Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Tổng quan thị trÆ°á»ng thép toàn cầu tháng 6/2017

Trung Quốc dÆ°á»ng nhÆ° thiết lập cho Quý 3 mức vừa phải Sá»± biến Ä‘á»™ng đã là cái “Tên của cuá»™c chÆ¡i†ở các thị trÆ°á»ng thép Trung Quốc trong ná»­a đầu năm, mặc dù giá đã tăng trở lại kể từ thá»i gian tạm lắng tháng 4 và đã kết thúc ná»­a đầu năm 2017 trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i lên. Câu chuyện lá»›n trong ná»­a cuối năm là việc xóa bá» các lò cảm ứng, mà giúp há»— trợ giá thép thanh và khiến các nhà máy tập trung vào bán hàng trong nÆ°á»›c hÆ¡n là xuất khẩu. Xuất khẩu thép thành phẩm của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm đạt 34,2 triệu tấn, giảm 12 triệu tấn so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c. Äiá»u này mặc dù sản lượng thép tăng 4,4% trong 5 tháng đầu năm đạt 346,8 triệu tấn. Sá»± phát triển nhà ở và bất Ä‘á»™ng sản mạnh hÆ¡n dá»± kiến, mặc dù vô số các biện pháp làm hạ nhiệt, tuy nhiên lÄ©nh vá»±c sản xuất đã chậm lại trong những tháng gần đây.

tổng quan thị trÆ°á»ng thép tháng 06/2017

Vá»›i Äại há»™i đảng bá»™ lần thứ 19 vào tháng 10 tá»›i, Bắc Kinh sẽ muốn đảm bảo ná»n kinh tế mạnh, và có thể sẽ Ä‘Æ°a ra gói khuyến khích ở nÆ¡i cần thiết. Äiá»u này có thể bù đắp việc kiá»m chế tăng trưởng tín dụng và ngân hàng ảo, có thể tác Ä‘á»™ng đến các nhà thÆ°Æ¡ng mại nhá» và các nhà phát triển bất Ä‘á»™ng sản. Nhìn chung, sá»± nhất trí trong số những ngÆ°á»i tham gia thị trÆ°á»ng thép Trung Quốc là rằng ná»­a cuối năm sẽ giảm hÆ¡n so vá»›i ná»­a đầu năm. NhÆ°ng nhu cầu đủ mạnh, cùng vá»›i tồn kho thép giảm nhanh, sẽ đảm bảo bắt đầu má»™t quý 3 vừa phải.

So vá»›i các thị trÆ°á»ng khác, giá thép Châu Âu khá thấp trong 2 tháng qua nhÆ°ng hiệp há»™i các nhà sản xuất thép Châu Âu lạc quan vá» tăng trưởng nhu cầu trong 18 tháng tá»›i vá»›i chi tiêu tiêu dùng cao hÆ¡n, sá»± lạc quan sau cuá»™c bầu cá»­ của Pháp má»›i đây, và tin tưởng tăng trong kinh doanh, có thể sẽ dẫn đến tăng trưởng nhu cầu lên tá»›i 2% từ mức 1,5% dá»± báo trÆ°á»›c đó.

Triển vá»ng

Thị trÆ°á»ng Mỹ cho thấy những dấu hiệu mạnh mẽ ở thị trÆ°á»ng thép dài và thép dẹt, vá»›i má»™t số nhà máy thông báo tăng giá.

Ở thị trÆ°á»ng thép dài, giá giao dịch thép cuá»™n tăng cÅ©ng được thông báo bởi các công ty Nucor, Keystone Steel & Wire và Gerdau Long Steel North America. Các nguồn tin nói, để cho mức giá má»›i có cÆ¡ há»™i tăng ở thị trÆ°á»ng Mỹ, sẽ cần má»™t kết quả tích cá»±c cho các nhà máy trong nÆ°á»›c trong vụ Ä‘iá»u tra mục 232. Thị trÆ°á»ng thép thanh nhận thấy Ủy ban thÆ°Æ¡ng mại quốc tế Mỹ Ä‘Æ°a ra quyết định cuối cùng kiên quyết trong vụ chống lại nhập khẩu thép thanh từ Thổ NhÄ© Kỳ và Nhật Bản. Kết quả là, thuế 5,39-8,17% đối vá»›i Thổ NhÄ© Kỳ và 206,43-209,46% đối vá»›i Nhật Bản sẽ được chính thức hóa.

Các nhà sản xuất thép thanh Trung Quốc đã và Ä‘ang hưởng lợi nhuận cao nhất trong gần má»™t thập ká»· và kết quả là Ä‘ang giữ mức sản lượng cao. Äiá»u này đã không ngăn cản những giao Ä‘á»™ng giá cả gây ra bởi tâm lý thị trÆ°á»ng tÆ°Æ¡ng lai thép thanh Thượng Hải. Những tháng nắng nóng hÆ¡n ở Trung Quốc Ä‘ang đến có thể nhận thấy hoạt Ä‘á»™ng xây dá»±ng chậm hÆ¡n, mặc dù tồn kho giảm sẽ há»— trợ giá trong tháng tá»›i. Äồng thá»i, các khách hàng xuất khẩu có thể sẽ giữ cách tiếp cận thận trá»ng và giữ quan sát sát sao tá»›i giá tÆ°Æ¡ng lai. Chào hàng cạnh tranh từ các nÆ°á»›c nhÆ° Thổ NhÄ© Kỳ cÅ©ng sẽ khiến cản giá chào hàng của Trung Quốc.

Có má»™t vài lý do để cho rằng giá quặng sắt sẽ tăng vượt mức giá hiện tại, do cuối cùng nó đã tách riêng ra từ giá thép. Xuất khẩu sẽ giảm hÆ¡n chút trong tháng 7 do các nhà khai khoáng Úc đã tối Æ°u hóa xuất khẩu trong tháng 6 trÆ°á»›c khi kết thúc năm tài chính. Tuy nhiên vẫn nhiá»u nguồn cung và các kho cảng quặng sắt ở Trung Quốc khá tốt trên 120 triệu tấn. HÆ¡n nữa, sá»­ dụng phế liệu Ä‘ang tăng ở Trung Quốc và việc bảo dưỡng bảo trì nhà xưởng trong mùa hè ở các nhà máy cÅ©ng có thể làm hạ phần nào nhu cầu quặng sắt.

VỠsản phẩm dài

Các nhà sản xuất thép thanh Trung Quốc Ä‘ang có được má»™t số Ä‘iá»u kiện thị trÆ°á»ng tốt nhất trong gần má»™t thập ká»· qua, hưởng lợi từ lợi nhuận tốt và sá»± xóa bá» các lò cảm ứng cạnh tranh. Nhu cầu ngÆ°á»i sá»­ dụng cuối cùng vá»›i thép thanh chỉ được miêu tả là “ổn địnhâ€, nhÆ°ng thị phần thị trÆ°á»ng tăng cá»™ng vá»›i nguyên vật liệu thô rẻ hÆ¡n có nghÄ©a rằng các nhà máy Trung Quốc có vị trị tốt. Giá thép thanh ở thị trÆ°á»ng Bắc Kinh bình quân là 3.625 NDT/t ($533/t) trong tháng 5, tăng 7% so vá»›i tháng 4.

Giá xuất khẩu thép thanh của Trung Quốc trong tháng 5 tăng vá»t 33% so vá»›i tháng trÆ°á»›c lên $213,11/t. Ngày 8/6, lượng xuất khẩu thép thanh Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt xuất khẩu HRC Trung Quốc do giá thép thanh vượt HRC ngày 19/4, được giúp đỡ bởi giá thép xây dá»±ng tăng cao ở thá»i Ä‘iểm nhu cầu cao theo mùa. ThÆ°á»ng thì HRC ở Trung Quốc có giá cao hÆ¡n so vá»›i thép thanh.

Xuất khẩu thép cây và thép cuá»™n của Trung Quốc trong tháng 4 đạt 1,29 triệu tấn, giảm 63% so vá»›i 3,5 triệu tấn cùng kỳ năm trÆ°á»›c, do các nhà sản xuất tập trung vào bán hàng trong nÆ°á»›c và chào giá xuất khẩu được xem là quá cao bởi nhiá»u ngÆ°á»i mua.

Vá» cuá»™n (Coil)

Nhu cầu vá» cuá»™n thép ở hầu hết thị trÆ°á»ng các khu vá»±c đã không thuyết phục trong tháng qua nhÆ°ng các nhà sản xuất ở Châu Âu và Mỹ hy vá»ng sẽ thấy má»™t số dấu hiệu tích cá»±c khi mà khoảng thá»i gian nghỉ hè kết thúc. Tại Trung Quốc, cuá»™n cán nóng đã đảo ngược mối quan hệ lịch sá»­ vá»›i thép thanh do nhu cầu sản xuất suy yếu.

Tại cuá»™c há»p vá» thị trÆ°á»ng thép Châu Âu ở Barcelona trong tháng 6, những ngÆ°á»i tham gia thị trÆ°á»ng cho rằng có dấu hiệu rõ ràng là nhu cầu sản phẩm băng, dải quay trở lại. Thị trÆ°á»ng được kỳ vá»ng sẽ cải thiện cho tá»›i cuối quý 3, mặc dù tồn kho cao ở các nhà đầu cÆ¡ có thể sẽ hạn chế khả năng giá tăng.

Quyết định của Ủy ban Châu Âu trong tháng 6 vỠáp thuế chống trợ cấp đối vá»›i HRC Trung Quốc nhập khẩu từ 1,99% – 26,7% không được cho là có nhiá»u tác Ä‘á»™ng. Các nhà xuất khẩu của Trung Quốc nói rằng dù sao thì há» cÅ©ng không làm ăn nhiá»u vá»›i khách hàng Châu Âu và bán hàng sang khu vá»±c này chỉ là tính chất cÆ¡ há»™i. EU chiếm dÆ°á»›i 4% lượng xuất khẩu thép thành phẩm của Trung Quốc trong tháng 4, số liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy.

Rất nhiá»u biến Ä‘á»™ng ở Trung Quốc

Giá HRC trong nÆ°á»›c Trung Quốc bình quân là 3.125 NDT/t ($460/t) trong tháng 5, tăng 2% so vá»›i tháng 4 nhÆ°ng giảm 18% so vá»›i tháng 2, là tháng mạnh nhất tính cho tá»›i giá» trong năm 2017. Giá HRC trong nÆ°á»›c biến Ä‘á»™ng nhiá»u trong tháng 6, từ 3.110 NDT/t tăng lên 3.380 NDT/t. HRC xuất khẩu của Trung Quốc bình quân là $426,3/t FOB trong tháng 5, giảm 1% so vá»›i $428,4/t FOB trong tháng 4.

Các nhà xuất khẩu HRC Trung Quốc đã thá»­ nghiệm các khách hàng Châu à vá»›i mức giá $440/t FOB Trung Quốc vào giữa tháng 6 do giá trong nÆ°á»›c tăng nhÆ°ng ít có sá»± chấp nhận. Äầu tháng 6, các nhà máy Trung Quốc buá»™c phải cắt giảm giá $5/t để thu hút ngÆ°á»i mua nhÆ°ng khách hàng ở Hàn Quốc, Việt Nam và Pakistan vẫn đứng bên lá», vì cho rằng giá trong nÆ°á»›c có thể sẽ giảm nhanh.

Giá xuất khẩu HRC Trung Quốc trong tháng 1 – tháng 3 bình quân trên $250/t, mức cao nhất kể từ tháng 4/2016. Giá HRC Äông Nam à phục hồi đạt $241,73/t trong tháng 5, từ mức $190,77/t trong tháng 4, dá»±a trên giá HRC giao CFR cảng Asean của TSI.

Phế liệu và nguyên liệu thô

Khoảng thá»i gian trầm lắng hàng năm đã tác Ä‘á»™ng đến thị trÆ°á»ng phế liệu do nhiá»u thành phần thị trÆ°á»ng nghỉ chÆ¡i để quan sát kỳ nghỉ lá»… tôn giáo ở nhiá»u nÆ¡i trên thế giá»›i, bao gồm thị trÆ°á»ng lá»›n Thổ NhÄ© Kỳ. Äiá»u này dẫn đến giá giữ ở mức $270-275/t trong tháng qua. Theo Platts, giá nhập khẩu thép phế của Thổ NhÄ© Kỳ bình quân là $272,67/t CFR Thổ NhÄ© Kỳ trong tháng 5, tăng $3,48/t so vá»›i tháng trÆ°á»›c. Giá giao ngay phế liệu giữ ở mức $275/t vào giữa tháng 6.

Các nhà máy thép Thổ NhÄ© Kỳ nhập khẩu 5,93 triệu tấn thép phế trong 4 tháng đầu năm, tăng 7,2% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái. EU là nÆ¡i cung cấp phế liệu lá»›n nhất của Thổ NhÄ© Kỳ vá»›i tổng lượng 3,95 triệu tấn, tăng 21,1% so vá»›i năm trÆ°á»›c. Thổ NhÄ© Kỳ nhập khẩu 979.000 tấn phế từ Mỹ trong khoảng thá»i gian đó, giảm 13,6% so vá»›i năm trÆ°á»›c, nhập khẩu từ khu vá»±c CIS giảm mạnh hÆ¡n, khoảng 40%. Nhập khẩu phế liệu tăng đã phản ánh sản lượng tăng từ các lò Ä‘iện hồ quang, tăng 16,4% lên 8 triệu tấn, còn sản lượng ở các lò chuyển ôxy tăng 3,8% lên 3,8 triệu tấn.

Giá quặng sắt tách riêng ra từ thép thanh Trung Quốc

Giá quặng sắt tiếp tục xu hÆ°á»›ng Ä‘i xuống kể từ cuối tháng 3, bình quân đạt $61,55/t CFR trong tháng 5, và giữ ở mức $60-63/t trong hầu hết tháng 6.Giá đã tách riêng ra từ giá thép trong nÆ°á»›c Trung Quốc sau khi tăng vá»t trong quý đầu năm.

Nhu cầu quặng sắt nói chung bắt đầu suy yếu khi vào các tháng nắng nóng ở Trung Quốc các nhà máy có xu hướng tiến hành bảo trì nhà xưởng và hoạt động xây dựng chậm lại.

Quý tháng 4-tháng 6 là một quý đặc biệt mạnh mẽ vỠsản xuất và xuất khẩu quặng sắt ở Úc và Brazil. Năm tài chính của Úc kết thúc vào ngày 30/6 cũng thúc đẩy các nhà sản xuất tối ưu hóa bán hàng.

VỠthép tấm

Giá thép tấm thÆ°Æ¡ng phẩm dịch chuyển theo hÆ°á»›ng khác nhau trong suốt tháng 5 và đầu tháng 6, vá»›i các thị trÆ°á»ng Châu à chiếm Æ°u thế so vá»›i các thị trÆ°á»ng quốc tế lá»›n khác.

Vào tuần cuối tháng 5, thị trÆ°á»ng xuất khẩu thép tấm nặng của Trung Quốc chứng kiến giá tăng đáng kể do các nhà máy lá»›n của Trung Quốc phản ứng vá»›i giá trong nÆ°á»›c tăng và thị trÆ°á»ng thép tÆ°Æ¡ng lai mạnh mẽ.

Thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c Trung Quốc mạnh lên cÅ©ng đã đẩy chào giá tăng ở Äông Nam Ã. Äánh giá của Platts đối vá»›i tấm thÆ°Æ¡ng phẩm Q235/SS400 dày 12-25mm, hoặc tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng, vào cuối tháng 5 là $450-460/t CFR Äông Ã, tăng từ $430-450/t CFR má»™t tháng trÆ°á»›c.

Tại Mỹ, giá thép tấm bị áp lực vào cuối tháng 5/đầu tháng 6 với các đơn đặt hàng giảm giữa bối cảnh sự không ổn định ở các trung tâm dịch vụ.

VỠsản lượng

Ấn Äá»™, Thổ NhÄ© Kỳ và Brazil có sản lượng thép thô tăng mạnh trong tháng 5, trong khi sá»± tăng lên của Trung Quốc tính cho tá»›i giá» phản ánh tăng ở sản lượng thép dài sau khi đóng cá»­a lò cảm ứng.

Ấn Äá»™ tiếp tục nâng sản lượng trong tháng 5 tăng 6,4% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c đạt 8,5 triệu tấn, và đạt 41,8 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm, tăng 7,4% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c, nhÆ°ng nÆ°á»›c này cÅ©ng đã và Ä‘ang tăng cÆ°á»ng xuất khẩu. Nhu cầu và tiêu thụ, cùng vá»›i hoạt Ä‘á»™ng khai thác quặng sắt, giảm dần trong suốt mùa mÆ°a của Ấn Äá»™. Má»™t số nhà máy lợi dụng cÆ¡ há»™i để tiến hành bảo trì nhÆ°ng sản lượng thép vẫn giữ ở mức cao.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm tăng 4,4% so vá»›i năm trÆ°á»›c đạt 346,8 triệu tấn, cao hÆ¡n nhiá»u so vá»›i hầu hết dá»± Ä‘oán hồi đầu năm. Vá»›i việc xóa bá» hoàn toàn công suất lò cảm ứng trong vòng 2 tháng tá»›i, sản lượng tháng 6 vẫn cao.

Lợi nhuận tăng mạnh, đặc biệt là đối vá»›i các nhà sản xuất thép thanh, có thể sẽ giữ sản lượng cao trong 2 tháng tá»›i, và các nhà máy có thể sẽ chá»n hoãn bảo dưỡng trong mùa hè cho tá»›i khi thị trÆ°á»ng hạ nhiệt. Tồn kho thép giảm mạnh ở Trung Quốc sẽ đảm bảo sản lượng vẫn tăng. Các kho thép đã giảm 45% trong 4 tháng đầu năm.

Sản lượng thép thô của 67 quốc gia báo cáo tới Hiệp hội Thép Thế giới là 143,3 triệu tấn trong tháng 5, tăng 2,0% so với tháng 5/2016. Sản lượng bình quân ngày trong tháng 5 đạt 4,62 triệu tấn, giảm so với mức 4,74 triệu tấ/ngày trong tháng 4. Tổng sản lượng 5 tháng đầu năm đạt 695 triệu tấn, tăng 4,7% so với 664 triệu tấn cùng kỳ năm 2016. Sử dụng công suất toàn cầu trong tháng 5 là 71,8%, giảm từ 73,6% trong tháng 4, nhưng tăng so với 71,3% trong tháng 5/2016.

Trung Lâm theo VSA

www.trunglam.vn || www.trunglamdecor.com || www.4shome.com.vn

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan