Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Ông lớn ngành tôn trước thế khó

Các DN tôn Ä‘ang chịu nhiá»u áp lá»±c trÆ°á»›c hàng loạt các Ä‘á»™ng thái chống bán phá giá thép nhập khẩu của Mỹ và sắp tá»›i đây có thể là cả Canada. Mặc dù các hành Ä‘á»™ng này chủ yếu hÆ°á»›ng tá»›i đối thủ Trung Quốc, nhÆ°ng các DN Việt Nam nhiá»u khả năng sẽ chịu vạ lây. Má»™t trong số đó là Tập Ä‘oàn Hoa Sen khi tá»· trá»ng xuất khẩu khá lá»›n trong cấu trúc doanh thu hiện tại.
Giá cổ phiếu HSG Hoa Sen đã đánh rÆ¡i gần nhÆ° toàn bá»™ mức tăng trong hÆ¡n má»™t năm qua và thật ngạc nhiên, hiện chỉ dao Ä‘á»™ng xung quanh mức mệnh giá (10.000 đồng). Chỉ số PE của HSG vì vậy Ä‘ang đứng mức cá»±c thấp 4,6 lần, nhÆ°ng không nhiá»u nhà đầu tÆ° đủ “tham lam†rót tiá»n cứu giá.

Có lẽ chÆ°a bao giá» mà tập Ä‘oàn dẫn dầu thị trÆ°á»ng tôn Việt Nam lại rÆ¡i vào thế khó đến thế. Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá sẽ gây tác Ä‘á»™ng chủ yếu đến các DN thép dẹt nhÆ° Hoa Sen Group, Thép Nam Kim do đây là các công ty có tá»· trá»ng xuất khẩu lá»›n nhất trong số các DN thép hiện nay.

“Tôn mạ là mặt hàng được xuất khẩu nhiá»u nhất vá»›i tá»· trá»ng xuất khẩu lên đến 47% sản lượng tiêu thụ. Do đó các DN sản xuất tôn mạ nhÆ° HSG và NKG sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh nhất nếu hàng rào bảo há»™ được nâng cao, trong khi các DN sản xuất thép xây dá»±ng nhÆ° HPG, TIS, POM sẽ ít chịu ảnh hưởng hÆ¡n từ chiến tranh thÆ°Æ¡ng mạiâ€, BVSC nhận định.

Trong nÆ°á»›c, cục diện cạnh tranh khốc liệt dần lá»™ diện khi đối thủ Hòa Phát bắt đầu cho ra lò những mẻ tôn mạ đầu tiên kể từ tháng 4 năm nay. Äặc biệt má»™t khi Khu liên hợp Dung Quất trị giá gần 2 tá»· USD hoàn thành, Hòa Phát sẽ tá»± chủ được việc sản xuất thép cuá»™n cán nóng (HRC) - nguyên liệu chính để sản xuất tôn mạ - và giúp gã khổng lồ này tiến thêm má»™t bÆ°á»›c quan trá»ng trong việc đánh chiếm thị trÆ°á»ng miá»n Trung trở vào.

Ngoài Hòa Phát, má»™t loạt các đối thủ trong nÆ°á»›c cÅ©ng gấp rút đầu tÆ° vào ngành tôn nhằm hoàn thiện chuá»—i giá trị kinh doanh. Có thể kể đến trÆ°á»ng hợp của Pomina Ä‘ang đầu tÆ° nhà máy tôn tại Bà rịa – VÅ©ng Tàu có công suất 600.000 tấn/năm; Nam Kim Ä‘ang đầu tÆ° thêm 2 nhà máy má»›i giúp tăng công suất lên gấp đôi, đạt 850.000 tấn; hay đối thủ Tôn Äông à tiếp tục mở rá»™ng dây chuyá»n để nâng cấp công suất lên 1 triệu tấn/năm. Trong khi các đối thủ cÅ© và má»›i hối hả gia tăng công suất thì siêu dá»± án Cà Ná của Hoa Sen vẫn tiếp tục nằm trên bàn khi chÆ°a nhận cái gật đầu của Chính phủ.

Trong đại há»™i cổ đông vừa qua, lãnh đạo Hoa Sen thừa nhận áp lá»±c cạnh tranh cả trong và ngoài nÆ°á»›c Ä‘ang trở nên gay gắt hÆ¡n. TrÆ°á»›c mắt để đối phó, tập Ä‘oàn sẽ tập trung đẩy mạnh bán hàng ở thị trÆ°á»ng ná»™i địa và giảm tá»· trá»ng xuất khẩu. Cụ thể, tập Ä‘oàn đặt mục tiêu 70-75% doanh thu đến từ thị trÆ°á»ng ná»™i địa và 25%-30% doanh thu đến từ thị trÆ°á»ng xuất khẩu. Tập Ä‘oàn cÅ©ng sẽ tái cấu trúc lại các thành viên và má»›i đây là chính thức dừng triển khai dá»± án Khu du lịch suối nÆ°á»›c nóng Hoa Sen Há»™i Vân (Bình Äịnh) để tập trung vào lÄ©nh vá»±c cốt lõi.

Tất nhiên, nếu nhìn vá» dài hạn, cÆ¡ há»™i cho Hoa Sen vẫn còn khá lá»›n nếu tái cÆ¡ cấu thành công. Thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản tuy có chững lại trong năm nay, kéo theo đó là lÄ©nh vá»±c vật liệu xây dá»±ng; nhÆ°ng khi nhìn vá» dài hạn, đây vẫn là lÄ©nh vá»±c có tiá»m năng lá»›n nhất Việt Nam nhá» tốc Ä‘á»™ đô thị hóa mạnh mẽ và nhiá»u dá»± án hạ tầng trá»ng Ä‘iểm Ä‘ang được lên kế hoạch triển khai.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiá»u các nhà đầu tÆ° ngoại tìm kiếm cÆ¡ há»™i ở Việt Nam, giúp bổ sung má»™t nguồn lá»±c má»›i cho thị trÆ°á»ng. Theo Bá»™ Kế hoạch và Äầu tÆ°, trong 7 tháng đầu năm nay, lÄ©nh vá»±c bất Ä‘á»™ng sản đã thu hút được 5,6 tá»· USD vốn đầu tÆ° trá»±c tiếp nÆ°á»›c ngoài, chỉ đứng thứ hai sau lÄ©nh vá»±c công nghiệp chế biến - chế tạo.

Nhìn chung, triển vá»ng kinh tế lạc quan và sá»± ổn định của thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản trong thá»i gian tá»›i sẽ là nhân tố quyết định đến vận mệnh của Hoa Sen. Và nếu đánh giá tích cá»±c hÆ¡n, giá cổ phiếu tÆ°Æ¡ng đối thấp hiện tại có thể chÆ°a phản ánh đúng giá trị mà thÆ°Æ¡ng hiệu số 1 ngành tôn Việt Nam Ä‘ang nắm giữ.

Nguồn tin: Thá»i báo ngân hàng

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan