Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Cách đầu tư vào cổ phiếu vận chuyển

 Ngành hàng hải quốc tế có ý nghÄ©a quyết định đối vá»›i ná»n kinh tế toàn cầu. Các tàu vận chuyển vận chuyển các mặt hàng năng lượng thiết yếu nhÆ° dầu thô và dầu diesel, hàng khô vá»›i số lượng lá»›n nhÆ° quặng sắt và ngÅ© cốc, và các sản phẩm được sản xuất nhÆ° ô tô và Ä‘iện tá»­. Nhìn chung, ngành vận tải biển thá»±c hiện 90% dòng chảy thÆ°Æ¡ng mại thế giá»›i đáng kinh ngạc, theo Phòng vận chuyển quốc tế.

Mặc dù có vai trò quan trá»ng trong việc thúc đẩy ná»n kinh tế toàn cầu tiến lên, lÄ©nh vá»±c vận chuyển có thể khá khó khăn đối vá»›i các nhà đầu tÆ°. Ngay cả má»™t sá»± suy giảm kinh tế nhẹ cÅ©ng có thể có tác Ä‘á»™ng quá mức đến lợi nhuận của ngành. HÆ°á»›ng dẫn này sẽ giúp bạn Ä‘iá»u hÆ°á»›ng ngành công nghiệp, hiểu rõ hÆ¡n vá» những thăng trầm của nó và tìm hiểu cách đầu tÆ° vào vận chuyển đúng cách.

nhà thép tiá»n chế

Cổ phiếu vận chuyển là gì?
Ngành vận tải hàng hóa và hậu cần toàn cầu bao gồm bốn phương thức vận tải:

Hàng hải: vận chuyển hàng hóa trên tàu thủy.
Air: di chuyển hàng hóa thương mại trên chuyên cơ vận tải hàng không.
ÄÆ°á»ng sắt: vận chuyển hàng hóa thông qua ngành Ä‘Æ°á»ng sắt .
Vận chuyển hàng hóa: di chuyển hàng hóa thông qua ngành công nghiệp vận tải .
Trong khi nhiá»u ngÆ°á»i sá»­ dụng thuật ngữ ngành vận tải để chỉ toàn bá»™ lÄ©nh vá»±c vận tải và vận chuyển hàng hóa, thì cụ thể hÆ¡n là nói đến các công ty khai thác tàu biển (tức là tàu). Do đó, cổ phiếu vận chuyển là các công ty giao dịch công khai vận hành các tàu hàng hải vận chuyển hàng hóa thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° hàng hóa, dầu và than. Do đó, hÆ°á»›ng dẫn này sẽ tập trung vào ngành vận tải biển.

Äiá»u gì thúc đẩy ngành vận tải?
Ngành vận tải biển đã được gá»i là huyết mạch của ná»n kinh tế toàn cầu. Má»—i ngày, hÆ¡n 50.000 tàu buôn Ä‘i du lịch biển mang theo Æ°á»›c tính khoảng 4 nghìn tá»· đô la hàng hóa má»—i năm. Không có nó, việc buôn bán nguyên liệu thô, thá»±c phẩm và hàng hóa sản xuất liên lục địa sẽ không thể thá»±c hiện được. NhÆ° vậy, đó là má»™t răng cÆ°a quan trá»ng trong việc thúc đẩy ná»n kinh tế toàn cầu tiến lên.

Vá»›i tầm quan trá»ng của ngành vận tải, nó thÆ°á»ng có thể là má»™t chỉ số hàng đầu vỠđịnh hÆ°á»›ng của ná»n kinh tế toàn cầu. Nó thá»±c hiện Ä‘iá»u này bằng cách cung cấp các Ä‘iểm dữ liệu quan trá»ng có thể gợi ý sá»± chậm lại hoặc tăng tốc Ä‘ang đến. Má»™t cách để thá»±c hiện Ä‘iá»u này là thông qua Chỉ số khô Baltic (BDI), đánh giá gần hai chục tuyến vận chuyển chính để Ä‘o lÆ°á»ng sá»± thay đổi giá cÆ°á»›c do các tàu chở hàng hóa khô nhÆ° quặng sắt và ngÅ© cốc. Nếu chỉ số bắt đầu giảm, Ä‘iá»u đó có nghÄ©a là nhu cầu vá» năng lá»±c vận chuyển Ä‘ang suy giảm, Ä‘iá»u này gợi ý rằng những vùng biển rắc rối có thể ở phía trÆ°á»›c cho ná»n kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, má»™t BDI Ä‘ang gia tăng cho thấy nhu cầu Ä‘ang tăng lên, Ä‘iá»u này có thể có nghÄ©a là thuận buồm xuôi gió cho ná»n kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế thÆ°á»ng mang lại lợi ích cho các công ty vận chuyển. Nó cho phép há» tính phí vận chuyển cao hÆ¡n, cho phép há» kiếm được nhiá»u tiá»n. Há» có thể sá»­ dụng tiá»n mặt đó để mở rá»™ng Ä‘á»™i tàu của mình và thưởng cho các nhà đầu tÆ° bằng cổ tức hoặc mua lại cổ phần . Những sáng kiến ​​có tiá»m năng làm giàu cho các cổ đông. Sá»± chậm lại, mặt khác, có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của ngành. Chẳng hạn, má»™t sá»± co lại vá» kinh tế sẽ làm giảm nhu cầu vá» năng lá»±c vận chuyển, Ä‘iá»u này có thể khiến cho thá»i gian trong ngày giảm mạnh. Các Ä‘iá»u kiện có thể trở nên khó khăn đến ná»—i các chủ hàng hoạt Ä‘á»™ng thua lá»—. Äiá»u đó có thể gây ra má»™t làn sóng phá sản đánh vào lÄ©nh vá»±c này, xóa sổ các cổ đông trong quá trình này.

Cách đầu tư vào cổ phiếu vận chuyển
Một lặn sâu vào ngành công nghiệp vận tải biển.
Matthew DiLallo ( TMFmd19 )
Ngày 21 tháng 5 năm 2019 lúc 1:02 chiá»u
Ngành hàng hải quốc tế có ý nghÄ©a quyết định đối vá»›i ná»n kinh tế toàn cầu. Các tàu vận chuyển vận chuyển các mặt hàng năng lượng thiết yếu nhÆ° dầu thô và dầu diesel, hàng khô vá»›i số lượng lá»›n nhÆ° quặng sắt và ngÅ© cốc, và các sản phẩm được sản xuất nhÆ° ô tô và Ä‘iện tá»­. Nhìn chung, ngành vận tải biển thá»±c hiện 90% dòng chảy thÆ°Æ¡ng mại thế giá»›i đáng kinh ngạc, theo Phòng vận chuyển quốc tế.

Mặc dù có vai trò quan trá»ng trong việc thúc đẩy ná»n kinh tế toàn cầu tiến lên, lÄ©nh vá»±c vận chuyển có thể khá khó khăn đối vá»›i các nhà đầu tÆ°. Ngay cả má»™t sá»± suy giảm kinh tế nhẹ cÅ©ng có thể có tác Ä‘á»™ng quá mức đến lợi nhuận của ngành. HÆ°á»›ng dẫn này sẽ giúp bạn Ä‘iá»u hÆ°á»›ng ngành công nghiệp, hiểu rõ hÆ¡n vá» những thăng trầm của nó và tìm hiểu cách đầu tÆ° vào vận chuyển đúng cách.

Tàu chở dầu và giàn khoan dầu trên khu vực ngoài khơi lúc hoàng hôn
MỘT TÀU CHỞ DẦU. NGUỒN HÌNH ẢNH: GETTY IMAGES.

Cổ phiếu vận chuyển là gì?
Ngành vận tải hàng hóa và hậu cần toàn cầu bao gồm bốn phương thức vận tải:

Hàng hải: vận chuyển hàng hóa trên tàu thủy.
Air: di chuyển hàng hóa thương mại trên chuyên cơ vận tải hàng không.
ÄÆ°á»ng sắt: vận chuyển hàng hóa thông qua ngành Ä‘Æ°á»ng sắt .
Vận chuyển hàng hóa: di chuyển hàng hóa thông qua ngành công nghiệp vận tải .
Trong khi nhiá»u ngÆ°á»i sá»­ dụng thuật ngữ ngành vận tải để chỉ toàn bá»™ lÄ©nh vá»±c vận tải và vận chuyển hàng hóa, thì cụ thể hÆ¡n là nói đến các công ty khai thác tàu biển (tức là tàu). Do đó, cổ phiếu vận chuyển là các công ty giao dịch công khai vận hành các tàu hàng hải vận chuyển hàng hóa thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° hàng hóa, dầu và than. Do đó, hÆ°á»›ng dẫn này sẽ tập trung vào ngành vận tải biển.

Äiá»u gì thúc đẩy ngành vận tải?
Ngành vận tải biển đã được gá»i là huyết mạch của ná»n kinh tế toàn cầu. Má»—i ngày, hÆ¡n 50.000 tàu buôn Ä‘i du lịch biển mang theo Æ°á»›c tính khoảng 4 nghìn tá»· đô la hàng hóa má»—i năm. Không có nó, việc buôn bán nguyên liệu thô, thá»±c phẩm và hàng hóa sản xuất liên lục địa sẽ không thể thá»±c hiện được. NhÆ° vậy, đó là má»™t răng cÆ°a quan trá»ng trong việc thúc đẩy ná»n kinh tế toàn cầu tiến lên.

Vá»›i tầm quan trá»ng của ngành vận tải, nó thÆ°á»ng có thể là má»™t chỉ số hàng đầu vỠđịnh hÆ°á»›ng của ná»n kinh tế toàn cầu. Nó thá»±c hiện Ä‘iá»u này bằng cách cung cấp các Ä‘iểm dữ liệu quan trá»ng có thể gợi ý sá»± chậm lại hoặc tăng tốc Ä‘ang đến. Má»™t cách để thá»±c hiện Ä‘iá»u này là thông qua Chỉ số khô Baltic (BDI), đánh giá gần hai chục tuyến vận chuyển chính để Ä‘o lÆ°á»ng sá»± thay đổi giá cÆ°á»›c do các tàu chở hàng hóa khô nhÆ° quặng sắt và ngÅ© cốc. Nếu chỉ số bắt đầu giảm, Ä‘iá»u đó có nghÄ©a là nhu cầu vá» năng lá»±c vận chuyển Ä‘ang suy giảm, Ä‘iá»u này gợi ý rằng những vùng biển rắc rối có thể ở phía trÆ°á»›c cho ná»n kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, má»™t BDI Ä‘ang gia tăng cho thấy nhu cầu Ä‘ang tăng lên, Ä‘iá»u này có thể có nghÄ©a là thuận buồm xuôi gió cho ná»n kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế thÆ°á»ng mang lại lợi ích cho các công ty vận chuyển. Nó cho phép há» tính phí vận chuyển cao hÆ¡n, cho phép há» kiếm được nhiá»u tiá»n. Há» có thể sá»­ dụng tiá»n mặt đó để mở rá»™ng Ä‘á»™i tàu của mình và thưởng cho các nhà đầu tÆ° bằng cổ tức hoặc mua lại cổ phần . Những sáng kiến ​​có tiá»m năng làm giàu cho các cổ đông. Sá»± chậm lại, mặt khác, có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của ngành. Chẳng hạn, má»™t sá»± co lại vá» kinh tế sẽ làm giảm nhu cầu vá» năng lá»±c vận chuyển, Ä‘iá»u này có thể khiến cho thá»i gian trong ngày giảm mạnh. Các Ä‘iá»u kiện có thể trở nên khó khăn đến ná»—i các chủ hàng hoạt Ä‘á»™ng thua lá»—. Äiá»u đó có thể gây ra má»™t làn sóng phá sản đánh vào lÄ©nh vá»±c này, xóa sổ các cổ đông trong quá trình này.

nhà thép tiá»n chế


Các loại tàu vận chuyển là gì?
Ngành vận tải biển hàng hải vận chuyển bốn loại sản phẩm chính, má»—i loại yêu cầu tàu biển chuyên dụng. Do đó, nhiá»u công ty tập trung vào vận hành má»™t trong bốn tàu vận tải biển lá»›n.

1. Tàu chở hàng rá»i
Ngành vận tải biển sá»­ dụng các tàu chuyên dụng để vận chuyển các mặt hàng khô nhÆ° ngÅ© cốc, kim loại nhÆ° quặng sắt và đồng và các hàng hóa không đóng gói khác nhÆ° than đá và xi măng. Các tàu sân bay số lượng lá»›n này lÆ°u trữ hàng hóa trong thân tàu, đó là phần kín nÆ°á»›c của tàu. Tàu số lượng lá»›n khô có má»™t loạt các kích cỡ. Các hãng vận tải hàng rá»i có thể di chuyển từ 500 đến 2.000 tấn hàng ngược dòng. Trong khi đó, những chiếc tàu Capesize khổng lồ - thÆ°á»ng vận chuyển than và quặng sắt - lá»›n đến mức há» không thể Ä‘i qua Kênh đào Panama. Thay vào đó, há» phải vượt qua Cape Horn ở miá»n nam Chile để Ä‘i giữa đại dÆ°Æ¡ng Äại Tây DÆ°Æ¡ng và Thái Bình DÆ°Æ¡ng.

2. Tàu chở dầu và sản phẩm tinh chế
Những tàu chuyên dụng này vận chuyển dầu thô và các sản phẩm tinh chế nhÆ° xăng từ các trung tâm sản xuất đến ngÆ°á»i dùng cuối. Chúng rất quan trá»ng đối vá»›i ngành dầu má» vì hÆ¡n 60% nguồn cung dầu toàn cầu di chuyển thông qua vận tải hàng hải. Ngành này sá»­ dụng má»™t số loại tàu để di chuyển các nhiên liệu này dá»±a trên khả năng chuyên chở. Tàu chở dầu mục đích chung (GP) có thể mang từ 70.000 đến 190.000 thùng xăng từ nhà máy lá»c dầu đến cảng. Trong khi đó, các tàu siêu tốc nhÆ° Tàu chở dầu thô rất lá»›n (VLCC) và Tàu chở dầu thô siêu lá»›n (ULCC) có thể vận chuyển từ 2 triệu đến 3,7 triệu thùng dầu thô. Các ULCC lá»›n đến mức chỉ có má»™t cảng ở Mỹ có thể Ä‘iá»u khiển má»™t tàu được nạp đầy đủ.

3. Tàu chở khí hóa chất
Các tàu chuyên dụng này vận chuyển khí tá»± nhiên hóa lá»ng (LNG), khí hóa lá»ng (LPG) và hóa dầu nhÆ° ethylene từ các nhà ga xuất khẩu đến các trung tâm thị trÆ°á»ng. Ví dụ, các chất mang LNG được cách nhiệt mạnh để giữ cho nhiên liệu mát, vì nó cần giữ ở mức âm 260 Ä‘á»™ F để duy trì ở dạng lá»ng. Trong khi đó, các hãng vận chuyển LPG - vận chuyển chất lá»ng khí tá»± nhiên (NGL) nhÆ° propan và butan - và tàu chở hóa chất có vá» tàu chuyên dụng được thiết kế để mang các chất lá»ng dá»… cháy này ra nÆ°á»›c ngoài má»™t cách an toàn.

4. Tàu container
Các tàu này vận chuyển container vận chuyển chứa đầy hàng hóa không phải là hàng rá»i nhÆ° hàng hóa sản xuất đóng gói. Khoảng 90% lượng hàng hóa không phải là hàng rá»i toàn cầu thông qua các tàu container. Ngành công nghiệp Ä‘o dung tích container theo Ä‘Æ¡n vị tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng hai mÆ°Æ¡i feet (TEU). Do đó, khu vá»±c này có xu hÆ°á»›ng phân loại tàu theo TEUs mà há» có thể mang theo. Các tàu trung chuyển nhá» có thể vận chuyển tá»›i 1.000 TEUs, trong khi các tàu container siêu lá»›n (VLCV) có thể chứa hÆ¡n 14,500 TEUs.

Äiá»u khoản chính cho lÄ©nh vá»±c vận chuyển
Các nhà đầu tÆ° quan tâm đến lÄ©nh vá»±c vận chuyển cần biết má»™t số thuật ngữ quan trá»ng được sá»­ dụng bởi ngành. Năm Ä‘iá»u sau đây rất quan trá»ng để hiểu cách các công ty vận chuyển kiếm tiá»n:

Dayrates : Các công ty vận chuyển thÆ°á»ng cho thuê tàu của há» cho khách hàng trên cÆ¡ sở má»—i ngày, tính phí những gì được gá»i là dayrates. Chúng có thể là giá thị trÆ°á»ng Ä‘ang diá»…n ra hoặc là má»™t phần của thá»a thuận dài hạn.
Thị trÆ°á»ng giao ngay : Má»™t số phân khúc của ngành vận tải, chủ yếu là tàu khô và tàu chở dầu, cho thuê tàu của há» cho khách hàng theo tá»· giá thị trÆ°á»ng, được gá»i là thị trÆ°á»ng giao ngay. Giá này có xu hÆ°á»›ng dao Ä‘á»™ng vá»›i các Ä‘iá»u kiện trong thị trÆ°á»ng vận chuyển. Nếu ná»n kinh tế toàn cầu Ä‘ang mở rá»™ng, thì thÆ°Æ¡ng mại toàn cầu sẽ tăng lên, Ä‘iá»u này có xu hÆ°á»›ng thúc đẩy nhu cầu vá» tàu vận chuyển và giao dịch hàng ngày trên thị trÆ°á»ng. Mặt khác, nếu Ä‘iá»u kiện thị trÆ°á»ng bắt đầu xấu Ä‘i, những ngày này có thể giảm mạnh.
Äiá»u lệ thá»i gian : Các công ty vận chuyển cho thuê tàu của há» cho khách hàng theo thá»a thuận được gá»i là biểu đồ thá»i gian. Các hợp đồng này khóa trong thá»i gian ban ngày cho thá»i hạn của thá»a thuận, có thể dao Ä‘á»™ng từ dÆ°á»›i má»™t năm đến hÆ¡n má»™t thập ká»·.
Hợp đồng tồn Ä‘á»ng : Các chủ hàng cho thuê tàu của há» theo Ä‘iá»u lệ thá»i gian dài tạo ra má»™t hồ sÆ¡ tồn Ä‘á»ng của doanh thu trong tÆ°Æ¡ng lai. Äiá»u đó mang lại cho các nhà đầu tÆ° của há» tầm nhìn tốt hÆ¡n vá» những gì há» có thể sẽ làm trong tÆ°Æ¡ng lai so vá»›i các công ty cho thuê chủ yếu trên thị trÆ°á»ng giao ngay.
Tá»· lệ sá»­ dụng : Các công ty vận chuyển cần khách hàng sá»­ dụng tàu của hỠđể kiếm tiá»n. Äó là lý do tại sao lÄ©nh vá»±c này tập trung vào tá»· lệ sá»­ dụng, đó là tá»· lệ phần trăm của Ä‘á»™i tàu của há» hiện Ä‘ang làm việc thay mặt cho má»™t khách hàng.
Má»™t yếu tố cÆ¡ bản mà các nhà đầu tÆ° cần biết vá» má»™t công ty vận chuyển là liệu công ty chủ yếu cho thuê tàu của mình cho khách hàng trên thị trÆ°á»ng giao ngay hay theo các biểu đồ thá»i gian dài. Äó là bởi vì giá thị trÆ°á»ng giao ngay có thể rất biến Ä‘á»™ng. Äiá»u đó cắt giảm cả hai cách. Giá phẫu thuật do nhu cầu mạnh vá» năng lá»±c vận chuyển có thể cho phép các chủ hàng vận chuyển hàng loạt lợi nhuận. Trong khi đó, giá lao dốc trong thá»i kỳ thị trÆ°á»ng suy thoái có thể làm giảm thu nhập. Mặt khác, các công ty vẽ má»±c biểu đồ thá»i gian dài có doanh thu dá»± Ä‘oán cao hÆ¡n nhiá»u kể từ khi các thá»a thuận đó khóa trong ngày. Mặc dù Ä‘iá»u đó giúp cách ly thu nhập trong vùng biển gồ ghá», nhÆ°ng nó hạn chế sá»± tăng giá của chúng trong Ä‘iá»u kiện thị trÆ°á»ng mạnh.

Rủi ro đầu tư vào cổ phiếu vận chuyển
Ngành vận tải đã rủi ro hÆ¡n nhiá»u so vá»›i hầu hết các ngành khác trong những năm qua. Bốn vấn đỠđặc biệt có xu hÆ°á»›ng có tác Ä‘á»™ng lá»›n nhất đến lợi nhuận đầu tÆ° trong ngành:

Thay đổi trong thÆ°Æ¡ng mại toàn cầu : Khi ná»n kinh tế toàn cầu chậm lại, nó có tác Ä‘á»™ng quá mức đối vá»›i lÄ©nh vá»±c vận chuyển. Trong năm 2016, ví dụ, tăng trưởng thÆ°Æ¡ng mại container toàn cầu đã chậm lại. Äiá»u đó đè nặng lên các ngày trong thị trÆ°á»ng giao ngay đối vá»›i các tàu container cỡ trung bình. Tá»· lệ - đã trung bình khoảng $ 8,8 má»—i ngày trong năm năm trÆ°á»›c - đã sụp đổ hÆ¡n 50%. HỠđã giảm xuống dÆ°á»›i mức hòa vốn tiá»n mặt của hầu hết các tàu, có nghÄ©a là há» Ä‘ang mất tiá»n.
Khả năng dÆ° thừa : Äá»™i ngÅ© quản lý của các công ty vận chuyển có xu hÆ°á»›ng lạc quan thái quá trong thá»i gian tốt. Äiá»u đó dẫn đến việc hỠđặt hàng các tàu má»›i để đáp ứng tăng trưởng nhu cầu dá»± Ä‘oán trong tÆ°Æ¡ng lai. Tuy nhiên, thÆ°á»ng xuyên hÆ¡n không, má»™t cú va chạm tốc Ä‘á»™ bất ngá» xảy ra ngay khi các chủ hàng nhận má»™t số tàu má»›i. Äiá»u đó làm ngập thị trÆ°á»ng vá»›i quá nhiá»u tàu, có xu hÆ°á»›ng cân nhắc vá» tá»· lệ sá»­ dụng cÅ©ng nhÆ° thá»i gian ban ngày.
Äòn bẩy : Tàu tốn rất nhiá»u tiá»n (tàu lá»›n, công nghệ cao trị giá hÆ¡n 200 triệu đô la má»—i ngÆ°á»i). Do đó, các chủ hàng vay rất nhiá»u để tài trợ cho việc mua tàu. Mặc dù há» có thể dá»… dàng quản lý mức nợ của mình trong các thị trÆ°á»ng vận chuyển mạnh mẽ, đòn bẩy thÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° má»™t trá»ng lượng chì trong vùng biển gồ ghá».
Pha loãng : Ngoài việc vay tiá»n để mở rá»™ng Ä‘á»™i tàu, các chủ hàng còn bán thêm cổ phiếu để tài trợ cho các tàu má»›i. Äiá»u đó thêm má»™t lượng lá»›n cổ phiếu má»›i vào thị trÆ°á»ng. Sá»± pha loãng này có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, đặc biệt là khi Ä‘iá»u kiện ngành xấu Ä‘i.
Vá»›i những rủi ro của ngành, các nhà đầu tÆ° quan tâm đến cổ phiếu vận chuyển nên tập trung vào các công ty có hồ sÆ¡ tài chính lành mạnh và tồn Ä‘á»ng hợp đồng lá»›n. Hai yếu tố này đặt há» vào vị trí mạnh hÆ¡n để Ä‘iá»u hÆ°á»›ng các vùng biển gồ ghá» của khu vá»±c.

Cổ phiếu vận chuyển hàng đầu
Các tổ chức, chính phủ và các công ty tÆ° nhân buôn bán trên các sàn giao dịch nÆ°á»›c ngoài sở hữu nhiá»u Ä‘á»™i tàu vận chuyển lá»›n nhất thế giá»›i. Tuy nhiên, má»™t số chủ tàu lá»›n giao dịch trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ, mang đến cho các nhà đầu tÆ° nhiá»u lá»±a chá»n.

Bảng dÆ°á»›i đây chứa 10 công ty vận chuyển hàng đầu được liệt kê trên các thị trÆ°á»ng chứng khoán lá»›n của Hoa Kỳ.

Äể cung cấp cho các nhà đầu tÆ° má»™t cái nhìn sâu sắc hÆ¡n vá» lÄ©nh vá»±c vận chuyển, chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu hÆ¡n vá» má»™t vài trong số các chủ hàng hàng đầu này. Äầu tiên, chúng ta sẽ xem xét ba cổ phiếu vận chuyển - Seaspan, Gaslog và Teekay - đã thá»±c hiện má»™t số bÆ°á»›c đáng chú ý để định vị bản thân để Ä‘iá»u hÆ°á»›ng nhiá»u rủi ro của ngành. Sau đó, chúng ta sẽ xem xét DryShips, má»™t trong những câu chuyện cảnh báo trong lÄ©nh vá»±c vận chuyển.

Vua cho thuê tàu container
Seaspan là công ty cho thuê tàu container lá»›n nhất thế giá»›i. Nó cho thuê tàu của mình theo Ä‘iá»u lệ thá»i gian cố định để vận chuyển các tàu vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giá»›i. Trong khi hầu hết các hãng tàu Ä‘á»u sở hữu Ä‘á»™i tàu đáng kể, há» thuê tàu vá»›i các bên cho thuê nhÆ° Seaspan để giảm chi phí vốn vì tàu rất đắt để mua.

Seaspan tập trung vào việc sở hữu các tàu container lá»›n, hiện đại từ 10.000 TEUs trở lên. Tính đến đầu năm 2019, gần 70% Ä‘á»™i tàu của há» bao gồm các tàu lá»›n hÆ¡n, mà các công ty vận chuyển sá»­ dụng để di chuyển hàng hóa trên các tuyến thÆ°Æ¡ng mại toàn cầu Ä‘Æ°á»ng dài. Các nhà khai thác có xu hÆ°á»›ng ký các biểu đồ dài hạn, tá»· lệ cố định cho các tàu này, nÆ¡i cung cấp cho Marinepan doanh thu dá»± Ä‘oán. Chẳng hạn, Seaspan đã bÆ°á»›c vào năm 2019 vá»›i 4,8 tá»· đô la doanh thu theo hợp đồng tồn Ä‘á»ng, vá»›i thá»i gian trung bình còn lại là 4,5 năm tại thá»i Ä‘iểm đó, bao gồm má»™t số Ä‘iá»u lệ sẽ không hết hạn cho đến năm 2035.

Quyết định của chủ tàu container tập trung vào các tàu lá»›n hÆ¡n mà Ä‘iá»u lệ theo thá»a thuận giá cố định cho phép công ty tạo ra doanh thu dá»± Ä‘oán. Chỉ có khoảng 10% hợp đồng thuê của nó thÆ°á»ng hết hạn trong má»™t năm nhất định, Ä‘iá»u này khiến nó ít bị ảnh hưởng bởi giá vận chuyển biến Ä‘á»™ng. Äiá»u đó đặt công ty vào má»™t vị trí mạnh mẽ hÆ¡n để Ä‘iá»u hÆ°á»›ng những thăng trầm của lÄ©nh vá»±c vận chuyển. Nó cÅ©ng mang lại cho nó má»™t lợi thế cạnh tranh so vá»›i các đối thủ Ä‘iá»u hành các tàu chủ yếu được thuê trên thị trÆ°á»ng giao ngay.

Má»™t con tàu lá»›n vá»›i tàu há»™ tống rá»i cảng lúc hoàng hôn
MỘT TÀU CHỞ DẦU SỠLƯỢNG LỚN KHÔ. NGUỒN HÌNH ẢNH: GETTY IMAGES.

Gaslog: Tập trung vào phân khúc vận chuyển tăng trưởng nhanh nhất
Gaslog là má»™t trong những chủ sở hữu và nhà Ä‘iá»u hành hàng đầu của các nhà mạng LNG. Vào giữa năm 2019, công ty đã 26 tàu trên mặt nÆ°á»›c - bao gồm cả những hoạt Ä‘á»™ng của nó chủ hạn chế tác (MLP) Gaslog Partners - và tám trên trật tá»±.

Giống nhÆ° Seaspan, Gaslog chủ yếu lập biểu đồ cho các tàu của mình theo các hợp đồng dài hạn, lãi suất cố định vá»›i các chủ hàng LNG lá»›n nhÆ° Royal Dutch Shell . Äiá»u đó cho phép công ty thu thập doanh thu tÆ°Æ¡ng đối có thể dá»± Ä‘oán được vì nó giảm tiếp xúc vá»›i thị trÆ°á»ng giao ngay.

Gaslog đã tăng quy mô Ä‘á»™i tàu của mình trong những năm qua bằng cách đặt hàng các tàu má»›i để có thể há»— trợ thị trÆ°á»ng vận chuyển LNG Ä‘ang phát triển nhanh chóng. Xu hÆ°á»›ng này sẽ tiếp tục trong tÆ°Æ¡ng lai. Äó là bởi vì nhu cầu LNG Ä‘ang trên đà tăng vá»›i tốc Ä‘á»™ tăng trưởng gá»™p 6% hàng năm cho đến năm 2025, theo Æ°á»›c tính của ngành. Äiá»u đó sẽ thúc đẩy sá»± cần thiết của các hãng vận tải LNG bổ sung, Ä‘iá»u này sẽ mở ra cÆ¡ há»™i cho Gaslog đặt hàng thêm các tàu chở khí.

Gaslog đã Ä‘Æ°a ra hai quyết định thông minh, có thể mang lại lợi ích cho các nhà đầu tÆ° của mình trong những năm tá»›i. Äầu tiên, nó tập trung vào thị trÆ°á»ng LNG Ä‘ang mở rá»™ng nhanh chóng, cung cấp cho nó nhiá»u cÆ¡ há»™i tăng trưởng hÆ¡n hầu hết các phân khúc vận chuyển khác. Thứ hai, nó thÆ°á»ng lập biểu đồ cho các tàu của mình theo các hợp đồng dài hạn, giúp cách ly nó khá»i sá»± biến Ä‘á»™ng của thị trÆ°á»ng giao ngay. Hai yếu tố này đặt công ty vào má»™t vị trí mạnh mẽ để có khả năng làm giàu cho các cổ đông của nó.

Teekay: Một cách đa dạng để chơi lĩnh vực vận chuyển
Teekay là má»™t trong những công ty vận chuyển, lÆ°u trữ và sản xuất năng lượng biển lá»›n nhất thế giá»›i. Teekay, mặc dù, thÆ°á»ng sở hữu rất ít tàu. Chẳng hạn, vào đầu năm 2019, Ä‘á»™i tàu của công ty bao gồm ba FPSO, là các cÆ¡ sở sản xuất ngoài khÆ¡i mà công ty cho các công ty dầu má» thuê để há»— trợ các lÄ©nh vá»±c của há». Thay vào đó, Teekay là má»™t công ty cổ phần vì phần lá»›n tài sản của công ty là mối quan tâm của hỠđối vá»›i ba MLP sở hữu nhiá»u loại tàu:

Teekay LNG Partners ( NYSE: TGP ) là má»™t trong những nhà cung cấp LNG lá»›n nhất thế giá»›i. Các tàu này hoạt Ä‘á»™ng giống nhÆ° các Ä‘Æ°á»ng ống nổi để di chuyển LNG và LPG từ các bến xuất khẩu sang thị trÆ°á»ng toàn cầu. Công ty chủ yếu cho thuê các tàu này theo Ä‘iá»u lệ dài hạn cho các nhà tiếp thị LNG lá»›n nhÆ° Royal Dutch Shell .
Teekay Offshore Partners ( NYSE: QUA ) là má»™t trong những nhà khai thác FPSO cho thuê lá»›n nhất. Äây cÅ©ng là nhà Ä‘iá»u hành tàu chở con thoi lá»›n nhất, di chuyển dầu được sản xuất từ ​​FPSO đến các bến dầu trên bá» biển. Công ty chủ yếu lập biểu đồ cả FPSO và tàu con thoi của mình dÆ°á»›i các Ä‘iá»u lệ dài hạn, tá»· lệ cố định cho các nhà sản xuất dầu.
Tàu chở dầu Teekay ( NYSE: TNK ) là má»™t trong những nhà khai thác lá»›n nhất của tàu chở dầu và sản phẩm dầu cỡ trung bình. Công ty chủ yếu cho thuê các tàu này cho các chủ hàng dầu vá»›i giá thị trÆ°á»ng giao ngay.
Các MLP của Teekay tập trung chủ yếu vào việc sở hữu các tàu được thuê theo hợp đồng dài hạn, cung cấp cho công ty khả năng hiển thị doanh thu đáng kể. Äầu năm 2019, MLP của Teekay có tồn Ä‘á»ng doanh thu 18 tá»· đô la vá»›i thá»i gian còn lại trung bình là chín năm. Äiá»u đó giúp cách ly công ty khá»i sá»± biến Ä‘á»™ng của thị trÆ°á»ng, tạo cho nó má»™t lợi thế cạnh tranh so vá»›i các đối thủ có khả năng tiếp xúc cao vá»›i tá»· giá thị trÆ°á»ng giao ngay ngắn hạn. Do đó, đây là má»™t lá»±a chá»n tốt hÆ¡n cho các nhà đầu tÆ° Ä‘ang tìm kiếm má»™t cổ phiếu vận chuyển có rủi ro thấp hÆ¡n có khả năng hưởng lợi từ sá»± tăng trưởng liên tục của thÆ°Æ¡ng mại năng lượng toàn cầu.

DryShips: Câu chuyện cảnh báo cho các nhà đầu tÆ° vận chuyển tiá»m năng
DryShips là má»™t câu chuyện hấp dẫn cho các nhà đầu tÆ°. Äây là công ty tập trung hàng loạt khô đầu tiên ra mắt công chúng trên sàn giao dịch Mỹ năm 2005. Công ty đã sá»­ dụng các quỹ đó để giúp tài trợ cho việc mở rá»™ng Ä‘á»™i tàu của mình. Äến năm 2008, công ty sở hữu 38 tàu và đã Ä‘a dạng hóa thành các giàn khoan ngoài khÆ¡i. Cuá»™c khủng hoảng tài chính đã làm chậm sá»± tăng trưởng của Ä‘á»™i tàu hàng khô. Do đó, công ty đã nhanh chóng xoay quanh thị trÆ°á»ng dầu má» bằng cách mở rá»™ng hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh khoan ngoài khÆ¡i thành má»™t trong những tập trung lá»›n nhất vào các giàn khoan nÆ°á»›c sâu. Nó cÅ©ng Ä‘a dạng hóa thành tàu chở dầu. Năm 2014, công ty sở hữu 56 tàu, cho thuê chủ yếu theo giá thị trÆ°á»ng giao ngay.

Tuy nhiên, trong năm 2014, giá dầu đã sụp đổ, Ä‘iá»u này tạo ra sóng xung kích không chỉ ở thị trÆ°á»ng dầu, mà còn vá»›i số lượng lá»›n. Äiá»u đó đã buá»™c công ty phải vứt bá» má»™t số tàu để tiếp tục hoạt Ä‘á»™ng, bao gồm bán hÆ¡n 30 cho ngÆ°á»i sáng lập để giúp trả nợ. Vào cuối năm 2016, Ä‘á»™i tàu của công ty đã giảm xuống chỉ còn 13 tàu sân bay khô và sáu tàu há»— trợ ngoài khÆ¡i.

DryShips bắt đầu xây dựng lại đội tàu của mình vào năm 2017. HỠđã mua 17 tàu vào năm đó, bao gồm cả tàu chở dầu và tàu chở khí khô cũng như tàu chở dầu. Tuy nhiên, thay vì dựa vào nợ để tăng trưởng quỹ, vốn đã đốt nó trong quá khứ, DryShips đã bán số lượng lớn cổ phiếu. Những cổ phiếu mới này đã làm loãng đáng kể các nhà đầu tư hiện tại, khiến giá cổ phiếu của công ty sụp đổ 99% trong năm đó.

DryShips đã thiêu hủy giá trị cổ đông trong suốt lịch sá»­ của nó. Äó là do hai yếu tố bao trùm. Äầu tiên, công ty chủ yếu cho thuê tàu của mình vá»›i lãi suất thị trÆ°á»ng giao ngay, khiến công ty phải chịu nhiá»u biến Ä‘á»™ng của thị trÆ°á»ng. Trong khi thá»i gian tăng nhanh trong những năm bùng nổ từ năm 2005 đến năm 2008, công ty đã thu được rất nhiá»u tiá»n mặt, tá»· lệ chìm trong thá»i kỳ suy thoái năm 2008 và 2014 đã làm cạn kiệt DryShips. Làm cho vấn Ä‘á» tồi tệ hÆ¡n là DryShips dá»±a vào nguồn tài chính bên ngoài để giúp tăng trưởng quỹ thay vì dòng tiá»n được tạo ra trong ná»™i bá»™. Khi những thị trÆ°á»ng này khô cạn, công ty đã buá»™c phải bán tàu và cổ phiếu vá»›i giá bán cháy để duy trì hoạt Ä‘á»™ng, Ä‘iá»u này làm xói mòn thêm giá trị cổ đông.

Ngành vận tải không dành cho hầu hết các nhà đầu tư
Cổ phiếu vận chuyển trong lịch sá»­ đã biến Ä‘á»™ng má»™t cách khó chịu. Trong khi há» có thể khiến các nhà đầu tÆ° tăng lượng tiá»n mặt trong Ä‘iá»u kiện thị trÆ°á»ng mạnh, cổ phiếu vận chuyển có xu hÆ°á»›ng giảm mạnh khi bão bắt đầu sản xuất bia. Do đó, các nhà đầu tÆ° cần cân nhắc cẩn thận các rủi ro so vá»›i tiá»m năng thưởng trÆ°á»›c khi mạo hiểm vận chuyển cổ phiếu. Äặt cược tốt nhất của há» là tập trung vào các công ty có bảng cân đối kế toán hàng đầu và tồn Ä‘á»ng hợp đồng lành mạnh, vì hai yếu tố này sẽ giúp giữ cho các cổ phiếu đó hoạt Ä‘á»™ng trong thá»i kỳ suy thoái không thể tránh khá»i tiếp theo.

www.fool.com

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan