Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Nhà máy gang thép Thái Nguyên: 8.100 tỉ đồng thành đống sắt gỉ

 Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, ngày 15-2, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra dá»± án mở rá»™ng sản xuất giai Ä‘oạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Hiện nay, tuy nhà thầu Trung Quốc đã rút ngÆ°á»i vá» sau khi nhận hÆ¡n 90% tiá»n của chủ đầu tÆ° thanh toán nhÆ°ng nhà máy vẫn chỉ là đống sắt nằm im lìm.

Rót 4.500 tỉ đồng, dự án vẫn là đống sắt gỉ

Theo kết luận thanh tra, từ tháng 10-2004, Thủ tướng Chính phủ có văn bản cho phép TISCO lập báo cáo nghiên cứu khả thi nâng công suất sản xuất phôi thép từ 250.000 tấn lên 750.000 tấn/năm. Khoảng nửa năm sau, Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư.

Dá»± án có 2 gói thầu chính là má» sắt Tiến Bá»™ tổng giá trị 442 tỉ đồng và gói thầu tổng EPC số 01 dây chuyá»n công nghệ luyện kim khu vá»±c LÆ°u Xá tổng giá trị 143 triệu USD (tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng gần 2.300 tỉ đồng). Ngoài ra, dá»± án còn phải thá»±c hiện 22 gói thầu khác.

Nhà máy gang thép Thái Nguyên nhìn từ trên cao - Video: NAM TRẦN

Xem thêm video khác trên TVO
Theo số liệu của TISCO, tổng giá trị thanh toán tính đến 31-12-2016 là gần 4.500 tỉ đồng, trong đó chi phí thiết bị hơn 2.100 tỉ, chi phí xây dựng gần 1.000 tỉ... Tổng dư nợ gốc, lãi vay ngân hàng phải trả của dự án là 3.900 tỉ (hiện lãi vay phải trả trên 40 tỉ đồng/tháng).

Mặc dù hÆ¡n 4.500 tỉ đồng đã được đổ vào đây nhÆ°ng thá»±c tế cá» dại má»c xung quanh nhà máy, khắp nÆ¡i là ống thép, khung nhà, thiết bị... làm dở dang. Từ nhiá»u năm nay nhà máy này "đắp chiếu", các thiết bị được đầu tÆ° mua tiá»n tỉ vá» lắp đặt nay chịu cảnh gỉ sét.

Theo TTCP, thá»±c tế dá»± án này đã phải kéo dài, chậm tiến Ä‘á»™ trên 10 năm, đã tạm dừng thi công từ năm 2013 đến nay. Tổng mức đầu tÆ° của dá»± án đã phải tăng nhÆ°ng toàn bá»™ các hạng mục chính chÆ°a hoàn thành. Nhà thầu là Công ty Tập Ä‘oàn xây lắp luyện kim Trung Quốc chÆ°a chuyển đủ thiết bị theo danh mục, tình trạng máy móc thiết bị hÆ° há»ng, sai khác vá» xuất xứ, thông số kỹ thuật... ảnh hưởng nghiêm trá»ng đến tiến Ä‘á»™, chất lượng dá»± án.

Nâng tổng mức đầu tư lên 8.100 tỉ sai quy định

Má»™t trong những sai phạm đặc biệt nghiêm trá»ng được TTCP chỉ ra là tổng mức đầu tÆ° của dá»± án được Ä‘iá»u chỉnh tăng thêm hÆ¡n 4.200 tỉ đồng thiếu cÆ¡ sở căn cứ pháp lý.

Theo đó, trên cÆ¡ sở báo cáo của TISCO, tháng 8-2012 Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS) có văn bản gá»­i Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng. Sau đó, bá»™ này báo cáo Thủ tÆ°á»›ng Ä‘á» nghị Ä‘iá»u chỉnh tổng mức đầu tÆ° dá»± án từ 3.800 tỉ lên 8.100 tỉ.

Ngày 20-11-2012, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của phó thủ tướng giao Bộ Công thương tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành vỠđỠnghị tăng tổng mức đầu tư dự án.

5 tháng sau, cÆ¡ quan này tiếp tục có văn bản gá»­i Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng và VNS thông báo ý kiến của phó thủ tÆ°á»›ng vá» tổng mức đầu tÆ°. Ngày 15-5-2013, chủ tịch HÄQT TISCO ký quyết định phê duyệt Ä‘iá»u chỉnh tổng mức đầu tÆ° dá»± án tăng thêm hÆ¡n 4.200 tỉ, thá»i gian thá»±c hiện đến hết năm 2014 Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng.

Theo kết luận thanh tra, trÆ°á»›c khi tổng mức đầu tÆ° dá»± án được tăng lên 8.100 tỉ, Văn phòng Chính phủ yêu cầu má»™t số bá»™, ngành và Ngân hàng Nhà nÆ°á»›c cho ý kiến. Các bá»™, ngành có ý kiến việc Ä‘iá»u chỉnh tổng mức đầu tÆ° là thiếu cÆ¡ sở căn cứ pháp lý, ảnh hưởng đến hiệu quả dá»± án.

Kết quả thanh tra cho thấy TISCO, VNS và các cÆ¡ quan tÆ° vấn, Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng đã có nhiá»u khuyết Ä‘iểm sai phạm. Cụ thể, theo quy định thì dá»± án không được Ä‘iá»u chỉnh tổng mức đầu tÆ° do sá»­ dụng trên 30% vốn nhà nÆ°á»›c và không có cÆ¡ sở Ä‘iá»u chỉnh tổng mức đầu tÆ° đối vá»›i hợp đồng EPC 01. Việc thẩm tra và rà soát hiệu quả kinh tế chÆ°a được thá»±c hiện đầy đủ.

Theo kết luận thanh tra, Văn phòng Chính phủ còn có 2 văn bản trình phó thủ tÆ°á»›ng và thông báo ý kiến của phó thủ tÆ°á»›ng, trong đó có ná»™i dung đồng ý TISCO thanh toán các khoản chi phí trả cho MCC (vật tÆ° và thiết bị hÆ° há»ng bởi gỉ sét, lão hóa do để lÆ°u kho bãi lâu ngày...).

"Những nội dung nêu tại 2 văn bản này không đúng với hợp đồng EPC, quy định pháp luật vỠđầu tư", TTCP kết luận. Trách nhiệm liên quan đến việc tăng tổng mức đầu tư này theo TTCP thuộc vỠlãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương, lãnh đạo của VNS, TISCO...

Nhà máy gang thép Thái Nguyên: 8.100 tỉ đồng thành đống sắt gỉ - Ảnh 3.
Dá»± án mở rá»™ng giai Ä‘oạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) - Äồ há»a: T.ÄẠT

Chuyển kết luận thanh tra đến CÆ¡ quan cảnh sát Ä‘iá»u tra

Kết luận thanh tra cÅ©ng chỉ ra sai phạm, khuyết Ä‘iểm của 11 cÆ¡ quan bá»™ ngành và cÆ¡ quan chính phủ. Trong đó trách nhiệm chính thuá»™c vá» TISCO. ÄÆ¡n vị này đã lập báo cáo nghiên cứu tiá»n khả thi chÆ°a đầy đủ cÆ¡ sở trình VNS, Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng và Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ; thành lập ban quản lý dá»± án không đủ năng lá»±c; phê duyệt hồ sÆ¡ má»i sÆ¡ tuyển gói thầu EPC không đúng quy định...

Tổng công ty Thép Việt Nam là đại diện chủ sở hữu vốn tại TISCO nhÆ°ng không làm đầy đủ trách nhiệm. CÆ¡ quan này đã chấp thuận ná»™i dung báo cáo do TISCO lập chÆ°a đầy đủ cÆ¡ sở trình Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng và Thủ tÆ°á»›ng; thẩm định phê duyệt tổng mức đầu tÆ° thiếu cÆ¡ sở; thiếu kiểm tra giám sát... Nhà thầu Trung Quốc không thá»±c hiện các Ä‘iá»u khoản đã cam kết trong hợp đồng, cung cấp nhiá»u máy móc thiết bị sai chủng loại, xuất xứ, chÆ°a hoàn trả nhiá»u khoản tiá»n thuế cho TISCO.

Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng, Bá»™ Tài chính, Bá»™ Kế hoạch - đầu tÆ°, Bá»™ Xây dá»±ng có ý kiến thống nhất trình Thủ tÆ°á»›ng Ä‘iá»u chỉnh tăng chi phí phần C 15,57 triệu USD từ nguồn dá»± phòng của dá»± án không làm tăng tổng mức đầu tÆ° nhÆ°ng không đúng vá»›i hợp đồng EPC.

TTCP kiến nghị Thủ tÆ°á»›ng chỉ đạo Bá»™ Công an khẩn trÆ°Æ¡ng Ä‘iá»u tra những sai phạm có dấu hiệu hình sá»±. TTCP đã chuyển nhiá»u hồ sÆ¡, tài liệu liên quan cho CÆ¡ quan cảnh sát Ä‘iá»u tra. Trong đó có sai phạm liên quan đến việc tổng giám đốc TISCO và má»™t số cán bá»™ ký hợp đồng, văn bản tiếp nhận nhiá»u loại máy móc, thiết bị không đúng chủng loại, thông số kỹ thuật ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Tổng giám đốc TISCO và má»™t số cán bá»™ trình, phê duyệt và thanh toán nhiá»u khoản tiá»n cho nhà thầu vi phạm quy định.

TTCP cÅ©ng chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra trung Æ°Æ¡ng để xem xét, xá»­ lý theo thẩm quyá»n đối vá»›i cán bá»™, đảng viên có khuyết Ä‘iểm, sai phạm thuá»™c diện Bá»™ Chính trị, Ban Bí thÆ° quản lý.

Nhà máy gang thép Thái Nguyên: 8.100 tỉ đồng thành đống sắt gỉ - Ảnh 5.
Do để ngoài trá»i nên má»™t số nguyên vật liệu và thiết bị đã bị gỉ sét - Ảnh: NAM TRẦN

Nhà máy gang thép Thái Nguyên: 8.100 tỉ đồng thành đống sắt gỉ - Ảnh 6.
Nhà máy gang thép Thái Nguyên - Ảnh: NAM TRẦN

Nhà máy gang thép Thái Nguyên: 8.100 tỉ đồng thành đống sắt gỉ - Ảnh 7.
Nhà máy gang thép Thái Nguyên - Ảnh: NAM TRẦN

Nhà máy gang thép Thái Nguyên: 8.100 tỉ đồng thành đống sắt gỉ - Ảnh 8.
Nhà máy gang thép Thái Nguyên - Ảnh: NAM TRẦN

Nhà máy gang thép Thái Nguyên: 8.100 tỉ đồng thành đống sắt gỉ - Ảnh 9.
Nhà máy gang thép Thái Nguyên - Ảnh: NAM TRẦN

THÂN HOÀNG

 

THÂN HOÀNG

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan