Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
KỊCH BẢN NÀO CHO TIÊU THỤ THÉP CUá»I NÄ‚M?

 Mong bán được hàng

Giá thép của các thÆ°Æ¡ng hiệu trong nÆ°á»›c đã có đợt Ä‘iá»u chỉnh giảm liên tiếp trong 2 ngày 12 - 13/10 và bình ổn từ đó đến nay. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Äô thị tại các phố buôn bán thép nhÆ° Äê La Thành, Dịch Vá»ng, Kim NgÆ°u..., nhiá»u chủ đại lý vẫn Ä‘ang ngồi "trên đống lá»­a" vì không bán được hàng do nhu cầu rất thấp.

Sản xuất tại Công ty CP Thép Việt Äức, Khu Công nghiệp VÄ©nh Phúc. Ảnh: Việt DÅ©ng

Sản xuất tại Công ty CP Thép Việt Äức, Khu Công nghiệp VÄ©nh Phúc. Ảnh: Việt DÅ©ng

Theo số liệu từ Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), sản lượng bán mặt hàng thép sụt giảm gần 10% trong quý III/2022 và lÅ©y kế từ đầu năm giảm hÆ¡n 2,4% vá» mức 21,3 triệu tấn thành phẩm. Theo chủ má»™t đại lý sắt thép trên Ä‘Æ°á»ng Äê La Thành (quận Äống Äa), hiện lượng tồn kho của cá»­a hàng rất lá»›n do không bán được, nhu cầu thấp khi xây dá»±ng dân dụng và công trình hầu nhÆ° không có.

Còn ông Phạm Phan Anh - chủ đại lý sắt PhÆ°Æ¡ng Tiến (phÆ°á»ng Dịch Vá»ng, Cầu Giấy) cho biết, hiện tại, xây dá»±ng dân dụng Ä‘ang khởi sắc trở lại trên địa bàn TP cÅ©ng nhÆ° nhiá»u địa phÆ°Æ¡ng, tuy nhiên Ä‘a phần ngÆ°á»i dân chỉ sá»­a chữa, xây lại nhà trên khung thép có sẵn.

"Thông thÆ°á»ng má»i năm tháng 9 âm lịch đến gần Tết Nguyên đán là thá»i Ä‘iểm ngÆ°á»i kinh doanh thép mong chá» nhất năm bởi hoạt Ä‘á»™ng xây dá»±ng diá»…n ra sôi nổi, nhiá»u công trình bắt đầu thi công móng. Tuy nhiên, năm nay má»i thứ ảm đạm hÆ¡n khi nhu cầu thấp, ít ngÆ°á»i há»i mua" - ông Phan Anh cho hay.

Có nguyên nhân từ chậm giải ngân đầu tư công

Theo báo cáo của Bộ Công Thương vỠtình hình sản xuất công nghiệp 10/2022, một số sản phẩm công nghiệp chủ lực giảm so với cùng kỳ năm trước như quặng aptit giảm 14,4%; sắt thép thô giảm 15,3%; sản xuất kim loại giảm 1,5%.

Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng nhận định, hoạt Ä‘á»™ng sản xuất, kinh doanh tuy đã phục hồi nhÆ°ng còn gặp nhiá»u khó khăn, chủ yếu do giá xăng, dầu, vật tÆ° đầu vào, chi phí sản xuất tăng cao. Trong khi đó, chất lượng đầu tÆ° trá»±c tiếp từ nÆ°á»›c ngoài (FDI) chậm được cải thiện, thiếu các dá»± án có quy mô lá»›n, công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, liên kết chặt chẽ và há»— trợ chuyển giao cho khu vá»±c kinh tế trong nÆ°á»›c.

Nhiá»u ý kiến chuyên gia cho rằng, má»™t trong những nguyên nhân quan trá»ng khiến tiêu thụ thép gặp nhiá»u khó khăn là do giải ngân vốn đầu tÆ° công còn chậm.

Số liệu vừa được Bộ Tài chính báo cáo, ước đến cuối tháng 10/2022, giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 297.700 tỷ đồng, bằng 46,44% kế hoạch, đạt 51,34% vốn kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, hơn 290.800 tỷ đồng là vốn trong nước, bằng 47,94% kế hoạch và đạt 53,31% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và hơn 6.960 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 20,14% kế hoạch. Như vậy, nếu xét vỠtỷ lệ, giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng qua tiếp tục thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng nghìn dá»± án chậm tiến Ä‘á»™ và có xu hÆ°á»›ng tăng lên qua các năm. Trong má»™t báo cáo gần đây lên Chính phủ vá» vấn Ä‘á» này, Bá»™ KH&ÄT cho biết, năm 2021, có 1.962 dá»± án bị chậm tiến Ä‘á»™, trong đó 1.145 dá»± án do giải phóng mặt bằng; ngoài ra, do chuẩn bị dá»± án, thủ tục đầu tÆ°, do bố trí vốn không kịp thá»i.

Äể đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp 2 tháng cuối năm 2022, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng đã Ä‘Æ°a ra các giải pháp nhÆ°: Há»— trợ DN chuyển tiếp cận thị trÆ°á»ng sang các nÆ°á»›c châu Ã, nÆ¡i ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hÆ¡n, Ä‘a dạng hóa thị trÆ°á»ng. Äồng thá»i triển khai mạnh mẽ các hoạt Ä‘á»™ng há»— trợ xúc tiến thÆ°Æ¡ng mại, tập trung phát triển mạnh thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c, để tiêu thụ hàng hóa cho các DN.

Nhận định vá» thị trÆ°á»ng thép trong nÆ°á»›c từ nay đến cuối năm, VSA cho rằng, nhu cầu có tăng hay không vẫn phụ thuá»™c vào nhiá»u yếu tố, nhất là khi tồn kho của các DN vẫn ở mức cao, cần thá»i gian để xá»­ lý. Vá»›i các DN sản xuất thép, trÆ°á»›c nhu cầu thép suy yếu ở cả trong nÆ°á»›c và thế giá»›i, đã nhanh chóng "xả" hàng tồn kho xuống còn 85.000 tá»· đồng để giảm Ä‘i áp lá»±c kinh doanh trong giai Ä‘oạn quý cuối năm.

Cùng vá»›i Hòa Phát, nhiá»u "ông lá»›n" ngành thép cÅ©ng đẩy mạnh tồn kho nhÆ° Hoa Sen Group, VNSteel, Pomina, SMC. Chỉ má»™t số ít còn lại tăng tích trữ nhÆ° Thép Nam Kim, Thép Tiến Lên, Tisco.

Thạc sÄ© Luật Kinh tế Lê SÆ¡n Tùng nhận định, thị trÆ°á»ng thép cuối năm có thể giảm áp lá»±c vá» tồn kho cÅ©ng nhÆ° gỡ lại lợi nhuận khi hoạt Ä‘á»™ng giải ngân vốn đầu tÆ°, tập trung vào xây dá»±ng cÆ¡ sở hạ tầng được triển khai mạnh mẽ vào cuối năm. Từ các dá»± án trá»ng Ä‘iểm nhÆ° xây dá»±ng Ä‘Æ°á»ng vành Ä‘ai tại Hà Ná»™i, dá»± án xây dá»±ng Ä‘Æ°á»ng cao tốc, hầm chui cÅ©ng nhÆ° dá»± án tại các địa phÆ°Æ¡ng sẽ há»— trợ kích cầu thị trÆ°á»ng thép tại địa bàn TP.

Vị chuyên gia này chia sẻ thêm, áp lực cho các DN thép nội địa là rất khó khăn so với khối công ty có vốn đầu tư từ nước ngoài. Những đơn vị này có dư địa phục hồi, phát triển nhanh hơn so với nỗ lực tự vượt khó của các DN trong nước.

Nhiá»u ý kiến cho rằng, bên cạnh việc Chính phủ tăng tốc giải ngân đầu tÆ° công cÅ©ng nhÆ° triển khai các biện pháp bình ổn giá vật liệu, hàng hóa dịp cuối năm, cần có chính sách há»— trợ (Æ°u đãi thuế, lãi vay...) để trợ lá»±c cho DN ná»™i địa giữ vững thị phần và có Ä‘á»™ng lá»±c để phát triển.

"Thá»i gian qua, ngành thép đạt má»™t số thành tá»±u cÆ¡ bản nhÆ°ng chÆ°a đáp ứng tiá»m năng hiện có. Thép má»›i chỉ đáp ứng nhu cầu xây dá»±ng, còn thép trong lÄ©nh vá»±c chế tạo, chế biến, cÆ¡ khí, công nghiệp há»— trợ vẫn chÆ°a đáp ứng được. Chúng ta khẳng định vai trò đặc biệt quan trá»ng của ngành công nghiệp này trong sá»± phát triển kinh tế. Vì vậy, phải Ä‘á» xuất cÆ¡ chế chính sách đủ mạnh và khả thi để có hÆ°á»›ng Ä‘i rõ ràng cho ngành thép." - Trưởng ban Cố vấn Hiệp há»™i Doanh nghiệp nhá» và vừa TP Hà Ná»™i (Hanoisme) Trịnh Thị Ngân

Nguồn tin: Kinh tế & Äô thị

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan