Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
Nhiá»u ông lá»›n lo ngại suy thoái của ngành thép Trung Quốc sẽ trở nên tồi tệ hÆ¡n

 Những lo ngại ngày càng gia tăng trong những tháng gần đây khi cuá»™c khủng hoảng bất Ä‘á»™ng sản của Trung Quốc vẫn kéo dài. Giá thép đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiá»u năm và các nhà máy hiện phải đối mặt vá»›i sá»± cạnh tranh khốc liệt để giành được khách hàng cả trong và ngoài nÆ°á»›c.

Theo Bloomberg, sá»± suy thoái của ngành công nghiệp thép Trung Quốc có vẻ sẽ trầm trá»ng hÆ¡n khi các ông lá»›n nhÆ° BHP Group Ltd. , công ty khai thác lá»›n nhất thế giá»›i, và China Baowu Group Ltd. , công ty mua quặng sắt hàng đầu, bày tá» lo ngại khi nhu cầu giảm dần sau nhiá»u thập ká»· tăng trưởng.

Trong khi cả BHP và Baowu Ä‘á»u công bố lợi nhuận tÆ°Æ¡ng đối khả quan vào thứ Ba (27/8), những bình luận bi quan của há» vá» triển vá»ng của thép sẽ làm gia tăng mối lo ngại toàn cầu vá» tình trạng suy thoái sẽ còn tồi tệ hÆ¡n.

Trung Quốc thống trị thị trÆ°á»ng thép toàn cầu, nhÆ°ng nhu cầu vá» hợp kim này đã giảm hÆ¡n 10% kể từ năm 2020, có khả năng đánh dấu sá»± kết thúc của má»™t thá»i kỳ bùng nổ kéo dài đã thúc đẩy lợi nhuận cho các công ty cung cấp quặng sắt lá»›n nhÆ° BHP.

 

Cơ cấu các ngành tiêu thụ thép của Trung Quốc trong năm 2010 và 2023 (Nguồn: Bloomberg, BHP)

Những lo ngại đó càng gia tăng trong những tháng gần đây khi cuá»™c khủng hoảng bất Ä‘á»™ng sản của Trung Quốc vẫn kéo dài. Giá thép đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiá»u năm và các nhà máy hiện phải đối mặt vá»›i sá»± cạnh tranh khốc liệt để giành được khách hàng cả trong và ngoài nÆ°á»›c.


Trong báo cáo tài chính của mình công ty Baoshan Iron & Steel cho biết ngành thép Ä‘ang trong trái thái “nguồn cung dồi dào, nhu cầu yếu, chi phí cao và giá bán thấpâ€.

“Trong ná»­a cuối năm, ngành công nghiệp thép sẽ duy trì tình trạng cung vượt cầu và các công ty thép sẽ tiếp tục phải đối mặt vá»›i áp lá»±câ€, công ty cho biết.

BHP khai thác 260 triệu tấn quặng sắt mỗi năm. Phần lớn quặng sắt của hỠđược vận chuyển đến Trung Quốc, nơi Baowu, nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới, là khách hàng lớn nhất của công ty này.

Cuộc khủng hoảng đang diễn ra đã gây thiệt hại nặng nỠcho giá quặng sắt. Giá giao sau của mặt hàng này giảm hơn 25% trong năm nay.

BHP cho rằng sản lượng thép của Trung Quốc đã đạt đỉnh với khoảng 1 tỷ tấn/năm. Mức sản lượng này có thể được duy trì từ nay đến 2029.

Trong bối cảnh đầy thách thức đó, CEO Henry Ä‘ang chuyển hÆ°á»›ng tá»›i tập trung khai thác quặng đồng vì nhu cầu mặt hàng này Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng tăng lên trong bối cảnh thế giá»›i Ä‘ang đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng. Ông kỳ vá»ng nguồn cung đồng sẽ thiếu hụt trong thập ká»· này.


Cả BHP và nhà sản xuất thép Trung Quốc cho đến nay Ä‘á»u đã trải qua những gì xấu nhất từ cuá»™c suy thoái. Thu nhập từ quặng sắt cÆ¡ bản của BHP tăng 13% trong năm tài chính tính đến tháng 6; trong khi thu nhập ròng của Baosteel vẫn ổn định.

Các nhà phân tích của Citigroup Inc. má»›i đây cảnh báo rằng biên lợi nhuận ná»­a đầu năm của Baosteel có khả năng không bá»n vững trong quý III. Ngân hàng này nhìn thấy rủi ro giảm đối vá»›i dá»± báo thu nhập cả năm của mình.

Tuy nhiên, Baosteel và các công ty quặng sắt lá»›n vẫn có lợi thế hÆ¡n nhiá»u so vá»›i các công ty quy mô nhá» hÆ¡n. Bởi, những công ty lá»›n thÆ°á»ng có chi phí sản xuất thấp, giúp há» vượt qua giai Ä‘oạn suy thoái.

Các công ty khai thác có chi phí cao hÆ¡n sẽ phải đối mặt vá»›i áp lá»±c phải dừng sản xuất khi giá quặng sắt giảm xuống dÆ°á»›i 100 USD/tấn — mức đã bị phá vỡ gần đây. Còn đối vá»›i ngành thép Trung Quốc, các công ty nhá» thÆ°á»ng sẽ gánh chịu những tác Ä‘á»™ng tồi tệ nhất của cuá»™c suy thoái.

Nhà phân tích Michelle Leung của Bloomberg Intelligence nhận định: “Kết quả kinh doanh của Baosteel sẽ vẫn “sáng†nhất trong số các công ty thép dù triển vá»ng lợi nhuận của ngành ná»­a cuối năm vẫn đầy thác thứcâ€

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc bao gồm Maanshan Iron & Steel Co. Ltd. và Hesteel Co. Ltd. dự kiến ​​sẽ công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm vào tuần này.

Nguồn tin: Vietnambiz

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan