Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Thế trận mới của ngành thép

Sức nóng ngày một tăng

Sức nóng của ngành thép Việt là có thể thấy rõ qua năng lá»±c sản xuất khoảng 30 triệu tấn/năm, đứng đầu khu vá»±c Äông Nam à (theo số liệu của Hiệp há»™i Thép Việt Nam).
Tăng trưởng ngành này sẽ còn cao, khoảng 20-22% nên càng thu hút sá»± quan tâm đầu tÆ° của các doanh nghiệp. Kyoei Steel Group (Nhật), chẳng hạn, mua lại Thép Việt à và dá»± kiến khởi Ä‘á»™ng lại dá»± án nhà máy thép miá»n Bắc Việt Nam vào cuối năm nay. TrÆ°á»›c đó, Hòa Phát cÅ©ng lên kế hoạch chi 52.000 tỉ đồng để đầu tÆ° nhà máy thép Dung Quất (Quảng Nam). Hay Pomina, Hoa Sen, Nam Kim, Tôn Äông Ã... Ä‘á»u có những hoạt Ä‘á»™ng đầu tÆ° mạnh mẽ. Mục tiêu của các doanh nghiệp là tăng khả năng cạnh tranh.

Bởi ngành thép Việt Nam hiện Ä‘ang đối diện vá»›i ná»—i lo từ thép Trung Quốc. Äây là quốc gia xuất khẩu thép lá»›n nhất thế giá»›i nhÆ°ng đầu ra của thép Trung Quốc Ä‘ang bị nghẽn lại dÆ°á»›i các chính sách bảo há»™ của Mỹ, Canada, Thổ NhÄ© Kỳ, Malaysia, Thái Lan, Indonesia... Äiá»u này đồng nghÄ©a má»™t lượng thép dÆ° thừa Trung Quốc đã và sẽ tràn vào Việt Nam, gây mất cân đối cung cầu. URC dá»± Ä‘oán, tình hình dÆ° thừa này có thể sẽ tiếp tục trong 3 năm tá»›i.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp thép Việt phải có những liệu tính má»›i. Ông Nguyá»…n Thanh Trung, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tôn Äông Ã, cho biết, Công ty sẽ Æ°u tiến cải tiến chất lượng cÅ©ng nhÆ° mở rá»™ng thị trÆ°á»ng. Äây là chiến lược của hầu hết các công ty lá»›n trong ngành.

Cuá»™c chiến ở thị trÆ°á»ng miá»n Nam

Miá»n Nam được xem là địa Ä‘iểm mở rá»™ng thị trÆ°á»ng lý tưởng. Äây là khu vá»±c kinh tế chủ lá»±c tạo ra gần má»™t ná»­a GDP toàn quốc và có dòng vốn FDI tăng trưởng mạnh mẽ. NhÆ°ng theo ông Äá»— Duy Thái, Chủ tịch Thép Việt, những năm qua, sức tiêu thụ thép ở miá»n Nam chỉ bằng má»™t ná»­a miá»n Bắc. Xét nguồn cung, ở miá»n Nam, chÆ°a có doanh nghiệp thép nào chiếm giữ trên 20% thị phần. Miá»n Nam cÅ©ng chÆ°a có nhiá»u dá»± án lá»›n để đón đầu tăng trưởng của thép xây dá»±ng, theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC).

Hòa Phát là doanh nghiệp sá»›m thấy được tiá»m năng thị trÆ°á»ng thép xây dá»±ng ở miá»n Nam. Công ty đã triển khai Khu liên hợp sản xuất gang thép ở Dung Quất. Dá»± kiến, quý III/2018, dây chuyá»n cán thép đầu tiên tại khu liên hợp này của Hòa Phát sẽ bắt đầu sản xuất, chủ yếu cung cấp thép cho thị trÆ°á»ng miá»n Nam và xuất khẩu. VDSC dá»± Ä‘oán, vá»›i công suất 1 triệu tấn thép xây dá»±ng má»—i năm từ nhà máy Dung Quất, Hòa Phát có thể tạo ra ảnh hưởng lá»›n đến cấu trúc thị phần thép ở miá»n Nam.

Hòa Phát từng có kinh nghiệm chiếm lÄ©nh thị trÆ°á»ng miá»n Bắc (ở miá»n Bắc, Hòa Phát cùng vá»›i Thái Nguyên, Việt Äức nắm giữ khoảng 60% thị phần). Còn nhá»›, khi bắt đầu vận hành các lò cao tại khu liên hợp thép Hải DÆ°Æ¡ng, Hòa Phát đã liên tục tăng thị phần tại miá»n Bắc từ 24,7% (năm 2013) lên 33,4% (9 tháng năm 2017). Giá»›i đầu tÆ° kỳ vá»ng, ở dá»± án Dung Quất, Hòa Phát cÅ©ng sẽ nâng thị phần đáng kể tại miá»n Nam, từ mức 3,8-4% thị phần hiện tại. Hòa Phát còn có thể tạo thế đứng má»›i khi tham gia sản xuất cả thép dài chất lượng cao (1 triệu tấn) và thép dẹt cán nóng HRC (công suất 2 triệu tấn). Dá»± kiến, khi dá»± án Dung Quất hoàn tất (năm 2020), các sản phẩm này của Hòa Phát sẽ có thể cạnh tranh trá»±c tiếp vá»›i Formosa.

Vá» phần Pomina, ông Äá»— Duy Thái, Chủ tịch Há»™i đồng quản trị Công ty Thép Việt - tập Ä‘oàn nắm cổ phần chi phối ở Pomina, cho biết: “Pomina tá»± tin có lợi thế riêngâ€. Vì phân khúc Pomina tập trung là thép xây dá»±ng cao cấp. Mảng này chỉ chiếm 30% tổng nhu cầu thép xây dá»±ng. Má»™t lợi thế khác là thÆ°Æ¡ng hiệu Pomina tạo được uy tín ở miá»n Nam. Hầu hết các công trình bất Ä‘á»™ng sản cao tầng, thủy Ä‘iện, các công trình đòi há»i khắt khe, khó tính...Ä‘á»u đặt hàng thép Pomina. ÄÆ¡n cá»­, Phú Mỹ HÆ°ng là khách hàng của Pomina từ hàng chục năm qua. Các dá»± án bất Ä‘á»™ng sản của Äại Quang Minh, Vingroup… Ä‘á»u dùng thép của Pomina.

Mặc dù vậy, trÆ°á»›c sức ép cạnh tranh, Pomina đã bị suy giảm thị phần. Nếu năm 2010, Pomina chiếm 17% thị phần thép xây dá»±ng cả nÆ°á»›c thì nay, con số chÆ°a tá»›i 10%. Trong khi đó, Hòa Phát vượt lên, từ 12% năm 2010 lên hÆ¡n 22% thị phần hiện nay. Tuy nhiên, ông Äá»— Duy Thái không cảm thấy lo lắng. Theo ông, má»—i Công ty có quan Ä‘iểm kinh doanh riêng. Ở Pomina là hÆ°á»›ng đến phát triển trÆ°á»ng tồn, trung thành vá»›i phân khúc thép xây dá»±ng cao cấp và dồn lá»±c tập trung phát triển thị trÆ°á»ng từ Äà Nẵng trở vào. Tất cả hoạt Ä‘á»™ng đầu tÆ° của Pomina, nhÆ° đầu tÆ° nhà máy tôn, mở rá»™ng nhà máy thép xây dá»±ng, phát triển công nghệ luyện thép Consteel... Ä‘á»u phục vụ chiến lược trên.

Äiá»u này lý giải vì sao, dù giảm thị phần nhÆ°ng kinh doanh của Pomina vẫn tăng trưởng mạnh. Theo báo cáo tài chính hợp nhất, 6 tháng đầu năm 2018, Pomina đạt 6.636 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 30% so vá»›i cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 373 tỉ đồng, tăng 41%, hoàn thành gần 75% kế hoạch cả năm 2018.

NhÆ°ng rủi ro cho các doanh nghiệp ngành thép là biến Ä‘á»™ng thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản có thể ảnh hưởng nghiêm trá»ng đến tình hình sản xuất, kinh doanh. Pomina đã dá»± phòng bằng cách duy trì ổn định xuất khẩu, hiện chiếm 30% doanh thu Công ty. Ngoài ra, ông Äá»— Duy Thái cho biết, Pomina cÅ©ng đã chuẩn bị tài chính, đủ sức cầm cá»± nếu khủng hoảng xảy ra.

 

Nguồn tin: NCÄT

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan