Hà ng loạt nhà thầu lá»›n thi công cao tốc Bắc - Nam Ä‘ang đối mặt nguy cÆ¡ thiệt hại “képâ€: Bị phạt hợp đồng do cháºm tiến độ và thua lá»— lá»›n nếu tiếp tục triển khai thi công khi giá thép tăng đến 50 - 60% so vá»›i thá»i Ä‘iểm bá» thầu.
Trở đi mắc núi, trở lại mắc sông
HÆ¡n 3 tháng qua, ông VÅ© Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Äịnh An chạy đôn chạy đáo khắp nÆ¡i, gõ cá»a các cÆ¡ quan chức năng tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc Ä‘ang gặp phải trong quá trình thi công gói thầu XL11, dá»± án cao tốc Bắc - Nam Ä‘oạn Mai SÆ¡n - QL45.
“Giá thép Ä‘ang tăng chóng mặt, nếu không được cÆ¡ quan chức năng cho phép Ä‘iá»u chỉnh bù giá trá»±c tiếp, nhà thầu đứng trước nguy cÆ¡ thua lá»— lá»›n nếu tiếp tục thi công và bị phạt hợp đồng khi không đảm bảo tiến độâ€, ông Tuấn Anh than thở.
Theo ông Tuấn Anh, gói thầu XL11 do liên danh nhà thầu: Táºp Ä‘oà n Cưá»ng Thịnh Thi - Tổng công ty 319 - Công ty TNHH Äịnh An đảm nhiệm thi công từ cuối năm 2020.
Trong đó, phần việc cá»§a Äịnh An là thi công toà n bá»™ 6 cầu trên tuyến vá»›i nhu cầu sá» dụng thép khoảng 3.800 tấn. Thá»i Ä‘iểm bá» thầu, giá thép trên thị trưá»ng khoảng 11.200 đồng/kg.
Tuy nhiên, khi bắt tay và o triển khai thi công, giá thép tăng đột biến, nhà thầu phải mua với giá thực tế từ 14.500 - 17.500 đồng/kg.
“Nhà thầu đã mua khoảng 1.600 tấn thép để tổ chức thi công và đã bị lỗ khoảng 5,5 tỷ đồng so với giá bỠthầu. Phần còn lại đang chuẩn bị mua tiếp 2.200 tấn, dự kiến lỗ khoảng 13,9 tỷ đồng.
Chúng tôi Ä‘ang chá» cÆ¡ quan chức năng xem xét chấp thuáºn chá»§ trương cho phép bù giá trá»±c tiếp, lúc đó doanh nghiệp má»›i dám vay ngân hà ng để mua thép phục vụ thi công các hạng mục còn lạiâ€, ông Tuấn Anh nói và cho biết, trưá»ng hợp giá thép không được Ä‘iá»u chỉnh theo hướng bù giá trá»±c tiếp, nhiá»u gói thầu trên cao tốc Bắc - Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trá»ng vì nhà thầu cà ng là m cà ng lá»— nặng.
Ông Trần Quang Tuyến, Phó tổng giám đốc Công ty Liên hợp xây dá»±ng Vạn Cưá»ng cÅ©ng Ä‘ang cảm thấy bất lá»±c trong việc xoay trở giải pháp nhằm giảm thua lá»— do giá thép tăng cao khi thi công tại hai gói thầu XL1, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và XL8, cao tốc Cam Lá»™ - La SÆ¡n.
Theo ông Tuyến, giá thép thá»±c tế nhà thầu Ä‘ang mua tăng so vá»›i giá tại thá»i Ä‘iểm bá» thầu khoảng 9.000 - 10.000 đồng/kg. Nhu cầu sá» dụng thép ở gói XL1 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khoảng 3.600 tấn, nhà thầu dá»± kiến lá»— khoảng 41 tá»· đồng.
Tại gói thầu XL8, cao tốc Cam Lá»™ - La SÆ¡n, nhà thầu ước tÃnh bù lá»— gần 20 tá»· đồng cho 1.900 tấn thép cần phải mua. Thá»i Ä‘iểm nà y, các gói thầu thi công Ä‘á»u cÆ¡ bản đảm bảo tiến độ.
“Giá thép tăng đột biến khiến nhà thầu đứng trước lằn ranh: Tiếp tục mua thép để đẩy nhanh thi công sẽ chịu thua lá»— nặng. Nếu thi công cầm chừng, tiến độ cháºm sẽ bị chá»§ đầu tư xá» phạt.
Bây giá», chúng tôi chỉ trông chá» và o việc cÆ¡ quan thẩm quyá»n sá»›m có giải pháp phù hợp, cho phép váºt liệu thép được bù giá trá»±c tiếp để tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dá»± án trá»ng Ä‘iểm quốc gia nà yâ€, ông Tuyến chia sẻ.
Cần phải nói thêm, hợp đồng các gói thầu dá»± án cao tốc Bắc - Nam sá» dụng vốn đầu tư công là các hợp đồng đơn giá Ä‘iá»u chỉnh theo phương pháp hệ số và được tÃnh cho toà n bá»™ hợp đồng. Tuy nhiên, phương pháp nà y chỉ phù hợp trong Ä‘iá»u kiện giá váºt tư, váºt liệu nằm trong tầm kiểm soát cá»§a ChÃnh phá»§.
Trong khi giá thép thá»i gian qua tăng đột biến 50 - 60% so vá»›i thá»i Ä‘iểm bá» thầu, nếu áp dụng Ä‘iá»u chỉnh giá thép theo hệ số chung vá»›i các loại váºt liệu khác trong gói thầu: Äất, cát, xi măng, nhá»±a đưá»ng… các nhà thầu thi công hạng mục có kết cấu thép sẽ chịu thiệt hại lá»›n do hệ số Ä‘iá»u chỉnh không theo kịp biến động cá»§a giá thép trên thị trưá»ng.
Không riêng thép tăng giá
Không chỉ thép, giá má»™t số loại váºt liệu cÆ¡ bản khác phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam cÅ©ng Ä‘ang leo thang, khiến các nhà thầu đứng ngồi không yên.
Ông Nguyá»…n Hữu Tá»›i, Phó tổng giám đốc VINACONEX cho biết, tại gói thầu XL3, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, do biến động giá cá»§a các loại váºt liệu chÃnh so vá»›i thá»i Ä‘iểm bá» thầu, liên danh nhà thầu VINACONEX - Trung ChÃnh ước tÃnh lá»— khoảng 315 tá»· đồng.
Trong đó, váºt liệu thép lá»— khoảng 55 tá»· đồng; váºt liệu cấp phối đá dăm, cốt liệu đá, cát và ng, xi măng lá»— khoảng 152 tá»· đồng; váºt liệu đất đắp ná»n đưá»ng lá»— khoảng 86 tá»· đồng…
“Äể giảm bá»›t thiệt hại và há»— trợ nhà thầu có đủ dòng tiá»n quay vòng sản xuất, táºp trung nguồn lá»±c đẩy nhanh tiến độ thi công, chúng tôi đỠnghị Bá»™ GTVT kiến nghị cÆ¡ quan có thẩm quyá»n xem xét chấp thuáºn Ä‘iá»u chỉnh phương pháp Ä‘iá»u chỉnh giá hợp đồng từ hệ số sang bù trừ trá»±c tiếp đảm bảo sát vá»›i giá thá»±c tế cá»§a thị trưá»ngâ€, đại diện liên danh nhà thầu kiến nghị.
Äang triển khai thi công hầm Thung Thi và hÆ¡n 6km đưá»ng tại gói thầu XL12, cao tốc Mai SÆ¡n - QL45, Táºp Ä‘oà n Äèo Cả cÅ©ng gặp nhiá»u vướng mắc khi giá tăng từ 40 - 60% so vá»›i thá»i Ä‘iểm bá» thầu.
Ông Ngá» Trưá»ng Nam, Tổng giám đốc Táºp Ä‘oà n Äèo Cả cho biết, hợp đồng dá»± án quy định được Ä‘iá»u chỉnh giá nhưng việc công bố chỉ số giá cá»§a các địa phương chưa kịp thá»i, chưa sát vá»›i thá»±c tế giá thị trưá»ng… gây khó khăn cho các nhà thầu thi công và tiá»m ẩn nguy cÆ¡ ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư cá»§a dá»± án.
“Chúng tôi kiến nghị Bá»™ Xây dá»±ng chỉ đạo sở xây dá»±ng các tỉnh công bố giá, chỉ số giá theo tháng đảm bảo sát vá»›i thá»±c tế thị trưá»ng. Äồng thá»i, xây dá»±ng chỉ số giá riêng cho đưá»ng cao tốc và các công trình đặc thù như hầm đưá»ng bá»™ để có cÆ¡ sở thá»±c hiện Ä‘iá»u chỉnh giá phù hợp theo đúng quy định.
Äá» xuất áp dụng công thức Ä‘iá»u chỉnh giá riêng
Nhà thầu có được bù giá thép tăng? 2
Giá thép tăng phi mã khiến nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đối mặt nguy cÆ¡ bị phạt do cháºm tiến độ và thua lá»— nặng nếu tiếp tục triển khai (Trong ảnh: Thi công cao tốc Mai SÆ¡n - QL45)
Trao đổi vá»›i Báo Giao thông, lãnh đạo má»™t ban quản lý dá»± án thuá»™c Bá»™ GTVT cho rằng, theo quy định nhà thầu phải đảm bảo đúng tiến độ cam kết trong hợp đồng đã ký kết, nếu là m cháºm sẽ bị phạt.
Tuy nhiên, trong bối cảnh giá thép tăng đột biến do các yếu tố khách quan, việc phạt hoặc thay thế nhà thầu cháºm tiến độ bằng nhà thầu khác cÅ©ng chỉ là giải pháp tình thế. Bởi, khi nhà thầu khác và o là m, nếu giá thép vẫn cao, nhà thầu cÅ©ng sẽ gặp khó khăn như hiện nay.
“Äể tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ cá»§a các dá»± án thà nh phần cao tốc Bắc - Nam, chúng tôi kiến nghị cÆ¡ quan có thẩm quyá»n cho phép áp dụng hình thức Ä‘iá»u chỉnh giá từ chỉ số sang phương pháp bù giá trá»±c tiếpâ€, vị nà y chia sẻ.
Liên quan đến vấn đỠnà y, trong văn bản vừa gá»i đến Bá»™ Xây dá»±ng, Thứ trưởng Bá»™ GTVT Nguyá»…n Ngá»c Äông cho biết, Bá»™ GTVT Ä‘ang triển khai khoảng 40 dá»± án đầu tư công.
Trong đó, các hợp đồng thi công xây dá»±ng chá»§ yếu áp dụng loại hợp đồng đơn giá Ä‘iá»u chỉnh theo phương pháp hệ số giá Ä‘iá»u chỉnh và được tÃnh cho toà n bá»™ hợp đồng.
Tuy nhiên, khi thị trưá»ng có biến động lá»›n, bất thưá»ng, nhưng chỉ số giá xây dá»±ng do địa phương công bố không kịp thá»i hoặc phản ánh chưa sát vá»›i biến động giá cá»§a dá»± án, công trình cụ thể thì việc Ä‘iá»u chỉnh giá cho cả hợp đồng cÅ©ng khó phản ảnh đầy đủ, chÃnh xác mức độ biến động giá đột biến cá»§a thị trưá»ng.
Trên cÆ¡ sở đó, Bá»™ GTVT đỠnghị Bá»™ Xây dá»±ng báo cáo Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ có văn bản chỉ đạo UBND các tỉnh, thà nh phố chỉ đạo sở xây dá»±ng công bố kịp thá»i giá váºt liệu xây dá»±ng, chỉ số giá xây dá»±ng theo tháng, phù hợp vá»›i giá cả thá»±c tế cá»§a thị trưá»ng nÆ¡i xây dá»±ng công trình là m cÆ¡ sở cho chá»§ đầu tư, nhà thầu thá»±c hiện việc Ä‘iá»u chỉnh giá hợp đồng.
Bá»™ GTVT cÅ©ng đỠnghị Bá»™ Xây dá»±ng nghiên cứu, cho phép được Ä‘iá»u chỉnh phương pháp Ä‘iá»u chỉnh giá trong hợp đồng xây dá»±ng đã kết thúc.
Cụ thể, đối vá»›i hạng mục công việc có sá» dụng váºt liệu thép được áp dụng công thức Ä‘iá»u chỉnh giá riêng; các hạng mục còn lại cá»§a hợp đồng được áp dụng công thức khác. Äồng thá»i, thuê tư vấn tÃnh toán lại tá»· trá»ng các yếu tố chi phà trong các công thức đảm bảo phù hợp giá hợp đồng và dá»± toán gói thầu được duyệt.
Lý giải vỠđỠxuất trên, Thứ trưởng Nguyá»…n Ngá»c Äông cho biết, thá»i gian qua, váºt liệu thép có sá»± biến động giá bất thưá»ng (biến động lá»›n hÆ¡n các loại váºt liệu xây dá»±ng khác), việc sá» dụng chung má»™t công thức sẽ không phản ánh đúng thá»±c tế biến động cá»§a thép do hệ số trượt giá chung bao gồm sá»± biến động cá»§a tất cả yếu tố chi phà cá»§a cả hợp đồng.
“Việc tách riêng các hạng mục công việc có sá» dụng váºt liệu thép để áp dụng riêng má»™t công thức Ä‘iá»u chỉnh giá sẽ phản ánh chÃnh xác hÆ¡n biến động giá váºt liệu, phù hợp hÆ¡n vá»›i thá»±c tế thi công, nghiệm thu và thanh toán từng đợt. Äồng thá»i, việc Ä‘iá»u chỉnh giá theo phương pháp nà y cÅ©ng phù hợp vá»›i hướng dẫn tại Thông tư 07/2016 cá»§a Bá»™ Xây dá»±ngâ€, Thứ trưởng Nguyá»…n Ngá»c Äông cho biết.
Bá»™ Xây dá»±ng: Sẽ xem xét để bù giá váºt liệu cho nhà thầu
Tại Há»™i nghị trá»±c tuyến triển khai các dá»± án thà nh phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam vừa diá»…n ra, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bá»™ Xây dá»±ng cho biết, qua theo dõi trong 9 tháng qua, má»™t số váºt liệu xây dá»±ng có sá»± biến động vá» giá cả. Trong đó, váºt liệu cát, đá dao động trong khoảng 3 - 5%, xi măng không biến động nhiá»u, nhá»±a đưá»ng lúc lên lúc xuống, riêng cốt thép biến động lá»›n nhất, giá tăng khoảng 50%.
“Trong hợp đồng cá»§a các dá»± án cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức đầu tư công, cÆ¡ bản là các hợp đồng Ä‘iá»u chỉnh giá. Do váºy, các nhà thầu cứ yên tâm là sẽ được Ä‘iá»u chỉnh giáâ€, ông Hùng nói và cho biết, để việc Ä‘iá»u chỉnh giá kịp thá»i, Bá»™ Xây dá»±ng đã có văn bản yêu cầu các sở xây dá»±ng trên cả nước công bố giá hà ng tháng thay vì hà ng quý như trước đây.
Äến nay, theo thống kê đã có 40/63 sở xây dá»±ng các tỉnh, thà nh tiến hà nh công bố giá hà ng tháng. Riêng các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An má»›i có thông báo giá đến tháng 3/2021.
Theo Thông tư 07/2016 cá»§a Bá»™ Xây dá»±ng có 2 phương thức Ä‘iá»u chỉnh giá, gồm: Äiá»u chỉnh giá bằng phương pháp bù trừ trá»±c tiếp và điá»u chỉnh giá bằng hệ số.
“Vừa qua, Bá»™ GTVT đã có văn bản đỠnghị được áp dụng công thức Ä‘iá»u chỉnh giá riêng cho váºt liệu thép, chúng tôi sẽ sá»›m có văn bản trả lá»i và hướng dẫn vá» việc nà yâ€, ông Hùng nói.
Nguồn tin: Giao thông
![]() ![]() ![]() |
CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long Trưá»ng, TP. Thá»§ Äức, TP HCM
Tư Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
phongduan@trunglam.vn,nhatheptrunglam@gmail.com