PMI đã báo hiệu những cải thiện vá» Ä‘iá»u kiện kinh doanh trong 17 tháng liên tiếp. Tất cả năm thà nh phần PMI Ä‘á»u cho thấy xu hÆ°á»›ng tÃch cá»±c trong hiệu suất hoạt Ä‘á»™ng. Sản lượng, Ä‘Æ¡n đặt hà ng má»›i, việc là m và lượng hà ng mua Ä‘á»u tiếp tục tăng. Thá»i gian giao hà ng của nhà cung cấp cÅ©ng kéo dà i đáng kể, chủ yếu phản ánh sá»± căng thẳng nghiêm trá»ng Ä‘ang diá»…n ra trong chuá»—i cung ứng toà n cầu.
Tất cả ba phân ngà nh trong cuá»™c khảo sát (hà ng tiêu dùng, hà ng trung gian và hà ng đầu tÆ°) Ä‘á»u đăng ký chỉ số PMI trên mốc 50.0 và o tháng 11. Trong số 30 quốc gia có dữ liệu má»›i nhất, 26 quốc gia mở rá»™ng và bốn quốc gia (Trung Quốc, Brazil, Mexico và Myanmar) đã thu hẹp. Khu vá»±c đồng euro vẫn là má»™t Ä‘iểm sáng tăng trưởng, vá»›i bốn trong số năm quốc gia được xếp hạng cao nhất (Ã, Hà Lan, Ireland và Hy Lạp) nằm trong khối tiá»n tệ. Hoa Kỳ đứng ở vị trà thứ sáu vá» tổng thể.
Triển vá»ng đối vá»›i lÄ©nh vá»±c sản xuất toà n cầu cÅ©ng vẫn tÃch cá»±c trong tháng 11. Các công ty dá»± báo rằng sản lượng sẽ cao hÆ¡n trong má»™t năm kể từ bây giá», vá»›i mức Ä‘á»™ tin cáºy tổng thể tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng. Cùng vá»›i sá»± lạc quan được nuôi dưỡng bởi xu hÆ°á»›ng tăng hiện tại, các nhà sản xuất cÅ©ng dá»± kiến ​​má»™t số khó khăn (bao gồm sá»± gián Ä‘oạn do căng thẳng chuá»—i cung ứng và COVID) sẽ giảm bá»›t trong năm tá»›i.
EU
Dữ liệu PMI má»›i nhất cho thấy, tăng trưởng khu vá»±c sản xuất đồng Euro ổn định trong tháng 11, sau 4 tháng giảm tốc kể từ mức tăng ká»· lục của tháng 6. Tuy nhiên, các hoạt Ä‘á»™ng của nhà máy trên toà n khu vá»±c đồng euro tiếp tục bị cản trở bởi những hạn chế nghiêm trá»ng liên quan đến nguồn cung.
Chỉ số PMI sản xuất khu vá»±c đồng tiá»n chung Châu Âu của IHS Markit đã tăng từ 58.3 trong tháng 10 lên 58.4 và o tháng 11, đánh dấu mức tăng đầu tiên của chỉ số tiêu Ä‘á» kể từ tháng 6. Tuy nhiên, bên cạnh sá»± thay đổi theo hÆ°á»›ng tÃch cá»±c, dữ liệu má»›i nhất đánh dấu sá»± mở rá»™ng cháºm thứ hai kể từ tháng Hai.
Dữ liệu phân chia theo ba nhóm thị trÆ°á»ng lá»›n cho thấy sá»± cháºm lại tăng trưởng ở các nhà sản xuất hà ng hóa trung gian và đầu tÆ°, trong khi các nhà sản xuất hà ng tiêu dùng ghi nháºn sá»± mở rá»™ng nhanh chóng. Các thà nh phần khu vá»±c đồng euro được giám sát tiếp tục ghi nháºn tá»· lệ mở rá»™ng mạnh mẽ đến rõ rệt trong các lÄ©nh vá»±c sản xuất của há» trong tháng 11. à là quốc gia có thà nh tÃch nổi báºt rõ rà ng, vá»›i tốc Ä‘á»™ tăng trưởng ở đây tăng nhanh đến mức cao trong má»™t cuá»™c khảo sát, vượt qua mức đỉnh trÆ°á»›c đó đã thiết láºp và o tháng 5 và những cải thiện đã thấy ở các quốc gia khác. Trong khi đó, Hy Lạp đã đăng ký má»™t trong những mức mở rá»™ng nhanh nhất được ghi nháºn, bất chấp việc ná»›i lá»ng tá»· lệ. Ở những nÆ¡i khác, tốc Ä‘á»™ tăng trưởng có xu hÆ°á»›ng cháºm lại so vá»›i những năm 2021 trÆ°á»›c đó.
Sắp tá»›i, tá»· lệ nhiá»…m COVID-19 tăng cao tạo ra má»™t đám mây Ä‘en cho triển vá»ng ngắn hạn, có nguy cÆ¡ là m gián Ä‘oạn chuá»—i cung ứng hÆ¡n nữa, đồng thá»i chuyển hÆ°á»›ng chi tiêu từ dịch vụ tiêu dùng sang hà ng tiêu dùng má»™t lần nữa, do đó là m trầm trá»ng thêm tình trạng mất cân bằng cung và cầu.
Ấn Äá»™
Ngà nh sản xuất của Ấn Äá»™ tiếp tục mở rá»™ng trong tháng 11, vá»›i tốc Ä‘á»™ tăng trưởng và các chỉ số hÆ°á»›ng tá»›i tÆ°Æ¡ng lai nhìn chung cho thấy những cải thiện hÆ¡n nữa trong những tháng tá»›i. Thá»±c tế là các công ty mua thêm đầu và o vá»›i tốc Ä‘á»™ mạnh hÆ¡n trong bối cảnh ná»— lá»±c tái cung cấp, kết hợp vá»›i sá»± sụt giảm liên tục của hà ng tồn kho thà nh phẩm và các dấu hiệu dá»± kiến ​​cho thấy hoạt Ä‘á»™ng thuê mÆ°á»›n tăng lên, cho thấy khối lượng sản xuất có thể sẽ mở rá»™ng hÆ¡n nữa trong ngắn hạn.
Tăng từ 55.9 trong tháng 10 lên 57.6 trong tháng 11, chỉ số quản lý sức mua IHS Markit Ấn Äá»™ được Ä‘iá»u chỉnh theo mùa báo hiệu sá»± cải thiện mạnh mẽ nhất vá» sức khá»e của lÄ©nh vá»±c nà y trong 10 tháng. HÆ¡n nữa, con số cao hÆ¡n nhiá»u so vá»›i mức trung bình dà i hạn của nó là 53.6. Các nhà sản xuất cho biết việc tăng cÆ°á»ng nhu cầu, cải thiện Ä‘iá»u kiện thị trÆ°á»ng và tiếp thị thà nh công đã thúc đẩy doanh số bán hà ng trong tháng 11.
Các Ä‘Æ¡n đặt hà ng của nhà máy đã tăng tháng thứ năm liên tiếp và vá»›i tốc Ä‘á»™ nhanh nhất kể từ tháng 2. Dữ liệu cÆ¡ bản cho thấy thị trÆ°á»ng ná»™i địa là nguồn tăng trưởng doanh số chÃnh, do các Ä‘Æ¡n đặt hà ng xuất khẩu má»›i tăng vá»›i tốc Ä‘á»™ nhẹ, yếu hÆ¡n so vá»›i tháng 10. Äược thúc đẩy bởi nhu cầu tăng lên, các công ty đã tăng khối lượng sản xuất trong tháng 11. Sản lượng tăng mạnh và vá»›i tốc Ä‘á»™ nhanh nhất trong chÃn tháng.
Mối Ä‘e dá»a chÃnh đối vá»›i triển vá»ng, ngoà i các đợt COVID-19 má»›i tiá»m tà ng, là áp lá»±c lạm phát. Hiện tại, các công ty Ä‘ang phải gánh phần lá»›n gánh nặng chi phà bổ sung và chỉ nâng mức phà đầu ra ở mức vừa phải. Nếu tình trạng khan hiếm nguyên liệu thô và các vấn Ä‘á» váºn chuyển tiếp tục ảnh hưởng đến giá thu mua, thì phà đầu ra có thể sẽ tăng đáng kể và khả năng phục hồi nhu cầu tiếp tục.
Nháºt Bản
Các nhà sản xuất Nháºt Bản đã báo hiệu sá»± cải thiện nhanh hÆ¡n trong Ä‘iá»u kiện hoạt Ä‘á»™ng và o tháng 11, khi những ngÆ°á»i được há»i đăng ký việc mở rá»™ng sản xuất nhanh nhất và số lượng Ä‘Æ¡n đặt hà ng má»›i trong bảy tháng.
Tuy nhiên, cùng lúc đó, các công ty tiếp tục báo cáo sá»± gián Ä‘oạn chuá»—i cung ứng đáng kể đã là m gia tăng áp lá»±c giá cả và o giữa quý IV, vá»›i các nhà sản xuất nháºn xét rằng tình trạng thiếu nguyên liệu và giao hà ng cháºm trá»… trong việc nháºn đầu và o đã góp phần khiến gánh nặng chi phà tăng mạnh nhất trong hÆ¡n 13 năm.
Äiá»u đó cho thấy, các nhà sản xuất Nháºt Bản vẫn rất lạc quan vá» triển vá»ng sản lượng trong năm tá»›i. Tiêu Ä‘á» 'Chỉ số quản lý sức mua sản xuất của Ngân hà ng Jibun Nháºt Bản đã tăng từ 53.2 trong tháng 10 lên 54.5 trong tháng 11. Äiá»u nà y báo hiệu sá»± cải thiện mạnh mẽ nhất vá» sức khá»e của ngà nh kể từ tháng 1/2018 và là tháng thứ 10 liên tiếp của mức tăng trưởng chung. Sá»± cải thiện trong Ä‘iá»u kiện hoạt Ä‘á»™ng bắt nguồn từ việc tăng sản lượng thứ hai liên tiếp trong tháng 11 và vá»›i tốc Ä‘á»™ nhanh nhất kể từ tháng 4. Các công ty thÆ°á»ng cho rằng Ä‘iá»u nà y là do Ä‘Æ¡n đặt hà ng được cải thiện, đặc biệt là trong sản xuất đầu và o và hà ng hóa trung gian. Äiá»u đó cho thấy, tăng trưởng bị kìm hãm nhẹ do các báo cáo vá» khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng và tiếp nháºn nguyên liệu thô. Các nhà sản xuất hà ng hóa Nháºt Bản báo hiệu lượng Ä‘Æ¡n đặt hà ng má»›i sẽ mở rá»™ng hÆ¡n nữa trong tháng 11. Äây là trÆ°á»ng hợp tăng trưởng thứ hai trong nhiá»u tháng và là mức cao nhất được ghi nháºn trong bảy tháng. Các doanh nghiệp báo cáo rằng nhu cầu của khách hà ng đã tiếp tục phục hồi do doanh số bán hà ng được thúc đẩy nhá» tăng cÆ°á»ng đầu tÆ° và o phát triển các sản phẩm má»›i. Tăng trưởng Ä‘Æ¡n đặt hà ng xuất khẩu má»›i đạt mức cao nhất trong 5 tháng vá»›i bằng chứng giai thoại cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng táºp trung ở Äông Nam Ã.
Nhìn vá» phÃa trÆ°á»›c, niá»m tin kinh doanh liên quan đến sản lượng trong năm tá»›i vẫn tÃch cá»±c vá»›i tâm lý được củng cố bởi hy vá»ng rằng đại dịch COVID-19 đã kết thúc, Ä‘iá»u nà y tạo ra dá»± Ä‘oán rằng nhu cầu trong nÆ°á»›c và bên ngoà i ngà y cà ng tăng sẽ há»— trợ việc ra mắt và sản xuất các sản phẩm má»›i.
Mỹ
Dữ liệu PMI tháng 11 từ IHS Markit cho biết sản lượng tăng mạnh thứ hai được ghi nháºn ở Mỹ trong vòng 14 tháng qua khi các nhà sản xuất báo cáo nguồn cung cháºm trá»… gần ká»· lục hÆ¡n nữa và dòng vốn đặt hà ng má»›i giảm xuống mức thấp nhất cho đến nay trong năm nay.
Tăng trưởng việc là m cÅ©ng suy yếu trong bối cảnh khó lấp đầy các vị trà tuyển dụng. Thá»i gian sản xuất lâu hÆ¡n, tình trạng thiếu hụt nhà cung cấp và giá năng lượng cao hÆ¡n đã đẩy tá»· lệ lạm phát chi phà lên má»™t mức cao má»›i.
Mặc dù các công ty vẫn tìm cách chuyển chi phà lá»›n hÆ¡n cho khách hà ng, nhÆ°ng tốc Ä‘á»™ tăng giá tÃnh phà đã cháºm lại xuống mức yếu nhất trong ba tháng trong bối cảnh khách hà ng có dấu hiệu đẩy trở lại mức giá cao hÆ¡n.
Chỉ số quản lý sức mua của IHS Markit US được Ä‘iá»u chỉnh theo mùa công bố 58.3 trong tháng 11, giảm nhẹ so vá»›i 58.4 trong tháng 10 và thấp hÆ¡n Æ°á»›c tÃnh 'chá»›p nhoáng' được công bố trÆ°á»›c đó là 59.1. Chỉ số gần đây nhất là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020. Mặc dù vẫn ở trên mức trung tÃnh 50.0, nhÆ°ng chỉ số PMI đã được thúc đẩy đặc biệt bởi thá»i gian sản xuất kéo dà i gần ká»· lục hÆ¡n nữa và tăng lượng hà ng tồn kho. Äây thÆ°á»ng được coi là những phát triển tÃch cá»±c gắn liá»n vá»›i má»™t ná»n kinh tế sản xuất mở rá»™ng, nhÆ°ng việc kéo dà i thá»i gian giao hà ng phản ánh má»™t cú sốc nguồn cung Ä‘ang diá»…n ra và việc tăng hà ng tồn kho thÆ°á»ng phản ánh những lo ngại vá» tình hình nguồn cung trong tÆ°Æ¡ng lai. Mặc dù các nhà sản xuất Mỹ chỉ ra tốc Ä‘á»™ tăng sản lượng mạnh hÆ¡n trong tháng 11 trong bối cảnh các báo cáo vá» sá»± gia tăng bá»n vững trong các Ä‘Æ¡n đặt hà ng má»›i, nhÆ°ng tốc Ä‘á»™ tăng trưởng là cháºm thứ hai kể từ tháng 9/2020. Các công ty tiếp tục nói rằng xu hÆ°á»›ng tăng được kìm hãm bởi tình trạng thiếu nguyên liệu.
Nga
Theo dữ liệu PMI tháng 11, các nhà sản xuất Nga đã ghi nháºn sá»± cải thiện nhẹ hÆ¡n nữa vá» sức khá»e của ngà nh. Tăng trưởng tổng thể được há»— trợ bởi sá»± gia tăng nhanh hÆ¡n trong sản xuất và các Ä‘Æ¡n đặt hà ng má»›i, cùng vá»›i nhu cầu của khách hà ng mạnh hÆ¡n cÅ©ng là nguyên nhân khiến việc là m tăng mạnh nhất kể từ cuối năm 2018. Số lượng nhân viên lá»›n hÆ¡n cho phép các nhà sản xuất xá» lý doanh số bán hà ng má»›i má»™t cách kịp thá»i, trong đó lượng công việc tồn Ä‘á»ng giảm vá»›i tốc Ä‘á»™ nhanh hÆ¡n. Cùng vá»›i nhu cầu lá»›n hÆ¡n của khách hà ng, kỳ vá»ng của các công ty vá» triển vá»ng sản lượng trong năm tá»›i đã được Ä‘iá»u chỉnh tăng lên mức mạnh nhất kể từ tháng 6.
Trong khi đó, gánh nặng chi phà tăng vá»›i tốc Ä‘á»™ mạnh nhất trong bốn tháng trong bối cảnh hoạt Ä‘á»™ng của nhà cung cấp tiếp tục suy giảm. Äiá»u đó cho thấy, các công ty ghi nháºn mức tăng phà cháºm hÆ¡n. Chỉ số đạt 51.7 và o tháng 11, cao hÆ¡n má»™t phần so vá»›i 51.6 được ghi nháºn và o tháng 10, để báo hiệu sá»± cải thiện thứ hai liên tiếp trong Ä‘iá»u kiện hoạt Ä‘á»™ng trong lÄ©nh vá»±c sản xuất của Nga. Tốc Ä‘á»™ tăng là nhanh nhất trong sáu tháng. Äóng góp và o sá»± mở rá»™ng nói chung là sá»± gia tăng khiêm tốn trong sản xuất.
Tốc Ä‘á»™ tăng trưởng sản lượng là cao nhất kể từ tháng 5. Sá»± gia tăng sản lượng được các nhà tham luáºn liên kết vá»›i nhu cầu của khách hà ng mạnh hÆ¡n và sá»± gia tăng khác của dòng vốn đặt hà ng má»›i.
Äồng thá»i, các nhà sản xuất hà ng hóa của Nga đã ghi nháºn mức tăng nhẹ trong các Ä‘Æ¡n đặt hà ng má»›i trong tháng 11. Bên cạnh các Ä‘iá»u kiện nhu cầu thuáºn lợi hÆ¡n, các công ty cÅ©ng lÆ°u ý rằng việc tiếp cáºn các thị trÆ°á»ng má»›i đã thúc đẩy tổng doanh số bán hà ng má»›i. Mặc dù cháºm hÆ¡n mức trung bình của loạt phim dà i hạn, nhÆ°ng tốc Ä‘á»™ mở rá»™ng là cao nhất trong sáu tháng. Trong khi đó, dữ liệu tháng 11 báo hiệu chấm dứt chuá»—i 5 tháng sụt giảm Ä‘Æ¡n đặt hà ng xuất khẩu má»›i.
Hà n Quốc
Các vấn đỠvỠnguồn cung tiếp tục ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất của Hà n Quốc và o giữa quý 4 của năm. Sản lượng đầu ra giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, trong khi tăng trưởng đơn đặt hà ng mới trên diện rộng bị đình trệ do các nhà sản xuất tiếp tục báo cáo rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dà i đã cản trở nhu cầu trong lĩnh vực nà y và gây thêm áp lực lên chi phà và năng lực kinh doanh.
Do đó, các vấn Ä‘á» liên quan đến nguồn cung cấp nguyên liệu thô đã góp phần khiến chi phà đầu và o của cuá»™c khảo sát tăng ká»· lục. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng hy vá»ng vá» sá»± giảm bá»›t gián Ä‘oạn là yếu tố then chốt trong triển vá»ng năm tá»›i mạnh mẽ hÆ¡n, vốn được cải thiện lên mức cao nhất kể từ tháng 8.
Ở mức 50.9 và o tháng 11, Chỉ số quản lý sức mua được Ä‘iá»u chỉnh theo mùa của Hà n Quốc đã tăng từ mức 50.2 và o tháng 10, cho thấy sá»± cải thiện nhanh hÆ¡n nhÆ°ng vẫn không đáng kể vá» sức khá»e của ngà nh. Lần tăng má»›i nhất đã kéo dà i chuá»—i cải thiện Ä‘iá»u kiện hoạt Ä‘á»™ng hiện tại lên 14 tháng. Dữ liệu tháng 11 cho thấy sản lượng chế tạo giảm thứ hai liên tiếp, mặc dù mức giảm nhẹ hÆ¡n so vá»›i tháng 10. Các công ty thÆ°á»ng cho rằng sản lượng thấp hÆ¡n vá»›i tình trạng thiếu nguyên liệu thô và tốc Ä‘á»™ tăng trưởng Ä‘Æ¡n hà ng má»›i cháºm hÆ¡n, đặc biệt là trong ngà nh bán dẫn.
Các nhà sản xuất Hà n Quốc báo hiệu rằng các Ä‘Æ¡n đặt hà ng nói chung bị đình trệ trong tháng 11. Mặc dù đã tăng trong tháng thứ 14, tốc Ä‘á»™ tăng là thấp nhất trong chuá»—i do nhu cầu bị ảnh hưởng bởi sá»± gián Ä‘oạn chuá»—i cung ứng, đặc biệt là trong lÄ©nh vá»±c ô tô. Má»™t cách tÃch cá»±c, các Ä‘Æ¡n hà ng xuất khẩu má»›i có tốc Ä‘á»™ tăng nhanh chóng trong giai Ä‘oạn khảo sát má»›i nhất, vá»›i các báo cáo vá» nhu cầu cải thiện trên toà n khu vá»±c Châu à - Thái Bình DÆ°Æ¡ng.
Nhìn vá» phÃa trÆ°á»›c, các nhà sản xuất hà ng hóa của Hà n Quốc tá» ra lạc quan vá» triển vá»ng hoạt Ä‘á»™ng trong năm tá»›i, trong bối cảnh hy vá»ng rằng áp lá»±c chuá»—i cung ứng sẽ giảm bá»›t cùng vá»›i sá»± phục hồi nhu cầu trên toà n cầu. Tâm lý tÃch cá»±c củng cố so vá»›i tháng 10 và cao nhất kể từ tháng 8.
Thổ Nhĩ Kỳ
Dữ liệu khảo sát PMI mới nhất cho thấy sản lượng trong lĩnh vực sản xuất tăng nhẹ trong tháng 11, bất chấp các dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng đã tác động tiêu cực đến nhu cầu trong tháng.
Các nhà sản xuất đã tăng giá bán của há» vá»›i tốc Ä‘á»™ nhanh nhất trong ká»· lục để đối phó vá»›i sá»± gia tăng rõ rệt của lạm phát chi phà đầu và o, phần lá»›n phản ánh sá»± yếu kém của tiá»n tệ. Chỉ số PMI đạt 52.0 trong tháng 11, tăng từ 51.2 trong tháng 10 và báo hiệu sá»± cải thiện Ä‘iá»u kiện kinh doanh cho các nhà sản xuất trong tháng thứ sáu liên tiếp. Sá»± cải thiện trong Ä‘iá»u kiện hoạt Ä‘á»™ng má»™t phần phản ánh sá»± quay trở lại tăng trưởng sản lượng, Ä‘iá»u nà y đã tăng nhẹ đối vá»›i giảm tốc Ä‘á»™ cháºm lại và o tháng 10.
Sản xuất được há»— trợ bởi sá»± gia tăng hÆ¡n nữa trong việc là m, vá»›i việc tạo việc là m hiện đã được ghi nháºn tăng hà ng tháng trong suốt má»™t năm rưỡi qua. Tuy nhiên, có những dấu hiệu tiếp tục cho thấy sá»± yếu kém trong các Ä‘Æ¡n đặt hà ng má»›i, vá»›i tổng hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh má»›i cháºm lại trong tháng thứ hai mặc dù lượng Ä‘Æ¡n đặt hà ng xuất khẩu má»›i tiếp tục tăng trưởng. Khi hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh má»›i giảm bá»›t, các nhà tham luáºn liên kết Ä‘iá»u nà y vá»›i việc tăng giá, thiếu hụt linh kiện Ä‘iện tá» và các vấn Ä‘á» trong ô tô.
Chi phà đầu và o tăng vá»›i tốc Ä‘á»™ đáng kể trong tháng 11, vá»›i tốc Ä‘á»™ lạm phát tăng mạnh lên mức nhanh nhất kể từ tháng 9 năm 2018. Bằng chứng giai thoại cho thấy mức tăng chi phà má»›i nhất là do đồng lira của Thổ NhÄ© Kỳ yếu Ä‘i. Äổi lại, các công ty sản xuất đã tăng giá bán của chÃnh há» vá»›i tốc Ä‘á»™ cao nhất trong lịch sá» cuá»™c khảo sát kéo dà i 16 năm rưỡi.
ASEAN
Sau khi tăng trưởng trở lại và o tháng 10, lĩnh vực sản xuất ASEAN vẫn nằm trong lãnh thổ mở rộng trong suốt tháng 11, theo dữ liệu mới nhất của.
Cả sản lượng và đơn đặt hà ng má»›i Ä‘á»u tăng hÆ¡n nữa, vá»›i tốc Ä‘á»™ tăng trưởng vẫn gần vá»›i mức đỉnh gần đây mặc dù đã giảm nhẹ, trong khi các công ty cắt giảm việc là m ở mức thấp nhất trong 5 tháng.
PMI trên mốc 50.0 cho tháng thứ hai liên tiếp và o tháng 11. Số liệu má»›i nhất đã giảm từ mức cao nhất trong cuá»™c khảo sát của tháng 10 là 53.6 xuống còn 52.3 và o tháng 11, nhÆ°ng vẫn cho thấy má»™t trong những cải thiện nhanh nhất trong Ä‘iá»u kiện sản xuất của ASEAN đã được ghi nháºn.
Tăng trưởng lại dựa trên phạm vi rộng của 7 quốc gia ASEAN, ngoại trừ Myanmar.
Indonesia ghi nháºn tốc Ä‘á»™ mở rá»™ng nhanh nhất, vá»›i chỉ số PMI (53.9) báo hiệu sá»± cải thiện mạnh mẽ trong Ä‘iá»u kiện sản xuất. Sá»± mở rá»™ng gần ká»· lục cÅ©ng được ghi nháºn ở Malaysia, vá»›i chỉ số tiêu Ä‘á» tăng lên mức cao thứ năm trong ká»· lục ở mức 52.3, và cho thấy má»™t sá»± tăng trưởng vững chắc vá» tổng thể.
Ở những nÆ¡i khác, tốc Ä‘á»™ tăng trưởng mạnh hÆ¡n đã được ghi nháºn ở cả Việt Nam và Philippines trong tháng 11. TrÆ°á»›c đó, chỉ số PMI đạt mức cao nhất trong sáu tháng là 52.2, trong khi chỉ số của Philippines (51.7) là cao nhất kể từ tháng 3 và báo hiệu sá»± cải thiện vừa phải trong Ä‘iá»u kiện hoạt Ä‘á»™ng.
Äồng thá»i, Singapore đã ghi nháºn sá»± cải thiện bá»n vững vá» sức khá»e của lÄ©nh vá»±c sản xuất và o giữa quý IV. Chỉ số PMI (52.2) đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng, nhÆ°ng dù sao cÅ©ng cho thấy tốc Ä‘á»™ mở rá»™ng nói chung vừa phải. Thái Lan cÅ©ng tiếp tục duy trì Ä‘Ã tăng trưởng trong suốt tháng 11, mặc dù chỉ số giảm xuống 50.6 chỉ báo hiệu má»™t sá»± khởi sắc nhẹ vá» sức khá»e của ngà nh.
Cuối cùng, Myanmar tiếp tục Ä‘i ngược xu hÆ°á»›ng trong tháng 11. Chỉ số PMI duy trì dÆ°á»›i mức 50.0 cho thấy Ä‘iá»u kiện xấu Ä‘i trong tháng thứ mÆ°á»i lăm, nhÆ°ng đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1. Ở mức 46.7, con số má»›i nhất chỉ báo hiệu má»™t tốc Ä‘á»™ giảm vừa phải.
Nhìn chung, khu vá»±c sản xuất ASEAN tiếp tục phục hồi trong tháng 11. Sản lượng tăng trong tháng thứ hai, vá»›i tốc Ä‘á»™ mở rá»™ng chỉ giảm nhẹ so vá»›i hồ sÆ¡ khảo sát của tháng 10 trong bối cảnh các Ä‘Æ¡n đặt hà ng má»›i có sá»± gia tăng bá»n vững. Äiá»u đó cho thấy, tăng trưởng Ä‘Æ¡n đặt hà ng đã Ä‘iá»u chỉnh đáng kể so vá»›i tốc Ä‘á»™ tăng ká»· lục trong tháng 10, má»™t phần do Ä‘Æ¡n đặt hà ng xuất khẩu giảm liên tục.
Nguồn tin: satthep.net