Nhà thép tiền chế

Hotline: 0913991299 - 0913891299 - Email: phongduan@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC thép trung lâm
CHỈ SỐ PMI SẢN XUẤT TOÀN CẦU VẪN TÍCH CỰC TRONG THÁNG 11

 PMI đã báo hiệu những cải thiện về điều kiện kinh doanh trong 17 tháng liên tiếp. Tất cả năm thành phần PMI đều cho thấy xu hướng tích cực trong hiệu suất hoạt động. Sản lượng, đơn đặt hàng mới, việc làm và lượng hàng mua đều tiếp tục tăng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp cũng kéo dài đáng kể, chủ yếu phản ánh sự căng thẳng nghiêm trọng đang diễn ra trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tất cả ba phân ngành trong cuộc khảo sát (hàng tiêu dùng, hàng trung gian và hàng đầu tư) đều đăng ký chỉ số PMI trên mốc 50.0 vào tháng 11. Trong số 30 quốc gia có dữ liệu mới nhất, 26 quốc gia mở rộng và bốn quốc gia (Trung Quốc, Brazil, Mexico và Myanmar) đã thu hẹp. Khu vực đồng euro vẫn là một điểm sáng tăng trưởng, với bốn trong số năm quốc gia được xếp hạng cao nhất (Ý, Hà Lan, Ireland và Hy Lạp) nằm trong khối tiền tệ. Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ sáu về tổng thể.

Triển vọng đối với lĩnh vực sản xuất toàn cầu cũng vẫn tích cực trong tháng 11. Các công ty dự báo rằng sản lượng sẽ cao hơn trong một năm kể từ bây giờ, với mức độ tin cậy tổng thể tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng. Cùng với sự lạc quan được nuôi dưỡng bởi xu hướng tăng hiện tại, các nhà sản xuất cũng dự kiến ​​một số khó khăn (bao gồm sự gián đoạn do căng thẳng chuỗi cung ứng và COVID) sẽ giảm bớt trong năm tới.

EU

Dữ liệu PMI mới nhất cho thấy, tăng trưởng khu vực sản xuất đồng Euro ổn định trong tháng 11, sau 4 tháng giảm tốc kể từ mức tăng kỷ lục của tháng 6. Tuy nhiên, các hoạt động của nhà máy trên toàn khu vực đồng euro tiếp tục bị cản trở bởi những hạn chế nghiêm trọng liên quan đến nguồn cung.

Chỉ số PMI sản xuất khu vực đồng tiền chung Châu Âu của IHS Markit đã tăng từ 58.3 trong tháng 10 lên 58.4 vào tháng 11, đánh dấu mức tăng đầu tiên của chỉ số tiêu đề kể từ tháng 6. Tuy nhiên, bên cạnh sự thay đổi theo hướng tích cực, dữ liệu mới nhất đánh dấu sự mở rộng chậm thứ hai kể từ tháng Hai.

Dữ liệu phân chia theo ba nhóm thị trường lớn cho thấy sự chậm lại tăng trưởng ở các nhà sản xuất hàng hóa trung gian và đầu tư, trong khi các nhà sản xuất hàng tiêu dùng ghi nhận sự mở rộng nhanh chóng. Các thành phần khu vực đồng euro được giám sát tiếp tục ghi nhận tỷ lệ mở rộng mạnh mẽ đến rõ rệt trong các lĩnh vực sản xuất của họ trong tháng 11. Ý là quốc gia có thành tích nổi bật rõ ràng, với tốc độ tăng trưởng ở đây tăng nhanh đến mức cao trong một cuộc khảo sát, vượt qua mức đỉnh trước đó đã thiết lập vào tháng 5 và những cải thiện đã thấy ở các quốc gia khác. Trong khi đó, Hy Lạp đã đăng ký một trong những mức mở rộng nhanh nhất được ghi nhận, bất chấp việc nới lỏng tỷ lệ. Ở những nơi khác, tốc độ tăng trưởng có xu hướng chậm lại so với những năm 2021 trước đó.

Sắp tới, tỷ lệ nhiễm COVID-19 tăng cao tạo ra một đám mây đen cho triển vọng ngắn hạn, có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng hơn nữa, đồng thời chuyển hướng chi tiêu từ dịch vụ tiêu dùng sang hàng tiêu dùng một lần nữa, do đó làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng cung và cầu.

Ấn Độ

Ngành sản xuất của Ấn Độ tiếp tục mở rộng trong tháng 11, với tốc độ tăng trưởng và các chỉ số hướng tới tương lai nhìn chung cho thấy những cải thiện hơn nữa trong những tháng tới. Thực tế là các công ty mua thêm đầu vào với tốc độ mạnh hơn trong bối cảnh nỗ lực tái cung cấp, kết hợp với sự sụt giảm liên tục của hàng tồn kho thành phẩm và các dấu hiệu dự kiến ​​cho thấy hoạt động thuê mướn tăng lên, cho thấy khối lượng sản xuất có thể sẽ mở rộng hơn nữa trong ngắn hạn.

Tăng từ 55.9 trong tháng 10 lên 57.6 trong tháng 11, chỉ số quản lý sức mua IHS Markit Ấn Độ được điều chỉnh theo mùa báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ nhất về sức khỏe của lĩnh vực này trong 10 tháng. Hơn nữa, con số cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn của nó là 53.6. Các nhà sản xuất cho biết việc tăng cường nhu cầu, cải thiện điều kiện thị trường và tiếp thị thành công đã thúc đẩy doanh số bán hàng trong tháng 11.

Các đơn đặt hàng của nhà máy đã tăng tháng thứ năm liên tiếp và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2. Dữ liệu cơ bản cho thấy thị trường nội địa là nguồn tăng trưởng doanh số chính, do các đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng với tốc độ nhẹ, yếu hơn so với tháng 10. Được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng lên, các công ty đã tăng khối lượng sản xuất trong tháng 11. Sản lượng tăng mạnh và với tốc độ nhanh nhất trong chín tháng.

Mối đe dọa chính đối với triển vọng, ngoài các đợt COVID-19 mới tiềm tàng, là áp lực lạm phát. Hiện tại, các công ty đang phải gánh phần lớn gánh nặng chi phí bổ sung và chỉ nâng mức phí đầu ra ở mức vừa phải. Nếu tình trạng khan hiếm nguyên liệu thô và các vấn đề vận chuyển tiếp tục ảnh hưởng đến giá thu mua, thì phí đầu ra có thể sẽ tăng đáng kể và khả năng phục hồi nhu cầu tiếp tục.

Nhật Bản

Các nhà sản xuất Nhật Bản đã báo hiệu sự cải thiện nhanh hơn trong điều kiện hoạt động vào tháng 11, khi những người được hỏi đăng ký việc mở rộng sản xuất nhanh nhất và số lượng đơn đặt hàng mới trong bảy tháng.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, các công ty tiếp tục báo cáo sự gián đoạn chuỗi cung ứng đáng kể đã làm gia tăng áp lực giá cả vào giữa quý IV, với các nhà sản xuất nhận xét rằng tình trạng thiếu nguyên liệu và giao hàng chậm trễ trong việc nhận đầu vào đã góp phần khiến gánh nặng chi phí tăng mạnh nhất trong hơn 13 năm.

Điều đó cho thấy, các nhà sản xuất Nhật Bản vẫn rất lạc quan về triển vọng sản lượng trong năm tới. Tiêu đề 'Chỉ số quản lý sức mua sản xuất của Ngân hàng Jibun Nhật Bản đã tăng từ 53.2 trong tháng 10 lên 54.5 trong tháng 11. Điều này báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ nhất về sức khỏe của ngành kể từ tháng 1/2018 và là tháng thứ 10 liên tiếp của mức tăng trưởng chung. Sự cải thiện trong điều kiện hoạt động bắt nguồn từ việc tăng sản lượng thứ hai liên tiếp trong tháng 11 và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4. Các công ty thường cho rằng điều này là do đơn đặt hàng được cải thiện, đặc biệt là trong sản xuất đầu vào và hàng hóa trung gian. Điều đó cho thấy, tăng trưởng bị kìm hãm nhẹ do các báo cáo về khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng và tiếp nhận nguyên liệu thô. Các nhà sản xuất hàng hóa Nhật Bản báo hiệu lượng đơn đặt hàng mới sẽ mở rộng hơn nữa trong tháng 11. Đây là trường hợp tăng trưởng thứ hai trong nhiều tháng và là mức cao nhất được ghi nhận trong bảy tháng. Các doanh nghiệp báo cáo rằng nhu cầu của khách hàng đã tiếp tục phục hồi do doanh số bán hàng được thúc đẩy nhờ tăng cường đầu tư vào phát triển các sản phẩm mới. Tăng trưởng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đạt mức cao nhất trong 5 tháng với bằng chứng giai thoại cho thấy tốc độ tăng trưởng tập trung ở Đông Nam Á.

Nhìn về phía trước, niềm tin kinh doanh liên quan đến sản lượng trong năm tới vẫn tích cực với tâm lý được củng cố bởi hy vọng rằng đại dịch COVID-19 đã kết thúc, điều này tạo ra dự đoán rằng nhu cầu trong nước và bên ngoài ngày càng tăng sẽ hỗ trợ việc ra mắt và sản xuất các sản phẩm mới.

Mỹ

Dữ liệu PMI tháng 11 từ IHS Markit cho biết sản lượng tăng mạnh thứ hai được ghi nhận ở Mỹ trong vòng 14 tháng qua khi các nhà sản xuất báo cáo nguồn cung chậm trễ gần kỷ lục hơn nữa và dòng vốn đặt hàng mới giảm xuống mức thấp nhất cho đến nay trong năm nay.

Tăng trưởng việc làm cũng suy yếu trong bối cảnh khó lấp đầy các vị trí tuyển dụng. Thời gian sản xuất lâu hơn, tình trạng thiếu hụt nhà cung cấp và giá năng lượng cao hơn đã đẩy tỷ lệ lạm phát chi phí lên một mức cao mới.

Mặc dù các công ty vẫn tìm cách chuyển chi phí lớn hơn cho khách hàng, nhưng tốc độ tăng giá tính phí đã chậm lại xuống mức yếu nhất trong ba tháng trong bối cảnh khách hàng có dấu hiệu đẩy trở lại mức giá cao hơn.

Chỉ số quản lý sức mua của IHS Markit US được điều chỉnh theo mùa công bố 58.3 trong tháng 11, giảm nhẹ so với 58.4 trong tháng 10 và thấp hơn ước tính 'chớp nhoáng' được công bố trước đó là 59.1. Chỉ số gần đây nhất là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020. Mặc dù vẫn ở trên mức trung tính 50.0, nhưng chỉ số PMI đã được thúc đẩy đặc biệt bởi thời gian sản xuất kéo dài gần kỷ lục hơn nữa và tăng lượng hàng tồn kho. Đây thường được coi là những phát triển tích cực gắn liền với một nền kinh tế sản xuất mở rộng, nhưng việc kéo dài thời gian giao hàng phản ánh một cú sốc nguồn cung đang diễn ra và việc tăng hàng tồn kho thường phản ánh những lo ngại về tình hình nguồn cung trong tương lai. Mặc dù các nhà sản xuất Mỹ chỉ ra tốc độ tăng sản lượng mạnh hơn trong tháng 11 trong bối cảnh các báo cáo về sự gia tăng bền vững trong các đơn đặt hàng mới, nhưng tốc độ tăng trưởng là chậm thứ hai kể từ tháng 9/2020. Các công ty tiếp tục nói rằng xu hướng tăng được kìm hãm bởi tình trạng thiếu nguyên liệu.

Nga

Theo dữ liệu PMI tháng 11, các nhà sản xuất Nga đã ghi nhận sự cải thiện nhẹ hơn nữa về sức khỏe của ngành. Tăng trưởng tổng thể được hỗ trợ bởi sự gia tăng nhanh hơn trong sản xuất và các đơn đặt hàng mới, cùng với nhu cầu của khách hàng mạnh hơn cũng là nguyên nhân khiến việc làm tăng mạnh nhất kể từ cuối năm 2018. Số lượng nhân viên lớn hơn cho phép các nhà sản xuất xử lý doanh số bán hàng mới một cách kịp thời, trong đó lượng công việc tồn đọng giảm với tốc độ nhanh hơn. Cùng với nhu cầu lớn hơn của khách hàng, kỳ vọng của các công ty về triển vọng sản lượng trong năm tới đã được điều chỉnh tăng lên mức mạnh nhất kể từ tháng 6.

Trong khi đó, gánh nặng chi phí tăng với tốc độ mạnh nhất trong bốn tháng trong bối cảnh hoạt động của nhà cung cấp tiếp tục suy giảm. Điều đó cho thấy, các công ty ghi nhận mức tăng phí chậm hơn. Chỉ số đạt 51.7 vào tháng 11, cao hơn một phần so với 51.6 được ghi nhận vào tháng 10, để báo hiệu sự cải thiện thứ hai liên tiếp trong điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Nga. Tốc độ tăng là nhanh nhất trong sáu tháng. Đóng góp vào sự mở rộng nói chung là sự gia tăng khiêm tốn trong sản xuất.

Tốc độ tăng trưởng sản lượng là cao nhất kể từ tháng 5. Sự gia tăng sản lượng được các nhà tham luận liên kết với nhu cầu của khách hàng mạnh hơn và sự gia tăng khác của dòng vốn đặt hàng mới.

Đồng thời, các nhà sản xuất hàng hóa của Nga đã ghi nhận mức tăng nhẹ trong các đơn đặt hàng mới trong tháng 11. Bên cạnh các điều kiện nhu cầu thuận lợi hơn, các công ty cũng lưu ý rằng việc tiếp cận các thị trường mới đã thúc đẩy tổng doanh số bán hàng mới. Mặc dù chậm hơn mức trung bình của loạt phim dài hạn, nhưng tốc độ mở rộng là cao nhất trong sáu tháng. Trong khi đó, dữ liệu tháng 11 báo hiệu chấm dứt chuỗi 5 tháng sụt giảm đơn đặt hàng xuất khẩu mới.

Hàn Quốc

Các vấn đề về nguồn cung tiếp tục ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất của Hàn Quốc vào giữa quý 4 của năm. Sản lượng đầu ra giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, trong khi tăng trưởng đơn đặt hàng mới trên diện rộng bị đình trệ do các nhà sản xuất tiếp tục báo cáo rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài đã cản trở nhu cầu trong lĩnh vực này và gây thêm áp lực lên chi phí và năng lực kinh doanh.

Do đó, các vấn đề liên quan đến nguồn cung cấp nguyên liệu thô đã góp phần khiến chi phí đầu vào của cuộc khảo sát tăng kỷ lục. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng hy vọng về sự giảm bớt gián đoạn là yếu tố then chốt trong triển vọng năm tới mạnh mẽ hơn, vốn được cải thiện lên mức cao nhất kể từ tháng 8.

Ở mức 50.9 vào tháng 11, Chỉ số quản lý sức mua được điều chỉnh theo mùa của Hàn Quốc đã tăng từ mức 50.2 vào tháng 10, cho thấy sự cải thiện nhanh hơn nhưng vẫn không đáng kể về sức khỏe của ngành. Lần tăng mới nhất đã kéo dài chuỗi cải thiện điều kiện hoạt động hiện tại lên 14 tháng. Dữ liệu tháng 11 cho thấy sản lượng chế tạo giảm thứ hai liên tiếp, mặc dù mức giảm nhẹ hơn so với tháng 10. Các công ty thường cho rằng sản lượng thấp hơn với tình trạng thiếu nguyên liệu thô và tốc độ tăng trưởng đơn hàng mới chậm hơn, đặc biệt là trong ngành bán dẫn.

Các nhà sản xuất Hàn Quốc báo hiệu rằng các đơn đặt hàng nói chung bị đình trệ trong tháng 11. Mặc dù đã tăng trong tháng thứ 14, tốc độ tăng là thấp nhất trong chuỗi do nhu cầu bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô. Một cách tích cực, các đơn hàng xuất khẩu mới có tốc độ tăng nhanh chóng trong giai đoạn khảo sát mới nhất, với các báo cáo về nhu cầu cải thiện trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Nhìn về phía trước, các nhà sản xuất hàng hóa của Hàn Quốc tỏ ra lạc quan về triển vọng hoạt động trong năm tới, trong bối cảnh hy vọng rằng áp lực chuỗi cung ứng sẽ giảm bớt cùng với sự phục hồi nhu cầu trên toàn cầu. Tâm lý tích cực củng cố so với tháng 10 và cao nhất kể từ tháng 8.

Thổ Nhĩ Kỳ

Dữ liệu khảo sát PMI mới nhất cho thấy sản lượng trong lĩnh vực sản xuất tăng nhẹ trong tháng 11, bất chấp các dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng đã tác động tiêu cực đến nhu cầu trong tháng.

Các nhà sản xuất đã tăng giá bán của họ với tốc độ nhanh nhất trong kỷ lục để đối phó với sự gia tăng rõ rệt của lạm phát chi phí đầu vào, phần lớn phản ánh sự yếu kém của tiền tệ. Chỉ số PMI đạt 52.0 trong tháng 11, tăng từ 51.2 trong tháng 10 và báo hiệu sự cải thiện điều kiện kinh doanh cho các nhà sản xuất trong tháng thứ sáu liên tiếp. Sự cải thiện trong điều kiện hoạt động một phần phản ánh sự quay trở lại tăng trưởng sản lượng, điều này đã tăng nhẹ đối với giảm tốc độ chậm lại vào tháng 10.

Sản xuất được hỗ trợ bởi sự gia tăng hơn nữa trong việc làm, với việc tạo việc làm hiện đã được ghi nhận tăng hàng tháng trong suốt một năm rưỡi qua. Tuy nhiên, có những dấu hiệu tiếp tục cho thấy sự yếu kém trong các đơn đặt hàng mới, với tổng hoạt động kinh doanh mới chậm lại trong tháng thứ hai mặc dù lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục tăng trưởng. Khi hoạt động kinh doanh mới giảm bớt, các nhà tham luận liên kết điều này với việc tăng giá, thiếu hụt linh kiện điện tử và các vấn đề trong ô tô.

Chi phí đầu vào tăng với tốc độ đáng kể trong tháng 11, với tốc độ lạm phát tăng mạnh lên mức nhanh nhất kể từ tháng 9 năm 2018. Bằng chứng giai thoại cho thấy mức tăng chi phí mới nhất là do đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ yếu đi. Đổi lại, các công ty sản xuất đã tăng giá bán của chính họ với tốc độ cao nhất trong lịch sử cuộc khảo sát kéo dài 16 năm rưỡi.

ASEAN

Sau khi tăng trưởng trở lại vào tháng 10, lĩnh vực sản xuất ASEAN vẫn nằm trong lãnh thổ mở rộng trong suốt tháng 11, theo dữ liệu mới nhất của.

Cả sản lượng và đơn đặt hàng mới đều tăng hơn nữa, với tốc độ tăng trưởng vẫn gần với mức đỉnh gần đây mặc dù đã giảm nhẹ, trong khi các công ty cắt giảm việc làm ở mức thấp nhất trong 5 tháng.

PMI trên mốc 50.0 cho tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 11. Số liệu mới nhất đã giảm từ mức cao nhất trong cuộc khảo sát của tháng 10 là 53.6 xuống còn 52.3 vào tháng 11, nhưng vẫn cho thấy một trong những cải thiện nhanh nhất trong điều kiện sản xuất của ASEAN đã được ghi nhận.

Tăng trưởng lại dựa trên phạm vi rộng của 7 quốc gia ASEAN, ngoại trừ Myanmar.

Indonesia ghi nhận tốc độ mở rộng nhanh nhất, với chỉ số PMI (53.9) báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ trong điều kiện sản xuất. Sự mở rộng gần kỷ lục cũng được ghi nhận ở Malaysia, với chỉ số tiêu đề tăng lên mức cao thứ năm trong kỷ lục ở mức 52.3, và cho thấy một sự tăng trưởng vững chắc về tổng thể.

Ở những nơi khác, tốc độ tăng trưởng mạnh hơn đã được ghi nhận ở cả Việt Nam và Philippines trong tháng 11. Trước đó, chỉ số PMI đạt mức cao nhất trong sáu tháng là 52.2, trong khi chỉ số của Philippines (51.7) là cao nhất kể từ tháng 3 và báo hiệu sự cải thiện vừa phải trong điều kiện hoạt động.

Đồng thời, Singapore đã ghi nhận sự cải thiện bền vững về sức khỏe của lĩnh vực sản xuất vào giữa quý IV. Chỉ số PMI (52.2) đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng, nhưng dù sao cũng cho thấy tốc độ mở rộng nói chung vừa phải. Thái Lan cũng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong suốt tháng 11, mặc dù chỉ số giảm xuống 50.6 chỉ báo hiệu một sự khởi sắc nhẹ về sức khỏe của ngành.

Cuối cùng, Myanmar tiếp tục đi ngược xu hướng trong tháng 11. Chỉ số PMI duy trì dưới mức 50.0 cho thấy điều kiện xấu đi trong tháng thứ mười lăm, nhưng đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1. Ở mức 46.7, con số mới nhất chỉ báo hiệu một tốc độ giảm vừa phải.

Nhìn chung, khu vực sản xuất ASEAN tiếp tục phục hồi trong tháng 11. Sản lượng tăng trong tháng thứ hai, với tốc độ mở rộng chỉ giảm nhẹ so với hồ sơ khảo sát của tháng 10 trong bối cảnh các đơn đặt hàng mới có sự gia tăng bền vững. Điều đó cho thấy, tăng trưởng đơn đặt hàng đã điều chỉnh đáng kể so với tốc độ tăng kỷ lục trong tháng 10, một phần do đơn đặt hàng xuất khẩu giảm liên tục.

Nguồn tin: satthep.net

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Đối Tác

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRUNG LÂM
Địa chỉ: Số 25 Đường số 8, P. Long Trường, TP. Thủ Đức, TP HCM
Điện thoại: (028)222 99 899
Fax: (028) 62 55 49 99
Email: phongduan@trunglam.vn
Tư vấn kết cấu thép: 0913 99 1299 ( Mr: Lâm) 

Phòng Kinh Doanh: 0913 89 1299 (Ms: Thúy)

 

Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan