Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Phân loại và cấu tạo mối hàn

ÄÆ°á»ng hàn là thành phần của liên kết hàn, là kết quả sá»± kết tinh kim loại hàn, nó sẽ xác định hình dáng, mật Ä‘á»™, Ä‘á»™ bá»n và tính chất kim loại tại vị trí hàn. ÄÆ°á»ng hàn phân loại ra hàn đối đầu và hàn góc.
a. ÄÆ°á»ng hàn đối đầu liên kết trá»±c tiếp hai cấu kiện cùng nằm trong má»™t mặt phẳng, nằm ở khe hở nhá» giữa hai cấu kiện cần hàn đặt đối đầu nhau. Khe hở này còn có tác dụng để các chi tiết hàn biến dạng tá»± do khi hàn, tránh cong vênh. ÄÆ°á»ng hàn đối đầu có thể thẳng góc hoặc xiên góc vá»›i trục của cấu kiện (hình 4.7).
Liên kết đối đầu thÆ°á»ng dùng để nối các bản thép, ít dùng để liên kết các thép hình vì khó gia công mép cấu kiện. Ưu Ä‘iểm là truyá»n lá»±c tốt, cấu tạo Ä‘Æ¡n giản và không tốn thép để làm các chi tiết nối phụ, nhược Ä‘iểm của liên kết hàn đối đầu là phải gia công mép các bản thép.
Thá»±c tế sá»­ dụng Ä‘Æ°á»ng hàn đối đầu cho thấy vá»›i góc nghiêng ï¡=600 là đủ khả năng chịu lá»±c của liên kết. Mối hàn đối đầu khi làm việc chịu nén chỉ cần bố trí thẳng góc, không cần thiết yêu cầu kiểm tra bằng phÆ°Æ¡ng pháp vật lý, ứng suất nén làm hạn chế sá»± phá hoại, khuyết tật nếu có trong mối hàn sẽ trở nên ít nguy hiểm hÆ¡n. Trong trÆ°á»ng hợp này chỉ cần kiểm tra bá» mặt


Hình 4.7. Các dạng Ä‘Æ°á»ng hàn đối đầu: a – thẳng góc; b – xiên góc

b. ÄÆ°á»ng hàn góc nằm ở góc vuông tạo bởi hai cấu kiện cần hàn (mối hàn tại vị trí vuông góc, hàn chồng, hàn bản tab liên kết) (hình 4.8-4.10). Tiết diện Ä‘Æ°á»ng hàn là má»™t tam giác vuông cân, hÆ¡i phồng ở giữa, cạnh của tam giác gá»i là chiá»u cao Ä‘Æ°á»ng hàn (hình 4.8,a,b). Khi chịu tải trá»ng Ä‘á»™ng, để giảm ứng suất tập trung trong Ä‘Æ°á»ng hàn góc đầu dùng Ä‘Æ°á»ng hàn lõm (hình 4.8c) hoặc Ä‘Æ°á»ng hàn thoải vá»›i tá»· số giữa hai cạnh của Ä‘Æ°á»ng hàn là 1:1,5 (hình 4.8d), cạnh lá»›n nằm dá»c theo hÆ°á»›ng lá»±c tác dụng.
Hiện nay trong chế tạo kết cấu thép việc sá»­ dụng Ä‘Æ°á»ng hàn góc chiếm khoảng 70% trong liên kết hàn. Trong Ä‘Æ°á»ng hàn góc, chiá»u cao Ä‘Æ°á»ng hàn là thông số quan trá»ng quyết định khả năng làm việc của mối hàn.

Chiá»u cao hf của Ä‘Æ°á»ng hàn góc xác định nhÆ° sau: hmin ï‚£ hf ï‚£ hmax (4.1)

Trong đó : Chiá»u cao Ä‘Æ°á»ng hàn lá»›n nhất phải đảm bảo hmax = 1,2tmin, trong đó tmin là chiá»u dày nhá» nhất của bản thép sá»­ dụng trong liên kết (hình 4.9,a). Chiá»u cao Ä‘Æ°á»ng hàn nhá» nhất

hmin là chiá»u cao tối thiểu của Ä‘Æ°á»ng hàn góc, phụ thuá»™c vào chiá»u dày lá»›n nhất bản thép trong liên kết cho trong bảng 4.2.


Theo vị trí của Ä‘Æ°á»ng hàn so vá»›i phÆ°Æ¡ng của lá»±c tác dụng mà chia ra:
- ÄÆ°á»ng hàn góc cạnh là Ä‘Æ°á»ng hàn góc có phÆ°Æ¡ng song song vá»›i phÆ°Æ¡ng của lá»±c tác dụng (hình 4.9, a).
- ÄÆ°á»ng hàn góc đầu là Ä‘Æ°á»ng hàn góc có phÆ°Æ¡ng vuông góc vá»›i phÆ°Æ¡ng của lá»±c tác dụng (hình 4.9, b).



Hình 4.9. Liên kết có bản ghép đôi với thép tấm

Liên kết ghép dùng Ä‘Æ°á»ng hàn góc. Các cấu kiện đặt chồng lên nhau, dùng Ä‘Æ°á»ng hàn góc liên kết chúng lại, thÆ°á»ng dùng để nối các thép bản có chiá»u dày nhá» (t=25mm). Äoạn nối chồng lấy theo yêu cầu bố trí Ä‘Æ°á»ng hàn a ≥ 5tmin.
Trong liên kết ghép chồng có thể dùng Ä‘Æ°á»ng hàn góc cạnh (hình 4.9, a) hoặc Ä‘Æ°á»ng hàn góc đầu (hình 4.9, b), hoặc cả hai loại (hình 4.9, c). Lá»±c truyá»n từ cấu kiện này sang cấu kiện kia thông qua các bản ghép.
Liên kết có bản ghép có Æ°u Ä‘iểm là không phải gia công mép cấu kiện nhÆ°ng lại tốn thép làm bản ghép. Ngoài ra, trong liên kết có ứng suất tập trung lá»›n vì vậy không nên dùng để chịu tải trá»ng Ä‘á»™ng. Äể giảm ứng suất tập trung ở các góc vuông ngÆ°á»i ta cắt vát cạnh của bản ghép (hình 4.9,d) và để lại Ä‘oạn 50 mm không hàn. Liên kết có bản ghép còn dùng cho thép hình (hình 4.10).


Hình 4.10. Liên kết cơ bản ghép đối với thép hình

c. Vát mép mối hàn. Khi hàn các bản thép dày (t > 8 mm, đối vá»›i hàn tay), để có thể Ä‘Æ°a que hàn xuống sâu, đảm bảo sá»± nóng chảy trên suốt chiá»u dày bản thép, cần gia công mép của bản. Mục đích gia công mép xuất phát từ chất lượng, tính kinh tế, Ä‘á»™ bá»n, khả năng làm việc của mối hàn. Hình thức gia công mép và kích thÆ°á»›c khe hở phụ thuá»™c chiá»u dày bản thép được qui định theo tiêu chuẩn TCVN 1961: 1975 (Mối hàn hồ quang Ä‘iện bằng tay- Kiểu, kích thÆ°á»›c cÆ¡ bản).
Theo hình dáng vát mép chia thành những loại sau: không vát mép, vát mép, vát một mép hình chữ V, vát hai mép hình chữ X, K (hình 4.11).

Hình 4.11. Vát mép thép theo các chiá»u dày bản thép khác nhau Khi hàn đối đầu vá»›i những bản thép a)có chiá»u dày chênh lệch ï„t= (t2 – t1) không vượt quá giá trị cho bảng 4.3, cần phải vát dốc cạnh thép 1:5 để làm giảm b) ứng suất tập trung (hình 4.12). Vát dốc còn có tác dụng tránh cho bản thép má»ng hÆ¡n bị thủng. TÆ°Æ¡ng tá»± vát dốc đối vá»›i những bản thép bá» rá»™ng khác nhau.

Hình 4.12. Liên kết bản thép khác nhau vá»: а – chiá»u dày; b – chiá»u rá»™ng



Bảng 4.3. Äá»™ lệch cho phép đối vá»›i các cấu kiện thép khác nhau vá» chiá»u dày không cần vát mép

d. Má»™t số cách phân loại Ä‘Æ°á»ng hàn khác

Theo công dụng có Ä‘Æ°á»ng hàn chịu lá»±c (để truyá»n lá»±c) và Ä‘Æ°á»ng hàn không chịu lá»±c (chỉ để cấu tạo).
Theo vị trí trong không gian khi hàn chia ra: Ä‘Æ°á»ng hàn nằm, Ä‘Æ°á»ng hàn đứng, Ä‘Æ°á»ng hàn ngang và Ä‘Æ°á»ng hàn ngược (hình 4.14). ÄÆ°á»ng hàn nằm dá»… hàn nhất nên dá»… đảm bảo chất lượng. ÄÆ°á»ng hàn ngược khó hàn nhất, không nên dùng.
Theo địa Ä‘iểm chế tạo có Ä‘Æ°á»ng hàn nhà máy và Ä‘Æ°á»ng hàn công trÆ°á»ng.

Theo tính liên tục của Ä‘Æ°á»ng hàn có Ä‘Æ°á»ng hàn liên tục và Ä‘Æ°á»ng hàn không liên tục. Trong Ä‘Æ°á»ng hàn không liên tục để đảm bảo sá»± làm việc chung của các bá»™ phận được hàn yêu cầu khoảng cách lá»›n nhất amax giữa hai Ä‘Æ°á»ng hàn nhÆ° sau:

Hình 4.14. Phân loại Ä‘Æ°á»ng hàn theo vị trí hàn trong không gian: I - Ä‘Æ°á»ng hàn nằm; II- Ä‘Æ°á»ng hàn đứng; III – Ä‘Æ°á»ng hàn ngược; IV- hàn hàn nằm ngang
Qui định vá» ký hiệu các Ä‘Æ°á»ng hàn trong bản vẽ kỹ thuật được trình bày ở bảng 4.4.

Bảng 4.3. Ký hiệu các loại Ä‘Æ°á»ng hàn


 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan