Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Dự án hydroforming kết thúc mà không gặp trở ngại

 Các cá»±u chiến binh ô tô vá»›i hÆ¡n má»™t vài thập ká»· kinh nghiệm có khả năng nhá»› đến làn sóng hydroforming quét qua
ngành công nghiệp trong những năm 1990. nhà thép tiá»n chế
Bởi vì các bá»™ lắp ráp hydroformed thÆ°á»ng có ít bá»™ phận hÆ¡n, trá»ng lượng ít hÆ¡n và sức mạnh hÆ¡n so vá»›i các bá»™ phận
lắp ráp thông thÆ°á»ng của các bá»™ phận được đóng dấu, hydroforming đã giành được vị trí hàng đầu trong công nghệ
sản xuất ô tô, giữ vị trí cho đến ngày nay. Giảm trá»ng lượng và tăng sức mạnh giúp các nhà sản xuất ô tô đạt được các
mục tiêu an toàn và hiệu quả nhiên liệu, đồng thá»i giảm số lượng bá»™ phận tổng thể giúp bù lại thá»i gian chu kỳ chậm
hơn của máy ép hydroforming (so với máy ép dập).
Trong khi các bá»™ lắp ráp được hàn và hàn tiếp tục có sá»± hiện diện mạnh mẽ trong thiết kế ô tô, nhiá»u bá»™ lắp ráp nhÆ°
vậy đã được thay thế bằng các bá»™ lắp ráp dá»±a trên các ống hydroformed trong những thập ká»· gần đây. Äôi khi vào cuối
những năm 1990 hoặc đầu những năm 2000, vai trò của hydroforming thay đổi; không còn là một phương pháp thay
thế cho các quy trình thông thÆ°á»ng, nó đã trở thành má»™t quy trình sản xuất chính. Nói cách khác, các há»™i đồng đã
được phát triển, từ đầu, để được hydroformed.

nhà thép tiá»n chế

Trong khi phần lớn các hoạt động bắt đầu tại các bộ tản nhiệt của bộ phận hỗ trợ, bộ nôi động cơ và các bộ phận treo
của hệ thống trước thì nó không dừng lại ở đó. Một đoạn giới thiệu trailer được phát triển gần đây, cũng đóng vai trò là
một phần không thể thiếu của khung cho một chiếc xe bán tải kích thước đầy đủ, đã làm tròn sức hấp dẫn của công
nghệ, chạy gần từ cản trước đến cản trước.
Trailer Hitches theo Xếp hạng và Trá»ng lượng
Các móc kéo rÆ¡ moóc thÆ°á»ng được sá»­ dụng trên xe khách và SUV bắt đầu từ Class I, thÆ°á»ng được làm từ ống vuông
có kích thước 1,25 inch 1,25 inch để kéo tới 2.000 pound. HỠlên đến lớp III, được làm từ 2-in. ống vuông, để kéo tới
6.000 lbs. RÆ¡ moóc loại I, II và III thÆ°á»ng chở má»™t chiếc xe máy, xe trượt tuyết, xe bốn bánh hoặc má»™t chiếc thuyá»n
nhá». Trá»ng lượng lưỡi là 200 đến 600 lbs.

Äối vá»›i các phân loại cao hÆ¡n, Class Class IV, V, Xtra Duty và Commercial Duty, trá»ng lượng của xe kéo là 10.000 đến
20.000 lbs., Và trá»ng lượng lưỡi là 1.000 đến 2.700 lbs.
Tất nhiên, không có gì là đơn giản. Làm cho một móc kéo rơ moóc đủ mạnh và an toàn để đáp ứng các thông số kỹ
thuật có liên quan có nghÄ©a là đáp ứng má»™t số tiêu chí bổ sung: Lá»±c kéo có trá»ng lượng và lá»±c kéo phân phối trá»ng
lượng Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng, được Ä‘o theo các lá»±c nén và lá»±c kéo xuống và trái và phải lá»±c lượng. Má»™t đặc tính quan trá»ng
khác liên quan đến vị trí tải. Mặc dù đầu nhô ra (giá treo bóng) và bóng là trá»ng tâm, quá trình phát triển không thể bá»
qua sức mạnh cần thiết tại các vị trí gắn chuá»—i. Ngoài ra, má»™t cú huých thÆ°á»ng phải chịu lá»±c kéo căng bổ sung, chẳng
hạn nhÆ° khi má»™t chiếc xe kéo đã trượt khá»i Ä‘Æ°á»ng và kết thúc trong má»™t con mÆ°Æ¡ng. Kéo má»™t chiếc xe kéo ra khá»i má»™t
con mÆ°Æ¡ng gây căng thẳng hÆ¡n rất nhiá»u cho quá trình kéo xe moóc hÆ¡n là chỉ kéo chiếc xe kéo trên Ä‘Æ°á»ng. Äối vá»›i
dá»± án này, nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đã chỉ định rằng quá giang sẽ phải chịu được lá»±c căng lên gấp hai lần trá»ng
lượng của ngÆ°á»i Ä‘i bá»™ ở góc lệch 20 Ä‘á»™ ở bên trái và bên phải. Là má»™t phần không thể thiếu trong khung của xe, tổ
hợp được hydroformed này sẽ phải tuân theo tất cả các yêu cầu kiểm tra OEM tiêu chuẩn.
Trong trÆ°á»ng hợp này, OEM đã có má»™t Ä‘oạn giá»›i thiệu được thá»±c hiện trên máy uốn ống CNC. Äể giành được hợp
đồng, phần hydroformed sẽ chỉ mạnh bằng trá»ng lượng thấp hÆ¡n so vá»›i phần uốn cong. OEM yêu cầu rằng quá trình
hydroforming sẽ dẫn đến không có phế liệu được thiết kế và tất nhiên, quá trình hydroforming cũng sẽ phải cạnh tranh
theo thá»i gian chu kỳ.
Mặc dù uốn CNC nổi tiếng vá» Ä‘á»™ chính xác, vá» kích thÆ°á»›c và dung sai, Ä‘á»™ chính xác của nó phụ thuá»™c vào nhiá»u yếu
tố, bao gồm thiết lập dụng cụ thích hợp, bôi trÆ¡n thích hợp, đặc Ä‘iểm ống phù hợp và vị trí Ä‘Æ°á»ng may và lập trình.
Ngay cả khi má»i việc suôn sẻ và các bá»™ phận đầu tiên được thá»±c hiện chính xác, sá»± mài mòn công cụ có thể khiến Ä‘á»™
chính xác bị trôi Ä‘i theo thá»i gian, do đó Ä‘á»™ lặp lại của nó không được đảm bảo. Äiá»u này không có nghÄ©a là uốn CNC
là má»™t quá trình kém chất lượng hoặc không đáng tin cậy. Cách xa nó; tất cả má»i thứ được xem xét, nó có thể là quá
trình khó khăn để cạnh tranh chống lại. Äiá»u đó nói rằng, hydroforming sá»­ dụng nÆ°á»›c dÆ°á»›i áp lá»±c rất lá»›n để buá»™c má»™t
ống phải tuân theo khuôn, do đó hydroforming gần nhÆ° không thể đánh bại để có Ä‘á»™ chính xác vá» chiá»u và quá trình
lặp lại.
Thá»i gian chu kỳ đòi há»i sá»± chú ý chặt chẽ. Uốn CNC được giá»›i hạn ở má»™t lần uốn tại má»™t thá»i Ä‘iểm và má»™t phần tại
má»™t thá»i Ä‘iểm, và phần đó phải trải qua các bÆ°á»›c xá»­ lý bổ sung, do đó thêm cả thá»i gian và chi phí. Mặc dù
hydroforming không được biết đến vá»›i thá»i gian chu kỳ rá»±c rỡ, phải mất má»™t thá»i gian để nạp má»™t ống, mang hai ná»­a
khuôn lại với nhau, bịt kín hai đầu ống, bơm đầy ống và tạo ra áp lực đủ để tạo thành ống. có thể có được một cạnh
bằng cách hình thành má»™t số ống đồng thá»i trong má»—i lần nhấn. Ví dụ, chồng chéo hai giai Ä‘oạn của quá trình, ví dụ,
bắt đầu đổ đầy nÆ°á»›c vào ống khi chết Ä‘ang đóng lại cÅ©ng giảm thá»i gian chu kỳ.
Hydroforming có má»™t mẹo khác trong tay áo: Làm việc chăm chỉ. Trong khi má»i quá trình tạo hình lạnh tạo ra ít nhất
má»™t lượng nhá» công việc làm cứng, tăng cÆ°á»ng phôi trong các khu vá»±c tạo hình, hydroforming có thể thá»±c hiện má»™t
phép lạ sản xuất nhá». Khi Ä‘Æ°á»ng kính của ống nhá» hÆ¡n khoang chết dá»c theo toàn bá»™ chiá»u dài của ống, tạo áp lá»±c
cho ống từ bên trong và tăng Ä‘Æ°á»ng kính của nó để lấp đầy khoang chết giúp cải thiện sức mạnh của ống dá»c theo
toàn bá»™ chiá»u dài của nó. Äiá»u này có nghÄ©a là, khi chụp cho má»™t mục tiêu cÆ°á»ng Ä‘á»™ cụ thể, hydroforming có thể sá»­

dụng ống có thành má»ng hÆ¡n các quy trình sản xuất khác, giúp giảm chi phí và trá»ng lượng má»™t phần. Giảm chi phí
phần là âm nhạc đến tai của bất kỳ nhà sản xuất, nhÆ° được giảm phần trá»ng lượng. Trong các ứng dụng ô tô, giảm
trá»ng lượng không chỉ là má»™t lợi ích.
Hydroforming có thêm má»™t lợi ích. Mặc dù nguyên liệu ống ban đầu là hình tròn, hydroforming có thể truyá»n đạt nhiá»u
tính năng hình dạng và Ä‘Æ°á»ng viá»n khác thÆ°á»ng, bao gồm các khu vá»±c bằng phẳng và các phần không có ná»n, để phù
hợp với việc lắp đặt.
Kỹ thuật quá giang, Kỹ thuật một quy trình
Trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, các kỹ sÆ° thiết kế má»™t phần; ở những ngÆ°á»i khác, há» thiết kế quy trình cần thiết để sản xuất
má»™t phần. Trong trÆ°á»ng hợp này, nó là cả hai. Bởi vì phần đã tồn tại và OEM đã cải thiện phần nào tích cá»±c trong tâm
trí, Ä‘iá»u này sẽ không há» dá»… dàng để thá»±c hiện. Phần đã đã trải qua ít nhất hai thế hệ, vì vậy bất kỳ slack trong thiết kế
ban đầu trước đó đã được thắt chặt lên.
Thách thức bao gồm việc giảm khối lượng của 40 phần trăm (30 lbs.) Từ khái niệm cơ bản và giảm khối lượng 14,8
lbs. so vá»›i cú hích thế hệ trÆ°á»›c. Thứ hai, OEM muốn không có phế liệu thiết kế. Trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, má»™t quy trình
sản xuất bao gồm má»™t ít vật liệu bổ sung mà sau đó được cắt bá».
Äôi khi má»™t chút vật liệu bổ sung là hữu ích, ví dụ cho phép thêm Ä‘á»™ dài kẹp để uốn, nhÆ°ng Ä‘iá»u này tiêu tốn thêm vật
liệu và thêm thá»i gian (trong hoạt Ä‘á»™ng cắt tỉa tiếp theo). Cuối cùng, OEM muốn quá trình sản xuất hai cú hích, má»™t
trong Class III và má»™t trong Class IV; các hitch Lá»›p IV sẽ đòi há»i má»™t 40 phần trăm cải thiện sức kéo, tăng từ 10.000
đến 14.000 lbs.
Phát triển phần. Thiết kế hitch ban đầu có bốn uốn cong. Hầu hết các ống là má»™t chiá»u dài thẳng; máy thu được gắn
ở vị trí này ở trung tâm của móc. Bốn khúc cua mang ống kết thúc đến các địa điểm thích hợp để hỠcó thể được gắn
vào, và trở thành một phần của, khung của xe.
Thiết kế hốc hydroformed có hình dạng tÆ°Æ¡ng tá»±, nhÆ°ng các uốn cong ít nghiêm trá»ng hÆ¡n. Mục đích của thiết kế là
làm tất cả các hình thành trong khuôn hydroforming. Trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, các bá»™ phận hình ống được uốn cong
trên máy uốn trước khi hydroforming, nhưng dựa vào hành động đóng của khuôn để uốn ống sẽ loại bỠthao tác tạo
hình và bước xử lý vật liệu.
Tuy nhiên, việc thay đổi hình dạng của móc nối có nghÄ©a là cần nhiá»u công việc phát triển hÆ¡n. Việc giảm các góc uốn
cong đã thay đổi các vị trí mà móc nối sẽ tham gia vào khung, khiến cho việc đánh giá thiết kế mới sẽ phù hợp với
không gian hiện tại như thế nào. Làm thế nào những vướng mắc sẽ được gia nhập vào khung, đặc biệt là trong các
kích thước tia lỗ và địa điểm, cũng phải được đánh giá.
Khi giai Ä‘oạn phát triển bá»™ phận được hoàn thành, má»™t mô phá»ng phân tích phần tá»­ hữu hạn (FEA) đã xác định vết cắt
ban đầu của khoang chết, có tính đến tất cả các tham số quy trình cần thiết và lượng lò xo. Một FEA đầy đủ trên cả
ống hydroformed và toàn bộ cụm móc nối đã hỗ trợ quá trình thiết kế và đóng một vai trò lớn trong việc tối ưu hóa sức
mạnh và giảm khối lượng của sản phẩm.
Hai tiêu chí quan trá»ng liên quan đến Ä‘á»™ dày thành và Ä‘á»™ cứng vật liệu, các thông số thay đổi trong quá trình hình
thành. Uốn má»™t ống làm cho vật liệu căng và má»ng dá»c theo các khu vá»±c phía ngoài của uốn cong, đó là má»™t mối quan
tâm. Do đó, việc phân tích được sá»­ dụng để xác định các góc uốn cong tối Ä‘a để tÆ°á»ng má»ng được giữ ở mức chấp
nhận được.
FEA cũng đã được sử dụng để xác minh rằng ống có thể lấp đầy khoang chết để có kích thước phù hợp. Vật liệu này
sẽ làm việc-cứng nhÆ° áp suất bên trong sẽ buá»™c nó chảy vào những Ä‘Æ°á»ng nét khác nhau và thầm kín của khoang
chết. Nếu nó cứng quá nhiá»u trÆ°á»›c khi quá trình tạo hình kết thúc, rủi ro là áp suất hydroforming sẽ không khắc phục
được Ä‘á»™ bá»n ngày càng tăng của vật liệu, dẫn đến má»™t bá»™ phận kém.
Tạo mẫu. Giai đoạn tạo mẫu đầu tiên liên quan đến hình dạng bộ phận. Các bộ phận ban đầu được đo kỹ lưỡng để
xác định nếu chết là thá»a đáng ngay từ đầu hoặc nếu Ä‘iá»u chỉnh đã được yêu cầu để đạt được hình dạng mong muốn.
Ở giai đoạn này, các ống dài hơn cần thiết-đó là cố ý và nó được cắt để kích thước sau khi phần là hydroformed.
Việc đánh giá kích thước xác định rằng khuôn tạo ra các bộ phận chính xác, vì vậy giai đoạn tạo mẫu thứ hai liên quan
đến Ä‘iá»u chỉnh Ä‘á»™ dài của bá»™ phận. Chiá»u dài ống thô đã được giảm, dá»±a trên các phép Ä‘o đã biết, để đạt đến Ä‘á»™ dài
cần thiết.
Kết quả là má»™t phần thá»a đáng vá» chiá»u.

Äáp ứng yêu cầu SAE và OEM
Cuối cùng, thiết kế hitch mới đáp ứng được các tiêu chí như mô tả trong Society of Automotive Engineers tiêu chuẩn
SAE J684, và nó đáp ứng yêu cầu của OEM. Một phép đo độ cứng được thực hiện sau khi ống được hydroform tiết lộ
rằng thực sự việc làm cứng đã giúp, như dự định, thêm 10.000 pound mỗi inch vuông vào sức mạnh của xe kéo.
hệ thống chắc chắn kéo đã được sá»­ dụng từ buổi bình minh của thá»i đại ô tô, cho dù để giải trí hoặc má»™t Æ¡n gá»i, giúp
tăng tiện ích của xe. Ngay cả má»™t chiếc xe kéo nhá» cÅ©ng có thể tăng gấp ba hoặc gấp bốn lần trá»ng tải của má»™t chiếc
xe, hoặc cho phép ngÆ°á»i dùng của nó tận hưởng má»™t buổi chiá»u Ä‘i thuyá»n hoặc má»™t tuần cắm trại.
Dự án này là một bước tiến trong thiết kế Trailer hitch, cung cấp một, nhẹ hơn và có khả năng xô hơn nhỠhơn so với
thế hệ trước.
 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan