Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Dấu hiệu đáng lo từ thủ phủ thép Trung Quốc

 Theo CNBC, Trung Quốc là nÆ°á»›c sản xuất thép lá»›n nhất thế giá»›i. Tỉnh Hà Bắc đóng góp hÆ¡n 20% tổng sản lượng thép trong nÆ°á»›c và được mệnh danh là thủ phủ thép của Trung Quốc.

Số ca nhiá»…m COVID-19 má»›i tại Hà Bắc bắt đầu tăng kể từ đầu năm 2021, khiến chính quyá»n tỉnh phải phong tá»a thủ phủ Thạch Gia Trang và ít nhất hai khu vá»±c khác nhằm ngăn chặn sá»± lây lan của dịch bệnh.

Các khu vá»±c xung quanh nhiá»u nhà máy thép ở Hà Bắc cÅ©ng nằm trong diện phong tá»a. Äá»™ng thái chống dịch này Ä‘ang hạn chế hoạt Ä‘á»™ng vận chuyển thép đến khách hàng trên khắp cả nÆ°á»›c.

Äầu tháng 1, S&P Global Platts dá»± Ä‘oán các lệnh phong tá»a có thể chÆ°a thể tác Ä‘á»™ng đến sản lượng thép ở thá»i Ä‘iểm hiện tại, song có thể gây ảnh hưởng đến nhu cầu thép khi các lÄ©nh vá»±c chế tạo và xây dá»±ng buá»™c phải ngừng sản xuất sá»›m hÆ¡n kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán dá»± kiến.

Theo giá»›i phân tích, nhu cầu và giá của các nguyên liệu thô để sản xuất thép nhÆ° quặng sắt và than cốc cÅ©ng có thể tăng cao do lệnh phong tá»a.

 

Tồn kho thép tại nhà máy tăng cao

Công ty cung cấp dữ liệu Mysteel (trụ sở tại Thượng Hải) cho biết, các chuyến xe tải vận chuyển thép ở Hà Bắc đã tạm dừng và hiện chỉ còn Ä‘Æ°á»ng sắt là phÆ°Æ¡ng tiện duy nhất để cung ứng thép ra toàn quốc. Báo cáo của Mysteel cho biết, do các tuyến Ä‘Æ°á»ng bị phong tá»a, thép thành phẩm bị chất thành đống tại các nhà máy lá»›n ở Hà Bắc.

Ông Atilla Widnell, đồng sáng lập công ty tÆ° vấn Navigate Commodities (trụ sở tại Singapore), nhận định: "Trong ná»­a đầu tháng 1 năm nay, các lệnh phong tá»a rải rác đã hạn chế quá trình vận chuyển hàng hóa, khiến tồn kho tại các nhà máy thép của thủ phủ thép Hà Bắc tăng cao hÆ¡n là tại các kho dữ trữ".

S&P Global Platts cho biết hàng tồn kho đang tăng đáng kể tại nhà máy thép Jingye Iron & Steel ở Thạch Gia Trang, Hà Bắc. Theo công ty tư vấn này, Jingye Iron & Steel sản xuất đến 13 triệu tấn thép thô mỗi năm.

Lĩnh vực chế tạo, xây dựng phải nghỉ Tết sớm

Nhà máy và công trÆ°á»ng xây dá»±ng ở Trung Quốc dá»± kiến sẽ tạm ngừng hoạt Ä‘á»™ng để nghỉ Tết Nguyên đán sá»›m hÆ¡n bình thÆ°á»ng. Äiá»u đó có thể ảnh hưởng đến nhu cầu thép, khi mà thép vốn được sá»­ dụng nhiá»u trong các lÄ©nh vá»±c này.

S&P Global Platts cho hay, chính phủ Trung Quốc đã khuyến nghị các công nhân ngành chế tạo và xây dựng nên vỠquê trước Tết Nguyên đán.

"Theo các nguồn tin thân cận, Bắc Kinh đã khuyên công nhân nên vỠquê ăn Tết sớm nhằm giảm nguy cơ bùng phát đại dịch COVID-19 trong và sau kì nghỉ Tết Nguyên đán năm nay", S&P Global Platts nêu rõ.

Nếu các ngành chế tạo và xây dựng nghỉ lễ sớm, nhu cầu thép sẽ giảm và khiến hàng tồn kho tại các nhà máy tăng cao.

S&P Global Platts nói thêm: "Má»™t số thÆ°Æ¡ng gia không muốn tăng lượng tồn kho thép vì há» dá»± Ä‘oán sẽ phải trữ lượng thép này lâu hÆ¡n bình thÆ°á»ng. HÆ¡n nữa, khi mà giá thép Ä‘ang tiếp tục tăng cao, tồn kho lá»›n sẽ gây áp lá»±c lên dòng tiá»n của há»".

Tác động đến giá quặng sắt, than cốc

Ông Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại ngân hàng ANZ (trụ sở tại Australia), cảnh báo rủi ro có thể lan sang quặng sắt.

"Các chuyên gia lo ngại rằng số ca bệnh tiếp tục tăng ở Hà Bắc có thể khiến má»™t số khu vá»±c luyện thép bị đóng cá»­a. Äiá»u này có ảnh hưởng rõ ràng đến nhu cầu quặng sắt, vì chuá»—i cung ứng của các nhà máy luyện thép sẽ bị gián Ä‘oạn, từ đó ảnh hưởng đến hoạt Ä‘á»™ng sản xuất thép nói chung", ông Hynes lý giải.

Công ty tÆ° vấn Wood Mackenzie cho hay, giá của các nguyên liệu thô để luyện thép nhÆ° than cốc có thể là má»™t chỉ báo sá»›m cho tác Ä‘á»™ng dây chuyá»n của vụ việc. Chuyên gia Wang Zhilu của Wood Mackenzie nói, giá than cốc Ä‘ang tăng mạnh và cao hÆ¡n cùng kỳ năm ngoái khoảng 450 nhân dân tệ/tấn.

"Nguyên nhân là do các lệnh hạn chế di chuyển liên tỉnh ở Hà Bắc làm tăng chi phí vận tải hàng hóa", ông Wang cho hay.

Giá than cốc tăng có thể há»— trợ giá thép, song ông Wang dá»± Ä‘oán giá thép nhìn chung có thể suy yếu nhẹ vì các thÆ°Æ¡ng gia trữ ít thép hÆ¡n do lo sợ các ảnh hưởng tiá»m tàng của dịch bệnh.

Nguồn tin: Vietnambiz

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan