Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Kiểm tra Ä‘á»™ bá»n, Ä‘á»™ võng và ổn định của dầm tổ hợp

 5.3.3. Kiểm tra Ä‘á»™ bá»n, Ä‘á»™ võng và ổn định của dầm tổ hợp

a. Kiểm tra Ä‘á»™ bá»n

Việc kiểm tra Ä‘á»™ bá»n của dầm theo các Ä‘iá»u kiện sau:
- Kiểm tra dầm theo Ä‘iá»u kiện bá»n chịu uốn: ở những tiết diện nguy hiểm vá» uốn chỉ có mômen M tác dụng, còn lá»±c cắt V=0, theo Ä‘iá»u kiện (5.12).
- Kiểm tra dầm theo Ä‘iá»u kiện bá»n chịu cắt: ở những tiết diện nguy hiểm vá» cắt chỉ có lá»±c cắt V tác dụng, còn mômen uốn M=0, theo Ä‘iá»u kiện (5.13).
- Kiểm tra Ä‘iá»u kiện bá»n ở những tiết diện chịu tác dụng đồng thá»i của mômen uốn M và lá»±c cắt V, theo Ä‘iá»u kiện ứng suất tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng


- Kiểm tra bá»n chịu ứng suất cục bá»™ của bụng dầm: Khi bên trên cánh dầm có tải trá»ng tập trung tác dụng trong mặt phẳng bản bụng, mà tại đó bản bụng không có sÆ°á»n cứng gia cÆ°á»ng, cần kiểm tra Ä‘iá»u kiện bá»n của bản bụng, ứng suất cục bá»™ ï³c
vuông góc vá»›i trục dầm theo công thức (5.14). LÆ°u ý thá»› kiểm tra là thá»› trên bản bụng, giống nhÆ° Ä‘iá»u kiện kiểm tra vá»›i ứng suất cắt; chiá»u dài phân bố quy đổi của lá»±c tập trung đối vá»›i dầm tổ hợp hàn là lz =b+2tf ; vá»›i tf là chiá»u dày cánh dầm;

- Kiểm tra tiết diện dầm chịu đồng thá»i của ứng suất uốn, ứng suất tiếp, ứng suất cục bá»™: kiểm tra theo công thức (5.15).
Kiểm tra bá»n dầm có thể tham khảo sÆ¡ đồ hình 5.14a.
b. Kiểm tra độ cứng (độ võng) của dầm
Nếu chiá»u cao dầm chá»n h hmin thì không cần kiểm tra Ä‘á»™ võng của dầm. Trong trÆ°á»ng hợp ngược lại cần kiểm tra Ä‘á»™ võng của dầm thoả mãn công thức (5.22).

c. Kiểm tra ổn định tổng thể dầm tổ hợp

á»”n định tổng thể dầm được trình bày cụ thể trong 3.3.5 và 5.2.2e. Kiểm tra ổn định tổng thể dầm theo công thức (3.46). Äể xác định hệ số ïªb cần tiến hành theo trình tá»±: tính theo (5.46); tra bảng E.1-PL để tính ï¹ ; tính ïª1 theo công thức (5.19); tính ïªb theo (5.21).


Hình 5.14a. SÆ¡ đồ kiểm tra bá»n dầm

Trong đó:

hf - là khoảng cách trá»ng tâm hai cánh dầm; a = 0,5hf
lef - chiá»u dài tính toán ngoài mặt phẳng dầm của cánh chịu nén (khoảng cách các kiá»m chế ngang).
Các hệ số và công thức để kiểm tra ổn định trên đây chỉ dành cho dầm Ä‘Æ¡n giản, tiết diện chữ I đối xứng. Những trÆ°á»ng hợp khác, ví dụ dầm côngxôn hoặc dầm chữ T, dầm chữ I có hai cánh không bằng nhau… cần căn cứ vào tiêu chuẩn thiết kế hiện hành để kiểm tra.

Biện pháp tăng cÆ°á»ng ổn định tổng thể:

- Xem xét việc sử dụng bản sàn: nên dùng bản sàn bê tông cốt thép hoặc bản sàn thép có cố kết chặt sàn vào cánh nén của dầm.
- Äiá»u chỉnh các tá»· số bf/tf ,
bf/hf để công thức (5.17) thoả mãn. Theo đó thì việc tăng bá» rá»™ng cánh bf, giảm chiá»u dày cánh tf, giảm khoảng cách hai bản cánh hfk có thể sẽ đạt hiệu quả. NhÆ°ng sẽ phải chá»n lại tiết diện dầm.
- Trong hệ dầm sàn, khi bản sàn không đủ cứng, cần giảm nhịp tính toán ngoài mặt phẳng (lef) cho cánh nén dầm, bằng cách bố trí thêm hệ giằng, thanh chống dá»c.
Kiểm tra bá»n dầm có thể tham khảo sÆ¡ đồ hình 5.14b.

d. á»”n định cục bá»™ của bản cánh, bản bụng dầm tổ hợp Cánh và bụng dầm tổ hợp là những bản thép má»ng mà trong mặt phẳng của nó chịu tác dụng của tổ hợp các loại ứng suất.

 

 

 

 

 

 

 

 


Dưới tác dụng của các ứng suất đó, cánh nén hoặc bản bụng của dầm có thể bị vênh oằn từng phần ra ngoài mặt phẳng của nó. Biến dạng của tiết diện dầm do mất ổn định cục bộ làm thay đổi, thu nhỠcác đặc trưng chịu lực của tiết diện như mômen kháng uốn W, bán kính quán tính I; tiết diện mất tính đối xứng, tâm uốn bị thay đổi, cuối cùng là đẩy nhanh tốc độ để dầm sớm bị phá hoại tổng thể. Vì vậy, cần tìm giải pháp cấu tạo tiết diện, cấu tạo dầm, sao cho sự mất ổn định cục bộ không xảy ra.

Khả năng chịu lá»±c của các ô bản khác nhau, tuỳ thuá»™c vào từng trÆ°á»ng hợp tác dụng, vào kích thÆ°á»›c tiết diện, vào đặc Ä‘iểm cấu tạo và liên kết của chúng. Lá»i giải đàn hồi của bài toán ổn định bản má»ng đã tìm được kết quả tổng quát ứng suất tá»›i hạn của bản xem mục 3.3.6 (theo công thức 3.56) là :

Trong đó:

t, b - tiết diện của bản, (chiá»u dày và chiá»u rá»™ng).
k- là hệ số phụ thuộc vào loại ô bản, các kích thước của ô bản và dạng
ứng suất tác dụng lên bản.
Khi ứng suất trên tiết diện bản chÆ°a vượt quá giá trị ứng suất tá»›i hạn, ô bản ổn định; trong trÆ°á»ng hợp ngược lại, bản sẽ bị mất ổn định nghÄ©a là bị oằn ra ngoài mặt phẳng.

á»”n định cục bá»™ của bản cánh nén. Cánh nén của dầm được xem nhÆ° má»™t bản chữ nhật rất dài, tá»±a trên má»™t cạnh dài là bản bụng dầm, cạnh đối diện tá»± do; chịu ứng suất nén Ä‘á»u trên tiết diện ngang vuông góc vá»›i cạnh dài của bản (hình 5.13). Liên kết giữa cánh vá»›i bụng dầm được xem là khá»›p; bởi vì bản bụng khá má»ng, không ngăn cản được sá»± quay tá»± do của bản cánh dày hÆ¡n.

Khi chịu lá»±c, có thể có má»™t phần bản bụng bị oằn ngang làm bản cánh bị oằn theo phÆ°Æ¡ng đứng; trong khi dá»c theo biên tá»± do thì các tiết diện của bản cánh được biến dạng không có sá»± kiá»m chế. Khi sá»± mất ổn định xảy ra, giữa các tiết diện và trên má»—i tiết diện của bản cánh, Ä‘á»™ võng đứng
khác nhau, vì vậy gá»i là sá»± oằn đứng. Hình 5.15. Mất ổn định cục bá»™ của cánh dầm

Äể bản cánh dầm đảm bảo ổn định trong giai Ä‘oạn đàn hồi, theo (3.57), có:

Quan niệm rằng sá»± mất ổn định xảy ra đồng thá»i vá»›i mất cÆ°á»ng Ä‘á»™ bá»n, ï³ ï€½ f, ta có công thức biểu thị Ä‘iá»u kiện ổn định của bản cánh nén dầm :

Mất ổn định cục bá»™ của bản bụng dầm. Bụng dầm tổ hợp là bản má»ng dài chịu tác dụng của ứng suất pháp, ứng suất tiếp; vì vậy bản bụng dầm có thể bị mất ổn định do tác dụng riêng rẽ của ứng suất tiếp, của ứng suất pháp hay do tác dụng đồng thá»i của cả hai loại ứng suất này.

SÆ°á»n gia cÆ°á»ng chia bản bụng ra những ô khác nhau, má»—i ô khi mất ổn định là khác nhau (hình 5.16). Sau đây ta xem xét mất ổn định của bản bụng do từng loại ứng suất pháp, tiếp gây ra.


Hình 5.16. Hình dạng mất ổn định cục bộ của bản bụng dầm

 

Mất ổn định cục bá»™ do tác dụng của ứng suất tiếp. Äầu dầm chủ yếu chịu tác dụng của lá»±c cắt. DÆ°á»›i tác dụng của ứng suất tiếp (do lá»±c cắt sinh ra) bản bụng má»ng có thể bị vênh ra ngoài mặt phẳng (hình 5.17,a) theo hÆ°á»›ng quỹ đạo ứng suất chính chịu nén (hình 5.17,b), tạo thành các sóng nghiêng 450 (xem hình 3.29, 3.33).

Từ Ä‘iá»u kiện chịu lá»±c hợp lý là sá»± mất ổn định cục bá»™ của bản bụng dầm dÆ°á»›i tác dụng của ứng suất tiếp xảy ra đồng thá»i vá»›i sá»± mất khả năng chịu lá»±c vá» bá»n do tác dụng của lá»±c cắt; tức là trong công thức (5.51) choï´ cr  fv ; và tìm được giá»›ibhạn Ä‘á»™ mảnh quy Æ°á»›c:

TrÆ°á»ng hợp dầm chịu tải trá»ng Ä‘á»™ng, vá»›i cách làm tÆ°Æ¡ng tá»±, tìm được giá»›i hạn của Ä‘á»™ mảnh quy Æ°á»›c là:

Chiá»u rá»™ng sÆ°á»n bs  hw/30+40mm- bố trí sÆ°á»n đối xứng, bs  hw/24+50mm- bố trí sÆ°á»n má»™t bên; chiá»u dày sÆ°á»n ts  2bs, chiá»u cao sÆ°á»n bằng chiá»u cao bản bụng dầm. Chiá»u cao Ä‘Æ°á»ng hàn liên kết sÆ°á»n vá»›i cánh hoặc bụng dầm có hf,min= 5mm.
Khi được gia cÆ°á»ng bằng sÆ°á»n, ổn định của bản bụng tăng lên do thay đổi kích thÆ°á»›c và tá»· lệ kích thÆ°á»›c của ô bản. Giá trị ứng suất tá»›i hạn tăng lên, được xác định theo công thức sau:

Mất ổn định cục bá»™ của bản bụng dầm dÆ°á»›i tác dụng của ứng suất pháp. Ở những vùng dầm chủ yếu chịu mômen uốn (ví dụ nhÆ° vùng giữa nhịp của dầm Ä‘Æ¡n giản chịu tải trá»ng phân bố Ä‘á»u), dÆ°á»›i tác dụng của ứng suất pháp, phần chịu nén của bản bụng má»ng bị phồng lên tạo thành các sóng vuông góc vá»›i mặt phẳng chịu uốn của dầm (xem 3.3.6). Äó là hiện tượng mất ổn định cục bá»™ của bản bụng dầm do tác dụng của ứng suất pháp (hình 5.18).

Giá trị ứng suất pháp tá»›i hạn ï³ cr phụ thuá»™c: phân bố ứng suất pháp trên tiết diện bản bụng, thể hiện qua hệ số ï¡, mức Ä‘á»™ ngàm đàn hồi của bụng vào cánh dầm – đặc trÆ°ng qua hệ số ï¤.

Hình 5.18. Mất ổn định cục bộ của bụng dầm do ứng suất pháp
Ảnh hưởng đến biểu đồ ứng suất chịu nén ngoài ï¡, còn có kể đến sá»± thay đổi hệ số k trong công thức (3.56), giá trị cho trong bảng 5.2. Dạng biểu đồ ứng suất pháp dẫn tá»›i sá»± ổn định của bản bụng chênh lệch khoảng 6 lần.
Bảng 5.2. Giá trị hệ số k trong công thức (3.56), tính bản bụng dầm



Hình 5.19. SÆ¡ đồ dầm được tăng cÆ°á»ng bằng các sÆ°á»n cứng dá»c và ngang: 1. SÆ°á»n cứng ngang; 2. SÆ°á»n cứng dá»c
SÆ°á»n dá»c được đặt cách mép chịu nén của bản bụng má»™t Ä‘oạn h1= (0,20,3)hw. Khi đó kích thÆ°á»›c các sÆ°á»n lấy phải thá»a mãn các Ä‘iá»u kiện sau:

a) Äối vá»›i sÆ°á»n ngang:I s  3hw t 3 , Is là mômen quán tính của cặp sÆ°á»n ngang đối vá»›i trục dá»c bản bụng;

b) Äối vá»›i sÆ°á»n dá»c: I s1  1,5h t 3 , Is1 là mômen quán tính của sÆ°á»n dá»c đối vá»›i trục thẳng đứng của tiết diện dầm. SÆ°á»n dá»c chia bản bụng thành hai ô bản trên và dÆ°á»›i, từng ô bản bụng cần được kiểm tra riêng rẽ.

á»”n định của bản bụng dầm dÆ°á»›i tác dụng đồng thá»i của ứng suất pháp và ứng suất tiếp. Trạng thái chịu lá»±c phổ biến của bản bụng dầm là chịu tác dụng đồng thá»i của cả ứng suất pháp và ứng suất tiếp. Sá»± tác dụng đồng thá»i này có thể làm bản bụng bị mất ổn định cục bá»™ sá»›m hÆ¡n so vá»›i khi chỉ có má»™t loại ứng suất tác dụng. NghÄ©a là trong trÆ°á»ng hợp này, giá trị ứng suất tá»›i hạn của bản bụng dầm sẽ bé hÆ¡n.

Phần lá»›n các dầm được sá»­ dụng trong thá»±c tế là dầm chỉ có sÆ°á»n ngang, không có sÆ°á»n dá»c. Phần dÆ°á»›i đây trình bày cách kiểm tra ổn định cục bá»™ bản bụng cho các dầm loại này. Vá»›i các dầm có cấu tạo thêm sÆ°á»n dá»c, cần xem cụ thể trong tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
- TrÆ°á»ng hợp thứ nhất: khi không có lá»±c tập trung tác dụng cục bá»™ ở cánh nén

dầm (ï³ loc  0 ), và Ä‘á»™ mảnh quy đổi của bản bụng thoả mãn Ä‘iá»u kiện: tra ổn định bản bụng theo công thức (xem 3.3.6):

bình của mômen uốn và lực cắt trong ô kiểm tra. Khi a  hw thì lấy giá trị M, V tại tiết diện giữa ô. Khi a > hw thì lấy giá trị M, V tại giữa ô hình vuông cạnh hw kể từ phía có nội lực lớn (hình 5.17). Nếu trong phạm vi ô kiểm tra mà mômen và lực cắt đổi dấu thì giá trị trung bình lấy trên phần ô có trị tuyệt đối lớn hơn.

- TrÆ°á»ng hợp thứ hai: Khi có tải trá»ng tập trung cục bá»™ tác dụng ở cánh nén của dầm và 2,5< ï¬w <6, dạng mất ổn định do ứng suất cục bá»™ giống nhÆ° mất ổn định do tác dụng của ứng suất pháp (hình 5.20). Kiểm tra ổn định cục bá»™ của bản bụng dầm theo công thức:

Trong má»i trÆ°á»ng hợp, ï´ cr Ä‘á»u được tính theo kích thÆ°á»›c thá»±c của ô bản. Vá»›i dầm bulông, dầm hàn có cả sÆ°á»n ngang và sÆ°á»n dá»c để gia cÆ°á»ng bản bụng dầm hoặc khi tải trá»ng đặt ở cánh dầm chịu kéo thì việc kiểm tra ổn định theo tiêu chuẩn
thiết kế hiện hành.

Bảng 5.4. Giá trị của c1 đối với dầm hàn


Ví dụ 5.3. Sử dụng số liệu ví dụ 5.1, thiết kế dầm chính có nhịp L=14m. Vật

liệu sá»­ dụng thép CT38, hệ số Ä‘iá»u kiện làm việc cho phép [ï„/L]=1/400 (bảng D.9-PL).
Các vấn đỠcần lưu ý trước khi giải bài tập:
- Tính tải trá»ng tác dụng;
- Tính nội lực trong dầm;
- Chá»n tiết diện dầm
- Kiểm tra lại dầm đã chá»n:
+ Tính đặc trÆ°ng hình há»c của tiết diện;
+ Tính lại tải trá»ng (thêm trá»ng lượng bản thân dầm);
+ Tính nội lực;
+ Kiểm tra khả năng làm việc;
+ Thay đổi kích thÆ°á»›c tiết diện dầm theo chiá»u dài;
+ Tính liên kết hàn chế tạo

ï§ c =0,9 (bảng C.2-PL).Äá»™ võng q dầm;

+ Kiểm tra Ä‘iá»u kiện ổn định

Hình 5.21. Dầm tổ hợp: a-sơ đồ tính; b- biểu
đồ nội lực dầm; c- thay đổi tiết diện dầm

 

(tổng thể, cục bộ)
Trình tự giải:
a) Tải trá»ng tác dụng
Tải trá»ng tác dụng từ dầm phụ truyá»n vào dầm chính dÆ°á»›i dạng là phản lá»±c gối tá»±a:

Các lá»±c tập trung này vá»›i khoảng cách giữa chúng là ls =0,9m, số tải 17 là lá»›n, nên ta có thể qui vá» tải phân bố Ä‘á»u tác dụng lên dầm:

Tải trá»ng tiêu chuẩn: 

Tải trá»ng tính toán:

Có sơ đồ tính dầm chính như hình 5.21.
b) Tính nội lực trong dầm


Moment lớn nhất ở giữa nhịp:






 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan