Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Doanh nghiệp ngành thép trÆ°á»›c thá»i Ä‘iểm bắt buá»™c giảm phát thải

 Hiện, Bá»™ Ä‘ang nghiên cứu ứng dụng công cụ thị trÆ°á»ng trong lÄ©nh vá»±c sản xuất thép và Ä‘á» xuất hÆ°á»›ng dẫn kỹ thuật thá»±c hiện kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK), nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất thép có công cụ để tính toán, lá»±a chá»n giải pháp giảm phát thải phù hợp nhất, cho thu hồi vốn nhanh và hiệu quả.

Doanh nghiệp nhiá»u ná»—i băn khoăn

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, trong giai đoạn 2015 - 2019, sản lượng thép thô của cả nước tăng nhanh gấp hơn 3 lần (từ 5,65 triệu tấn lên 17,72 triệu tấn) và dự báo sản lượng năm 2030 sẽ gấp đôi sản lượng hiện nay.

Phần lá»›n phát thải và tiêu thụ năng lượng là do các nhà máy sá»­ dụng công nghệ lò thổi oxy BOF, chiếm 77% tổng phát thải trong năm 2018 và tăng lên 92% năm 2030. Sau giai Ä‘oạn tăng trưởng mạnh 2020 - 2025, ngành thép sẽ bÆ°á»›c vào giai Ä‘oạn ổn định và dá»± báo, tổng phát thải ngành năm 2030 khoảng 67 triệu tấn CO2, chiếm 8,5% tổng phát thải toàn quốc (theo Báo cáo đóng góp do quốc gia tá»± quyết định cập nhật NDC). Bởi vậy, Chiến lược phát triển ngành thép hÆ°á»›ng tá»›i mục tiêu phát triển bá»n vững, thân thiện vá»›i môi trÆ°á»ng và sá»­ dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và năng lượng.


Nghiên cứu ứng dụng công cụ sản xuất thép và đỠxuất hướng dẫn kỹ thuật thực hiện Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Trong khuôn khổ Dá»± án Sẵn sàng xây dá»±ng thị trÆ°á»ng các-bon tại Việt Nam (VNPMR), Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bá»n vững (Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng) đã tiến hành khảo sát 11 doanh nghiệp lá»›n, chiếm 72% sản lượng thép thô của cả nÆ°á»›c. Quá trình tham vấn cho thấy, các nhà máy thép Ä‘á»u quan tâm đến việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và mong muốn được hÆ°á»›ng dẫn phÆ°Æ¡ng pháp tính toán mức giảm phát thải của các hành Ä‘á»™ng này. Nhiá»u nhà máy đã có má»™t số kế hoạch đầu tÆ° vào công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Các doanh nghiệp cÅ©ng quan tâm đến việc bán sỉ và bán tín chỉ các-bon. Băn khoăn chung là làm thế nào để thá»±c hiện Ä‘iá»u đó. Làm thế nào chứng minh rằng xỉ sẽ được sá»­ dụng trong lÄ©nh vá»±c xi măng và không sá»­ dụng cho các mục đích khác? Việc tham gia vào thị trÆ°á»ng các-bon có bắt buá»™c hay không? Trách nhiệm, thá»i hạn để báo cáo lượng khí thải? Hình thức xá»­ phạt nhÆ° thế nào nếu không tham gia giảm phát thải? Dá»±a trên cÆ¡ sở nào để Ä‘Æ°a ra hạn ngạch phát thải cho doanh nghiệp và cách thức cung cấp cÆ¡ sở cho từng doanh nghiệp hoặc căn cứ vào nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...

Theo ông Hoàng Văn Tâm, Phó Chánh Văn phòng Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh (Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng), để các giải pháp giảm phát thải có thể phát huy hiệu quả cả vá» mặt kinh tế sẽ phụ thuá»™c nhiá»u vào chính sách năng lượng và khí hậu của Chính phủ, cÅ©ng nhÆ° đánh giá của nhà máy và doanh nghiệp vá» các cÆ¡ há»™i và rào cản vá» chi phí, lợi ích sau này.

Sẽ có lộ trình phù hợp

Theo các chuyên gia, ngành sản xuất thép nên xây dá»±ng má»™t cÆ¡ chế tín chỉ các-bon có thể chuyển đổi thÆ°Æ¡ng mại hóa linh hoạt, bao gồm cả cÆ¡ chế tạo tín chỉ và hệ thống trao đổi hạn ngạch/tín chỉ các-bon (ETS). Những kết quả của Dá»± án VNPMR hợp phần thép cho thấy, các doanh nghiệp ngành thép đã có những bÆ°á»›c Ä‘i ban đầu khá thuận lợi trong việc tham gia thị trÆ°á»ng các-bon dá»± kiến sẽ hình thành trong tÆ°Æ¡ng lai tại Việt Nam theo quy định của Luật Bảo vệ môi trÆ°á»ng năm 2020.

Dá»±a trên hiện trạng sá»­ dụng năng lượng và mức Ä‘á»™ phát thải KNK, Dá»± án đã thiết kế các hành Ä‘á»™ng giảm phát thải tạo tín chỉ cho ngành thép, bao gồm Ä‘á» xuất hệ thống báo cáo, kiểm định và thẩm tra (MRV), Ä‘Æ°á»ng phát thải cÆ¡ sở, chi phí các biện pháp giảm phát thải và tiá»m năng tạo tín chỉ. Lá»™ trình Ä‘á» xuất cho giai Ä‘oạn 2020 - 2025 có trá»ng tâm xây dá»±ng cÆ¡ chế chính sách vỠđịnh giá các-bon ở cấp quốc gia và cấp ngành, thá»­ nghiệm vận hành hệ thống giao dịch tín chỉ các-bon. Từ sau năm 2025 khi hình thành thị trÆ°á»ng các-bon trong nÆ°á»›c sẽ thá»±c hiện các giao dịch tá»± nguyện, và từ năm 2028 là giai Ä‘oạn bắt buá»™c các doanh nghiệp phát thải lá»›n phải tham gia thị trÆ°á»ng.

Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng đánh giá, giải pháp giảm phát thải KNK tiá»m năng cho ngành thép hiện nay là nâng cao hiệu suất trong các nhà máy gang thép. Lượng phát thải sẽ giảm bá»›t từ 10% - 20% lượng khí thải bằng cách nâng cao hiệu suất của quy trình sản xuất, quản lý nguyên liệu và chất lượng nguyên liệu đầu vào, cải tiến công nghệ và thu hồi nhiệt thải. Bên cạnh đó, việc sá»­ dụng Ä‘iện tái tạo sẽ giúp giảm từ 6.5% - 13.5% lượng khí thải, và thay thế nhiên liệu hoá thạch bằng than sinh khối giúp giảm từ 16% - 25%.

Ông Hoàng Văn Tâm cho biết, trong quá trình triển khai, Dá»± án VNPMR Hợp phần thép đã tiến hành nhiá»u hoạt Ä‘á»™ng đào tạo, tập huấn kiến thức liên quan đến thiết kế và vận hành hệ thống Ä‘o đạc, báo cáo và thẩm tra (MRV) ngành thép. Äây là ná»™i dung quan trá»ng giúp các doanh nghiệp ngành thép có thể tham gia vào thị trÆ°á»ng các-bon theo quy định của Luật Bảo vệ môi trÆ°á»ng sá»­a đổi năm 2020.

“Chúng tôi cÅ©ng kiến nghị Bá»™ TN&MT cần cụ thể hóa ná»™i dung nghiên cứu của Hợp phần thép trong quá trình ban hành quy định vá» giảm phát thải khí nhà kính theo quy định của Luật Bảo vệ môi trÆ°á»ng 2020, có thể lấy ngành thép làm má»™t trong những lÄ©nh vá»±c thí Ä‘iểm giai Ä‘oạn đầu của thị trÆ°á»ng các-bon Việt Nam. Äồng thá»i, tiếp tục Ä‘Æ°a ná»™i dung của ngành thép và má»™t số ngành công nghiệp có tiá»m năng và tính chất tÆ°Æ¡ng đồng vào chÆ°Æ¡ng trình há»— trợ thá»±c hiện công cụ thị trÆ°á»ng các-bon cho giai Ä‘oạn 2021 - 2030.

Nguồn tin: Tài nguyên & môi trÆ°á»ng

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan