Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
THIẾT KẾ CÃC CHI TIẾT CỘT

 6.5.1 Äầu cá»™t và liên kết xà ngang vào cá»™t

Là liên kết cứng hoặc khớp, có hai hình thức liên kết: xà ngang đặt trên đỉnh cột (hình 6.26) và xà ngang liên kết vào bên cạnh cột (hình 6.27).

a. Xà ngang đặt trên đỉnh cột:

Liên kết khá»›p: truyá»n tải trá»ng từ sÆ°á»n gối tá»±a của xà ngang xuyên qua bản mÅ© cá»™t xuống các bản thép thân cá»™t dÆ°á»›i sÆ°á»n đầu dầm (hình 6.19).

Hình 6.26. Liên kết ở đỉnh cột

Chiá»u dày của bản bụng ( tw ), bản cánh (t f ), sÆ°á»n gia cÆ°á»ng ( ts ) ở đầu cá»™t nằm dÆ°á»›i các sÆ°á»n gối tá»±a của xà ngang được lấy theo Ä‘iá»u kiện ép mặt:

Trong đó :

t – chiá»u dày bản bụng ( tw ), bản cánh (t f ), sÆ°á»n gia cÆ°á»ng ( ts ); N- lá»±c nén tính toán từ xà ngang truyá»n vào;

Z- bỠrộng diện tích ép mặt,

Z = b + 2t2 ,b- bá» rá»™ng sÆ°á»n gối tá»±a của xà ngang, t2 - bá» dày bản mÅ© cá»™t.
Khi tw không đảm bảo công thức (6.75) thì tăng tw của má»™t phần bản bụng trên cùng (bản số 3 hình 6.26,b) dài lb â‰ˆ 0,6 hw , hoặc tăng cÆ°á»ng bằng các bản ốp 2 (hình 6.26,a) rá»™ng bằng Z, dài l2 >= 0,6 hw , hw là chiá»u cao tiết diện bản bụng. Bá» dày bản ốp lấy theo công thức (6.75) và Ä‘iá»u kiện ổn định. Chiá»u cao h f của Ä‘Æ°á»ng hàn góc liên kết bản ốp vá»›i bản bụng được tính toán vá»›i lá»±c :

Bá» rá»™ng của các sÆ°á»n gia cÆ°á»ng 4 (hình 6.26,c) nằm dÆ°á»›i sÆ°á»n gối tá»±a của xà ngang lấy không nhá» hÆ¡n bá» rá»™ng sÆ°á»n gối tá»±a của xà ngang.

Chiá»u dài ls của các sÆ°á»n này được xác định từ liên kết hàn góc giữa sÆ°á»n vá»›i

 

Khi bản bụng có bá» dày nhá» mà các sÆ°á»n gia cÆ°á»ng lại chịu phản lá»±c xà ngang lá»›n thì bản bụng có thể bị phá hoại vá» cắt trên hai mặt liên kết các sÆ°á»n gia cÆ°á»ng. Do vậy bản bụng cá»™t (bụng nhánh cá»™t) ở đây cần kiểm tra theo công thức:

Trong đó :

2 - số mặt cắt; tw - bỠdày bản bụng;

ls- chiá»u dài mặt cắt, bằng chiá»u dài sÆ°á»n gia cÆ°á»ng.

Trong các cá»™t tiết diện chữ I tổ hợp, các Ä‘Æ°á»ng hàn góc liên kết cánh vá»›i bụng cá»™t ở Ä‘oạn giáp vá»›i mÅ© cá»™t dài lw <= 85ß f h f được kiểm tra, xem nhÆ° chúng chịu ná»™i lá»±c N của cá»™t. Vá»›i các cá»™t có liên kết cánh vá»›i bụng chỉ hàn má»™t phía thì ở Ä‘oạn này phải hàn cả hai phía.
Khi tại tiết diện đầu cá»™t có ná»™i lá»±c cắt thì các Ä‘Æ°á»ng hàn liên kết mÅ© cá»™t vá»›i thân cá»™t phải được kiểm tra cả vá»›i lá»±c cắt này.

b. Xà ngang liên kết khớp ở bên cạnh cột:
Hình thức liên kết này có cấu tạo nhÆ° hình 6.27, gối đỡ số 1 liên kết cánh cá»™t bằng hai Ä‘Æ°á»ng hàn dá»c hai bên và có thể cả Ä‘Æ°á»ng hàn ngang bên dÆ°á»›i (hình 6.27c).


Hình 6.27. Xà ngang liên kết khớp với cột

Các Ä‘Æ°á»ng hàn này được tính toán chịu cắt vá»›i lá»±c P = 1,5V (V là phản lá»±c gối tá»±a của xà ngang; 1,5 là hệ số tính đến sá»± truyá»n phản lá»±c V lệch, không Ä‘á»u có thể xảy ra do chế tạo và lắp ráp).
SÆ°á»n số 3 gia cÆ°á»ng bụng cá»™t trong hình 6.27,b,c cần phải có khi bản cánh cá»™t má»ng ( t f < 0 ,7tsg , tsg là bá» dày gối tá»±a của xà ngang).

Chiá»u dài sÆ°á»n 3 là hs >= hw / 2 , lấy hs = hw khi cả hai cánh cá»™t Ä‘á»u liên kết vá»›i dầm hoặc khi kết hợp làm vách cứng, làm sÆ°á»n giữ ổn định cục bá»™ cho bụng cá»™t.
Bulông liên kết: đặt theo cấu tạo, dùng bulông thÆ°á»ng hoặc thô.

c. Xà ngang liên kết cứng ở bên cạnh cột:
Hình thức liên kết này có cấu tạo nhÆ° hình 6.28. Hai thép góc (1) hoặc bản thép (3) được hàn sẵn trong nhà máy, liên kết vá»›i cánh dầm ở ngoài công trÆ°á»ng bằng bu lông hoặc hàn.

Hình 6.28. Xà ngang liên kết cứng với cột

ÄÆ°á»ng hàn liên kết (1), (3) vào cá»™t được tính chịu ngẫu lá»±c N=M/h (M, V: ná»™i lá»±c tại nút). Bụng dầm liên kết vào cá»™t qua bản thép số (2) bằng hàn hoặc bu lông, Ä‘Æ°á»ng hàn liên kết bản số (2) vào cá»™t được tính chịu lá»±c cắt.

Hình 6.28,c cá»™t liên kết vá»›i dầm qua mặt bích (4). Mặt bích được hàn vá»›i dầm trong nhà máy, ra công trÆ°á»ng liên kết vá»›i cá»™t bằng bu lông. Trong liên kết này bu lông, Ä‘Æ°á»ng hàn Ä‘á»u tính chịu M và V.





 

 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan