Tháng 8, chÃnh quyá»n các thà nh phố Giang Tô, TrÆ°á»ng Xuân và Thâm Quyến công bố kế hoạch chi hà ng tá»· USD để xây dá»±ng hệ thống tà u Ä‘iện ngầm vá»›i tổng Ä‘á»™ dà i khoảng 1.600 km.
CÅ©ng trong ngà y 18/9, Bá»™ Quy hoạch Trung Quốc cam kết sẽ tăng mạnh đầu tÆ° và o cÆ¡ sở hạ tầng cÅ©ng nhÆ° tăng chi tiêu và o các dá»± án đã được chấp thuáºn, nhÆ° là má»™t phần ná»— lá»±c của chÃnh phủ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại vá»›i Mỹ leo thang, Reuters cho biết.
Tin tức nà y được cho là tốt là nh đối vá»›i các hãng sản xuất thép tại Trung Quốc vốn Ä‘ang cháºt váºt vì lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng suy yếu và doanh số bán ô tô giảm. “Kế hoạch tăng chi tiêu và o cÆ¡ sở hạ tầng được phê duyệt chắc chắn sẽ cải thiện triển vá»ng nhu cầu tiêu thụ thép cÅ©ng nhÆ° đẩy giá mặt hà ng nà y lên cao hÆ¡nâ€, chuyên gia phân tÃch Richard Lu tại Công ty CRU cho biết.
Ảnh: Reuters.
Kế hoạch xây dá»±ng hệ thống tà u Ä‘iện ngầm của ba thà nh phố Giang Tô, TrÆ°á»ng Xuân và Thâm Quyến sẽ cần khoảng 80 triệu tấn thép, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 10% nhu cầu hà ng năm của Trung Quốc, theo tÃnh toán của Reuters dá»±a trên thiết kế tiêu chuẩn hiện nay.
Ngoà i Ä‘Æ°á»ng ray thép có sức bá»n cao, hệ thống tà u Ä‘iện ngầm cÅ©ng cần có nhiá»u nhà ga. Vì được xây dá»±ng dÆ°á»›i lòng đất nên những công trình nà y cần sá» dụng thanh cốt thép để gia cố. Các toa tà u cÅ©ng phải được là m từ thép tấm hợp kim thay vì nhôm vốn Ä‘ang được sá» dụng cho các loại tà u chạy Ä‘Æ°á»ng dà i.
Tuy nhiên, quy mô của kế hoạch phát triển hạ tầng lần nà y khó có thể so bì vá»›i mức chi tiêu khổng lồ mà Bắc Kinh từng phê duyệt và o 10 năm trÆ°á»›c vá»›i mục Ä‘Ãch bảo vệ ná»n kinh tế khá»i khủng hoảng tà i chÃnh toà n cầu.
Tăng chi tiêu nhÆ°ng Bắc Kinh muốn tránh tình trạng chÃnh quyá»n các địa phÆ°Æ¡ng Ä‘ua nhau vay nợ để tà i trợ cho các dá»± án hoặc khiến công suất công nghiệp dÆ° thừa lá»›n hÆ¡n.
“ChÃnh phủ chấp thuáºn các dá»± án hạ tầng má»™t phần nhằm giảm thiểu rủi ro từ cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại và đảm bảo tốc Ä‘á»™ tăng trưởng ổn định của Trung Quốc. ChÃnh phủ cÅ©ng đã nháºn thấy rủi ro đằng sau thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản nên đầu tÆ° và o hạ tầng có thể là biện pháp tốt hÆ¡n để kÃch thÃch ná»n kinh tếâ€, ông Lu cho biết.
Hai trong nhiá»u công ty có thể hượng lợi từ chÃnh sách nà y là Magan Group, công ty chuyên sản xuất thép và bánh xe lá»a và Ansteel Group, công ty sản xuất Ä‘Æ°á»ng ray. Cổ phiếu của các công ty hạ tầng Trung Quốc bắt đầu tăng sau cam kết của Bá»™ Quy hoạch.
Những Ä‘á»™ng thái má»›i nà y sẽ tạo thêm Ä‘á»™ng lá»±c tăng giá cho thị trÆ°á»ng thép, dù sản lượng tại các nhà máy hiện đã đạt ká»· lục. Giá thép xây dá»±ng giao tháng 1/2019 tại Thượng Hải đã tăng hÆ¡n 20% kể từ đầu năm nay do chÃnh sách hạn chế sản lượng trong lÄ©nh vá»±c công nghiệp năng của chÃnh phủ.
“Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ vẫn lá»›n nhÆ°ng nguồn cung bị thắt chặt vì chÃnh sách giảm sản lượng, giá thép dá»± báo sẽ tăng mạnhâ€, chuyên gia tÆ° vấn Sharon Xia tại Wood Mackenzie nói.
Khối lượng giao dịch quặng sắt có thể đạt ká»· lục trong năm nay vì nhu cầu tăng mạnh, Reuters trÃch lá»i Chủ tịch You Song của sà n giao dịch quặng sắt lá»›n nhất Trung Quốc, COREX. “Mục tiêu năm nay của chúng tôi là 36 triệu tấn nhÆ°ng chúng tôi có cÆ¡ há»™i để phá mốc 38 triệu tấnâ€, ông nói. Kể từ tháng 1 đến giữa tháng 9, khối lượng giao dịch trên COREX đã tăng 20% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái lên 24 triệu tấn.
Ông cho rằng sản lượng thép tại Trung Quốc sẽ vẫn ổn định nên nhu cầu tiêu thụ quặng sắt cũng ổn định theo.
Nguồn tin: Cafef