Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Ngành thép đứng trước cơ hội từ đòn bẩy CPTPP

 Thách thức từ mở cá»­a

Chính thức có hiệu lá»±c từ 14/1, Hiệp định đối tác toàn diện và phát triển xuyên Thái Bình DÆ°Æ¡ng (CPTPP) được dá»± Ä‘oán tạo ra cú hích lá»›n vá»›i nhiá»u ngành, lÄ©nh vá»±c. Bên cạnh dệt may, da giày, thủy sản... được nhắc đến vá»›i nhiá»u kỳ vá»ng lạc quan, tác Ä‘á»™ng của CPTPP tá»›i ngành thép lại đặt ra dấu há»i lá»›n. Bởi song song vá»›i tiến trình mở cá»­a, ngành thép những năm qua liên tục đối mặt vá»›i các vụ kiện hay làn sóng bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại tại nhiá»u quốc gia.

Tuy vậy, ngành thép vẫn cho thấy những tín hiệu tăng trưởng tích cá»±c. Theo số liệu từ Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), 11 tháng đầu năm 2018, sản xuất thép đạt 22,2 triệu tấn, tăng 16,2% so vá»›i cùng kỳ 2017. Trong đó, xuất khẩu đạt 4,3 triệu tấn, tăng 29,1% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c. Việt Nam lá»t top các quốc gia dẫn đầu vá» sản lượng tiêu thụ thép tại Äông Nam Ã, tốc Ä‘á»™ tăng trưởng dá»± báo sẽ tiếp tục tăng.


Ngành thép vẫn cho thấy những tín hiệu tăng trưởng tích cá»±c dù trải qua thá»i kỳ "lao Ä‘ao" vì căng thẳng thÆ°Æ¡ng mại và làn sóng bảo há»™.

Tuy nhiên, thép cÅ©ng là ngành chịu áp lá»±c vỠáp thuế và kiện tá»± vệ lá»›n nhất. Theo thống kê của Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng, năm 2017, trong 124 vụ kiện Ä‘iá»u tra phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại đối vá»›i các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam thì có 30 vụ liên quan tá»›i thép, chủ yếu tập trung vào Ä‘iá»u tra chống bán phá giá.

Tháng 3/2018, Mỹ tuyên bố đánh thuế cao đối vá»›i mặt hàng thép nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành luyện kim trong nÆ°á»›c vá»›i mức thuế suất là 25%. Nhiá»u thị trÆ°á»ng xuất khẩu quen thuá»™c trong khối ASEAN nhÆ° Thái Lan, Indonesia...cÅ©ng bắt đầu áp dụng phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại vá»›i thép nhập khẩu từ Việt Nam.

CPTPP - Äòn bẩy từ cạnh tranh

Theo giá»›i phân tích, xu hÆ°á»›ng phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại là tất yếu trong quá trình há»™i nhập kinh tế khu vá»±c và thế giá»›i, trong đó có CPTPP. Tuy nhiên, ông Nguyá»…n Văn SÆ°a, Phó chủ tịch Hiệp há»™i Thép Việt Nam vẫn nhìn nhận nhiá»u tác Ä‘á»™ng tích cá»±c mang lại từ CPTPP. Theo đó, việc gỡ bá» loạt thuế quan sẽ giúp các doanh nghiệp ngành thép Việt Nam mở rá»™ng thị trÆ°á»ng xuất khẩu, đồng thá»i nhập khẩu nguyên liệu từ các quốc gia có lợi thế nhÆ° Australia.

Báo cáo từ BSC Research cÅ©ng chỉ rõ, các nÆ°á»›c thành viên CPTPP là nguồn cung cấp nguyên vật liệu chủ yếu để sản xuất thép cho các doanh nghiệp Việt Nam. ÄÆ¡n cá»­, Australia là nÆ°á»›c cung cấp than đá và quặng chủ yếu cho nÆ°á»›c ta, lần lượt chiếm 25,7% và 22,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, hÆ¡n 50% lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất phôi cÅ©ng là từ các nÆ°á»›c thuá»™c CPTPP. Má»™t số thành viên nhÆ° Canada, Malaysia cÅ©ng có nhu cầu lá»›n nhập khẩu nhiá»u thép thành phẩm.

TrÆ°á»›c đó, ASEAN và Mỹ là hai thị trÆ°á»ng dẫn đầu vá» xuất khẩu thép của Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh chủ nghÄ©a bảo há»™ tăng cao, theo các chuyên gia, việc chuyển hÆ°á»›ng xuất khẩu, mở rá»™ng sang các thị trÆ°á»ng khác là cần thiết. Äây cÅ©ng là cÆ¡ há»™i để doanh nghiệp thép Việt tìm kiếm đối tác, thu hút đầu tÆ°, nhập khẩu máy móc công nghệ cao để nâng cao hàm lượng giá trị sản phẩm, từ đó tham gia sâu hÆ¡n vào chuá»—i giá trị toàn cầu.

Nói vá»›i VnExpress, ông Võ Trí Thành - nguyên Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung Æ°Æ¡ng (CIEM) khẳng định, ngành thép hoàn toàn có tiá»m năng phát triển nhá» cÆ¡ há»™i tiếp cận thị trÆ°á»ng, thu hút đầu tÆ° từ CPTPP. Tuy nhiên, vị chuyên gia lÆ°u ý cần "cẩn trá»ng" khi gia nhập sân chÆ¡i lá»›n.


Ông Võ Trí Thành - nguyên Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM)

Vị này lý giải, ngành thép hiện tồn Ä‘á»ng nhiá»u vấn Ä‘á» vá» ná»™i tại, trÆ°á»›c hết là Ä‘á»™ chênh giữa nhu cầu ná»™i địa và khả năng sản xuất. Thứ hai là thách thức từ cạnh tranh. ÄÆ¡n cá»­, trÆ°á»›c CPTPP, Việt Nam cÅ©ng đã ký kết nhiá»u FTA vá»›i ASIAN, Trung Quốc, Nga, Liên minh kinh tế Ã-Âu là những thị trÆ°á»ng có năng lá»±c mạnh vá» sản xuất thép.

Ngoài ra, mở cá»­a cÅ©ng đồng nghÄ©a vá»›i chủ nghÄ©a bảo há»™ gia tăng, đối mặt vá»›i hàng rào thuế và kỹ thuật của các quốc gia. "Bài há»c xÆ°Æ¡ng máu" được ông Thành lấy ví dụ là cáo buá»™c của Mỹ vá» việc các sản phẩm thép Trung Quốc đã được vận chuyển sang Việt Nam để "né" thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp. Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ cÅ©ng áp thuế nhập khẩu mạnh tay lên các sản phẩm thép từ Việt Nam nhÆ°ng được cho là có xuất xứ Trung Quốc

Äá» cập tá»›i quy tắc xuất xứ trong CPTPP, tiến sỹ Võ Trí Thành nhận định: "Nếu coi đó là má»™t tiêu chuẩn để đáp ứng nhằm hưởng lợi từ thuế suất thì chÆ°a đủ. Quy tắc xuất xứ đặt ra bài toán dài hạn vá» chiến lược kinh doanh gắn chặt vá»›i thị trÆ°á»ng, đối tác, năng lá»±c, tiến trình đầu tÆ° để tạo nên giá trị gia tăng cao hÆ¡n".

Äồng quan Ä‘iểm, Ông Võ Minh Nhá»±t, Tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam bày tá» góc nhìn của doanh nghiệp thép trÆ°á»›c ngưỡng cá»­a CPTPP: "Các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú trá»ng yếu tố chất lượng, trong đó cần thận trá»ng trong việc sá»­ dụng nguồn nguyên liệu nhằm đảm bảo các yêu cầu vá» nguồn gốc, xuất xứ. Ngoài ra, CPTPP cÅ©ng có những cam kết chặt chẽ vá» bảo vệ môi trÆ°á»ng. Các công nghệ sản xuất thép tiên tiến cần được áp dụng nhằm giảm thiểu khí thải Ä‘á»™c hại ra môi trÆ°á»ng và hạn chế nguy cÆ¡ biến đổi khí hậu".

Yếu tố vá» phát triển bá»n vững cÅ©ng được doanh nghiệp này đặc biệt quan tâm. Äại diện NS BlueScope Việt Nam cho biết đã và Ä‘ang áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, xây dá»±ng các công trình thân thiện vá»›i môi trÆ°á»ng, giảm thiểu khí thải gây hại. Nhìn nhận từ nhu cầu từ thị trÆ°á»ng, đặc biệt trong các ngành nông nghiệp, dệt may có nhu cầu mở rá»™ng nhà xưởng, chuồng trại thông minh, NS BlueScope Việt Nam hÆ°á»›ng tá»›i các sản phẩm khung thép chất lượng cao, áp dụng công nghệ chống ăn mòn, đảm bảo năng suất và chất lượng cho ngÆ°á»i sá»­ dụng.

"Nói đến sân chÆ¡i má»›i, đừng chỉ nghÄ© đến xuất khẩu và thÆ°Æ¡ng mại. Äó là cÆ¡ há»™i để há»c há»i, đặt ra những yêu cầu vá» tính bài bản, chuyên nghiệp và kết nối của doanh nghiệp Việt Nam", ông Võ Trí Thành nhận định.

Những cơ hội, thách thức của CPTPP tới các ngành, lĩnh vực kinh tế sẽ được thảo luận trong sự kiện sáng 18/1. Hội thảo do Bộ Công thương, VnExpress, Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân phối hợp tổ chức, có sự đồng hành của thương hiệu Tôn Colorbond từ BlueScope.

Nguồn tin: vnExpress

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan