Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Chương 1 : TỔNG QUAN ,khung nha thep,khung nhà thép,

 Khái niệm “Kết cấu thép†(KCT) là để chỉ những kết cấu chịu lá»±c chính làm bằng thép của các công trình xây dá»±ng. Nó bao gồm các quá trình: giải pháp kết cấu, công nghệ chế tạo, phÆ°Æ¡ng pháp dá»±ng lắp. Mức Ä‘á»™ phát triển kết cấu thép vừa đảm bảo phục vụ cho kinh tế xã há»™i, đồng thá»i thể hiện công nghệ kỹ thuật vá» luyện kim, gia công kim loại, khoa há»c và kỹ thuật xây dá»±ng.

nhà thép tiá»n chế

HÌNH ẢNH MINH HỌA


Kết cấu thép là tổ hợp các cấu kiện khác nhau như: dầm, cột, sàn; liên kết với nhau tạo nên những kết cấu và công trình đáp ứng nhiệm vụ sử dụng.
1.1. LỊCH SỬ PHÃT TRIỂN KẾT CẤU THÉP
1.1.1. Trên thế giới [12], [13], [14]
Kết cấu kim loại xuất hiện muá»™n hÆ¡n so vá»›i các kết cấu truyá»n thống nhÆ° gá»—, gạch đá. NgÆ°á»i ta tìm thấy kết cấu kim loại sá»›m nhất ở Trung Quốc dÆ°á»›i dạng gang thô, gang đúc khi nung sắt trên 13000C. Ở châu Âu, đến thế ká»· 17 má»›i có kết cấu bằng gang. Lý do kết cấu thép ra Ä‘á»i muá»™n hÆ¡n và gặp nhiá»u hạn chế trong sá»­ dụng chủ yếu do kỹ thuật luyện kim. Sau này, việc phát minh ra các công nghệ luyện thép có hiệu quả thì việc sá»­ dụng thép trở nên phổ biến hÆ¡n, nhÆ° công nghệ luyện của Bessemer (Anh – 1856) vào giữa thế kỉ 19, Mactanh (Pháp – 1865)… Năm 1885,
N. Bê-nác-Äốt tìm ra phÆ°Æ¡ng pháp hàn hồ quang Ä‘iện bằng Ä‘iện cá»±c kim loại… Từ đó, kết cấu thép dùng liên kết hàn phát triển và trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, lý thuyết tính toán cÅ©ng đạt những tiến bá»™: Ä.I. Giurapxki (1822-1891) nghiên cứu và Ä‘Æ°a ra cách tính dàn có thanh xiên, P.S. Daxinski nghiên cứu phÆ°Æ¡ng pháp tính toán cấu kiện chịu nén… N.C. Xtrelexki Ä‘Æ°a ra phÆ°Æ¡ng pháp tính theo trạng thái giá»›i hạn, hợp lý hÆ¡n và tiết kiệm vật liệu. Càng vá» sau quá trình sản xuất càng tinh luyện tốt hÆ¡n nhÆ° phÆ°Æ¡ng pháp thổi ôxy, thì giá thành sản xuất càng thấp đồng thá»i tăng chất lượng của kim loại. Thép đã trở thành má»™t loại hàng hoá được sản xuất hàng loạt ít tốn kém. Ngày nay thép là má»™t trong những vật liệu chính và phổ biến nhất trong nghành xây dá»±ng. Thép được phân thành nhiá»u loại, cấp Ä‘á»™ để sá»­ dụng theo những mục đích khác nhau, được các tổ chức đánh giá xác nhận theo các tiêu chuẩn riêng.
1.1.2. Ở Việt nam
Cùng vá»›i vật liệu bê tông cốt thép, thép là má»™t trong hai loại vật liệu quan trá»ng nhất trong xây dá»±ng ở Việt Nam. Việt Nam có tiá»m năng to lá»›n vá» nguyên liệu quặng sắt đã sá»›m xây dá»±ng nhà máy gang thép, há»c há»i và vận dụng những tiến bá»™

vá» kết cấu thép của Liên Xô và thế giá»›i, nhỠđó đã đạt được những kết quả đáng kể trong việc sá»­ dụng vật liệu thép. Những năm gần đây, việc sá»­ dụng thép đã phát triển nhanh chóng, làm kết cấu chịu lá»±c chính trong phần lá»›n công trình công nghiệp, nhà nhịp lá»›n và nhiá»u công trình công cá»™ng khác thay dần cho bê tông cốt thép.
Trong thá»i kỳ thuá»™c địa Pháp từ cuối thế ká»· 19 đến đầu thế ká»· 20. Các công trình xây dá»±ng, công nghệ thi công liên quan đến thép Ä‘á»u do Pháp xây dá»±ng. Hầu hết các nhà công nghiệp và công trình nhịp lá»›n nhÆ° há»™i trÆ°á»ng, rạp hát Ä‘á»u dùng kết cấu thép. Ví dụ Nhà hát lá»›n Hà Ná»™i, má»™t công trình nổi tiếng hoàn thành vào thập ká»· đầu tiên thế ká»· 20, kết cấu được xây dá»±ng hoàn toàn bằng gạch và thép. Mái vòm là cupôn sÆ°á»n, tá»±a trên vành gối, vật liệu sá»­ dụng là thép cacbon thấp, có cÆ°á»ng Ä‘á»™ tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng CT3. Các sàn nhà lá»›n, ban công, cầu thang Ä‘á»u làm bằng dầm thép tổ hợp Ä‘inh tán, các dầm thép hình và xây cuốn gạch tạo mặt sàn. Thá»i kỳ đó, cấu tạo sàn dạng này là phổ biến. Các nhà xưởng lá»›n bằng thép nhÆ°: nhà máy xe lá»­a Gia Lâm, nhà máy rượu Hải DÆ°Æ¡ng, các hăngga máy bay ở Gia Lâm và Bạch Mai…Công nghệ và hình thức kết cấu là ở vào trình Ä‘á»™ Ä‘Æ°Æ¡ng đại: thép cacbon thấp, liên kết Ä‘inh tán, thép cán cỡ nhá», sÆ¡ đồ kết cấu cổ Ä‘iển.
Những năm 50-60: sau khi hòa bình lập lại ở Äông DÆ°Æ¡ng, miá»n Bắc Việt Nam bắt đầu xây dá»±ng các nhà máy công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ làm cÆ¡ sở cho ná»n công nghiệp hoá. Lúc đó, thép là vật liệu quý hiếm, nhập hoàn toàn từ các nÆ°á»›c xã há»™i chủ nghÄ©a. PhÆ°Æ¡ng châm thiết kế kết cấu thép lúc này là: tiết kiệm ở mức cao nhất. Do đó, chỉ dùng thép cho những nhà xưởng lá»›n, có cầu trục nặng, cá»™t cao và nhịp rá»™ng nhÆ°: các nhà xưởng của Khu liên hợp Gang thép Thái Nguyên vá»›i những khung thép có dàn nhịp 30 đến 40m, cá»™t bậc đỡ cầu trục 20 đến 75tấn, dầm cầu trục nhịp 18m cao tá»›i 2m. Lượng thép tính cho má»™t mét vuông sàn là khá lá»›n: 70 đến 100kg/m2. Sá»­ dụng kết cấu thép nhiá»u mà các nhà máy này đã được hoàn thành nhanh hÆ¡n so vá»›i việc dùng kết cấu bê tông, mang lại lợi ích đáng kể cho ná»n công nghiệp lúc đó.
Trong thập ká»· 70 và 80: Công tác xây dá»±ng chủ yếu là khôi phục các công trình bị phá hoại, xây dá»±ng những xưởng máy má»›i loại nhẹ. Ãp dụng rá»™ng rãi sÆ¡ đồ kết cấu há»—n hợp: cá»™t bê tông và dàn thép. Bắt đầu sá»­ dụng nhiá»u kết cấu tiá»n chế nhập từ nÆ°á»›c ngoài. Äiển hình là loại khung kho Tiệp. Äó là khung nhịp 12 đến 15m, dàn bằng thép ống, cá»™t thép cán tổ hợp và xà gồ là cấu kiện thành má»ng cán nguá»™i. Ngoài ra, nhiá»u công trình dân dụng nhÆ° trÆ°á»ng há»c, bệnh viện do các tổ chức nhân đạo trợ giúp nhập từ nÆ°á»›c ngoài, được làm bằng kết cấu thép tiá»n chế 1 tầng và 2 tầng. Lúc này các yếu tố thuận tiện cho vận chuyển, cho thi công nhanh đóng vai trò quan trá»ng hÆ¡n phÆ°Æ¡ng châm tiết kiệm thép.
Ở miá»n Nam Việt Nam trong thá»i kỳ đó, kỹ thuật xây dá»±ng đã được phát triển nhanh vá»›i sá»± há»— trợ của công nghệ phÆ°Æ¡ng Tây. Các xu hÆ°á»›ng thiết kế là giống nhÆ°

của phÆ°Æ¡ng Tây: thép được áp dụng rá»™ng rãi trong các công trình công nghiệp, xưởng đóng tàu, nhà cao tầng, hănga máy bay và cả nhà chung cÆ° nhiá»u tầng.
Những năm 90 đến nay: Cùng vá»›i sá»± phát triển nhanh chóng ngành xây dá»±ng, việc sá»­ dụng thép đã tăng nhanh chÆ°a từng thấy. Hầu nhÆ° kết cấu chịu lá»±c nhà xưởng là làm bằng thép. Nhiá»u giải pháp kết cấu má»›i (nhà thép tiá»n chế, khung không gian, kết cấu liên hợp …), vật liệu thép cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao, quan niệm tính toán theo các tiêu chuẩn nÆ°á»›c ngoài (tiêu chuẩn của Mỹ nhÆ° ASD, AISC.., Úc: AS 4100, Eurocode 3…) được nhập vá» Việt nam, đã tạo nên những công trình vá»›i nhiá»u giải pháp kết cấu Ä‘a dạng phù hợp vá»›i mục đích sá»­ dụng.
1.1.3. Xu hướng phát triển
Hiện nay, khi xây dá»±ng công trình kết cấu thép, các yếu tố chất lượng, thá»i gian Ä‘Æ°a công trình sá»›m Ä‘Æ°a vào sá»­ dụng được đặt lên hàng đầu. Giá vật liệu thép chỉ chiếm khoảng 50% giá trị kết cấu nên không nhất thiết phải cố giảm trá»ng lượng, sẽ ảnh hưởng đến chi phí chế tạo, dá»±ng lắp và làm chậm thá»i gian xây dá»±ng.
Công nghệ chế tạo đã tiến bá»™, đặc biệt trong việc cắt và hàn, việc tạo hình nguá»™i. Ưu tiên chá»n những loại kết cấu tiện cho vận chuyển dá»±ng lắp nhÆ° cấu kiện tổ hợp hàn (dầm, cá»™t) để thay thế cho những dạng kết cấu cÅ©.
Trong sá»± lá»›n mạnh của ná»n kinh tế và ngành xây dá»±ng, kết cấu thép ở Việt Nam có xu hÆ°á»›ng phát triển mạnh mẽ. Các công trình lá»›n sẽ được xây dá»±ng bằng thép. Lượng thép sá»­ dụng trong xây dá»±ng sẽ tăng Ä‘á»™t biến.
Các hướng phát triển sắp tới của kết cấu thép có thể là:
- Nhà tiá»n chế tiếp tục được sá»­ dụng ngày càng nhiá»u;
- Kết cấu thép nhẹ, bao gồm kết cấu thành má»ng tạo hình nguá»™i, kết cấu hợp kim nhôm;
- Kết cấu sử dụng thép ống, bao gồm cả kết cấu dàn không gian;
- Kết cấu nhà cao tầng.
Các kỹ sÆ° Việt Nam có đủ khả năng để nghiên cứu và thiết kế các loại công trình này. Nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh sản xuất thép, chuyển giao công nghệ chế tạo má»›i, bằng cách xây dá»±ng má»™t số nhà máy để luyện thép, cán thép hình, thép tấm, và chế tạo kết cấu. Trong Ä‘iá»u kiện đó, chúng ta có thể tin rằng ngành xây dá»±ng công trình thép ở nÆ°á»›c ta sẽ được phát triển vượt bậc.

TRÌNH BÀY

  • .CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  • Äịa chỉ: 25 ÄÆ°á»ng Số 8 - PhÆ°á»ng Long TrÆ°á»ng - TP. Thủ Äức - TP HCM
  • Äiện thoại: 0913 3991299 Email: nhatheptrunglam@gmail.com
  • Website:trunglam.vn;trunglamdecor.com.vn
 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan