Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
NGÀNH THÉP LAO Dá»C MẠNH NHẤT TRONG 10 NÄ‚M TRỞ LẠI ÄÂY

 Theo Báo cáo ngành thép của CTCP Chứng khoán Everest (mã chứn khoán: EVS), nhóm phân tích kỳ vá»ng sá»± phục hồi của ngành sẽ diá»…n ra vào các tháng quý IV do cuối năm là mùa xây dá»±ng.

Tuy nhiên, yếu tố quan trá»ng quyết định sá»± phục hồi của ngành thép trong dài hạn là ngành bất Ä‘á»™ng sản. Chứng khoán Everest nhận thấy bất Ä‘á»™ng sản Ä‘ang gặp khó khăn bởi dòng vốn trái phiếu Ä‘ang bị siết lại, thêm vào đó Luật Äất Ä‘ai sá»­a đổi vá»›i nhiá»u thay đổi và việc chỠđợi những sá»­a đổi chính thức được ban hành có thể làm giảm tốc Ä‘á»™ phê duyệt các dá»± án trong thá»i gian tá»›i.

Do đó, trong ngắn hạn, ngành thép có thể phục hồi trong quý IV, tuy nhiên xét vỠdài hạn, EVS dự báo ngành thép trong nước vẫn gặp khó khăn.

Kinh tế vĩ mô - Ngành thép lao dốc mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây

Tiêu thụ thép trong nước (Nguồn: VSA).
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tình hình sản xuất và tiêu thụ thép trong nước ở mức thấp hồi quý III/2022. Cụ thể, sản xuất thép quý III/2022 đạt 6,68 triệu tấn, giảm 7% so với cùng kỳ 2021, giảm 18% so với quý trước. Tiêu thụ thép đạt 6,14 triệu tấn, giảm 12% so với quý trước, giảm 1% so với cùng kỳ 2021.

Nhìn chung, ngành thép gặp khó khăn từ đầu năm đến nay, khi luỹ kế 9 tháng 2022, sản xuất thép thành phẩm giảm 5,8% so với cùng kỳ, đạt 20,81 triệu tấn; tiêu thụ thép thành phẩm đạt 19,26 triệu tấn, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2021.

EVS Research cho rằng, sản xuất và tiêu thụ thép Ä‘ang ở mức rất thấp. Sản lượng sản xuất và tiêu thụ thậm chí ở mức thấp hÆ¡n so vá»›i Q3/2021 – thá»i Ä‘iểm nÆ°á»›c ta đóng cá»­a vì dịch bệnh, các hoạt Ä‘á»™ng xây dá»±ng gần nhÆ° đóng băng tại các thành phố lá»›n – nÆ¡i có hoạt Ä‘á»™ng cầu xây dá»±ng diá»…n ra tấp nập.

Theo EVS Research, ngành thép gặp khó trong quý III và trong 9 tháng đầu năm nay do ngành bất Ä‘á»™ng sản bị ảnh hưởng. Kể từ sau vụ Tân Hoàng Minh hồi đầu năm, trái phiếu bị siết chặt. Äây là nguồn vốn quan trá»ng đối vá»›i các doanh nghiệp bất Ä‘á»™ng sản trong má»™t vài năm trở lại đây.

Äến thá»i Ä‘iểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp ngành thép đã công bố báo cáo tài chính quý III/2022. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận của 8 doanh nghiệp thép lá»›n nhất đạt 59,274 tá»· đồng, giảm 19% và -3,317 tá»· đồng, giảm 127% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c.

Trong đó, EVS nhấn mạnh 5 doanh nghiệp có vốn hóa lá»›n nhất là HPG, HSG, NKG, TIS và SMC Ä‘á»u ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm. Äặc biệt, HPG có quý thứ hai ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm sau gần 12 năm. Äiá»u này cho thấy khó khăn chung của ngành thép trong bối cảnh hiện tại.

Vá» triển vá»ng đầu tÆ° trong quý IV đối vá»›i các doanh nghiệp đứng đầu ngành thép, Chứng khoán Everest cho rằng, mặc dù giá thép đã giảm vá» vùng thấp nhÆ°ng sẽ có thể duy trì ở mức này khi nhu cầu tiêu thụ thép cao phục vụ cho mùa xây dá»±ng cuối năm, đồng thá»i chi phí than cốc và quặng sắt sẽ thấp hÆ¡n so vá»›i quý III do xu hÆ°á»›ng giá hai nguyên liệu này liên tục giảm từ tháng 3/2022 đến nay.

NhÆ°ng những doanh nghiệp thÆ°Æ¡ng mại thép nhÆ° Thép Nam Kim (NKG) không phải lá»±a chá»n thích hợp để đầu tÆ° trong giai Ä‘oạn hiện tại bởi nhóm phân tích dá»± báo doanh nghiệp có khả năng tiếp tục lá»— ở quý 4 nếu giá thép tiếp tục giảm. Thêm nữa, giai Ä‘oạn khó khăn của ngành thép nhÆ° hiện tại chÆ°a phải thá»i Ä‘iểm thích hợp để đầu tÆ° cổ phiếu HSG của Tập Ä‘oàn Hoa Sen

Nguồn tin: NgÆ°á»i Ä‘Æ°a tin

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan