: chữ [ kèm theo số hiệu, ví dụ [ 22.

Hình 2.28. Thép chữ [ và ứng dụng
Từ số hiệu 14 đến 24 cÅ©ng có thêm loại tiết diện phụ “aâ€, cánh rá»™ng và dày hÆ¡n, ví dụ [ 22a. Chiá»u dài từ 4- 13 m. Thép chữ [ có má»™t mặt bụng phẳng và các cánh vÆ°Æ¡n rá»™ng nên tiện liên kết vá»›i các cấu kiện khác, thÆ°á»ng dùng làm dầm chịu uốn, hoặc được ghép thành thanh tiết diện đối xứng, dùng làm cá»™t, thanh dàn.
b. Các loại thép hình khác a) y c)
Thép I cánh rộng – theo tiêu
b)
chuẩn Eurocode, [41], có tỉ lệ bỠrộng
cánh trên bá» cao b:h là 1:1,65 đến 1:2,5, chiá»u cao tiết diện h có thể tá»›i 1000 mm. Cánh có mép song song nên thuận tiện liên kết; cấu kiện dùng làm

dầm hay làm cá»™t Ä‘á»u tốt. Giá thành cao vì phải cán trên những máy cán lá»›n. Ví dụ HEA200, HEB300….

Hình 2.29. Các loại tiết diện thép hình khác: a) thép chữ I cánh rộng; b) thép ống; c) thép chữ T

Thép ống có tiết diện đối xứng, vật liệu nằm xa trục trung hòa nên cùng một diện tích thép, thép ống có độ cứng, khả năng chịu lực tốt hơn, ngoài ra do là tiết diện kín nên chống gỉ tốt. Thép ống dùng làm các thanh dàn, dùng làm kết cấu cột tháp cao, có thể tiết kiệm vật liệu 25 – 30%.
Ngoài ra, còn có những loại khác: thép chữ T, thép ray, thép vuông, thép tròn

v.v...

2. Thép tấm
Thép tấm được dùng rộng rãi vì tính chất linh hoạt, có thể tạo ra các loại tiết

diện có hình dạng và kích thÆ°á»›c bất kì – cấu kiện dầm, cá»™t tổ hợp từ thép tấm bằng liên kết hàn, bu lông. Äặc biệt trong kết cấu bản (bồn, bể chứa) thì hầu nhÆ° toàn bá»™ là dùng thép tấm. Có các loại sau:
- Thép tấm phổ thông, có bá» dày 4 – 60 mm rá»™ng 160 – 1050 mm chiá»u dài 6 – 12 m.

- Thép tấm dày, có bá» dày 4 – 160 mm (môđun chiá»u dày 0,5; 1 và 2 mm), bá» rá»™ng từ 600 đến 3000 mm (cấp 100 mm), dài 4 – 8 m. Thép tấm dày có bá» rá»™ng lá»›n nên hay dùng cho kết cấu bản.
- Thép tấm má»ng, có bá» dày 0,2 – 4 mm, rá»™ng 600 – 1400 mm, dài 1,2 – 4m. Dùng để tạo các thanh thành má»ng bằng cách dập, cán nguá»™i; dùng lợp mái v.v...
- Ngoài ra, còn có loại thép tấm khác như: thép giải, rộng dưới 200 mm, thép tấm mặt có vân hình sóng.
2.2.1. Thép cán nguội
Äây là loại thép hình má»›i so vá»›i thép cán. Từ các thép tấm má»ng, thép giải, dày 2 – 16 mm, mang dập, cán nguá»™i
tạo thành. Hình 2.30. Tiết diện thép hình dập nguội
Phổ biến có các loại tiết diện: thép góc Ä‘á»u cạnh, không Ä‘á»u cạnh, thép chữ [, Z, hình há»™p v.v... ngoài ra, có thể có những tiết diện rất Ä‘a dạng theo yêu cầu riêng.
Thép lá dùng để dập nguá»™i đòi há»i phải có tính dẻo cao, nhất là vá»›i những chi tiết dập sâu. Chúng thÆ°á»ng được chế tạo ở dạng tấm má»ng, lá và chứa hàm lượng cácbon và silíc rất thấp, hàm lượng cácbon chỉ 0,05 – 0,2% và hàm lượng silíc chỉ 0,07 – 0,17%.
Thép hình dập, uốn nguá»™i có thành má»ng, nên nhẹ hÆ¡n nhiá»u so vá»›i thép cán nóng. Nó được dùng chủ yếu cho các loại kết cấu thép nhẹ, cho những cấu kiện chịu lá»±c nhá» nhÆ°ng cần có Ä‘á»™ cứng lá»›n. Khuyết Ä‘iểm của thép hình dập, uốn nguá»™i là có sá»± cứng nguá»™i ở những góc bị uốn; diện tích bá» mặt lá»›n chi phí sÆ¡n tốn hÆ¡n, chiá»u dày má»ng chống gỉ kém hÆ¡n, dá»… bị móp, méo khi vận chuyển. Việt Nam hiện nay sá»­ dụng chủ yếu thép cán nguá»™i làm xà gồ, cá»™t, dầm sÆ°á»n tÆ°á»ng chữ C, Z, chÆ°a có các tiêu chuẩn cụ thể cho loại thép hình này. Khi cần có thể tham khảo tiêu chuẩn nÆ°á»›c ngoài nhÆ° Nga, Anh, Eurocode

TRÌNH BÀY

         .CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM

  • Äịa chỉ: 25 ÄÆ°á»ng Số 8 - PhÆ°á»ng Long TrÆ°á»ng - TP. Thủ Äức - TP HCM
  • Äiện thoại: 0913 3991299 Email: nhatheptrunglam@gmail.com
  • Website: trunglam.vn ; trunglamdecor.com.vn
  •  
 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan