Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Triển vá»ng u ám Ä‘ang bủa vây doanh nghiệp thép?

 Ngành thép Việt và sá»± cạnh tranh gay gắt từ thép nhập khẩu

Theo Bộ Công Thương trong tháng 9, sản lượng thép thô ước đạt hơn 1,6 triệu tấn, tăng 35,4% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, thép cán ước đạt 512.800 tấn, tăng 9,8% so với cùng kì. Thép thanh, thép góc ước đạt 544.800 tấn, tăng 10,2% so với cùng kì.

9 tháng đầu, sản lượng sản xuất sắt thép thô; thép cán; thép thanh và thép góc tăng lần lượt là 36,6%, 6,3% và 8,1% so với cùng kì năm ngoái.

Bộ Công Thương cho biết, ngành thép năm 2018 được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng với mức tăng trưởng khoảng 20% so với năm 2017. Trong đó, sản xuất thép xây dựng tăng trưởng 10%, thép lá cuộn cán nguội tăng 5%, thép ống hàn tăng 15% và sản xuất tôn mạ và sơn phủ màu tăng 12%.

Tuy nhiên, ngành này tiếp tục gặp phải sá»± cạnh tranh ngày càng gay gắt do thép nhập khẩu thâm nhập mạnh thị trÆ°á»ng Việt Nam. Äặc biệt, việc phải đối mặt vá»›i nhiá»u vụ Ä‘iá»u tra bán phá giá từ các nÆ°á»›c nhập khẩu khiến xuất khẩu thép gặp nhiá»u khó khăn.

Theo Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại (Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng), từ đầu tháng 8 đến nay, ngành thép Việt Nam đã phải đối mặt vá»›i gần 10 vụ kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại. Ngoài ra, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ (DOC) đã khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối vá»›i sản phẩm thép nhập khẩu chống ăn mòn từ Việt Nam do nghi ngá» có sá»± lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối vá»›i thép nhập khẩu chống ăn mòn từ Äài Loan.

Äồng thá»i, DOC cÅ©ng khởi xÆ°á»›ng Ä‘iá»u tra chống lẩn tránh thuế, chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối vá»›i thép cuá»™n cán nguá»™i nhập khẩu từ Việt Nam do nghi ngá» có lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối vá»›i thép cán nguá»™i nhập khẩu từ Hàn Quốc...

 

Hiệp há»™i thép Việt Nam (VSA) cho biết, khi chủ nghÄ©a bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại nổi lên rầm rá»™, ngành thép có thể bị nhiá»u thị trÆ°á»ng khởi xÆ°á»›ng kiện phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại. Những vụ kiện này sẽ ảnh hưởng trá»±c tiếp tá»›i khả năng xuất khẩu của thép Việt Nam. Hiện Trung Quốc Ä‘ang tái cấu trúc ngành công nghiệp thép, tức là cắt giảm sản lượng sản xuất thép, đóng cá»­a cÆ¡ sở nhá» lẻ, lạc hậu và không bảo đảm môi trÆ°á»ng. Vì vậy, doanh nghiệp thép Trung Quốc Ä‘ang có chiá»u hÆ°á»›ng đầu tÆ° ở nÆ°á»›c ngoài, đặc biệt là các nÆ°á»›c Äông - Nam à nhÆ° Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Mặt khác, CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, việc gia tăng mở rá»™ng công suất của các doanh nghiệp đầu ngành nhÆ° Tập Ä‘oàn Hoa Sen, Thép Nam Kim trong giai Ä‘oạn 2016-2017 và sá»± tham gia thị trÆ°á»ng tôn mạ của Tập Ä‘oàn Hòa Phát, khoảng 400.000 tấn vào đầu năm 2018 đã đẩy cạnh tranh trong nÆ°á»›c của thị trÆ°á»ng tôn mạ lên mức gay gắt.

VCSC cho rằng, mặc dù nhu cầu cho sản phẩm tôn mạ trong nÆ°á»›c và quốc tế vẫn duy trì ổn định, nhÆ°ng môi trÆ°á»ng xuất khẩu Ä‘ang gặp nhiá»u thách thức. Thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c cạnh tranh gay gắt sẽ gây thêm nhiá»u áp lá»±c lên cả sản lượng bán và giá bán của tất cả các nhà sản xuất.

Doanh nghiệp thép: Phân hóa ngày càng rõ nét

Vá»›i tình hình ngành thép không có nhiá»u Ä‘iểm tích cá»±c, kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp ngành thép cÅ©ng không đạt nhÆ° kì vá»ng. Trong 5 doanh nghiệp thì có tá»›i 4 doanh nghiệp ghi nhận lãi sau thuế giảm sâu so vá»›i cùng kì, thậm chí thua lá»—.


Minh Anh tổng hợp (ÄÆ¡n vị: tỉ đồng).

Äầu tiên có thể kể đến là CTCP Tập Ä‘oàn Hoa Sen (Mã: HSG) vá»›i khoản lá»— gần 102 tỉ đồng trong khi cùng kì năm trÆ°á»›c lãi 258 tỉ đồng. Ngoài ra, so vá»›i các doanh nghiệp khác, tại thá»i Ä‘iểm 30/9, nợ vay của Hoa Sen dẫn đầu ngành vá»›i tỉ lệ nợ vay trên tổng tài sản ở mức 76%.


Minh Anh tổng hợp (ÄÆ¡n vị: tỉ đồng).

Tuy nhiên, có má»™t Ä‘iểm sáng trong hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh của Hoa Sen. Äó là việc tăng trưởng sản lượng tôn mạ bán ra của công ty chủ yếu ở thị trÆ°á»ng ná»™i địa vá»›i sản lượng tôn mạ bán ra tăng 18% so vá»›i cùng kì.

Theo nhận định của VCSC, trong bối cảnh thị trÆ°á»ng ná»™i địa ngày càng cạnh tranh khốc liệt hÆ¡n và thị trÆ°á»ng xuất khẩu có nhiá»u rủi ro từ chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại, việc Hoa Sen dịch chuyển nhiá»u sản lượng bán ra vá» thị trÆ°á»ng ná»™i địa có thể làm tăng khả năng bán hàng của công ty trong tÆ°Æ¡ng lai.

CÅ©ng không mấy sáng sủa, kết quả kinh doanh quý III của CTCP Thép Nam Kim (Mã: NKG) gây thất vá»ng khi lãi ròng chỉ 733 triệu đồng trong khi cùng kì năm ngoái đạt 206 tỉ đồng.

Nguyên nhân đến từ việc doanh thu giảm trong khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng khiến cho biên lợi nhuận gá»™p quý III giảm 5,6% còn 4,8%. Doanh thu giảm là do cạnh tranh ở thị trÆ°á»ng ná»™i địa quá cao, Ä‘iá»u này thể hiện rõ qua số liệu quý III khi Nam Kim lần đầu tiên từ năm 2013 mất Ä‘i vị trí thứ II vá» thị phần ở mảng tôn mạ vào tay Tôn Äông Ã.

Theo CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam, trong quý IV, Ä‘i cùng xu hÆ°á»›ng chung của doanh nghiệp tôn mạ, Nam Kim có thể tiếp tục có kết quả kinh doanh thất vá»ng. Triển vá»ng năm 2019 dá»± báo tốt hÆ¡n khi Fomorsa Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng ổn định.

Vá»›i nguồn lá»±c tài chính hiện tại, việc triển khai giai Ä‘oạn 1 dá»± án Phú Mỹ trong năm 2019 (theo Æ°á»›c tính thì Nam Kim cần khoảng 2.300 tỉ đồng) nhiá»u khả năng sẽ trì hoãn, giảm bá»›t gánh nặng lãi vay cho Nam Kim các năm sắp tá»›i.

Dù không lỗ như Hoa Sen nhưng kết quả kinh doanh quý III của CTCP Thép Pomina (Mã: POM) cũng kém khả quan. Doanh thu thuần đạt 3.470 tỉ đồng, tăng 7,5% so với cùng kì trong khi chi phí giá vốn tăng đến 16% dẫn tới lợi nhuận gộp bằng 1/3 cùng kì, đạt 116 tỉ đồng.

Giá vốn tăng cao cũng là nguyên nhân chính dẫn tới sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh, thép Pomina còn lãi sau thuế hơn 27 tỉ đồng, giảm 89% so với cùng kì.

Không ngoại lệ so với ba doanh nghiệp trên, mặc dù doanh thu thuần của Tổng công ty thép Việt Nam (VnSteel – mã: TVN) trong quý III tăng 9% lên 6.174 tỉ đồng nhưng do các chi phí tăng đột biến nên lợi nhuận sau thuế chỉ còn 146 tỉ đồng, giảm 54% so cùng kì.

Bất chấp kết quả kinh doanh không mấy tích cá»±c của các doanh nghiệp trong ngành, hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh của CTCP Tập Ä‘oàn Hòa Phát (Mã: HPG) khá tốt vá»›i doanh thu và lãi sau thuế đạt lần lượt 14.188 tỉ đồng và 2.408 tỉ đồng, Ä‘á»u tăng 13% so vá»›i cùng kì năm trÆ°á»›c.

Theo Chứng khoán KIS, Hòa Phát đang làm tốt trong việc dự báo giá nguyên vật liệu đầu vào khi vòng quay tồn kho thay đổi ứng với các giai đoạn tăng giảm giá nguyên vật liệu đầu vào.

Quý III, hàng tồn kho Hòa Phát tăng lên 4.000 tỉ đồng so vá»›i đầu năm 2018, duy trì ổn định trong ná»­a đầu năm, rải Ä‘á»u ở thành phẩm và nguyên vật liệu.

Với số liệu mới công bố tiêu thụ thép xây dựng tháng 10 đạt kỷ lục 250.000 tấn, Chứng khoán KIS cho rằng doanh nghiệp thép này có thể tiếp tục duy trì tốt hoạt động kinh doanh trong quý IV.

Nguồn tin: Vietnambiz

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan