Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Quặng sắt Ä‘ang trong thị trÆ°á»ng giá lên nhá» nhu cầu thép xây dá»±ng của Trung Quốc tăng Ä‘á»™t biến

 Vì chỉ được sá»­ dụng để sản xuất thép, quặng sắt là hàng hóa xuất hiện đầu tiên khi má»™t ná»n kinh tế tăng trưởng hoặc chậm lại, vá»›i giá quặng chứa 62% sắt lên đến 76,7 USD/tấn. Äây là má»™t dấu hiệu cho thấy tiá»m năng tăng trưởng đáng kể tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hÆ¡n má»™t ná»­a lượng quặng sắt của thế giá»›i.

Äầu tháng 7, vá»›i sá»± bất ổn vỠảnh hưởng của cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại vá»›i Mỹ leo thang, giá quặng sắt đã giảm còn khoảng 63 USD/tân từ mức 79 USD/tấn trong tháng 2.

Còn đà tăng má»›i nhất, trở lại gần nhÆ° mức giá được ghi nhận hồi đầu năm, đã khiến các nhà khai thác quặng sắt bất ngá», không chỉ vì nó không được lÆ°á»ng trÆ°á»›c, mà còn vì sá»± thay đổi vá» loại quặng Trung Quốc Ä‘ang mua.

Trong gần 2 năm qua, Trung Quốc đã yêu cầu quặng hàm lượng cao, với việc trả một khoảng phí bảo hiểm khổng lồ cho quặng sắt tốt nhất trong khi đưa ra mức chiết khấu lớn đối với các nhà sản xuất quặng hàm lượng thấp.


Ảnh: Cole Burston/Bloomberg

Các nhà khai thác lá»›n là ngÆ°á»i chiến thắng

Những công ty khái thác lá»›n nhÆ° BHP, Rio Tinto và Vale là ngÆ°á»i hưởng lợi lá»›n nhá» loại quặng hàm lượng cao há» khai thác.

Quặng hàm lượng sắt cao được há»— trợ từ các qui định nghiêm ngặt vá» làm sạch môi trÆ°á»ng vá»›i các nguyên liệu thô quan trá»ng gồm cả than mỡ. Các nguyên liệu này để lại ít chất thải và giảm thá»i gian lò luyện sắt cần thể hoạt Ä‘á»™ng, giúp giảm phát thải.

Chính sách sử dụng quặng hàm lượng sắt cao khiến một số mỠquặng hàm lượng thấp đóng cửa và những mỠkhác, như các mỠdo Fortescue Metal Group, nhà khai thác quặng sắt lớn thứ ba của Australia, nhận được giá thanh toán thấp hơn mức tiêu chuẩn.

Trong tháng 9, giá quặng sắt Fortescue nhận được trung bình đạt 45 USD/tấn, bằng 67% mức giá tiêu chuẩn.

Sự trở lại của quặng hàm lượng sắt thấp

Giá quặng mới nhất Fortecue được trả đã tăng 2% vì sự thay đổi bắt đầu hình thành trong ngành sản xuất thép của Trung Quốc, với các nhà máy gia tăng sản xuất trước khi lệnh hạn chế sản xuất mùa đông hàng năm bắt đầu có hiệu lực và sự gia tăng này dẫn tới việc sử dụng bất kì loại quặng nào sẵn có.

Cùng với việc sử dụng loại quặng hàm lượng sắt thấp để đáp ứng nhu cầu thép, còn có sự chuyển đổi đáng kể trong loại thép từ thép cán nóng, dùng trong phương tiện đi lại và máy móc, sang sự gia tăng lớn của thanh cốt thép được sử dụng trong xây dựng.


Thanh cốt thép được sá»­ dụng tại má»™t công trÆ°á»ng xây dá»±ng. Ảnh: Dhiraj Singh/Bloomberg

Sự chuyển đổi vỠloại thép được sản xuất tại Trung Quốc, và gia tăng tổng thể vỠsản lượng thép, phù hợp với lí thuyết rằng, chính phủ đang kích thích ngành xây dựng để duy trì động lực kinh tế nói chung khi xuất khẩu hàng hóa gần như chững lại.

Thanh cốt thép, là má»™t loại thép rất cÆ¡ bản, thÆ°á»ng được bán vá»›i mức giá chiết khấu so vá»›i thép cán nóng chất lượng cao, nhÆ°ng tuần trÆ°á»›c, giá hai loại thép này đã đảo ngược, vá»›i giá thanh cốt thép đắt hÆ¡n thép cuá»™n cán nóng.

Những gì đang diễn ra đối với ngành thép Trung Quốc đã khiến các quan chức ngân hàng ngạc nhiên.

Macquarie, má»™t ngân hàng có trụ sở tại Australia, miêu tả tình huống này là má»™t sá»± phản kích bất thÆ°á»ng của giá quặng sắt.

Ngân hàng này cho biết biết trong má»™t báo cáo nghiên cứu, có 3 vấn Ä‘á» chịu trách nhiệm cho sá»± gia tăng của giá quặng sắt khi hầu hết các kim loại khác và thị trÆ°á»ng chứng khoán suy yếu.

Theo đó, việc đẩy nhanh tiến Ä‘á»™ sản xuất trÆ°á»›c mùa đông được Macquarie nhìn nhận là nhân tố lá»›n nhất, vá»›i các nhà sản xuất thép gia tăng hoạt Ä‘á»™ng để sản xuất nhiá»u thép nhất có thể trÆ°á»›c khi qui định môi trÆ°á»ng của chính phủ buá»™c sản xuất chậm lại trong mùa sưởi ấm.

Việc quản lí chi phí đã khuyến khích các nhà máy thép thay đổi trở lại dùng quặng hàm lượng sắt thấp, trong khi tối đa hóa sử dụng công suất đã kích thích nhà máy hoạt động chăm chỉ hơn để tránh trở thành mục tiêu đóng cửa hàng đầu của chính phủ hay buộc phải hợp nhất với một đối thủ.

Äối vá»›i các nhà khai thác quặng sắt, nhu cầu gia tăng của ngành thép tại Trung Quốc là má»™t phần thưởng.

Giám đốc Ä‘iá»u hành Rio Tinto, ông Jean-Sebastien Jacques cho biết hôm 30/10 rằng, sá»± kích thích ná»n kinh tế của Trung Quốc Ä‘ang há»— trợ nhu cầu nguyên liệu thô.

Nguồn tin: Vietnambiz

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan