Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Ngành thép năm 2019: Bóng đen quá khứ có trở lại?

 Nhìn lại tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp thép hàng đầu Việt Nam, nhà đầu tÆ° càng có thêm lý do để lo ngại vá» triển vá»ng không lấy làm lạc quan năm 2019.

Năm 2018 đã chứng kiến "quả đắng" của các cổ đông đầu tư vào cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) khi chốt phiên cuối năm qua, thị giá cổ phiếu HSG đã giảm tới 74% so với hồi đầu năm. Từ cuối tháng 10/2018, giá HSG đã giảm xuống dưới mệnh giá, hiện giao dịch quanh ngưỡng 6.000 đồng/cổ phiếu.

Thậm chí, trong quý cuối niên Ä‘á»™, HSG bất ngá» lá»— ròng hÆ¡n 101 tá»· đồng. Niên Ä‘á»™ tài chính 2017 - 2018, Tập Ä‘oàn chỉ đạt 410,1 tá»· đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tá»›i 70% so vá»›i niên Ä‘á»™ trÆ°á»›c đó. Äiá»u này diá»…n ra trong bối cảnh doanh thu của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng 31%, nhÆ°ng giá vốn hàng bán lại tăng tá»›i 40%.

Cùng vá»›i đó, chi phí tài chính của HSG tăng mạnh, nhất là chi phí lãi vay tăng 68%, chiếm 811,6 tá»· đồng. Äiá»u này đồng nghÄ©a vá»›i việc má»—i ngày HSG mất hÆ¡n 2,2 tá»· đồng tiá»n lãi vay.

TrÆ°á»›c tình hình này, Hoa Sen buá»™c phải tái cấu trúc hệ thống phân phối, thoái vốn khá»i các dá»± án đầu tÆ° trái ngành và chuyển nhượng má»™t số bất Ä‘á»™ng sản. Niên Ä‘á»™ 2018 - 2019, HSG tiếp tục đánh giá thị trÆ°á»ng không có nhiá»u tích cá»±c khi xây dá»±ng kế hoạch sản xuất - kinh doanh dá»±a trên cÆ¡ sở mức giá nguyên liệu thép cán nóng (HRC) là 470 USD/tấn.

Nếu giá HRC tiếp tục giảm, HSG thậm chí sẽ thua lỗ. Kế hoạch niên độ này được Tập đoàn trình cổ đông là 31.500 tỷ đồng doanh thu, giảm 8% so với niên độ trước và mục tiêu 500 tỷ lợi nhuận sau thuế.


Tỷ suất lợi nhuận ngành thép. (Tổng hợp dựa trên các doanh nghiệp:
HPG, POM, HSG, TIS, NKG, VGS, VIS, SMC, TLH, DTL, DNY - Nguồn: FPTS tổng hợp

Tương tự, một doanh nghiệp lớn mạnh vỠmảng tôn là Thép Nam Kim (NKG) cũng ghi nhận lợi nhuận giảm sốc, khi lợi nhuận ròng quý III/2018 chưa đến 1 tỷ đồng. Hiện cổ phiếu NKG của Thép Nam Kim giao dịch quanh mức 7.000 đồng/cổ phiếu, giảm tới 83% so với đầu năm 2018.

Dá»± kiến các doanh nghiệp tôn mạ nhÆ° HSG, NKG sẽ còn rất vất vả trong năm 2019 khi thị trÆ°á»ng tôn mạ Ä‘ang cạnh tranh khốc liệt, các kênh xuất khẩu cÅ©ng khó khăn hÆ¡n do các biện pháp áp thuế chống bán phá giá.

Cùng chung đà lao dốc là giá cổ phiếu HPG của Tập Ä‘oàn Hòa Phát, khi hiện chỉ giao dịch quanh khoảng 29.000 - 30.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, dù có giảm trong mức giảm chung của toàn thị trÆ°á»ng, HPG cÅ©ng đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm.

Ông Trần Äình Long - Chủ tịch HÄQT Hòa Phát cho biết, khi Khu liên hợp Gang thép Dung Quất Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng, HPG đặt kế hoạch sản lượng 2019 đạt khoảng 3,5 - 4 triệu tấn, tăng khoảng 33% so vá»›i thá»±c hiện năm 2018, nhÆ°ng đây cÅ©ng là "má»™t kế hoạch đầy thách thức".

Trong vài năm qua, HPG được nhiá»u nhà đầu tÆ° cá nhân và các quỹ đầu tÆ° Æ°a thích mặc dù kết quả ngành có nhiá»u suy giảm. Tá»›i nay, đây vẫn là cổ phiếu nhận được nhiá»u khuyến nghị tích cá»±c nhất so vá»›i các doanh nghiệp cùng ngành. Tuy nhiên, nhà đầu tÆ° có dấu hiệu lo lắng hÆ¡n vá»›i vấn Ä‘á» nợ vay ngày càng gia tăng của Công ty, chÆ°a kể việc liệu dá»± án Dung Quất có triển khai đúng tiến Ä‘á»™ nhÆ° lãnh đạo HPG khẳng định hay không.

Báo cáo má»›i đây của Goldman Sachs dá»± báo, nhu cầu thép sẽ giảm gần 5%. Mặc dù lo ngại vá» tÆ°Æ¡ng lai ngành này, song Goldman Sachs khẳng định: "Chúng tôi không nghÄ© rằng thị trÆ°á»ng sẽ trở lại nhÆ° năm 2015 bởi dá»± báo hầu hết các lÄ©nh vá»±c Ä‘á»u có lãiâ€.

Ở trong nÆ°á»›c, nhiá»u chuyên gia phân tích không đánh giá tích cá»±c triển vá»ng của các doanh nghiệp ngành thép trong năm nay. FPTS cho biết, vá»›i việc bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại Ä‘ang gia tăng tại nhiá»u quốc gia/khu vá»±c, giá thép nhiá»u khả năng sẽ bị phân hóa đối vá»›i các khu vá»±c. Thêm vào đó, Trung Quốc đã cÆ¡ bản hoàn thành kế hoạch cắt giảm công suất và hiện tại Ä‘ang ná»›i lá»ng các tiêu chuẩn môi trÆ°á»ng đối vá»›i sản xuất thép. Cá»™ng vá»›i việc nguồn cung thép Việt Nam tăng lên khá mạnh, giá thép sẽ chịu áp lá»±c giảm khá lá»›n trong năm 2019.

Tuy nhiên, má»™t số ý kiến cho rằng, mức giảm của giá thép Trung Quốc trong năm 2019 sẽ không quá lá»›n do thị trÆ°á»ng đã bá»›t phân mảnh hÆ¡n, giúp giá thép không còn giảm sâu nhÆ° trong quá khứ. Cùng vá»›i đó, Ä‘iểm tích cá»±c trong giai Ä‘oạn này chính là các doanh nghiệp ná»™i địa Ä‘ang dần nâng cao tính cạnh tranh khi mở rá»™ng công suất, tiết kiệm chi phí và chuẩn bị các kế hoạch để đối phó vá»›i tình hình chung của thị trÆ°á»ng.

Nguồn tin: Äầu tÆ° chứng khoán

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan