Theo đó, Indonesia phải hoà n thà nh việc thá»±c thi phán quyết trong vụ việc cháºm nhất là ngà y 27/3/2019. Äây có thể xem là thắng lợi tÃch cá»±c, có ý nghÄ©a quan trá»ng, há»— trợ doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu khó khăn trÆ°á»›c các biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại do nÆ°á»›c ngoà i Ä‘iá»u tra, áp dụng. Vụ việc bắt đầu khi ngà y 22/7/2014, Indonesia đã áp dụng biện pháp tá»± vệ toà n cầu đối vá»›i sản phẩm sắt hoặc thép không hợp kim cán phẳng vá»›i chiá»u rá»™ng từ 600mm trở lên, được dát, phủ, hoặc mạ hợp kim nhôm kẽm, chứa hà m lượng các-bon 0,6%, vá»›i Ä‘á»™ dà y đến 0,7mm (tôn lạnh).
Ngà y 1/6/2015, Việt Nam đã chÃnh thức khởi kiện biện pháp tá»± vệ nói trên theo cÆ¡ chế quyết tranh chấp của WTO vá»›i cáo buá»™c biện pháp vi phạm các quy định của Hiệp định Tá»± vệ và Hiệp định chung vá» thuế quan và thÆ°Æ¡ng mại (GATT). Ngà y 27/8/2018, DSB đã thông qua phán quyết của Ban Há»™i thẩm, Ban Phúc thẩm đối vá»›i vụ kiện, trong đó kết luáºn: Biện pháp Indonesia đã áp dụng không phải là biện pháp tá»± vệ theo Hiệp định Tá»± vệ của WTO và Biện pháp của Indonesia không phù hợp vá»›i quy định tại Äiá»u I:1, Hiệp định GATT.
Nguồn tin: Giao thông