Các cá»±u chiến binh ô tô vá»›i hÆ¡n má»™t và i tháºp ká»· kinh nghiệm có khả năng nhá»› đến là n sóng hydroforming quét qua
ngà nh công nghiệp trong những năm 1990. nhà thép tiá»n chế
Bởi vì các bá»™ lắp ráp hydroformed thÆ°á»ng có Ãt bá»™ pháºn hÆ¡n, trá»ng lượng Ãt hÆ¡n và sức mạnh hÆ¡n so vá»›i các bá»™ pháºn
lắp ráp thông thÆ°á»ng của các bá»™ pháºn được đóng dấu, hydroforming đã già nh được vị trà hà ng đầu trong công nghệ
sản xuất ô tô, giữ vị trà cho đến ngà y nay. Giảm trá»ng lượng và tăng sức mạnh giúp các nhà sản xuất ô tô đạt được các
mục tiêu an toà n và hiệu quả nhiên liệu, đồng thá»i giảm số lượng bá»™ pháºn tổng thể giúp bù lại thá»i gian chu kỳ cháºm
hÆ¡n của máy ép hydroforming (so vá»›i máy ép dáºp).
Trong khi các bá»™ lắp ráp được hà n và hà n tiếp tục có sá»± hiện diện mạnh mẽ trong thiết kế ô tô, nhiá»u bá»™ lắp ráp nhÆ°
váºy đã được thay thế bằng các bá»™ lắp ráp dá»±a trên các ống hydroformed trong những tháºp ká»· gần đây. Äôi khi và o cuối
những năm 1990 hoặc đầu những năm 2000, vai trò của hydroforming thay đổi; không còn là một phương pháp thay
thế cho các quy trình thông thÆ°á»ng, nó đã trở thà nh má»™t quy trình sản xuất chÃnh. Nói cách khác, các há»™i đồng đã
được phát triển, từ đầu, để được hydroformed.
Trong khi phần lá»›n các hoạt Ä‘á»™ng bắt đầu tại các bá»™ tản nhiệt của bá»™ pháºn há»— trợ, bá»™ nôi Ä‘á»™ng cÆ¡ và các bá»™ pháºn treo
của hệ thống trÆ°á»›c thì nó không dừng lại ở đó. Má»™t Ä‘oạn giá»›i thiệu trailer được phát triển gần đây, cÅ©ng đóng vai trò lÃ
má»™t phần không thể thiếu của khung cho má»™t chiếc xe bán tải kÃch thÆ°á»›c đầy đủ, đã là m tròn sức hấp dẫn của công
nghệ, chạy gần từ cản trước đến cản trước.
Trailer Hitches theo Xếp hạng và Trá»ng lượng
Các móc kéo rÆ¡ moóc thÆ°á»ng được sá» dụng trên xe khách và SUV bắt đầu từ Class I, thÆ°á»ng được là m từ ống vuông
có kÃch thÆ°á»›c 1,25 inch 1,25 inch để kéo tá»›i 2.000 pound. Há» lên đến lá»›p III, được là m từ 2-in. ống vuông, để kéo tá»›i
6.000 lbs. RÆ¡ moóc loại I, II và III thÆ°á»ng chở má»™t chiếc xe máy, xe trượt tuyết, xe bốn bánh hoặc má»™t chiếc thuyá»n
nhá». Trá»ng lượng lưỡi là 200 đến 600 lbs.
Äối vá»›i các phân loại cao hÆ¡n, Class Class IV, V, Xtra Duty và Commercial Duty, trá»ng lượng của xe kéo là 10.000 đến
20.000 lbs., Và trá»ng lượng lưỡi là 1.000 đến 2.700 lbs.
Tất nhiên, không có gì là đơn giản. Là m cho một móc kéo rơ moóc đủ mạnh và an toà n để đáp ứng các thông số kỹ
thuáºt có liên quan có nghÄ©a là đáp ứng má»™t số tiêu chà bổ sung: Lá»±c kéo có trá»ng lượng và lá»±c kéo phân phối trá»ng
lượng Ä‘i và o hoạt Ä‘á»™ng, được Ä‘o theo các lá»±c nén và lá»±c kéo xuống và trái và phải lá»±c lượng. Má»™t đặc tÃnh quan trá»ng
khác liên quan đến vị trà tải. Mặc dù đầu nhô ra (giá treo bóng) và bóng là trá»ng tâm, quá trình phát triển không thể bá»
qua sức mạnh cần thiết tại các vị trà gắn chuá»—i. Ngoà i ra, má»™t cú huých thÆ°á»ng phải chịu lá»±c kéo căng bổ sung, chẳng
hạn nhÆ° khi má»™t chiếc xe kéo đã trượt khá»i Ä‘Æ°á»ng và kết thúc trong má»™t con mÆ°Æ¡ng. Kéo má»™t chiếc xe kéo ra khá»i má»™t
con mÆ°Æ¡ng gây căng thẳng hÆ¡n rất nhiá»u cho quá trình kéo xe moóc hÆ¡n là chỉ kéo chiếc xe kéo trên Ä‘Æ°á»ng. Äối vá»›i
dá»± án nà y, nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đã chỉ định rằng quá giang sẽ phải chịu được lá»±c căng lên gấp hai lần trá»ng
lượng của ngÆ°á»i Ä‘i bá»™ ở góc lệch 20 Ä‘á»™ ở bên trái và bên phải. Là má»™t phần không thể thiếu trong khung của xe, tổ
hợp được hydroformed nà y sẽ phải tuân theo tất cả các yêu cầu kiểm tra OEM tiêu chuẩn.
Trong trÆ°á»ng hợp nà y, OEM đã có má»™t Ä‘oạn giá»›i thiệu được thá»±c hiện trên máy uốn ống CNC. Äể già nh được hợp
đồng, phần hydroformed sẽ chỉ mạnh bằng trá»ng lượng thấp hÆ¡n so vá»›i phần uốn cong. OEM yêu cầu rằng quá trình
hydroforming sẽ dẫn đến không có phế liệu được thiết kế và tất nhiên, quá trình hydroforming cũng sẽ phải cạnh tranh
theo thá»i gian chu kỳ.
Mặc dù uốn CNC nổi tiếng vá» Ä‘á»™ chÃnh xác, vá» kÃch thÆ°á»›c và dung sai, Ä‘á»™ chÃnh xác của nó phụ thuá»™c và o nhiá»u yếu
tố, bao gồm thiết láºp dụng cụ thÃch hợp, bôi trÆ¡n thÃch hợp, đặc Ä‘iểm ống phù hợp và vị trà đưá»ng may và láºp trình.
Ngay cả khi má»i việc suôn sẻ và các bá»™ pháºn đầu tiên được thá»±c hiện chÃnh xác, sá»± mà i mòn công cụ có thể khiến Ä‘á»™
chÃnh xác bị trôi Ä‘i theo thá»i gian, do đó Ä‘á»™ lặp lại của nó không được đảm bảo. Äiá»u nà y không có nghÄ©a là uốn CNC
là má»™t quá trình kém chất lượng hoặc không đáng tin cáºy. Cách xa nó; tất cả má»i thứ được xem xét, nó có thể là quá
trình khó khăn để cạnh tranh chống lại. Äiá»u đó nói rằng, hydroforming sá» dụng nÆ°á»›c dÆ°á»›i áp lá»±c rất lá»›n để buá»™c má»™t
ống phải tuân theo khuôn, do đó hydroforming gần nhÆ° không thể đánh bại để có Ä‘á»™ chÃnh xác vá» chiá»u và quá trình
lặp lại.
Thá»i gian chu kỳ đòi há»i sá»± chú ý chặt chẽ. Uốn CNC được giá»›i hạn ở má»™t lần uốn tại má»™t thá»i Ä‘iểm và má»™t phần tại
má»™t thá»i Ä‘iểm, và phần đó phải trải qua các bÆ°á»›c xá» lý bổ sung, do đó thêm cả thá»i gian và chi phÃ. Mặc dù
hydroforming không được biết đến vá»›i thá»i gian chu kỳ rá»±c rỡ, phải mất má»™t thá»i gian để nạp má»™t ống, mang hai ná»a
khuôn lại vá»›i nhau, bịt kÃn hai đầu ống, bÆ¡m đầy ống và tạo ra áp lá»±c đủ để tạo thà nh ống. có thể có được má»™t cạnh
bằng cách hình thà nh má»™t số ống đồng thá»i trong má»—i lần nhấn. Và dụ, chồng chéo hai giai Ä‘oạn của quá trình, và dụ,
bắt đầu đổ đầy nÆ°á»›c và o ống khi chết Ä‘ang đóng lại cÅ©ng giảm thá»i gian chu kỳ.
Hydroforming có má»™t mẹo khác trong tay áo: Là m việc chăm chỉ. Trong khi má»i quá trình tạo hình lạnh tạo ra Ãt nhất
má»™t lượng nhá» công việc là m cứng, tăng cÆ°á»ng phôi trong các khu vá»±c tạo hình, hydroforming có thể thá»±c hiện má»™t
phép lạ sản xuất nhá». Khi Ä‘Æ°á»ng kÃnh của ống nhá» hÆ¡n khoang chết dá»c theo toà n bá»™ chiá»u dà i của ống, tạo áp lá»±c
cho ống từ bên trong và tăng Ä‘Æ°á»ng kÃnh của nó để lấp đầy khoang chết giúp cải thiện sức mạnh của ống dá»c theo
toà n bá»™ chiá»u dà i của nó. Äiá»u nà y có nghÄ©a là , khi chụp cho má»™t mục tiêu cÆ°á»ng Ä‘á»™ cụ thể, hydroforming có thể sá»
dụng ống có thà nh má»ng hÆ¡n các quy trình sản xuất khác, giúp giảm chi phà và trá»ng lượng má»™t phần. Giảm chi phÃ
phần là âm nhạc đến tai của bất kỳ nhà sản xuất, nhÆ° được giảm phần trá»ng lượng. Trong các ứng dụng ô tô, giảm
trá»ng lượng không chỉ là má»™t lợi Ãch.
Hydroforming có thêm má»™t lợi Ãch. Mặc dù nguyên liệu ống ban đầu là hình tròn, hydroforming có thể truyá»n đạt nhiá»u
tÃnh năng hình dạng và đưá»ng viá»n khác thÆ°á»ng, bao gồm các khu vá»±c bằng phẳng và các phần không có ná»n, để phù
hợp với việc lắp đặt.
Kỹ thuáºt quá giang, Kỹ thuáºt má»™t quy trình
Trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, các kỹ sÆ° thiết kế má»™t phần; ở những ngÆ°á»i khác, há» thiết kế quy trình cần thiết để sản xuất
má»™t phần. Trong trÆ°á»ng hợp nà y, nó là cả hai. Bởi vì phần đã tồn tại và OEM đã cải thiện phần nà o tÃch cá»±c trong tâm
trÃ, Ä‘iá»u nà y sẽ không há» dá»… dà ng để thá»±c hiện. Phần đã đã trải qua Ãt nhất hai thế hệ, vì váºy bất kỳ slack trong thiết kế
ban đầu trước đó đã được thắt chặt lên.
Thách thức bao gồm việc giảm khối lượng của 40 phần trăm (30 lbs.) Từ khái niệm cơ bản và giảm khối lượng 14,8
lbs. so vá»›i cú hÃch thế hệ trÆ°á»›c. Thứ hai, OEM muốn không có phế liệu thiết kế. Trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, má»™t quy trình
sản xuất bao gồm má»™t Ãt váºt liệu bổ sung mà sau đó được cắt bá».
Äôi khi má»™t chút váºt liệu bổ sung là hữu Ãch, và dụ cho phép thêm Ä‘á»™ dà i kẹp để uốn, nhÆ°ng Ä‘iá»u nà y tiêu tốn thêm váºt
liệu và thêm thá»i gian (trong hoạt Ä‘á»™ng cắt tỉa tiếp theo). Cuối cùng, OEM muốn quá trình sản xuất hai cú hÃch, má»™t
trong Class III và má»™t trong Class IV; các hitch Lá»›p IV sẽ đòi há»i má»™t 40 phần trăm cải thiện sức kéo, tăng từ 10.000
đến 14.000 lbs.
Phát triển phần. Thiết kế hitch ban đầu có bốn uốn cong. Hầu hết các ống là má»™t chiá»u dà i thẳng; máy thu được gắn
ở vị trà nà y ở trung tâm của móc. Bốn khúc cua mang ống kết thúc đến các địa Ä‘iểm thÃch hợp để há» có thể được gắn
và o, và trở thà nh một phần của, khung của xe.
Thiết kế hốc hydroformed có hình dạng tÆ°Æ¡ng tá»±, nhÆ°ng các uốn cong Ãt nghiêm trá»ng hÆ¡n. Mục Ä‘Ãch của thiết kế lÃ
là m tất cả các hình thà nh trong khuôn hydroforming. Trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, các bá»™ pháºn hình ống được uốn cong
trên máy uốn trước khi hydroforming, nhưng dựa và o hà nh động đóng của khuôn để uốn ống sẽ loại bỠthao tác tạo
hình và bÆ°á»›c xá» lý váºt liệu.
Tuy nhiên, việc thay đổi hình dạng của móc nối có nghÄ©a là cần nhiá»u công việc phát triển hÆ¡n. Việc giảm các góc uốn
cong đã thay đổi các vị trà mà móc nối sẽ tham gia và o khung, khiến cho việc đánh giá thiết kế mới sẽ phù hợp với
không gian hiện tại nhÆ° thế nà o. Là m thế nà o những vÆ°á»›ng mắc sẽ được gia nháºp và o khung, đặc biệt là trong các
kÃch thÆ°á»›c tia lá»— và địa Ä‘iểm, cÅ©ng phải được đánh giá.
Khi giai Ä‘oạn phát triển bá»™ pháºn được hoà n thà nh, má»™t mô phá»ng phân tÃch phần tá» hữu hạn (FEA) đã xác định vết cắt
ban đầu của khoang chết, có tÃnh đến tất cả các tham số quy trình cần thiết và lượng lò xo. Má»™t FEA đầy đủ trên cả
ống hydroformed và toà n bộ cụm móc nối đã hỗ trợ quá trình thiết kế và đóng một vai trò lớn trong việc tối ưu hóa sức
mạnh và giảm khối lượng của sản phẩm.
Hai tiêu chà quan trá»ng liên quan đến Ä‘á»™ dà y thà nh và độ cứng váºt liệu, các thông số thay đổi trong quá trình hình
thà nh. Uốn má»™t ống là m cho váºt liệu căng và má»ng dá»c theo các khu vá»±c phÃa ngoà i của uốn cong, đó là má»™t mối quan
tâm. Do đó, việc phân tÃch được sá» dụng để xác định các góc uốn cong tối Ä‘a để tÆ°á»ng má»ng được giữ ở mức chấp
nháºn được.
FEA cÅ©ng đã được sá» dụng để xác minh rằng ống có thể lấp đầy khoang chết để có kÃch thÆ°á»›c phù hợp. Váºt liệu nà y
sẽ là m việc-cứng nhÆ° áp suất bên trong sẽ buá»™c nó chảy và o những Ä‘Æ°á»ng nét khác nhau và thầm kÃn của khoang
chết. Nếu nó cứng quá nhiá»u trÆ°á»›c khi quá trình tạo hình kết thúc, rủi ro là áp suất hydroforming sẽ không khắc phục
được Ä‘á»™ bá»n ngà y cà ng tăng của váºt liệu, dẫn đến má»™t bá»™ pháºn kém.
Tạo mẫu. Giai Ä‘oạn tạo mẫu đầu tiên liên quan đến hình dạng bá»™ pháºn. Các bá»™ pháºn ban đầu được Ä‘o kỹ lưỡng để
xác định nếu chết là thá»a đáng ngay từ đầu hoặc nếu Ä‘iá»u chỉnh đã được yêu cầu để đạt được hình dạng mong muốn.
Ở giai Ä‘oạn nà y, các ống dà i hÆ¡n cần thiết-đó là cố ý và nó được cắt để kÃch thÆ°á»›c sau khi phần là hydroformed.
Việc đánh giá kÃch thÆ°á»›c xác định rằng khuôn tạo ra các bá»™ pháºn chÃnh xác, vì váºy giai Ä‘oạn tạo mẫu thứ hai liên quan
đến Ä‘iá»u chỉnh Ä‘á»™ dà i của bá»™ pháºn. Chiá»u dà i ống thô đã được giảm, dá»±a trên các phép Ä‘o đã biết, để đạt đến Ä‘á»™ dà i
cần thiết.
Kết quả là má»™t phần thá»a đáng vá» chiá»u.
Äáp ứng yêu cầu SAE và OEM
Cuối cùng, thiết kế hitch mới đáp ứng được các tiêu chà như mô tả trong Society of Automotive Engineers tiêu chuẩn
SAE J684, và nó đáp ứng yêu cầu của OEM. Một phép đo độ cứng được thực hiện sau khi ống được hydroform tiết lộ
rằng thực sự việc là m cứng đã giúp, như dự định, thêm 10.000 pound mỗi inch vuông và o sức mạnh của xe kéo.
hệ thống chắc chắn kéo đã được sá» dụng từ buổi bình minh của thá»i đại ô tô, cho dù để giải trà hoặc má»™t Æ¡n gá»i, giúp
tăng tiện Ãch của xe. Ngay cả má»™t chiếc xe kéo nhá» cÅ©ng có thể tăng gấp ba hoặc gấp bốn lần trá»ng tải của má»™t chiếc
xe, hoặc cho phép ngÆ°á»i dùng của nó táºn hưởng má»™t buổi chiá»u Ä‘i thuyá»n hoặc má»™t tuần cắm trại.
Dự án nà y là một bước tiến trong thiết kế Trailer hitch, cung cấp một, nhẹ hơn và có khả năng xô hơn nhỠhơn so với
thế hệ trước.