Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Xác định chiá»u dài tính toán thanh dàn

Các thanh dàn nói chung làm việc theo hai phÆ°Æ¡ng chính: phÆ°Æ¡ng trong mặt phẳng và phÆ°Æ¡ng ngoài mặt phẳng dàn. NhÆ° vậy, chiá»u dài tính toán sẽ được tính toán theo hai phÆ°Æ¡ng: phÆ°Æ¡ng trong mặt phẳng, ký hiệu là lx; phÆ°Æ¡ng ngoài mặt phẳng, ký hiệu ly.
Khả năng làm việc của thanh chịu nén phụ thuá»™c vào chiá»u dài tính toán,lu=μl.Vá»›i thanh chịu kéo dùng để kiểm tra Ä‘á»™ mảnh.

Xác định chiá»u dài tính toán thanh dàn phụ thuá»™c Ä‘iá»u kiện liên kết hai đầu thanh (hệ số ï­). Qui Æ°á»›c: nút có nhiá»u thanh nén hÆ¡n thanh kéo thì nút dá»… xoay và được xem là khá»›p và ngược lại nút có nhiá»u thanh kéo hÆ¡n thanh nén thì nút khó xoay và được xem là nút ngàm đàn hồi. Có thể xét ví dụ hình dÆ°á»›i vá» xác định chiá»u dài tính toán dàn của má»™t nhà sản xuất. Thanh cánh có thể bị uốn khi mất ổn định trong mặt phẳng trong khoảng giữa các mặt dàn (hình 7.11a), do đó chiá»u dài tính toán thanh cánh bằng khoảng cách giữa các mắt dàn (ï­=1).

Hình 7.11. Chiá»u dài tính toán thanh dàn: a- biến dạng thanh cánh trên khi mất ổn định trong mặt phẳng dàn; b,c,d – ngoài mặt phẳng dàn, e - biến dạng thanh bụng

a. Chiá»u dài tính toán trong mặt phẳng
Theo quy Æ°á»›c trên, chiá»u dài tính toán trong mặt phẳng dàn của các thanh được lấy nhÆ° sau:
- thanh cánh trên lx = l;

- thanh cánh dưới lx = l;
-  thanh xiên đầu dàn lx = l;
- các thanh bụng còn lại lx = 0,8l.
Nếu dàn có thanh bụng phân nhá», chiá»u dài tính toán trong mặt phẳng dàn của các thanh bụng có nút dàn phân nhỠđược lấy bằng khoảng cách giữa nút dàn ở thanh Ä‘ang xét.

b. Chiá»u dài tính toán ngoài mặt phẳng ly = μl1, (7.1)

Trong đó: μ – như trên; l1 – khoảng cách giữa các điểm cố kết ngăn cho dàn chuyển vị ra ngoài mặt phẳng (xà gồ đủ cứng, hệ giằng, tấm lợp cứng, liên kết với thanh cánh bằng hàn hoặc bu lông, ...).
Äá»™ cứng của bản mã theo phÆ°Æ¡ng ngoài mặt phẳng dàn rất bé nên có thể bá» qua, do vậy chiá»u dài tính toán ngoài mặt phẳng dàn của các thanh bụng sẽ là ly = l.
Chiá»u dài tính toán ngoài mặt phẳng dàn của thanh cánh lấy bằng khoảng cách giữa hai Ä‘iểm cố kết ngăn cản thanh cánh chuyển vị khá»i mặt phẳng dàn (phÆ°Æ¡ng dá»c nhà). Khoảng cách giữa các Ä‘iểm cố kết được tạo bởi vị trí giao giữa thanh chống dá»c vá»›i thanh cánh dàn. Ví dụ: xét dàn (hình 7.11) mất ổn định ngoài mặt phẳng, phụ thuá»™c số Ä‘iểm liên kết ngăn cản dàn dịch chuyển theo phÆ°Æ¡ng vuông góc vá»›i mặt phẳng làm việc. Trong trÆ°á»ng hợp bố trí 5 thanh chống dá»c (hình 7.11,b), chiá»u dài tính toán ngoài mặt phẳng làm việc là lo=L/4. Bố trí 3 thanh chống dá»c (hình 7.11,c), chiá»u dài tính toán ngoài mặt phẳng làm việc là lo=L/2. Äiá»u này cần chú ý trong lúc thi công, Ä‘Æ¡n vị dá»±ng lắp có thể chÆ°a lắp thanh chống dá»c theo quy trình, sẽ dẫn tá»›i chiá»u dài tính toán của thanh cánh lá»›n hÆ¡n rất nhiá»u so vá»›i hồ sÆ¡ thiết kế, dẫn tá»›i dàn bị mất ổn định trong lúc lắp dá»±ng.
Nếu thanh nằm trong phạm vi giữa hai điểm cố kết mà có hai trị số nội lực N1


 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan