Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Nỗi lo dư thừa công suất thép trở lại

 CÆ¡ quan giám sát an toàn má» than của Trung Quốc cho biết, há» sẽ Ä‘iá»u tra tất cả các má» than trên khắp Trung Quốc từ cuối tháng 10/2018 cho tá»›i cuối tháng 6/2019 nhằm cải thiện các Ä‘iá»u kiện an toàn.

Äá»™ng thái trên diá»…n ra sau khi má»™t vụ tai nạn má» than ở phía Äông tỉnh SÆ¡n Äông đã khiến 8 ngÆ°á»i thiệt mạng trong ngày Chủ nhật tuần trÆ°á»›c. Cho tá»›i nay, 41 má» than ở tỉnh này đã bị yêu cầu ngừng hoạt Ä‘á»™ng để kiểm tra an ninh.

Giá than luyện cốc – má»™t nguyên liệu thô sản xuất thép quan trá»ng – cÅ©ng được há»— trợ bởi nhu cầu cao từ các nhà máy sản xuất thép vì há» phải tăng cÆ°á»ng sản xuất trÆ°á»›c đợt cắt giảm sản lượng trong mùa Äông tá»›i. Theo dữ liệu từ Mysteel, dá»± trữ sản phẩm thép hàng tuần tại Trung Quốc giảm 490.700 tấn xuống còn 9,8 triệu tấn tính tá»›i ngày 26/10. Trong đó, dá»± trữ thép thanh giảm 8,2% và thép cán cuá»™n nóng lùi 0,5%.

Công suất sản xuất thép sắp gia tăng?
Äược thúc đẩy bởi đà tăng của giá thép, nhiá»u công ty Ä‘ang rót vốn vào các nhà máy má»›i – vốn chuẩn bị bắt đầu Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng sản xuất ngay khi tăng trưởng nhu cầu của các nguyên vật liệu xây dá»±ng suy giảm, các vị giám đốc trong ngành cho biết.

Giá thép đã tăng 70% kể từ khi chạm mức đáy thập ká»· vào cuối năm 2015. Nguyên nhân là do tăng theo chu kỳ, lập trÆ°á»ng bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại trá»—i dậy và việc cắt giảm công suất gần 150 triệu tấn ở Trung Quốc – quốc gia sản xuất gần má»™t ná»­a của 1.6 tỉ tấn thép trên thế giá»›i.

Cổ phiếu của các công ty sản xuất thép trên toàn cầu Ä‘á»u tăng vá»t kể từ cuối năm 2015, thá»i Ä‘iểm công suất sản xuất thép dÆ° thừa châm ngòi cho cuá»™c khủng hoảng ngành thép và kết quả là nhiá»u nhà máy đóng cá»­a, phá sản và cắt giảm việc làm. Cổ phiếu ArcelorMittal – nhà sản xuất thép lá»›n nhất trên thế giá»›i – đã leo dốc 135% trong giai Ä‘oạn đó.

“Vá»›i chu kỳ kinh tế Ä‘i lên trong vòng 2 - 3 năm, vấn Ä‘á» công suất dÆ° thừa đã gần nhÆ° biến mấtâ€, Wolfgang Eder, tổng giám đốc Voestalpine, nói vá»›i Reuters tại má»™t há»™i nghị ở Tokyo. “Thế nhÆ°ng, hiện nay, vấn đỠđó đã trở lại vì dÆ°á»ng nhÆ°, chúng ta gần hoặc đã chứng kiến đỉnh Ä‘iểm của chu kỳ tăngâ€.

Hiệp há»™i ngành thép Worldsteel dá»± báo, nhu cầu thép – má»™t ngành được xem là thÆ°á»›c Ä‘o vá» sức khá»e kinh tế - sẽ tăng trưởng 3,9% trong năm nay và 1,4% trong năm tá»›i.

Há» không há» Ä‘Æ°a ra con số dá»± báo cho năm 2020, nhÆ°ng nhiá»u ngÆ°á»i cho rằng tăng trưởng nhu cầu sẽ còn giảm thêm trong năm 2020.

VỠphía nguồn cung, trong giai đoạn 2018 - 2020, công suất sản xuất thép có thể tăng thêm 52-91 triệu tấn (tương ứng 2,3 - 4%), theo nhận định của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tức tăng trưởng khoảng 1%/năm.

“Nhìn qua, mức dá»± báo tăng trưởng nhu cầu vượt quá tăng trưởng vá» công suất. Tuy nhiên, phần lá»›n đà tăng trưởng được cho là sẽ diá»…n ra trong năm 2018, vì vậy xuất hiện ná»—i lo là Ä‘iá»u gì sẽ xảy ra khi nhu cầu tăng trưởng chậm lạiâ€, ông Jeremy Platt tại công ty tÆ° vấn MEPS cho hay.

Theo OECD, Trong năm 2017, công suất sản xuất thép giảm năm thứ hai liên tiếp xuống 2.25 tỉ tấn, qua đó thu hẹp khoảng cách giữa công xuất và sản lượng từ 730 triệu tấn xuống còn 561 triệu tấn.

Những công ty sử dụng thép trong ngành xe hơi châu Âu cho biết, nguồn cung đang thắt chặt. Tuy nhiên, xét trên cấp độ toàn cầu, khoảng cách giữa công suất thép và sản lượng trên 450 triệu tấn được xem là dư thừa, cho thấy các nhà máy sản xuất thép vẫn còn hơn 20% công xuất dư thừa.

“Vấn Ä‘á» của khoảng chênh lệch cung – cầu chỉ má»›i giải quyết được má»™t ná»­aâ€, Koji Kakigi, tổng giám đốc của công ty sản xuất thép lá»›n thứ hai Nhật Bản JFE Steel, cho biết tại há»™i nghị Tokyo.

Kakigi và Kosei Shindo – chủ tịch của công ty sản xuất thép lá»›n nhất Nhật Bản Nippon Steel – cÅ©ng kêu gá»i giải quyết vấn Ä‘á» công suất thép dÆ° thừa tại Diá»…n đàn Toàn cầu vá» Công suất Thép DÆ° thừa. Äây là diá»…n đàn do nhóm G20 lập ra trong năm 2016 nhằm giải quyết vấn Ä‘á» công suất dÆ° thừa, cÅ©ng nhÆ° các há»— trợ từ Chính phủ đã gây ra tình trạng trên và dẫn tá»›i căng thẳng thÆ°Æ¡ng mại.

Trước đó trong năm nay, Washington đã đơn phương hành động, áp thêm thuế 25% lên thép nhập khẩu. Hàng rào thuế quan này nhanh chóng châm ngòi cho các đợt trả đũa và cuối cùng là leo thang thành cuộc chiến thương mại toàn cầu – một yếu tố có thể tác động tới tăng trưởng kinh tế.

Giá thép xây dá»±ng hôm nay giảm
Giá thép này hôm thứ Sáu đóng cửa tăng 1.2% lên 4.288 nhân dân tệ/tấn (617,47 USD/tấn). Giá thép thanh trên sàn SHFE đã nới dài chuỗi tăng sang ngày thứ năm liên tiếp và chạm mức cao nhất trong 6 tuần giữa lúc hàng tồn kho suy giảm.

Giá các loại nguyên liệu thô khác cũng đồng loạt tăng.

Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Äại Liên, giá quặng sắt giao tháng 1/2019 đóng cá»­a tăng 1,2% lên 538.5 nhân dân tệ/tấn (77,54 USD/tấn).

Giá than cốc giao tháng 1/2019 tăng 0,1% lên 2.437 nhân dân tệ/tấn (350,93 USD/tấn).

Trong khi đó, giá than luyện cốc hôm thứ Sáu đóng cửa tăng 1,1% lên 1.409 nhân dân tệ/tấn (202,90/tấn), sau khi chạm đỉnh 13 tháng ở 1.433 nhân dân tệ/tấn (206,35/tấn) trong phiên.

Minh Tuấn

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan