Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC
Dá»± báo xu hÆ°á»›ng thị trÆ°á»ng thép Trung Quốc năm 2018

Tổng kết thị trÆ°á»ng năm 2017

Giá thép Trung Quốc biến Ä‘á»™ng mạnh trong năm nay do sá»± đầu cÆ¡. Tuy nhiên, giá tăng mạnh so vá»›i năm trÆ°á»›c nhá» tồn kho thép ở mức thấp dá»±a vào các ná»— lá»±c cắt giảm sản xuất giải quyết ô nhiá»…m không khí của Chính quyá»n Bắc Kinh.

Giá thép Trung Quốc tăng mạnh, đặc biệt là mặt hàng thép xây dá»±ng sau chính sách đóng cá»­a lò cảm ứng hồi cuối tháng 6 giúp loại bá» hÆ¡n 100 triệu tấn thép trên thị trÆ°á»ng và chính sách giảm sản xuất chống khói bụi trong mùa đông từ giữa tháng 11. Vá»›i trá»ng tâm là giải quyết ô nhiá»…m không khí, tái cÆ¡ cấu ngành thép, Chính phủ đã đóng cá»­a các cÆ¡ sở lạc hậu, nhá» lẻ cÅ©ng nhÆ° yêu cầu khu vá»±c phía bắc cắt giảm công suất. Äiá»u này đã thúc đẩy giá thép cây giao ngay lên mức cao nhất 9 năm trong năm nay, vá»›i lợi nhuận thu được của các nhà máy thép cây là 190 USD/tấn, tiếp tục vượt qua mặt hàng HRC. Theo đó, giá chào xuất khẩu các mặt hàng này cÅ©ng tăng mạnh, trên 600 USD/tấn.

Với giá thép tăng mạnh trong năm nay, giá các mặt hàng nguyên liệu thô cũng tăng lên mức cao. Chẳng hạn như giá quặng sắt 62% Fe giao ngay đã phá vỡ mốc 90 USD/tấn CFR hồi cuối tháng 2 trước khi giảm trở lại do chính sách cắt giảm sản xuất thép của Chính phủ. Hiện tại, giá vẫn dao động trên mức 60 USD/tấn.

Giá thép tăng cÅ©ng khuyến khích các nhà máy thép, nhất là các nhà máy lá»›n gia tăng công suất để kiếm lá»i, dẫn tá»›i sản lượng thép thô lập ká»· lục liên tục qua từng tháng kể từ tháng 4 tá»›i tháng 8 (ngoại trừ tháng 5). Tuy nhiên, nhá» tiêu thụ trong nÆ°á»›c cÅ©ng mạnh từ các dá»± án xây dá»±ng nên tồn kho thép ở mức thấp, trợ giá.

Tiêu thụ ná»™i địa năm nay tốt, kích thích bởi sá»± gia tăng chi phí đầu tÆ° cho các dá»± án xây dá»±ng cÆ¡ sở hạ tầng của Chính phủ trÆ°á»›c Kỳ há»p Quốc há»™i Äảng lần thứ 19. Tăng trưởng kinh tế cÅ©ng vượt mức dá»± báo, cá»™ng vá»›i nguồn cung giảm đã Ä‘em lại năm tăng trưởng tốt cho thị trÆ°á»ng thép Trung Quốc.

Triển vá»ng thị trÆ°á»ng năm 2018

Nhân tố thuận lợi cho thị trÆ°á»ng thép

Trung Quốc vẫn Ä‘ang trong tiến trình tái cÆ¡ cấu ngành thép cho tá»›i năm 2020 theo mục tiêu Ä‘á» ra hồi năm 2016. Äây cÅ©ng là nhiệm kỳ đầu tiên của Chính quyá»n má»›i sau Äại Há»™i Äảng lần thứ 19 nên Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng đầu tÆ° cho việc xây dá»±ng hạ tầng cÆ¡ sở, thúc đẩy việc tiêu thụ thép.

Các chính sách từ Chính phủ luôn ảnh hưởng trá»±c tiếp tá»›i ngành thép. Trong năm sau, Chính quyá»n Bắc Kinh có thể sẽ tiếp tục Ä‘Æ°a ra các ý tưởng dá»± án đô thị má»›i và xúc tiến những dá»± án cÅ© Xinogan, con Ä‘Æ°á»ng tÆ¡ lụa. Hồi tháng 4/2017, Chủ tịch Tập Cận Bình đã công bố ý tưởng xây dá»±ng dá»± án siêu đô thị Xiongan để chuyển đổi ná»n kinh tế sang tập trung vào dịch vụ và tiêu dùng. Tiếp theo đó tá»›i tháng 5/2017, Ông tiếp tục công bố sáng kiến “má»™t vành Ä‘ai, má»™t con Ä‘Æ°á»ng†nhằm xây dá»±ng cÆ¡ sở hạ tầng ở các quốc gia dá»c theo Con Ä‘Æ°á»ng TÆ¡ lụa cổ nối liá»n quốc gia này vá»›i châu Âu. Trong năm 2018, Äại dá»± án Vành Ä‘ai, Con Ä‘Æ°á»ng sẽ được đẩy mạnh hÆ¡n nữa, há»— trợ thị trÆ°á»ng thép Trung Quốc.

Trung Quốc đã rất chú trá»ng tá»›i vấn Ä‘á» giải quyết ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng từ ngành sản xuất cÅ©ng nhÆ° giải quyết nguồn cung dÆ° thừa trong nÆ°á»›c trong những năm nay và sẽ tiếp tục được quan tâm trong năm 2018. Trong năm 2017, Trung Quốc đã hoàn thành được mục tiêu cắt giảm 50 triệu tấn thép từ các cÆ¡ sở sản xuất lạc hậu, bất hợp pháp, xác sống, đẩy giá thép lên mức cao gần 4 năm. Chính quyá»n Trung Quốc Ä‘ang xúc tiến chính sách giảm sản xuất mùa đông (15/11/2017-15/3/2018), theo đó nguồn cung thép những tháng đầu năm giảm. Trong năm 2018 có thể cÅ©ng diá»…n ra nhiá»u quá trình sáp nhập quy mô lá»›n của các công ty thép để thúc đẩy vốn, thá»±c hiện tái cÆ¡ cầu ngành thép.

Giá các nguyên liệu thô như than đá, phế thép, niken , (ngoại trừ quặng sắt) có thể tiếp tục tăng trưởng trong năm sau dựa vào nguồn cung thắt chặt, tiếp tục hỗ trợ giá.

Trong tháng 12/2017, Bá»™ tài chính Trung Quốc đã công bố cắt giảm thuế xuất khẩu đối vá»›i má»™t số sản phẩm thép dây và thanh từ ngày 1/1/2018. Thuế xuất khẩu thép tấm không gỉ sẽ giảm xuống 5% từ 10%, trong khi thuế phôi thép sẽ là 10%, giảm từ 15% hiện nay. Thuế giảm tạo Ä‘iá»u kiện cho các doanh nghiệp thép Trung Quốc tăng tính cạnh tranh ở thị trÆ°á»ng ngoài nÆ°á»›c, giảm áp lá»±c nguồn cung trong nÆ°á»›c và dá»n Ä‘Æ°á»ng cho giá ná»™i địa tăng.

Trung Quốc đã thá»±c hiện chính sách giảm sản xuất trong mùa đông năm nay, thúc đẩy giá thép tăng mạnh, Ä‘em lại hiệu quả cho thị trÆ°á»ng. Do đó, chính quyá»n nÆ°á»›c này có thể sẽ lặp lại chính sách này vào mùa đông năm 2018 để tiếp tục thúc đẩy ngành thép.

Nhân tố bất lợi cho thị trÆ°á»ng thép

Trong năm 2017, Trung Quốc đã đạt được má»™t số tiến triển trong việc ứng phó tình trạng nợ tăng mạnh. Dù vậy, Quỹ Tiá»n tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng 10/2017 cảnh báo nợ của Trung Quốc tiếp tục tăng vá»›i tốc Ä‘á»™ nguy hiểm và má»›i đây cho rằng các ngân hàng Trung Quốc cần tăng vốn để phòng tránh những rủi ro liên quan tá»›i vấn Ä‘á» nợ.

Theo Æ°á»›c tính trung bình của các chuyên gia kinh tế do Bloomberg khảo sát, đầu tÆ° vào tài sản cố định của Trung Quốc thuá»™c lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng cÆ¡ sở hạ tầng sẽ tăng trưởng 12% trong năm 2018, giảm so vá»›i mức gần 20% trong 10 tháng năm 2017. Quan Ä‘iểm này cho rằng lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng Trung Quốc sẽ bắt đầu Ä‘i xuống trong năm tá»›i bởi giá»›i chức Trung Quốc Ä‘ang thể hiện quyết tâm định hình lại các thị trÆ°á»ng tài chính, trong đó tập trung vào việc quản lý nợ. Äiá»u này chặn nguồn tiá»n đầu tÆ°, cÅ©ng nhÆ° gây khó khăn cho việc huy Ä‘á»™ng vốn phục vụ các dá»± án. Chính phủ sẽ có các biện pháp kiá»m chế giá nhà đất tăng cao và những ná»— lá»±c để đối phó vá»›i rủi ro nợ ngày càng lá»›n của Chính phủ Trung Quốc. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể sẽ chậm lại khi thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản giảm nhiệt. Theo đó, tiêu thụ thép xây dá»±ng suy yếu và gây sức ép cho giá. Tuy nhiên, sẽ không quá tồi tệ đến mức thành khủng hoảng.

Sau khi đã hoàn thành chính sách giảm sản xuất mùa đông đầu năm tá»›i, các nhà máy Trung Quốc sẽ bắt đầu đẩy mạnh sản xuất trở lại để kiếm lá»i. Trung Quốc Ä‘ang đẩy mạnh sản xuất lò EAF để tăng lợi nhuận cÅ©ng nhÆ° tận dụng nguồn cung phế dÆ° thừa giá rẻ sau khi các lò cảm ứng bị loại bá». Các nhà máy cÅ©ng đã có kinh nghiệm sau thá»i gian bị đình chỉ năm 2017 nên sẽ nâng cấp các hệ thống xá»­ lý khí thái của mình theo quy định tiêu chuẩn môi trÆ°á»ng, theo đó nếu có áp dụng giảm sản lượng thì mức giảm cÅ©ng nhá».

Những hiện tượng thá»i tiết thất thÆ°á»ng cÅ©ng ảnh hưởng tá»›i các hoạt Ä‘á»™ng xây dá»±ng và tiêu thụ thép. Theo quan sát thì từ tháng 12-tháng 2 năm sau khả năng sẽ xảy ra hiện tượng La nina (lạnh), cản trở hoạt Ä‘á»™ng xây dá»±ng trong những tháng đầu năm.

Chính quyá»n Trump Ä‘ang rất mạnh tay bảo vệ ngành sản xuất trong nÆ°á»›c thông qua những chính sách thuế quan, hạn ngạch nghiêm khắc, nhất là đối vá»›i Trung Quốc (nhà sản xuất thép lá»›n nhất thế giá»›i). Trong ngày 5/12, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ cÅ©ng ra phán quyết áp các mức thuế cá»±c cao dành cho thép nhập khẩu của Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc, sau khi phát hiện các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã trốn tránh các lệnh chống bán phá giá và chống trợ cấp của Mỹ. Các mức thuế cuối cùng dá»± kiến sẽ được công bố vào ngày 16/2/2018. Bên cạnh Mỹ thì Trung Quốc cÅ©ng là mục tiêu áp thuế chống bán phá giá hàng đầu ở các thị trÆ°á»ng EU, Châu Ã,..Äây là thách thức mà Trung Quốc sẽ phải tiếp tục đối mặt vá»›i lượng sản xuất khổng lồ trong nÆ°á»›c.

Trung Quốc cÅ©ng phải đối mặt vá»›i tính cạnh tranh ngày càng tăng trên các thị trÆ°á»ng xuất khẩu, đặc biệt ở khu vá»±c Châu à khi thị trÆ°á»ng tiêu thụ này ngày càng thu hút những nhà sản xuất khác có giá cả cạnh tranh hÆ¡n . Trong năm 2017 đánh dấu sá»± trở lại của xuất khẩu thép Ấn Äá»™ tá»›i Châu à cÅ©ng nhÆ° các nhà máy Ả Rập Saudi đã bắt đầu có các chuyến viếng thăm tá»›i đây để sẵn sàng chào bán. Việc giữ giá chào ở mức quá cao có thể khiến các nhà máy Trung Quốc mất dần thị phần tại khu vá»±c.

Triển vá»ng giá thép năm 2018

Giá thép Trung Quốc ná»­a đầu năm 2018 dá»± sẽ tiếp tục biến Ä‘á»™ng dá»±a vào các chính sách kiểm soát cÅ©ng nhÆ° kích cầu từ Chính phủ. Tuy nhiên, giá cả sẽ không quá leo thang nhÆ° năm nay do Trung Quốc Ä‘ang tiến hành siết chặt kiểm soát nợ xấu, tín dụng cÅ©ng nhÆ° thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản hạ nhiệt.

Tiêu thụ thép Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tháng đầu năm do các thương nhân tăng thu mua để tích trữ nguyên liệu trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ tết kéo dài. Trong khi đó, nguồn cung thép giảm dựa vào chính sách mùa đông có thể dẫn tới thiếu hụt nguyên liệu, giá nguyên liệu thô tăng tạo thuận lợi cho giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng, hỗ trợ giá xuất khẩu tăng thêm khoảng 20 USD/tấn. Thép cây tiếp tục gia tăng mạnh hơn HRC nhỠtiêu thụ tăng từ ngành xây dựng cũng như nguồn cung giảm mạnh hơn. Do đó, giá có thể dao động vào tầm 590-610 USD/tấn FOB còn HRC tầm 580-590 USD/tấn FOB.

Sau đó, sức mua sẽ dần suy yếu trong tháng 2 do ảnh hưởng lá»… tết, thá»i tiết lạnh khắc nghiệt cản trở các hoạt Ä‘á»™ng xây dá»±ng, kéo giá giảm lại cho tá»›i cuối tháng 3, đầu tháng 4. Tiêu thụ thép giảm nhÆ°ng đồng thá»i vá»›i đó nguồn cung thép cÅ©ng giảm nên giá không lún quá sâu. Mức giảm trong 2 tháng khoảng 20-30 USD/tấn.

Thá»i tiết ấm dần lên từ cuối tháng 3 sẽ thúc đẩy các dá»± án xây dá»±ng, kéo ngÆ°á»i mua trở lại đặt hàng. Giá cả theo đó cÅ©ng dần phục hồi trở lại. Tuy nhiên, lợi nhuận thép cao sẽ thúc đẩy các nhà máy gia tăng công suất để kiếm lá»i sau khi đã hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình cắt giảm sản xuất trong mùa đông vào giữa tháng 3 nên có thể cản trở đà tăng giá thép những tháng sau đó, dẫn tá»›i giá cả bắt đầu biến Ä‘á»™ng. Tiêu thụ thép trong tháng 5-tháng 6 thông thÆ°á»ng suy yếu do ảnh hưởng mÆ°a nhiá»u, thá»i tiết nắng nóng. Giá biến Ä‘á»™ng và dá»± báo rÆ¡i vào tầm 570-580 USD/tấn FOB vào cuối Qúy 2.

Do có nhiá»u yếu tố thị trÆ°á»ng thay đổi cÅ©ng nhÆ° các chính sách ngành thép Trung Quốc tác Ä‘á»™ng tá»›i giá cả nên dá»± báo ná»­a cuối năm sẽ cập nhật sau.

Sản lượng thép thô

Sản lượng thép thô Trung Quốc đạt ká»· lục vào năm nay và có thể sẽ tiếp tục ở mức cao trong năm sau Chính phủ Trung Quốc tăng cÆ°á»ng đầu tÆ° cÆ¡ sở hạ tầng, đẩy nhu cầu các mặt hàng xây dá»±ng.

Nguồn lợi nhuận cao sẽ khuyến khích các nhà máy gia tăng công suất để kiếm lá»i, nhất là sau khi bị hạn chế công suất trong giai Ä‘oạn mùa đông từ tháng 11/2017 tá»›i tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, vá»›i tăng trưởng tiêu thụ thép dá»± báo chỉ ổn định và chính quyá»n Trung Quốc xoáy trá»ng tâm vào vấn Ä‘á» môi trÆ°á»ng, từng bÆ°á»›c chuyển đổi ná»n kinh tế sản xuất sang dịch vụ nên mức gia tăng sản lượng sẽ không đáng kể, chỉ tầm 5-6 triệu tấn so vá»›i năm nay, lên gần 840 triệu tấn.

Quặng sắt

Trong năm 2017, giá quặng giao ngay đã từng phá vỡ mốc 90 USD/tấn hồi tháng 2 nhỠgiá thép tăng, thúc đẩy các nhà máy gia tăng công suất. Tuy nhiên, chính sách giảm sản xuất kéo dài tới tháng 3 năm sau sẽ làm giảm tiêu thụ quặng, kéo giá suy yếu xuống dưới 60 USD/tấn trong những tháng đầu năm.

Nguồn cung quặng cÅ©ng Ä‘ang bắt đầu tăng trong khi các nhà máy Trung Quốc Ä‘ang chuá»™ng sá»­ dụng phế vì kinh tế hÆ¡n, hiệu quả hÆ¡n nên có thể làm trầm trá»ng thêm vấn Ä‘á» nguồn cung dÆ° thừa tại cảng. Do đó, giá những tháng đầu năm có thể có thá»i Ä‘iểm xuống 55 USD/tấn trÆ°á»›c khi phục hồi vá» quanh mức 60 USD/tấn trong Qúy 2.

Kết luận: Thị trÆ°á»ng thép Trung Quốc ná»­a đầu năm sau sẽ tiếp tục tăng trưởng nhá» các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tái cÆ¡ cấu ngành thép của Chính phủ cÅ©ng nhÆ° nguồn cung giảm. Tuy nhiên, ngành thép cÅ©ng phải đối mặt vá»›i nhiá»u khó khăn, thách thức vá» giải quyết nợ xấu, nguồn cung dÆ° thừa, thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản hạ nhiệt nên giá cả không quá biến Ä‘á»™ng và leo thang nhÆ° năm nay.

LÆ°u ý: Dá»± báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiá»u nguồn tin khi quyết định mua bán.

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan