Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
LOẠT DOANH NGHIỆP NGÀNH THÉP VỪA TRẢI QUA MỘT QUà THUA ÄẬM

 Theo VnExpress, Ä‘Æ¡n cá»­ nhÆ° Công ty cổ phần Tập Ä‘oàn Hòa Phát (HPG) lần đầu tiên công bố lá»— sau 13 năm, lợi nhuận sau thuế trong quý III/2022 âm 1.786 tá»· đồng. Äây tiếp tục là quý thứ 3 doanh thu của “ông lá»›n†này Ä‘i lùi, giảm 12% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái và khoảng 8% so vá»›i quý II năm nay.

Má»™t đại gia khác trong ngành thép là Công ty cổ phần Thép Nam Kim đã báo lá»— hÆ¡n 400 tá»· đồng, ghi nhận doanh thu giảm khoảng 1,7 lần so vá»›i cùng kỳ năm ngoái. Äây là khoản lợi nhuận âm đạt mức ká»· lục của công ty kể từ khi công bố thông tin vào quý I/2010.

doanh-nghiep-thep-thua-lo-1-1667270103.jpg

Các doanh nghiệp lớn đồng loạt ghi nhận mức lợi nhuận âm kỷ lục

Công ty cổ phần Tập Ä‘oàn Hoa Sen (HSG) vào quý cuối niên Ä‘á»™ 2021-2022 đã báo lá»— gần 887 tá»· đồng, trong khi cùng kỳ lãi trên 940 tá»· đồng. Äây là lần đầu tiên Hoa Sen báo lợi nhuận âm trở lại kể từ quý cuối niên Ä‘á»™ 2017 - 2018.

Nhóm những doanh nghiệp thuá»™c Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel) trong kỳ này đồng loạt báo con số lá»— ká»· lục hoặc chỉ lãi nhá» giá»t. Chẳng hạn nhÆ° Thép Thủ Äức (TDS) đã âm 22 tá»· đồng lợi nhuận sau thuế, tăng thêm khoảng 37% so vá»›i cùng kỳ. Công ty này ghi nhận mức lá»— lá»›n nhất kể từ khi Thép Thủ Äức công bố thông tin liên tục vào quý II/2013.

Tương tự, Thép Vicasa (VCA) cũng ghi nhận mức lỗ kỷ lục, trong khi cùng kỳ vẫn lãi khoảng 2 tỷ đồng. Qúy III/2022 trở thành giai đoạn kinh doanh thua lỗ lớn nhất của Vicasa kể từ cùng kỳ năm 2020.

Má»™t số công ty khác nhÆ° Thép Thái Nguyên (TIS), Kim khí TP HCM (HMC) đã chuyển từ lãi trong cùng kỳ năm ngoái thành khoản lá»— quý III lần lượt là 25 tá»· đồng và 12 tá»· đồng. Trong nhiá»u năm nay, đây là lần đầu tiên hai doanh nghiệp này ghi nhận mức lợi nhuận đáy. Trong há» VnSteel, hai Ä‘Æ¡n vị là Thép Mê Lin (MEL) và Thép Cao Bằng (CBI) vẫn duy trì mức lợi nhuận dÆ°Æ¡ng tuy nhiên chỉ ở mức rất thấp, lần lượt giảm 95% và 99% so vá»›i cùng kỳ.

Không chỉ có nhóm doanh nghiệp sản xuất mà những Ä‘Æ¡n vị phân phối và kinh doanh thép trong quý vừa qua cÅ©ng ghi nhận kết quả kinh doanh Ä‘i lùi. ÄÆ¡n cá»­, Công ty cổ phần Äầu tÆ° thÆ°Æ¡ng mại SMC trong kỳ đã lá»— tá»›i 220 tá»· đồng, trong khi ở kỳ trÆ°á»›c gần 130 tá»· đồng. Äây cÅ©ng là quý ghi nhận mức lá»— cao nhất của SMC kể từ khi bắt đầu công bố thông tin vào quý IV/2004.

Lợi nhuận doanh nghiệp ngành thép đã “bốc hÆ¡i†má»™t cách nhanh chóng, Ä‘iá»u này nằm trong kịch bản kinh doanh thua lá»— của ngành thép vốn đã được dá»± Ä‘oán trÆ°á»›c đó. Các công ty Ä‘á»u thông báo lợi nhuận giảm mạnh trong quý vừa qua vì sản lượng tiêu thụ ná»™i địa và xuất khẩu rất ít, giá thành giảm mạnh, hàng tồn kho thì nhiá»u.

Má»™t lãnh đạo của Vicasa cho biết, ngành thép đã chịu ảnh hưởng từ những vấn Ä‘á» nhÆ° cuá»™c chiến giữa Nga - Ukraine, chính sách "zero Covid" của Trung Quốc, tình trạng lạm phát toàn cầu ngày càng tăng cao. Cùng vá»›i đó là chi phí đầu vào cÅ©ng ở mức cao gây áp lá»±c mạnh lên ngành thép. Theo lãnh đạo của Tập Ä‘oàn Hòa Phát, riêng giá than vừa qua đã cao gấp 3 lần so vá»›i thá»i Ä‘iểm bình thÆ°á»ng.

Cùng với đó, động thái siết room tín dụng của các ngân hàng vào bất động sản cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng thép sụt giảm mạnh. Ngoài ra, một số công ty còn phải chịu thêm sức ép từ lãi suất vay vốn cũng như chênh lệch tỷ giá ngày một cao.

Trên thực tế, sau một năm ngành thép thăng hoa nhỠgiá thành liên tục tạo đỉnh thì lợi nhuận của ngành công nghiệp này đã thoái trào dần khi diễn biến giá thép xấu đi. Kể từ giữa tháng 5 tới cuối tháng 8 ghi nhận 15 lần giảm giá thép liên tục, từ quanh mức 19 triệu đồng/tấn giảm còn 14,5 - 15 triệu đồng/tấn. Vào đầu tháng 9 có tăng nhẹ nhưng ngay sau đó giá thép lại liên tiếp giảm 2 lần vỠquanh mức 14 triệu đồng/tấn, hiện giá bán đã tương đương với giai đoạn cuối năm 2020.

doanh-nghiep-thep-thua-lo-3-1667270103.jpg

Giá thép đi lùi trong bối cảnh tình hình tiêu thụ kém khả quan

Giá thép đi lùi trong bối cảnh tình hình tiêu thụ kém khả quan. Theo thống kê từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vào tháng 9/2022, sản xuất thép thành phẩm của Việt Nam là 2,4 triệu tấn, tuy nhiên sản lượng bán hàng thành phẩm các loại chỉ là 1,99 triệu tấn, dư gần 410.000 tấn. Lũy kế 9 tháng đầu năm, sự chênh lệch giữa sản xuất và bán hàng rơi vào khoảng 1,6 triệu tấn.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã sá»­ dụng cụm từ "mây mù che phủ" cho bài phân tích vá» triển vá»ng của ngành thép vào ná»­a cuối năm nay. VCBS Ä‘Æ°a ra dá»± Ä‘oán, giá thép Trung Quốc vẫn sẽ duy trì mặt bằng thấp nhÆ° hiện tại trong ná»­a cuối năm vì nhu cầu chÆ°a thá»±c sá»± phục hồi do thị trÆ°á»ng nhà ở chÆ°a có tín hiệu ấm lên khi số lượng nhà xây má»›i liên tục giảm sút.

Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất thép phải giải phóng được lượng hàng tồn kho hiện hữu. Trong nửa cuối năm, khi giá nguyên, nhiên vật liệu giảm mạnh sẽ hỗ trợ cho quá trình giảm giá bán.

Tại thị trÆ°á»ng Việt Nam cÅ©ng diá»…n ra tình trạng tÆ°Æ¡ng tá»± vì phải chịu áp lá»±c giảm giá theo xu hÆ°á»›ng thế giá»›i. Nhu cầu tiêu thụ thép trong nÆ°á»›c kể từ quý II đã giảm mạnh khiến các doanh nghiệp sản xuất thép phải hạ giá bán để thoát hàng tồn kho.

Còn theo VnDirect lại có góc nhìn lạc quan hÆ¡n khi dá»± báo giá thép có thể ổn định vào những tháng cuối năm 2022. Rủi ro giảm giá thép khá thấp vì hiệu suất vận hành cùng lượng hàng tồn tại các nhà máy thép Trung Quốc vẫn ở mức thấp nhất trong má»™t năm qua. Song, quý IV hàng năm cÅ©ng là giai Ä‘oạn cao Ä‘iểm xây dá»±ng và tiêu thụ thép trong thị trÆ°á»ng ná»™i địa.

nguồn tin: MeeyLand

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan