Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Tái cÆ¡ cấu Dá»± án Gang thép Thái Nguyên: Nhiá»u vấn Ä‘á» phức tạp, vÆ°á»›ng mắc

 Nguyên nhân của việc chậm trá»… được Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng nêu là có quá nhiá»u vấn Ä‘á» phức tạp và vÆ°á»›ng mắc, trong đó nổi lên 2 vấn Ä‘á» lá»›n.

Một là các tranh chấp pháp lý giữa Tổng công ty Thép Việt Nam (VinaSteel) và Công ty gang thép Thái Nguyên với tổng thầu EPC và triển khai thực hiện dự án là tổng thầu của nước ngoài.

Hai là câu vốn nhà nÆ°á»›c ra khá»i Tổng công ty thép Việt Nam cÅ©ng là cÆ¡ quan chủ sở hữu của Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO), đồng thá»i cÅ©ng là chủ dá»± án gang thép Thái Nguyên giai Ä‘oạn 2.

Bá»™ trưởng Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng, Trần Tuấn Anh cho rằng, vấn Ä‘á» tranh chấp pháp lý trong dá»± án này, có khả năng phải giải quyết bằng các tranh chấp pháp lý quốc tế vá»›i tổng thầu, bởi có rất nhiá»u vấn Ä‘á» tồn Ä‘á»ng trong suốt quá trình triển khai thá»±c hiện dá»± án qua nhiá»u giai Ä‘oạn.

Có những việc làm không đúng với trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như vai trò của tổng thầu trong quá trình thực thi dự án.

Liên quan đến việc thoái vốn ra khá»i VinaSteel-Tổng công ty thép cÅ©ng bị vÆ°á»›ng. Cụ thể, liên quan đến phần cam kết bảo lãnh của Tổng công ty thép đối vá»›i TISCO-Công ty gang thép Thái Nguyên trong dá»± án gang thép Thái Nguyên giai Ä‘oạn 2, vá»›i khoản vay hÆ¡n 1.800 tá»· của Viettinbank, nếu tiến hành thoái vốn thì sẽ gây thiệt hại lá»›n cho tài sản của nhà nÆ°á»›c vì Tổng công ty thép đã cam kết 100% bảo lãnh cho khoản vay này đối vá»›i dá»± án gang thép Thái Nguyên giai Ä‘oạn 2.

Theo quan điểm của Bộ Công Thương, cần giải quyết cho xong khoản giải chấp đối với bảo lãnh của Tổng công ty thép đối với dự án gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 thì mới có thể tiến hành thoái vốn một cách có hiệu quả của nhà nước.

“Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng cÅ©ng đã chủ Ä‘á»™ng báo cáo vá»›i Chính phủ và xin phép triển khai xây dá»±ng phÆ°Æ¡ng án thoái vốn má»›i phù hợp vá»›i những quy định của luật pháp nhÆ°ng phải đảm bảo hiệu quả của thoái vốn cÅ©ng nhÆ° thá»±c hiện theo đúng quy định của luật pháp. Tá»›i đây Bá»™ sẽ tiếp tục báo cáo vá»›i Thủ tÆ°á»›ng và Chính phủ phÆ°Æ¡ng án triển khai thá»±c hiệnâ€, Bá»™ trưởng Tuấn Anh cho biết.

Dá»± án mở rá»™ng sản xuất giai Ä‘oạn 2 – Công ty Gang Thép Thái Nguyên được phê duyệt từ năm 2005 vá»›i tổng mức đầu tÆ° là 242 triệu USD, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 3.943 tá»· đồng. Dá»± án được khởi công vào tháng 9/2007 nhÆ°ng do nhiá»u nguyên nhân dẫn đến tiến Ä‘á»™ dá»± án bị trì hoãn, kéo dài nhiá»u năm, đến nay vẫn chÆ°a được tái khởi Ä‘á»™ng.

Theo báo cáo của TISCO, dù dá»± án bị chậm tiến Ä‘á»™ chÆ°a Ä‘Æ°a vào sản xuất nhÆ°ng TISCO đã phải thá»±c hiện chi trả gốc và lãi của các khoản vay cho dá»± án. Cụ thể, Dá»± án dừng từ năm 2013 đến nay, tính đến thá»i Ä‘iểm 31/5/2018, Công ty đã phải trả gốc và lãi là 1.313 tá»· đồng. Từ đầu năm 2017 đến nay, má»—i tháng công ty phải trả cho ngân hàng khoảng 47 tá»· đồng.

Nguồn tin: Äầu tÆ°

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan