Ngà nh hà ng hải quốc tế có ý nghÄ©a quyết định đối vá»›i ná»n kinh tế toà n cầu. Các tà u váºn chuyển váºn chuyển các mặt hà ng năng lượng thiết yếu nhÆ° dầu thô và dầu diesel, hà ng khô vá»›i số lượng lá»›n nhÆ° quặng sắt và ngÅ© cốc, và các sản phẩm được sản xuất nhÆ° ô tô và điện tá». Nhìn chung, ngà nh váºn tải biển thá»±c hiện 90% dòng chảy thÆ°Æ¡ng mại thế giá»›i đáng kinh ngạc, theo Phòng váºn chuyển quốc tế.
Mặc dù có vai trò quan trá»ng trong việc thúc đẩy ná»n kinh tế toà n cầu tiến lên, lÄ©nh vá»±c váºn chuyển có thể khá khó khăn đối vá»›i các nhà đầu tÆ°. Ngay cả má»™t sá»± suy giảm kinh tế nhẹ cÅ©ng có thể có tác Ä‘á»™ng quá mức đến lợi nhuáºn của ngà nh. HÆ°á»›ng dẫn nà y sẽ giúp bạn Ä‘iá»u hÆ°á»›ng ngà nh công nghiệp, hiểu rõ hÆ¡n vá» những thăng trầm của nó và tìm hiểu cách đầu tÆ° và o váºn chuyển đúng cách.
Cổ phiếu váºn chuyển là gì?
Ngà nh váºn tải hà ng hóa và háºu cần toà n cầu bao gồm bốn phÆ°Æ¡ng thức váºn tải:
Hà ng hải: váºn chuyển hà ng hóa trên tà u thủy.
Air: di chuyển hà ng hóa thÆ°Æ¡ng mại trên chuyên cÆ¡ váºn tải hà ng không.
ÄÆ°á»ng sắt: váºn chuyển hà ng hóa thông qua ngà nh Ä‘Æ°á»ng sắt .
Váºn chuyển hà ng hóa: di chuyển hà ng hóa thông qua ngà nh công nghiệp váºn tải .
Trong khi nhiá»u ngÆ°á»i sá» dụng thuáºt ngữ ngà nh váºn tải để chỉ toà n bá»™ lÄ©nh vá»±c váºn tải và váºn chuyển hà ng hóa, thì cụ thể hÆ¡n là nói đến các công ty khai thác tà u biển (tức là tà u). Do đó, cổ phiếu váºn chuyển là các công ty giao dịch công khai váºn hà nh các tà u hà ng hải váºn chuyển hà ng hóa thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° hà ng hóa, dầu và than. Do đó, hÆ°á»›ng dẫn nà y sẽ táºp trung và o ngà nh váºn tải biển.
Äiá»u gì thúc đẩy ngà nh váºn tải?
Ngà nh váºn tải biển đã được gá»i là huyết mạch của ná»n kinh tế toà n cầu. Má»—i ngà y, hÆ¡n 50.000 tà u buôn Ä‘i du lịch biển mang theo Æ°á»›c tÃnh khoảng 4 nghìn tá»· đô la hà ng hóa má»—i năm. Không có nó, việc buôn bán nguyên liệu thô, thá»±c phẩm và hà ng hóa sản xuất liên lục địa sẽ không thể thá»±c hiện được. NhÆ° váºy, đó là má»™t răng cÆ°a quan trá»ng trong việc thúc đẩy ná»n kinh tế toà n cầu tiến lên.
Vá»›i tầm quan trá»ng của ngà nh váºn tải, nó thÆ°á»ng có thể là má»™t chỉ số hà ng đầu vỠđịnh hÆ°á»›ng của ná»n kinh tế toà n cầu. Nó thá»±c hiện Ä‘iá»u nà y bằng cách cung cấp các Ä‘iểm dữ liệu quan trá»ng có thể gợi ý sá»± cháºm lại hoặc tăng tốc Ä‘ang đến. Má»™t cách để thá»±c hiện Ä‘iá»u nà y là thông qua Chỉ số khô Baltic (BDI), đánh giá gần hai chục tuyến váºn chuyển chÃnh để Ä‘o lÆ°á»ng sá»± thay đổi giá cÆ°á»›c do các tà u chở hà ng hóa khô nhÆ° quặng sắt và ngÅ© cốc. Nếu chỉ số bắt đầu giảm, Ä‘iá»u đó có nghÄ©a là nhu cầu vá» năng lá»±c váºn chuyển Ä‘ang suy giảm, Ä‘iá»u nà y gợi ý rằng những vùng biển rắc rối có thể ở phÃa trÆ°á»›c cho ná»n kinh tế toà n cầu. Trong khi đó, má»™t BDI Ä‘ang gia tăng cho thấy nhu cầu Ä‘ang tăng lên, Ä‘iá»u nà y có thể có nghÄ©a là thuáºn buồm xuôi gió cho ná»n kinh tế.
Tăng trưởng kinh tế thÆ°á»ng mang lại lợi Ãch cho các công ty váºn chuyển. Nó cho phép há» tÃnh phà váºn chuyển cao hÆ¡n, cho phép há» kiếm được nhiá»u tiá»n. Há» có thể sá» dụng tiá»n mặt đó để mở rá»™ng Ä‘á»™i tà u của mình và thưởng cho các nhà đầu tÆ° bằng cổ tức hoặc mua lại cổ phần . Những sáng kiến ​​có tiá»m năng là m già u cho các cổ đông. Sá»± cháºm lại, mặt khác, có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuáºn của ngà nh. Chẳng hạn, má»™t sá»± co lại vá» kinh tế sẽ là m giảm nhu cầu vá» năng lá»±c váºn chuyển, Ä‘iá»u nà y có thể khiến cho thá»i gian trong ngà y giảm mạnh. Các Ä‘iá»u kiện có thể trở nên khó khăn đến ná»—i các chủ hà ng hoạt Ä‘á»™ng thua lá»—. Äiá»u đó có thể gây ra má»™t là n sóng phá sản đánh và o lÄ©nh vá»±c nà y, xóa sổ các cổ đông trong quá trình nà y.
Cách đầu tÆ° và o cổ phiếu váºn chuyển
Má»™t lặn sâu và o ngà nh công nghiệp váºn tải biển.
Matthew DiLallo ( TMFmd19 )
Ngà y 21 tháng 5 năm 2019 lúc 1:02 chiá»u
Ngà nh hà ng hải quốc tế có ý nghÄ©a quyết định đối vá»›i ná»n kinh tế toà n cầu. Các tà u váºn chuyển váºn chuyển các mặt hà ng năng lượng thiết yếu nhÆ° dầu thô và dầu diesel, hà ng khô vá»›i số lượng lá»›n nhÆ° quặng sắt và ngÅ© cốc, và các sản phẩm được sản xuất nhÆ° ô tô và điện tá». Nhìn chung, ngà nh váºn tải biển thá»±c hiện 90% dòng chảy thÆ°Æ¡ng mại thế giá»›i đáng kinh ngạc, theo Phòng váºn chuyển quốc tế.
Mặc dù có vai trò quan trá»ng trong việc thúc đẩy ná»n kinh tế toà n cầu tiến lên, lÄ©nh vá»±c váºn chuyển có thể khá khó khăn đối vá»›i các nhà đầu tÆ°. Ngay cả má»™t sá»± suy giảm kinh tế nhẹ cÅ©ng có thể có tác Ä‘á»™ng quá mức đến lợi nhuáºn của ngà nh. HÆ°á»›ng dẫn nà y sẽ giúp bạn Ä‘iá»u hÆ°á»›ng ngà nh công nghiệp, hiểu rõ hÆ¡n vá» những thăng trầm của nó và tìm hiểu cách đầu tÆ° và o váºn chuyển đúng cách.
Tà u chở dầu và già n khoan dầu trên khu vực ngoà i khơi lúc hoà ng hôn
MỘT TÀU CHỞ DẦU. NGUỒN HÌNH ẢNH: GETTY IMAGES.
Cổ phiếu váºn chuyển là gì?
Ngà nh váºn tải hà ng hóa và háºu cần toà n cầu bao gồm bốn phÆ°Æ¡ng thức váºn tải:
Hà ng hải: váºn chuyển hà ng hóa trên tà u thủy.
Air: di chuyển hà ng hóa thÆ°Æ¡ng mại trên chuyên cÆ¡ váºn tải hà ng không.
ÄÆ°á»ng sắt: váºn chuyển hà ng hóa thông qua ngà nh Ä‘Æ°á»ng sắt .
Váºn chuyển hà ng hóa: di chuyển hà ng hóa thông qua ngà nh công nghiệp váºn tải .
Trong khi nhiá»u ngÆ°á»i sá» dụng thuáºt ngữ ngà nh váºn tải để chỉ toà n bá»™ lÄ©nh vá»±c váºn tải và váºn chuyển hà ng hóa, thì cụ thể hÆ¡n là nói đến các công ty khai thác tà u biển (tức là tà u). Do đó, cổ phiếu váºn chuyển là các công ty giao dịch công khai váºn hà nh các tà u hà ng hải váºn chuyển hà ng hóa thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° hà ng hóa, dầu và than. Do đó, hÆ°á»›ng dẫn nà y sẽ táºp trung và o ngà nh váºn tải biển.
Äiá»u gì thúc đẩy ngà nh váºn tải?
Ngà nh váºn tải biển đã được gá»i là huyết mạch của ná»n kinh tế toà n cầu. Má»—i ngà y, hÆ¡n 50.000 tà u buôn Ä‘i du lịch biển mang theo Æ°á»›c tÃnh khoảng 4 nghìn tá»· đô la hà ng hóa má»—i năm. Không có nó, việc buôn bán nguyên liệu thô, thá»±c phẩm và hà ng hóa sản xuất liên lục địa sẽ không thể thá»±c hiện được. NhÆ° váºy, đó là má»™t răng cÆ°a quan trá»ng trong việc thúc đẩy ná»n kinh tế toà n cầu tiến lên.
Vá»›i tầm quan trá»ng của ngà nh váºn tải, nó thÆ°á»ng có thể là má»™t chỉ số hà ng đầu vỠđịnh hÆ°á»›ng của ná»n kinh tế toà n cầu. Nó thá»±c hiện Ä‘iá»u nà y bằng cách cung cấp các Ä‘iểm dữ liệu quan trá»ng có thể gợi ý sá»± cháºm lại hoặc tăng tốc Ä‘ang đến. Má»™t cách để thá»±c hiện Ä‘iá»u nà y là thông qua Chỉ số khô Baltic (BDI), đánh giá gần hai chục tuyến váºn chuyển chÃnh để Ä‘o lÆ°á»ng sá»± thay đổi giá cÆ°á»›c do các tà u chở hà ng hóa khô nhÆ° quặng sắt và ngÅ© cốc. Nếu chỉ số bắt đầu giảm, Ä‘iá»u đó có nghÄ©a là nhu cầu vá» năng lá»±c váºn chuyển Ä‘ang suy giảm, Ä‘iá»u nà y gợi ý rằng những vùng biển rắc rối có thể ở phÃa trÆ°á»›c cho ná»n kinh tế toà n cầu. Trong khi đó, má»™t BDI Ä‘ang gia tăng cho thấy nhu cầu Ä‘ang tăng lên, Ä‘iá»u nà y có thể có nghÄ©a là thuáºn buồm xuôi gió cho ná»n kinh tế.
Tăng trưởng kinh tế thÆ°á»ng mang lại lợi Ãch cho các công ty váºn chuyển. Nó cho phép há» tÃnh phà váºn chuyển cao hÆ¡n, cho phép há» kiếm được nhiá»u tiá»n. Há» có thể sá» dụng tiá»n mặt đó để mở rá»™ng Ä‘á»™i tà u của mình và thưởng cho các nhà đầu tÆ° bằng cổ tức hoặc mua lại cổ phần . Những sáng kiến ​​có tiá»m năng là m già u cho các cổ đông. Sá»± cháºm lại, mặt khác, có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuáºn của ngà nh. Chẳng hạn, má»™t sá»± co lại vá» kinh tế sẽ là m giảm nhu cầu vá» năng lá»±c váºn chuyển, Ä‘iá»u nà y có thể khiến cho thá»i gian trong ngà y giảm mạnh. Các Ä‘iá»u kiện có thể trở nên khó khăn đến ná»—i các chủ hà ng hoạt Ä‘á»™ng thua lá»—. Äiá»u đó có thể gây ra má»™t là n sóng phá sản đánh và o lÄ©nh vá»±c nà y, xóa sổ các cổ đông trong quá trình nà y.
Các loại tà u váºn chuyển là gì?
Ngà nh váºn tải biển hà ng hải váºn chuyển bốn loại sản phẩm chÃnh, má»—i loại yêu cầu tà u biển chuyên dụng. Do đó, nhiá»u công ty táºp trung và o váºn hà nh má»™t trong bốn tà u váºn tải biển lá»›n.
1. Tà u chở hà ng rá»i
Ngà nh váºn tải biển sá» dụng các tà u chuyên dụng để váºn chuyển các mặt hà ng khô nhÆ° ngÅ© cốc, kim loại nhÆ° quặng sắt và đồng và các hà ng hóa không đóng gói khác nhÆ° than đá và xi măng. Các tà u sân bay số lượng lá»›n nà y lÆ°u trữ hà ng hóa trong thân tà u, đó là phần kÃn nÆ°á»›c của tà u. Tà u số lượng lá»›n khô có má»™t loạt các kÃch cỡ. Các hãng váºn tải hà ng rá»i có thể di chuyển từ 500 đến 2.000 tấn hà ng ngược dòng. Trong khi đó, những chiếc tà u Capesize khổng lồ - thÆ°á»ng váºn chuyển than và quặng sắt - lá»›n đến mức há» không thể Ä‘i qua Kênh Ä‘Ã o Panama. Thay và o đó, há» phải vượt qua Cape Horn ở miá»n nam Chile để Ä‘i giữa đại dÆ°Æ¡ng Äại Tây DÆ°Æ¡ng và Thái Bình DÆ°Æ¡ng.
2. Tà u chở dầu và sản phẩm tinh chế
Những tà u chuyên dụng nà y váºn chuyển dầu thô và các sản phẩm tinh chế nhÆ° xăng từ các trung tâm sản xuất đến ngÆ°á»i dùng cuối. Chúng rất quan trá»ng đối vá»›i ngà nh dầu má» vì hÆ¡n 60% nguồn cung dầu toà n cầu di chuyển thông qua váºn tải hà ng hải. Ngà nh nà y sá» dụng má»™t số loại tà u để di chuyển các nhiên liệu nà y dá»±a trên khả năng chuyên chở. Tà u chở dầu mục Ä‘Ãch chung (GP) có thể mang từ 70.000 đến 190.000 thùng xăng từ nhà máy lá»c dầu đến cảng. Trong khi đó, các tà u siêu tốc nhÆ° Tà u chở dầu thô rất lá»›n (VLCC) và Tà u chở dầu thô siêu lá»›n (ULCC) có thể váºn chuyển từ 2 triệu đến 3,7 triệu thùng dầu thô. Các ULCC lá»›n đến mức chỉ có má»™t cảng ở Mỹ có thể Ä‘iá»u khiển má»™t tà u được nạp đầy đủ.
3. Tà u chở khà hóa chất
Các tà u chuyên dụng nà y váºn chuyển khà tá»± nhiên hóa lá»ng (LNG), khà hóa lá»ng (LPG) và hóa dầu nhÆ° ethylene từ các nhà ga xuất khẩu đến các trung tâm thị trÆ°á»ng. Và dụ, các chất mang LNG được cách nhiệt mạnh để giữ cho nhiên liệu mát, vì nó cần giữ ở mức âm 260 Ä‘á»™ F để duy trì ở dạng lá»ng. Trong khi đó, các hãng váºn chuyển LPG - váºn chuyển chất lá»ng khà tá»± nhiên (NGL) nhÆ° propan và butan - và tà u chở hóa chất có vá» tà u chuyên dụng được thiết kế để mang các chất lá»ng dá»… cháy nà y ra nÆ°á»›c ngoà i má»™t cách an toà n.
4. TÃ u container
Các tà u nà y váºn chuyển container váºn chuyển chứa đầy hà ng hóa không phải là hà ng rá»i nhÆ° hà ng hóa sản xuất đóng gói. Khoảng 90% lượng hà ng hóa không phải là hà ng rá»i toà n cầu thông qua các tà u container. Ngà nh công nghiệp Ä‘o dung tÃch container theo Ä‘Æ¡n vị tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng hai mÆ°Æ¡i feet (TEU). Do đó, khu vá»±c nà y có xu hÆ°á»›ng phân loại tà u theo TEUs mà há» có thể mang theo. Các tà u trung chuyển nhá» có thể váºn chuyển tá»›i 1.000 TEUs, trong khi các tà u container siêu lá»›n (VLCV) có thể chứa hÆ¡n 14,500 TEUs.
Äiá»u khoản chÃnh cho lÄ©nh vá»±c váºn chuyển
Các nhà đầu tÆ° quan tâm đến lÄ©nh vá»±c váºn chuyển cần biết má»™t số thuáºt ngữ quan trá»ng được sá» dụng bởi ngà nh. Năm Ä‘iá»u sau đây rất quan trá»ng để hiểu cách các công ty váºn chuyển kiếm tiá»n:
Dayrates : Các công ty váºn chuyển thÆ°á»ng cho thuê tà u của há» cho khách hà ng trên cÆ¡ sở má»—i ngà y, tÃnh phà những gì được gá»i là dayrates. Chúng có thể là giá thị trÆ°á»ng Ä‘ang diá»…n ra hoặc là má»™t phần của thá»a thuáºn dà i hạn.
Thị trÆ°á»ng giao ngay : Má»™t số phân khúc của ngà nh váºn tải, chủ yếu là tà u khô và tà u chở dầu, cho thuê tà u của há» cho khách hà ng theo tá»· giá thị trÆ°á»ng, được gá»i là thị trÆ°á»ng giao ngay. Giá nà y có xu hÆ°á»›ng dao Ä‘á»™ng vá»›i các Ä‘iá»u kiện trong thị trÆ°á»ng váºn chuyển. Nếu ná»n kinh tế toà n cầu Ä‘ang mở rá»™ng, thì thÆ°Æ¡ng mại toà n cầu sẽ tăng lên, Ä‘iá»u nà y có xu hÆ°á»›ng thúc đẩy nhu cầu vá» tà u váºn chuyển và giao dịch hà ng ngà y trên thị trÆ°á»ng. Mặt khác, nếu Ä‘iá»u kiện thị trÆ°á»ng bắt đầu xấu Ä‘i, những ngà y nà y có thể giảm mạnh.
Äiá»u lệ thá»i gian : Các công ty váºn chuyển cho thuê tà u của há» cho khách hà ng theo thá»a thuáºn được gá»i là biểu đồ thá»i gian. Các hợp đồng nà y khóa trong thá»i gian ban ngà y cho thá»i hạn của thá»a thuáºn, có thể dao Ä‘á»™ng từ dÆ°á»›i má»™t năm đến hÆ¡n má»™t tháºp ká»·.
Hợp đồng tồn Ä‘á»ng : Các chủ hà ng cho thuê tà u của há» theo Ä‘iá»u lệ thá»i gian dà i tạo ra má»™t hồ sÆ¡ tồn Ä‘á»ng của doanh thu trong tÆ°Æ¡ng lai. Äiá»u đó mang lại cho các nhà đầu tÆ° của há» tầm nhìn tốt hÆ¡n vá» những gì há» có thể sẽ là m trong tÆ°Æ¡ng lai so vá»›i các công ty cho thuê chủ yếu trên thị trÆ°á»ng giao ngay.
Tá»· lệ sá» dụng : Các công ty váºn chuyển cần khách hà ng sá» dụng tà u của hỠđể kiếm tiá»n. Äó là lý do tại sao lÄ©nh vá»±c nà y táºp trung và o tá»· lệ sá» dụng, đó là tá»· lệ phần trăm của Ä‘á»™i tà u của há» hiện Ä‘ang là m việc thay mặt cho má»™t khách hà ng.
Má»™t yếu tố cÆ¡ bản mà các nhà đầu tÆ° cần biết vá» má»™t công ty váºn chuyển là liệu công ty chủ yếu cho thuê tà u của mình cho khách hà ng trên thị trÆ°á»ng giao ngay hay theo các biểu đồ thá»i gian dà i. Äó là bởi vì giá thị trÆ°á»ng giao ngay có thể rất biến Ä‘á»™ng. Äiá»u đó cắt giảm cả hai cách. Giá phẫu thuáºt do nhu cầu mạnh vá» năng lá»±c váºn chuyển có thể cho phép các chủ hà ng váºn chuyển hà ng loạt lợi nhuáºn. Trong khi đó, giá lao dốc trong thá»i kỳ thị trÆ°á»ng suy thoái có thể là m giảm thu nháºp. Mặt khác, các công ty vẽ má»±c biểu đồ thá»i gian dà i có doanh thu dá»± Ä‘oán cao hÆ¡n nhiá»u kể từ khi các thá»a thuáºn đó khóa trong ngà y. Mặc dù Ä‘iá»u đó giúp cách ly thu nháºp trong vùng biển gồ ghá», nhÆ°ng nó hạn chế sá»± tăng giá của chúng trong Ä‘iá»u kiện thị trÆ°á»ng mạnh.
Rủi ro đầu tÆ° và o cổ phiếu váºn chuyển
Ngà nh váºn tải đã rủi ro hÆ¡n nhiá»u so vá»›i hầu hết các ngà nh khác trong những năm qua. Bốn vấn đỠđặc biệt có xu hÆ°á»›ng có tác Ä‘á»™ng lá»›n nhất đến lợi nhuáºn đầu tÆ° trong ngà nh:
Thay đổi trong thÆ°Æ¡ng mại toà n cầu : Khi ná»n kinh tế toà n cầu cháºm lại, nó có tác Ä‘á»™ng quá mức đối vá»›i lÄ©nh vá»±c váºn chuyển. Trong năm 2016, và dụ, tăng trưởng thÆ°Æ¡ng mại container toà n cầu đã cháºm lại. Äiá»u đó đè nặng lên các ngà y trong thị trÆ°á»ng giao ngay đối vá»›i các tà u container cỡ trung bình. Tá»· lệ - đã trung bình khoảng $ 8,8 má»—i ngà y trong năm năm trÆ°á»›c - đã sụp đổ hÆ¡n 50%. HỠđã giảm xuống dÆ°á»›i mức hòa vốn tiá»n mặt của hầu hết các tà u, có nghÄ©a là há» Ä‘ang mất tiá»n.
Khả năng dÆ° thừa : Äá»™i ngÅ© quản lý của các công ty váºn chuyển có xu hÆ°á»›ng lạc quan thái quá trong thá»i gian tốt. Äiá»u đó dẫn đến việc hỠđặt hà ng các tà u má»›i để đáp ứng tăng trưởng nhu cầu dá»± Ä‘oán trong tÆ°Æ¡ng lai. Tuy nhiên, thÆ°á»ng xuyên hÆ¡n không, má»™t cú va chạm tốc Ä‘á»™ bất ngá» xảy ra ngay khi các chủ hà ng nháºn má»™t số tà u má»›i. Äiá»u đó là m ngáºp thị trÆ°á»ng vá»›i quá nhiá»u tà u, có xu hÆ°á»›ng cân nhắc vá» tá»· lệ sá» dụng cÅ©ng nhÆ° thá»i gian ban ngà y.
Äòn bẩy : Tà u tốn rất nhiá»u tiá»n (tà u lá»›n, công nghệ cao trị giá hÆ¡n 200 triệu đô la má»—i ngÆ°á»i). Do đó, các chủ hà ng vay rất nhiá»u để tà i trợ cho việc mua tà u. Mặc dù há» có thể dá»… dà ng quản lý mức nợ của mình trong các thị trÆ°á»ng váºn chuyển mạnh mẽ, đòn bẩy thÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° má»™t trá»ng lượng chì trong vùng biển gồ ghá».
Pha loãng : Ngoà i việc vay tiá»n để mở rá»™ng Ä‘á»™i tà u, các chủ hà ng còn bán thêm cổ phiếu để tà i trợ cho các tà u má»›i. Äiá»u đó thêm má»™t lượng lá»›n cổ phiếu má»›i và o thị trÆ°á»ng. Sá»± pha loãng nà y có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, đặc biệt là khi Ä‘iá»u kiện ngà nh xấu Ä‘i.
Vá»›i những rủi ro của ngà nh, các nhà đầu tÆ° quan tâm đến cổ phiếu váºn chuyển nên táºp trung và o các công ty có hồ sÆ¡ tà i chÃnh là nh mạnh và tồn Ä‘á»ng hợp đồng lá»›n. Hai yếu tố nà y đặt há» và o vị trà mạnh hÆ¡n để Ä‘iá»u hÆ°á»›ng các vùng biển gồ ghá» của khu vá»±c.
Cổ phiếu váºn chuyển hà ng đầu
Các tổ chức, chÃnh phủ và các công ty tÆ° nhân buôn bán trên các sà n giao dịch nÆ°á»›c ngoà i sở hữu nhiá»u Ä‘á»™i tà u váºn chuyển lá»›n nhất thế giá»›i. Tuy nhiên, má»™t số chủ tà u lá»›n giao dịch trên các sà n giao dịch của Hoa Kỳ, mang đến cho các nhà đầu tÆ° nhiá»u lá»±a chá»n.
Bảng dÆ°á»›i đây chứa 10 công ty váºn chuyển hà ng đầu được liệt kê trên các thị trÆ°á»ng chứng khoán lá»›n của Hoa Kỳ.
Äể cung cấp cho các nhà đầu tÆ° má»™t cái nhìn sâu sắc hÆ¡n vá» lÄ©nh vá»±c váºn chuyển, chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu hÆ¡n vá» má»™t và i trong số các chủ hà ng hà ng đầu nà y. Äầu tiên, chúng ta sẽ xem xét ba cổ phiếu váºn chuyển - Seaspan, Gaslog và Teekay - đã thá»±c hiện má»™t số bÆ°á»›c đáng chú ý để định vị bản thân để Ä‘iá»u hÆ°á»›ng nhiá»u rủi ro của ngà nh. Sau đó, chúng ta sẽ xem xét DryShips, má»™t trong những câu chuyện cảnh báo trong lÄ©nh vá»±c váºn chuyển.
Vua cho thuê tà u container
Seaspan là công ty cho thuê tà u container lá»›n nhất thế giá»›i. Nó cho thuê tà u của mình theo Ä‘iá»u lệ thá»i gian cố định để váºn chuyển các tà u váºn chuyển hà ng hóa trên khắp thế giá»›i. Trong khi hầu hết các hãng tà u Ä‘á»u sở hữu Ä‘á»™i tà u đáng kể, há» thuê tà u vá»›i các bên cho thuê nhÆ° Seaspan để giảm chi phà vốn vì tà u rất đắt để mua.
Seaspan táºp trung và o việc sở hữu các tà u container lá»›n, hiện đại từ 10.000 TEUs trở lên. TÃnh đến đầu năm 2019, gần 70% Ä‘á»™i tà u của há» bao gồm các tà u lá»›n hÆ¡n, mà các công ty váºn chuyển sá» dụng để di chuyển hà ng hóa trên các tuyến thÆ°Æ¡ng mại toà n cầu Ä‘Æ°á»ng dà i. Các nhà khai thác có xu hÆ°á»›ng ký các biểu đồ dà i hạn, tá»· lệ cố định cho các tà u nà y, nÆ¡i cung cấp cho Marinepan doanh thu dá»± Ä‘oán. Chẳng hạn, Seaspan đã bÆ°á»›c và o năm 2019 vá»›i 4,8 tá»· đô la doanh thu theo hợp đồng tồn Ä‘á»ng, vá»›i thá»i gian trung bình còn lại là 4,5 năm tại thá»i Ä‘iểm đó, bao gồm má»™t số Ä‘iá»u lệ sẽ không hết hạn cho đến năm 2035.
Quyết định của chủ tà u container táºp trung và o các tà u lá»›n hÆ¡n mà điá»u lệ theo thá»a thuáºn giá cố định cho phép công ty tạo ra doanh thu dá»± Ä‘oán. Chỉ có khoảng 10% hợp đồng thuê của nó thÆ°á»ng hết hạn trong má»™t năm nhất định, Ä‘iá»u nà y khiến nó Ãt bị ảnh hưởng bởi giá váºn chuyển biến Ä‘á»™ng. Äiá»u đó đặt công ty và o má»™t vị trà mạnh mẽ hÆ¡n để Ä‘iá»u hÆ°á»›ng những thăng trầm của lÄ©nh vá»±c váºn chuyển. Nó cÅ©ng mang lại cho nó má»™t lợi thế cạnh tranh so vá»›i các đối thủ Ä‘iá»u hà nh các tà u chủ yếu được thuê trên thị trÆ°á»ng giao ngay.
Má»™t con tà u lá»›n vá»›i tà u há»™ tống rá»i cảng lúc hoà ng hôn
MỘT TÀU CHỞ DẦU SỠLƯỢNG LỚN KHÔ. NGUỒN HÌNH ẢNH: GETTY IMAGES.
Gaslog: Táºp trung và o phân khúc váºn chuyển tăng trưởng nhanh nhất
Gaslog là má»™t trong những chủ sở hữu và nhà điá»u hà nh hà ng đầu của các nhà mạng LNG. Và o giữa năm 2019, công ty đã 26 tà u trên mặt nÆ°á»›c - bao gồm cả những hoạt Ä‘á»™ng của nó chủ hạn chế tác (MLP) Gaslog Partners - và tám trên tráºt tá»±.
Giống nhÆ° Seaspan, Gaslog chủ yếu láºp biểu đồ cho các tà u của mình theo các hợp đồng dà i hạn, lãi suất cố định vá»›i các chủ hà ng LNG lá»›n nhÆ° Royal Dutch Shell . Äiá»u đó cho phép công ty thu tháºp doanh thu tÆ°Æ¡ng đối có thể dá»± Ä‘oán được vì nó giảm tiếp xúc vá»›i thị trÆ°á»ng giao ngay.
Gaslog đã tăng quy mô Ä‘á»™i tà u của mình trong những năm qua bằng cách đặt hà ng các tà u má»›i để có thể há»— trợ thị trÆ°á»ng váºn chuyển LNG Ä‘ang phát triển nhanh chóng. Xu hÆ°á»›ng nà y sẽ tiếp tục trong tÆ°Æ¡ng lai. Äó là bởi vì nhu cầu LNG Ä‘ang trên Ä‘Ã tăng vá»›i tốc Ä‘á»™ tăng trưởng gá»™p 6% hà ng năm cho đến năm 2025, theo Æ°á»›c tÃnh của ngà nh. Äiá»u đó sẽ thúc đẩy sá»± cần thiết của các hãng váºn tải LNG bổ sung, Ä‘iá»u nà y sẽ mở ra cÆ¡ há»™i cho Gaslog đặt hà ng thêm các tà u chở khÃ.
Gaslog đã Ä‘Æ°a ra hai quyết định thông minh, có thể mang lại lợi Ãch cho các nhà đầu tÆ° của mình trong những năm tá»›i. Äầu tiên, nó táºp trung và o thị trÆ°á»ng LNG Ä‘ang mở rá»™ng nhanh chóng, cung cấp cho nó nhiá»u cÆ¡ há»™i tăng trưởng hÆ¡n hầu hết các phân khúc váºn chuyển khác. Thứ hai, nó thÆ°á»ng láºp biểu đồ cho các tà u của mình theo các hợp đồng dà i hạn, giúp cách ly nó khá»i sá»± biến Ä‘á»™ng của thị trÆ°á»ng giao ngay. Hai yếu tố nà y đặt công ty và o má»™t vị trà mạnh mẽ để có khả năng là m già u cho các cổ đông của nó.
Teekay: Má»™t cách Ä‘a dạng để chÆ¡i lÄ©nh vá»±c váºn chuyển
Teekay là má»™t trong những công ty váºn chuyển, lÆ°u trữ và sản xuất năng lượng biển lá»›n nhất thế giá»›i. Teekay, mặc dù, thÆ°á»ng sở hữu rất Ãt tà u. Chẳng hạn, và o đầu năm 2019, Ä‘á»™i tà u của công ty bao gồm ba FPSO, là các cÆ¡ sở sản xuất ngoà i khÆ¡i mà công ty cho các công ty dầu má» thuê để há»— trợ các lÄ©nh vá»±c của há». Thay và o đó, Teekay là má»™t công ty cổ phần vì phần lá»›n tà i sản của công ty là mối quan tâm của hỠđối vá»›i ba MLP sở hữu nhiá»u loại tà u:
Teekay LNG Partners ( NYSE: TGP ) là má»™t trong những nhà cung cấp LNG lá»›n nhất thế giá»›i. Các tà u nà y hoạt Ä‘á»™ng giống nhÆ° các Ä‘Æ°á»ng ống nổi để di chuyển LNG và LPG từ các bến xuất khẩu sang thị trÆ°á»ng toà n cầu. Công ty chủ yếu cho thuê các tà u nà y theo Ä‘iá»u lệ dà i hạn cho các nhà tiếp thị LNG lá»›n nhÆ° Royal Dutch Shell .
Teekay Offshore Partners ( NYSE: QUA ) là má»™t trong những nhà khai thác FPSO cho thuê lá»›n nhất. Äây cÅ©ng là nhà điá»u hà nh tà u chở con thoi lá»›n nhất, di chuyển dầu được sản xuất từ ​​FPSO đến các bến dầu trên bá» biển. Công ty chủ yếu láºp biểu đồ cả FPSO và tà u con thoi của mình dÆ°á»›i các Ä‘iá»u lệ dà i hạn, tá»· lệ cố định cho các nhà sản xuất dầu.
Tà u chở dầu Teekay ( NYSE: TNK ) là má»™t trong những nhà khai thác lá»›n nhất của tà u chở dầu và sản phẩm dầu cỡ trung bình. Công ty chủ yếu cho thuê các tà u nà y cho các chủ hà ng dầu vá»›i giá thị trÆ°á»ng giao ngay.
Các MLP của Teekay táºp trung chủ yếu và o việc sở hữu các tà u được thuê theo hợp đồng dà i hạn, cung cấp cho công ty khả năng hiển thị doanh thu đáng kể. Äầu năm 2019, MLP của Teekay có tồn Ä‘á»ng doanh thu 18 tá»· đô la vá»›i thá»i gian còn lại trung bình là chÃn năm. Äiá»u đó giúp cách ly công ty khá»i sá»± biến Ä‘á»™ng của thị trÆ°á»ng, tạo cho nó má»™t lợi thế cạnh tranh so vá»›i các đối thủ có khả năng tiếp xúc cao vá»›i tá»· giá thị trÆ°á»ng giao ngay ngắn hạn. Do đó, đây là má»™t lá»±a chá»n tốt hÆ¡n cho các nhà đầu tÆ° Ä‘ang tìm kiếm má»™t cổ phiếu váºn chuyển có rủi ro thấp hÆ¡n có khả năng hưởng lợi từ sá»± tăng trưởng liên tục của thÆ°Æ¡ng mại năng lượng toà n cầu.
DryShips: Câu chuyện cảnh báo cho các nhà đầu tÆ° váºn chuyển tiá»m năng
DryShips là má»™t câu chuyện hấp dẫn cho các nhà đầu tÆ°. Äây là công ty táºp trung hà ng loạt khô đầu tiên ra mắt công chúng trên sà n giao dịch Mỹ năm 2005. Công ty đã sá» dụng các quỹ đó để giúp tà i trợ cho việc mở rá»™ng Ä‘á»™i tà u của mình. Äến năm 2008, công ty sở hữu 38 tà u và đã Ä‘a dạng hóa thà nh các già n khoan ngoà i khÆ¡i. Cuá»™c khủng hoảng tà i chÃnh đã là m cháºm sá»± tăng trưởng của Ä‘á»™i tà u hà ng khô. Do đó, công ty đã nhanh chóng xoay quanh thị trÆ°á»ng dầu má» bằng cách mở rá»™ng hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh khoan ngoà i khÆ¡i thà nh má»™t trong những táºp trung lá»›n nhất và o các già n khoan nÆ°á»›c sâu. Nó cÅ©ng Ä‘a dạng hóa thà nh tà u chở dầu. Năm 2014, công ty sở hữu 56 tà u, cho thuê chủ yếu theo giá thị trÆ°á»ng giao ngay.
Tuy nhiên, trong năm 2014, giá dầu đã sụp đổ, Ä‘iá»u nà y tạo ra sóng xung kÃch không chỉ ở thị trÆ°á»ng dầu, mà còn vá»›i số lượng lá»›n. Äiá»u đó đã buá»™c công ty phải vứt bá» má»™t số tà u để tiếp tục hoạt Ä‘á»™ng, bao gồm bán hÆ¡n 30 cho ngÆ°á»i sáng láºp để giúp trả nợ. Và o cuối năm 2016, Ä‘á»™i tà u của công ty đã giảm xuống chỉ còn 13 tà u sân bay khô và sáu tà u há»— trợ ngoà i khÆ¡i.
DryShips bắt đầu xây dựng lại đội tà u của mình và o năm 2017. HỠđã mua 17 tà u và o năm đó, bao gồm cả tà u chở dầu và tà u chở khà khô cũng như tà u chở dầu. Tuy nhiên, thay vì dựa và o nợ để tăng trưởng quỹ, vốn đã đốt nó trong quá khứ, DryShips đã bán số lượng lớn cổ phiếu. Những cổ phiếu mới nà y đã là m loãng đáng kể các nhà đầu tư hiện tại, khiến giá cổ phiếu của công ty sụp đổ 99% trong năm đó.
DryShips đã thiêu hủy giá trị cổ đông trong suốt lịch sá» của nó. Äó là do hai yếu tố bao trùm. Äầu tiên, công ty chủ yếu cho thuê tà u của mình vá»›i lãi suất thị trÆ°á»ng giao ngay, khiến công ty phải chịu nhiá»u biến Ä‘á»™ng của thị trÆ°á»ng. Trong khi thá»i gian tăng nhanh trong những năm bùng nổ từ năm 2005 đến năm 2008, công ty đã thu được rất nhiá»u tiá»n mặt, tá»· lệ chìm trong thá»i kỳ suy thoái năm 2008 và 2014 đã là m cạn kiệt DryShips. Là m cho vấn Ä‘á» tồi tệ hÆ¡n là DryShips dá»±a và o nguồn tà i chÃnh bên ngoà i để giúp tăng trưởng quỹ thay vì dòng tiá»n được tạo ra trong ná»™i bá»™. Khi những thị trÆ°á»ng nà y khô cạn, công ty đã buá»™c phải bán tà u và cổ phiếu vá»›i giá bán cháy để duy trì hoạt Ä‘á»™ng, Ä‘iá»u nà y là m xói mòn thêm giá trị cổ đông.
Ngà nh váºn tải không dà nh cho hầu hết các nhà đầu tÆ°
Cổ phiếu váºn chuyển trong lịch sỠđã biến Ä‘á»™ng má»™t cách khó chịu. Trong khi há» có thể khiến các nhà đầu tÆ° tăng lượng tiá»n mặt trong Ä‘iá»u kiện thị trÆ°á»ng mạnh, cổ phiếu váºn chuyển có xu hÆ°á»›ng giảm mạnh khi bão bắt đầu sản xuất bia. Do đó, các nhà đầu tÆ° cần cân nhắc cẩn tháºn các rủi ro so vá»›i tiá»m năng thưởng trÆ°á»›c khi mạo hiểm váºn chuyển cổ phiếu. Äặt cược tốt nhất của há» là táºp trung và o các công ty có bảng cân đối kế toán hà ng đầu và tồn Ä‘á»ng hợp đồng là nh mạnh, vì hai yếu tố nà y sẽ giúp giữ cho các cổ phiếu đó hoạt Ä‘á»™ng trong thá»i kỳ suy thoái không thể tránh khá»i tiếp theo.
www.fool.com