Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Dầm có bản bụng lượn sóng

 5.5.3. Dầm có bản bụng lượn sóng

Dầm có bản bụng lượn sóng là dầm tổ hợp hàn từ hai bản cánh và bản bụng là thép má»ng được gấp nếp (uốn lượn) theo những hình dạng khác nhau. Äá»™ bá»n của bụng dầm, làm việc trong giai Ä‘oạn đàn hồi, chịu ứng suất pháp sá»­ dụng chÆ°a hết khả năng chịu lá»±c, nhất là tại vị trí trục trung hòa. Giảm chiá»u dày bụng là không thể vì bụng má»ng sẽ làm mất ổn định cục bá»™, dẫn tá»›i phá hủy dầm. Äặt thêm các sÆ°á»n gia cÆ°á»ng sẽ giải quyết được vấn Ä‘á» này, nhÆ°ng làm tăng công chế tạo. Vì thế chiá»u dày bản bụng còn khá lá»›n 1/100 – 1/220 chiá»u cao bản bụng (bụng cao 1-5m). Từ năm 30 thế ká»· XX đã xuất hiện ý tưởng sá»­ dụng dầm có bản bụng lượn sóng, có Ä‘á»™ ổn định cục bá»™ cao hÆ¡n đáng kể. Hiệu quả của nó làm giảm bá»›t lượng thép ở bụng dầm, chiá»u dày bụng trong khoảng 2-8mm, tá»· lệ so vá»›i chiá»u cao giảm còn 1/300-1/600. Mặc dù có khó khăn phức tạp trong Ä‘iá»u kiện hàn và chế tạo bụng lượn sóng, nhÆ°ng vá»›i Ä‘iá»u kiện sản xuất trong nhà máy thì những dầm này có lượng thép, công chế tạo nhá» hÆ¡n so vá»›i những giải pháp dầm thông thÆ°á»ng.
Äá»™ cứng của bụng dầm theo phÆ°Æ¡ng ngang sóng rất nhá», vì vậy ứng suất pháp trong bụng chỉ có gần cánh dầm. Thá»±c tế tính toán bản bụng coi nhÆ° không chịu mômen, nhÆ°ng chịu toàn bá»™ lá»±c cắt.
Bản bụng dầm có thể có hình thang (hình 5.35,b), tam giác (hình 5.35,d), lượn sóng hình sin (hình 5.35,c).


Hình 5.35. Dầm bụng lượn sóng:
a- dầm; b – sóng hình thang; c- sóng hình sin; d- sóng tam giác

Các tham số kích thước của dầm:
а = s/2 vá»›i s là bÆ°á»›c sóng; R = 5 t w - bán kính cong; a1 – chiá»u rá»™ng nếp gấp; fs- Ä‘á»™ cao sóng; hef – chiá»u cao tính toán của bản bụng, trong dầm hàn có bản bụng lượn sóng chính là chiá»u cao bản bụng - h w; t w - chiá»u dày bản bụng.

a. Kiểm tra Ä‘á»™ bá»n của dầm, làm việc trong giai Ä‘oạn đàn hồi

Tính dầm vá»›i bản bụng lượng sóng vá»›i giả thiết, bản cánh chịu toàn bá»™ mômen, lá»±c cắt do bản bụng tiếp nhận và ứng suất tiếp phân bố Ä‘á»u theo chiá»u cao bản bụng, ta có:
Ứng suất pháp:

Trong đó: hf , hw , tw – ý nghĩa giống dầm tổ hợp chữ I;

Khi bên trên cánh dầm có tải trá»ng tập trung tác dụng trong mặt phẳng bản bụng, thì cần kiểm tra Ä‘iá»u kiện bá»n của bản bụng, ứng suất cục bá»™ ï³loc được kiểm tra theo công thức: , các thông số giống nhÆ° dầm tổ hợp hàn.

b. Kiểm tra ổn định tổng thể

Dầm có bản bụng lượn sóng sẽ thay bằng việc kiểm tra ổn định tổng thể cánh nén trong mặt phẳng của nó như là một thanh chịu nén đúng tâm
chịu lực nén N f  M 1 / h1 , trong đó М1 – mômen lớn nhất ở vị trí giữa các điểm cố kết, h1 – khoảng cách tâm của hai bản cánh.

 


Hình 5.37. Phân bố ứng suất pháp, ứng suất tiếp trong dầm bụng lượn sóng

c. Kiểm tra ổn định cục bộ cánh nén của dầm

Khi chịu ứng suất nén, phần tá»± do cánh dầm có thể bị biến dạng ngoài mặt phẳng không giữ được hình dạng sóng. Cánh nén của dầm mất thÆ°á»ng ổn định ở phần tiếp xúc vá»›i đỉnh sóng (hình 5.38), tại đó Ä‘á»™ vÆ°Æ¡n bản cánh bef là lá»›n nhất. TÆ°Æ¡ng tá»± dầm tổ hợp chữ I, bản cánh đảm bảo ổn định cục bá»™ khi:

Hình 5.38. Äá»™ vÆ°Æ¡n cánh dầm có bụng lượn sóng

Năm 2005, Sayed-Ahmed E.Y [43] đã nghiên cứu và kiến nghị độ vươn cánh dầm có bụng lượn sóng bef=0,5bf+0,5fs. Còn theo [6] lấy bef=0,5bf+0,35fs.

d. Kiểm tra ổn định bụng lượn sóng của dầm.

Tính toán ổn định cục bộ ô sóng của bản bụng dầm khi có ứng suất cục bộ



e. Kiểm tra độ cứng (võng) của dầm

Äá»™ võng của dầm bụng lượn sóng có kể đến ảnh hưởng của lá»±c cắt. Do đó, vá»›i dầm má»™t nhịp hai đầu tá»±a khá»›p chịu tải trá»ng phân bố Ä‘á»u, Ä‘á»™ võng giữa nhịp là:


CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 5:
- Các loại dầm và hệ dầm chủ yếu ? Phân tích ưu, nhược điểm của từng loại?
- Trình tự thiết kế dầm định hình, dầm tổ hợp ?
- Tại sao phải thay đổi tiết diện dầm tổ hợp theo chiá»u dài ?
- Ổn định tổng thể của dầm thép: hiện tượng, nguyên nhân, cách kiểm tra ?
- Mất ổn định cục bộ của các bộ phận của dầm tổ hợp là như thế nào ? Cách kiểm tra ?
- Tính toán phần đầu dầm, gối dầm, liên kết giữa cánh và bụng dầm ?
- Cấu tạo và tính toán mối nối dầm, nối dầm với cột ?
- Má»™t số loại dầm khác so vá»›i dầm chữ I truyá»n thống ?


 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan