Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Dầm có bản bụng má»ng

5.5.2. Dầm có bản bụng má»ng

Dầm có bản bụng rất má»ng (Ä‘á»™ mảnh quy Æ°á»›c 6 <= ^w <= 13 ) được sá»­ dụng để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bản bụng má»ng mất ổn định dÆ°á»›i dạng sóng nhá» nghiêng tại gối đầu tiên (nÆ¡i có lá»±c cắt lá»›n, hình 5.33) hoặc bị phình trong vùng chịu nén. Những dầm loại này phù hợp vá»›i những cấu kiện có hoạt tải ổn định. Theo khía cạnh khác, có thể coi dầm làm việc nhÆ° giàn vá»›i thanh bụng kéo chính là phần bụng chịu kéo, thanh bụng chịu nén chính là sÆ°á»n cứng gia cÆ°á»ng.

 

 

 

 


Hình 5.33. Trạng thái ứng suất trong ô bản bụng sát gối

Dầm có bản bụng má»ng có thể có hoặc không có sÆ°á»n gia cÆ°á»ng, nếu có sÆ°á»n gia cÆ°á»ng thì khoảng cách giữa chúng khoảng ( 1  1,5 )hw . SÆ°á»n có thể bố trí thành cặp đối xứng hoặc ở má»™t bên dầm, kích thÆ°á»›c của chúng giống nhÆ° trong dầm tổ hợp hàn chữ I. Trong ô bản gần gối, dÆ°á»›i tác dụng của lá»±c cắt, bản bụng mất ổn định dÆ°á»›i dạng sóng, dải bản chịu kéo có thể đạt tá»›i giá»›i hạn chảy. Ứng suất kéo trong bản bụng truyá»n tá»›i sÆ°á»n gối, gây uốn sÆ°á»n. Äể tăng Ä‘á»™ cứng sÆ°á»n gối trong khoảng cách không nhá» hÆ¡n chiá»u rá»™ng sÆ°á»n và không quá 1,3hw bổ sung má»™t cặp sÆ°á»n. Lúc này tại gối nếu cắt theo phÆ°Æ¡ng song song vá»›i trục dầm ta sẽ có tiết diện dầm chữ I vừa chịu nén và uốn. Ứng suất kéo trong bụng cÅ©ng được truyá»n lên cánh, gây nên uốn dá»c.

Trạng thái giá»›i hạn đạt được khi hình thành khá»›p dẻo trên bản cánh và má»™t phần bản bụng tiếp xúc vá»›i bản cánh ( 0,5tw ) theo hÆ°á»›ng ï³ 2 . Vá»›i những ô bản, làm việc chịu uốn thuần túy, trạng thái giá»›i hạn xác định bởi mất ổn định của vùng nén dẫn tá»›i mất khả năng làm việc ở những vùng này. Biểu đồ ứng suất chỉ có trên cánh nén và má»™t phần bản bụng tiếp xúc vá»›i cánh nén có bá» rá»™ng 0,85tw, biểu đồ ứng suất này gần nhÆ° hình chữ nhật khi ứng suất đạt tá»›i giá»›i hạn chảy. Trong vùng kéo bắt đầu xuất hiện biến dạng không đàn hồi. SÆ¡ đồ trạng thái giá»›i hạn ô bản, làm việc chịu uốn thuần túy, cho trên hình 5.34.


Hình 5.34. Trạng thái ứng suất trong ô bản bụng giữa dầm (chịu uốn): a –ô bản; b- tiết diện tính toán; c- biểu đồ ứng suất pháp

Vá»›i những dầm Ä‘Æ¡n giản có tiết diện chữ I đối xứng, chịu tải trá»ng tÄ©nh và uốn phẳng, có thể sá»­ dụng thép có giá»›i hạn chảy tá»›i 430MPa. Äá»™ bá»n của dầm, gia cÆ°á»ng bởi sÆ°á»n cứng theo Ä‘iá»u kiện 6 <= ï¬w <= 13 , có thể kiểm tra bằng công thức:

Các ô bản bụng Ä‘á»u được kiểm tra vá»›i công thức nhÆ° trên. SÆ°á»n cứng cÅ©ng cần được kiểm tra ổn định theo phÆ°Æ¡ng ngoài mặt phẳng, giống nhÆ° thanh chịu nén N, xác định nhÆ° sau:

Giá trị N không nhá» hÆ¡n lá»±c tập trung tác dụng lên sÆ°á»n, tiết diện thanh là chữ thập gồm tiết diện sÆ°á»n cá»™ng thêm má»™t phần bản bụng có bá» rá»™ng 0,65tw từ
hai phía của sÆ°á»n, chiá»u dài tính toán l0 = hw( 1 - ï¢ ÃŸ ) , nhÆ°ng không nhá» hÆ¡n 0,7hw .
Khi xác định Ä‘á»™ võng của dầm có bản bụng má»ng có sÆ°á»n gia cÆ°á»ng, mômen quán tính của tiết diện dầm được tính giảm bằng cách nhân vá»›i hệ số ï¡ = 1,2 - 0,33ï¬ w .


 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan