1 KHÃI NIỆM CÆ BẢN
3.1.1. Mô hình thá»±c tế của kết cấu công trình và sÆ¡ đồ tÃnh toán
Trong giai Ä‘oạn thiết kế, quan trá»ng nhất của ngÆ°á»i thiết kế là là m sao Ä‘Æ°a được từ công trình thá»±c tế thà nh các mô hình (sÆ¡ đồ) tÃnh để từ đó có thể tÃnh toán được. Mô hình (sÆ¡ đồ) tÃnh toán nà y đã được lý tưởng hóa, phản ánh đầy đủ trạng thái là m việc của kết cấu. Việc quyết định mô hình tÃnh toán bao gồm việc định ra các mô hình và lá»±a chá»n mô hình là việc rất quan trá»ng, nó phụ thuá»™c và o trình Ä‘á»™ khoa há»c kỹ thuáºt và nhiệm vụ đặt ra trong tÃnh toán.
Theo xu hướng hiện nay, mô hình cần đạt hai yêu cầu:
- phản ánh được những trạng thái là m việc chủ yếu nhất để khai thác tối Ä‘a khả năng chịu lá»±c, đồng thá»i đảm bảo công trình là m việc an toà n;
- mô hình cần được Ä‘Æ¡n giản để thuáºn tiện trong tÃnh toán thiết kế. Những và dụ cụ thể vá» tÃnh liên kết, sÆ¡ đồ tÃnh dà n và khung nhà công nghiệp…
Äể thà nh láºp sÆ¡ đồ kết cấu thép hoặc kết cấu công trình nói chung dá»±a trên những yếu tố sau:
- Quy mô công trình: kÃch thÆ°á»›c chÃnh của công trình, Ä‘iá»u kiện tác dụng của tải trá»ng, mục Ä‘Ãch và niên hạn sá» dụng công trình. Vá» cÆ¡ bản quy mô công trình được xác định theo yêu cầu sá» dụng và bố trà công nghệ;
- Ä‘iá»u kiện của ná»n móng và tác Ä‘á»™ng của môi trÆ°á»ng;
- tình hình cung cấp váºt tÆ°.
Khi thà nh láºp sÆ¡ đồ công trình đồng thá»i dá»± tÃnh tiết diện kết cấu (hình dáng, kÃch thÆ°á»›c), liên kết nút, Ä‘iá»u kiện kỹ thuáºt và khả năng vá» chế tạo kết cấu, vá» váºn chuyển và dá»±ng lắp công trình. Khi thà nh láºp sÆ¡ đồ kết cấu cần táºn dụng các kÃch thÆ°á»›c theo môđun và thống nhất hóa, táºn dụng thiết kế định hình và thiết kế mẫu của cấu kiện và công trình. Äối vá»›i công trình cá biệt thì việc láºp sÆ¡ đồ phải qua nhiá»u phÆ°Æ¡ng án so sánh, đòi há»i nhiá»u sáng tạo. Theo xu thế hiện đại, sÆ¡ đồ kết cấu công trình phải đồng thá»i thá»a mãn sá»± là m việc hợp lý vá» mặt kết cấu và thể hiện phong phú vá» mặt kiến trúc. Nói chung, giá thà nh công trình được quyết định bởi sÆ¡ đồ kết cấu công trình.
3.1.2. Các giai Ä‘oạn tÃnh toán kết cấu thép
Trên cÆ¡ sở sÆ¡ đồ tÃnh đã được xác định, ná»™i dung tÃnh gồm có xác định ná»™i lá»±c, chá»n tiết diện của kết cấu, tÃnh các chi tiết và liên kết. Trong má»™t số trÆ°á»ng hợp cần xác định chuyển vị, các thông số dao Ä‘á»™ng…. Äối vá»›i kết cấu thép hoặc kết cấu công trình nói chung, ná»™i dung tÃnh toán thá»±c hiện qua hai giai Ä‘oạn:
- giả định trÆ°á»›c các thông số vá» hình há»c, tiết diện, Ä‘á»™ cứng của kết cấu, bá»™ pháºn hoặc chi tiết, cấu tạo liên kết;
- xác định nội lực và kiểm tra tiết diện đã giả định.
Äể thá»±c hiện giai Ä‘oạn má»™t phải dùng các kết quả vá» lý thuyêt tối Æ°u, các bà i toán hợp lý, các Ä‘iá»u kiện vá» cấu tạo và sá» dụng, các kết quả thá»±c nghiệm và kinh nghiệm, các phÆ°Æ¡ng pháp gần đúng. Tổng hợp các kết quả nà y được thể hiện thà nh các chỉ dẫn.
Ná»™i dung giai Ä‘oạn hai là sá» dụng các lý thuyết kết cấu thép để kiểm tra sá»± là m việc của kết cấu và chi tiết theo các nhóm trạng thái giá»›i hạn. Äây là giai Ä‘oạn quan trá»ng và quyết định trong toà n bá»™ ná»™i dung tÃnh toán kết cấu thép. Nếu ná»™i dung kiểm tra ở giai Ä‘oạn hai không đạt yêu cầu thì Ä‘iá»u chỉnh các giả thiết ở giai Ä‘oạn má»™t và tÃnh lại theo giai Ä‘oạn hai. Và dụ nhÆ°: tÃnh liên kết, phÆ°Æ¡ng pháp chá»n tiết diện các loại cấu kiện, các giả định Ä‘á»™ cứng tÃnh ná»™i lá»±c khung…
Việc quan trá»ng nữa trong tÃnh toán kết cấu là dá»± tÃnh sá»± tác Ä‘á»™ng của tải trá»ng, cÆ°á»ng Ä‘á»™ đặc trÆ°ng váºt liệu, sá»± là m việc của thép trong từng trÆ°á»ng hợp cụ thể. Tải trá»ng ngoà i ở đây mang nghÄ©a rá»™ng, có thể là tải trá»ng do công nghệ, áp suất khà quyển, tác dụng hóa há»c nhÆ° ăn mòn kim loại, tác dụng do nhiệt Ä‘á»™ ảnh hưởng tá»›i tÃnh chất váºt liệu, chuyển vị gối ….
Vá»›i những ná»™i dung tÃnh toán trên, các tiêu chuẩn áp dụng thay đổi theo thá»i kỳ ra Ä‘á»i và phát triển của công nghệ xây dá»±ng, kỹ thuáºt tÃnh toán có thể chia ra các thá»i kỳ sau [11],[18]:
Từ 1945 trở vá» trÆ°á»›c: phát triển lý thuyết tÃnh toán theo ứng suất cho phép [ï³]
= R/k, trong đó: R. CÆ°á»ng Ä‘á»™ phá huá»· của váºt liệu, xác định bằng thá»±c nghiệm; Sá» dụng duy nhất má»™t hệ số k>1 khi tÃnh sá»± thay đổi các tham số, còn gá»i là hệ số an toà n.
Từ 1946-1955: Sá» dụng phÆ°Æ¡ng pháp tải trá»ng phá huá»·, vẫn dùng hệ số an toà n có kể đến hiện tượng biến dạng dẻo của váºt liệu trong quá trình tăng tải.
Năm 1955, nhà bác há»c Liên Xô N.X. Xtreleskii (1885-1967, thà nh láºp và là ngÆ°á»i đầu tiên là m chủ nhiệm bá»™ môn Kết cấu kim loại – trÆ°á»ng ÄH Xây dá»±ng MátxcÆ¡va) đã phát triển phÆ°Æ¡ng pháp tÃnh toán (thiết kế) kết cấu má»›i là phÆ°Æ¡ng pháp trạng thái giá»›i hạn, trong phÆ°Æ¡ng pháp nà y thay má»™t hệ số bằng nhiá»u hệ số cÆ¡ bản, giá trị các hệ số nà y xác định dá»±a trên phÆ°Æ¡ng pháp thống kê các tham số chÃnh (tải trá»ng, Ä‘á»™ bá»n váºt liệu, kÃch thÆ°á»›c hình há»c kết cấu, Ä‘iá»u kiện là m việc) xem nhÆ° là các đại lượng ngẫu nhiên và thể hiện thông qua các hà m phân phối phù hợp.
Từ 1962-1970: song song vá»›i lý thuyết tÃnh toán theo trạng thái giá»›i hạn, phÆ°Æ¡ng pháp “bán tin cáºy†vá»›i 5 nhóm hệ số đã được Ä‘Æ°a và o tÃnh toán. Trong 5 nhóm hệ số có 1 nhóm kể đến tÃnh chất quan trá»ng của công trình (ngoà i phạm vi kỹ
thuáºt và kinh tế thông thÆ°á»ng). Các nhóm hệ số nà y nói chung được gá»i là hệ số Ä‘á»™ tin cáºy. Giai Ä‘oạn nà y bắt đầu hình thà nh lý thuyết Äá»™ tin cáºy và dá»± báo tuổi thỠđể tÃnh toán công trình.
Hiện nay phần lá»›n tiêu chuẩn các nÆ°á»›c trên thế giá»›i (Tây Âu, Mỹ, Úc…) Ä‘á»u áp dụng hoặc bản chất là phÆ°Æ¡ng pháp thiết kế kết cấu theo trạng thái giá»›i hạn. Việt nam đã áp dụng phÆ°Æ¡ng pháp tÃnh toán theo trạng thái giá»›i hạn từ năm 1965, hiện nay các tiêu chuẩn tÃnh toán Ä‘á»u dá»±a theo phÆ°Æ¡ng pháp nà y.
3.2. TRẠNG THÃI GIỚI HẠN CỦA KẾT CẤU
Mục Ä‘Ãch của việc tÃnh toán kết cấu là bảo đảm cho kết cấu không bị vượt quá trạng thái giá»›i hạn khiến cho chúng không thể sá» dụng được nữa, trong khi vẫn đảm bảo Ãt tốn kém nhất vá» váºt liệu cÅ©ng nhÆ° nhân công chế tạo, dá»±ng lắp.
TRÌNH BÀY
.CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM