Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Thị trÆ°á»ng thép dá»± báo lạc quan

 Dá»± báo vá» tăng trưởng ngành thép năm 2018, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng nhận định sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vá»›i mức tăng khoảng 20% so vá»›i năm 2017. Äây là dá»± báo lạc quan trong bối cảnh căng thẳng thÆ°Æ¡ng mại Mỹ - Trung Ä‘ang có dấu hiệu leo thang và cảnh báo có thể tác Ä‘á»™ng đến doanh nghiệp (DN) thép Việt Nam.


Dự báo ngành thép sẽ tăng trưởng khoảng 20% trong năm 2018. Ảnh: Nhã Chi

Äối diện vá»›i nhiá»u khó khăn

nhà thép tiá»n chế

Số liệu của Bộ Công Thương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành thép có sự tăng trưởng tốt. Sản lượng sản xuất sắt thép thô; thép cán; thép thanh, thép góc tăng lần lượt là 43,7%; 5,3% và 16% so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng cho rằng, ngành thép sẽ phải đối mặt vá»›i nhiá»u khó khăn, thách thức, đặc biệt phải áp dụng các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại để bảo vệ sản xuất trong nÆ°á»›c cÅ©ng nhÆ° kháng kiện các vụ kiện của nÆ°á»›c ngoài nhÆ° Hoa Kỳ, Australia, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Ấn Äá»™ đối vá»›i sản phẩm thép xuất khẩu của Việt Nam… Ngoài ra, ngày 8/3/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu thép và nhôm dÆ°á»›i hình thức tăng thuế nhập khẩu có thể ảnh hưởng tá»›i tình hình sản xuất và kinh doanh của các DN trong ngành thép Việt Nam.

Thêm nữa, đầu tháng 7 này, cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại Mỹ - Trung đã nổ ra và có nhiá»u cảnh báo các DN Việt Nam khó tránh khá»i tác Ä‘á»™ng, trong đó có DN thép.

Trao đổi vá»›i Báo Äấu thầu, ông Nguyá»…n Văn SÆ°a, Phó Chủ tịch Hiệp há»™i Thép Việt Nam nhận định, trÆ°á»›c mắt, tác Ä‘á»™ng của cuá»™c chiến vá»›i ngành thép Việt Nam là không lá»›n, bởi xuất khẩu thép của Việt Nam sang Mỹ không nhiá»u, xuất khẩu thép sang Trung Quốc gần nhÆ° không có. HÆ¡n nữa, trÆ°á»›c đây, do sản xuất trong nÆ°á»›c chÆ°a đồng bá»™ và chÆ°a đáp ứng nhu cầu nên Việt Nam nhập khẩu má»™t lượng tÆ°Æ¡ng đối lá»›n thép Trung Quốc. Thế nhÆ°ng, hiện nay, xuất khẩu thép của Trung Quốc vào Việt Nam Ä‘ang giảm Ä‘i do chúng ta đã sản xuất được nhiá»u mặt hàng đáp ứng vá» số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, hiện giá thép Trung Quốc cÅ©ng không thấp nhÆ° trÆ°á»›c đây… “Do đó, lo ngại thép Trung Quốc không xuất khẩu được vào Mỹ sẽ tràn vào Việt Nam và cạnh tranh vá»›i thép ná»™i là rất ítâ€, ông SÆ°a nhận định.

Một nguồn tin đáng tin cậy từ Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát cũng cho biết, căng thẳng thương mại ít ảnh hưởng tới Hòa Phát, bởi Hòa Phát xuất khẩu sang Mỹ còn khiêm tốn.

Nghiên cứu vỠtác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung với ngành thép Việt Nam, Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt cho rằng, cuộc chiến này không đáng lo ngại với ngành thép vì lượng thép xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ không lớn; lượng thép sụt giảm từ các nước xuất khẩu khác vào Mỹ sẽ ít có khả năng chuyển hướng sang Việt Nam…

Chủ động phòng ngừa những tác động bất lợi

Dự báo vỠtăng trưởng của ngành thép trong năm 2018, Bộ Công Thương nhận định, ngành thép sẽ tiếp tục đà tăng trưởng khá trong năm nay với dự báo mức tăng khoảng 20% so với năm 2017.

Äồng ý kiến này, Hiệp há»™i Thép Việt Nam tin tưởng, tăng trưởng ngành thép năm nay sẽ khá. Trong đó, sản xuất thép cuá»™n cán nóng dá»± báo tăng mạnh nhất, có thể tăng tá»›i 154% so vá»›i năm ngoái nhá» việc Formosa Hà TÄ©nh dá»± định tăng gấp đôi công suất sản xuất khi Ä‘Æ°a lò cao số 2 vào hoạt Ä‘á»™ng. Bên cạnh đó, Hòa Phát dá»± kiến Ä‘Æ°a vào hoạt Ä‘á»™ng dá»± án thép cán khoảng 600 nghìn tấn trong tháng 8/2018; Tập Ä‘oàn Hoa Sen Ä‘Æ°a thiết bị dây chuyá»n cán nguá»™i, mạ kẽm/lạnh, mạ màu vào hoạt Ä‘á»™ng trong năm nay vá»›i công suất 350 nghìn tấn…

Trong bối cảnh căng thẳng thÆ°Æ¡ng mại Mỹ - Trung leo thang, Hiệp há»™i thép lại có cái nhìn khác: Thách thức này có thể là cÆ¡ há»™i vá»›i ngành thép Việt Nam. “Nếu ngành thép thế giá»›i trì trệ, giá cả má»™t số nguyên vật liệu nhÆ°: quặng sắt, than mỡ luyện cốc, sắt thép phế… sẽ giảm. Äây là những nguyên liệu ngành thép Việt Nam phải nhập rất nhiá»u. Khi giá trên thế giá»›i giảm, chúng ta có cÆ¡ há»™i để nhập nguồn nguyên liệu này phục vụ sản xuất và giá cả sản phẩm sẽ tốt hÆ¡nâ€, ông SÆ°a đánh giá.

Tuy nhiên, theo ông SÆ°a, cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại này được dá»± báo có những diá»…n biến khó lÆ°á»ng, các DN thép phải chủ Ä‘á»™ng phòng ngừa những tác Ä‘á»™ng bất lợi. Theo đó, DN Việt Nam phải nâng cao năng lá»±c cạnh tranh của sản phẩm thông qua nâng cao chất lượng và có giá thành sản phẩm hợp lý, chứ không chỉ trông chá» vào các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại.

Äối vá»›i cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c, Hiệp há»™i Thép kiến nghị há»— trợ ngành thép trong việc sá»­ dụng các công cụ phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại để bảo vệ sản xuất trong nÆ°á»›c. Äồng thá»i, há»— trợ thông tin vá» thÆ°Æ¡ng mại quốc tế, đặc biệt từ hệ thống thÆ°Æ¡ng vụ tại thị trÆ°á»ng các nÆ°á»›c để DN trong nÆ°á»›c mở rá»™ng thị trÆ°á»ng xuất khẩu, có thông tin ứng xá»­ vá»›i những vụ khởi kiện của nÆ°á»›c ngoài nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Nguồn tin: Săt thép

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan