Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
NgaÌ€nh theÌp chủ động để hưởng lÆ¡Ì£i tÆ°Ì€ Hiệp định CPTPP

 Äây là Hiệp định có ý nghÄ©a quan trá»ng đối vá»›i nhiá»u ngành, lÄ©nh vá»±c sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của Việt Nam; trong đó, Hiệp định này được đánh giá sẽ có những tác Ä‘á»™ng lá»›n hai chiá»u tá»›i ngành thép.

Theo Hiệp hội TheÌp Việt Nam, CPTPP sẽ mang những taÌc động tiÌch cÆ°Ì£c vÆ¡Ìi caÌc doanh nghiệp trong ngaÌ€nh. Dễ thâÌy nhâÌt laÌ€ râÌt nhiều nÆ°Æ¡Ìc trong nhoÌm CPTPP đều laÌ€ những nÆ°Æ¡Ìc Ä‘Æ°Æ¡Ì£c Ä‘aÌnh giaÌ coÌ nhu cầu nhập khẩu theÌp thaÌ€nh phẩm chiêÌm tỷ troÌ£ng lÆ¡Ìn toaÌ€n cầu hoặc laÌ€ thiÌ£ trÆ°Æ¡Ì€ng mÆ¡Ìi của Việt Nam nhÆ° Canada, Malaysia.

Ông Nguyễn Văn SÆ°a, PhoÌ Chủ tiÌ£ch Hiệp hội TheÌp Việt Nam nhận định, đây laÌ€ cÆ¡ hội cho Việt Nam tiêÌp cận caÌc thiÌ£ trÆ°Æ¡Ì€ng naÌ€y để tăng kim ngaÌ£ch xuâÌt khẩu trong ngaÌ€nh. CuÌ€ng vÆ¡Ìi Ä‘oÌ, caÌc haÌ€ng raÌ€o thuÃªÌ quan Ä‘Æ°Æ¡Ì£c dỡ bỏ sẽ giuÌp caÌc doanh nghiệp mở rộng thiÌ£ trÆ°Æ¡Ì€ng xuâÌt khẩu hÆ¡n.

Äặc biệt, trong bôÌi cảnh Việt Nam Ä‘ang phải chiÌ£u râÌt nhiều vuÌ£ kiện phoÌ€ng vệ thÆ°Æ¡ng maÌ£i tÆ°Ì€ caÌc nÆ°Æ¡Ìc thiÌ€ CPTPP chiÌnh laÌ€ một caÌnh cửa để theÌp Việt Nam xuâÌt khẩu Ä‘i caÌc nÆ°Æ¡Ìc một caÌch thuận lÆ¡Ì£i hÆ¡n.

NgÆ°Æ¡Ì£c laÌ£i, vÆ¡Ìi caÌc nÆ°Æ¡Ìc trong nhoÌm coÌ nguồn nguyên liệu dồi daÌ€o để sản xuâÌt theÌp nhÆ° quặng săÌt, than mỡ, than côÌc... nhÆ° Australia, Việt Nam coÌ thể nhập khẩu nguyên liệu, maÌy moÌc, thiêÌt biÌ£ sản xuâÌt theÌp tiên tiêÌn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn SÆ°a cho rằng, CPTPP cÅ©ng mang tá»›i những tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c cho các doanh nghiệp ngành thép, duÌ€ những taÌc động naÌ€y laÌ€ râÌt nhỏ. Nếu có ảnh hưởng thì lÄ©nh vá»±c thép xây dá»±ng sẽ chịu tác Ä‘á»™ng mạnh hÆ¡n cả. Còn vá»›i mặt hàng tôn mạ, đây là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam trong nhiá»u năm qua, do vậy, cÆ¡ há»™i cho ngành tôn mạ sẽ lá»›n hÆ¡n.

ÄaÌ£i diện Hiệp hội TheÌp cũng cho rằng, caÌc sản phẩm theÌp trong nÆ°Æ¡Ìc, do đặc thù công nghệ chế biến của chúng ta còn lạc hậu nên các doanh ngành thép tập trung cho sản xuâÌt thép xây dá»±ng mà chÆ°a thể sản xuâÌt Ä‘Æ°Æ¡Ì£c thép tấm, thép cÆ¡ khí chế tạo châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng cao. Äây là Ä‘iểm yêÌu của doanh nghiệp Việt trong quaÌ triÌ€nh hội nhập noÌi chung vaÌ€ tham gia CPTPP noÌi riêng.

Äể có thể tận dụng những cÆ¡ há»™i mà CPTPP mang lại, theo ông SÆ°a, các doanh nghiệp ngành thép trong nÆ°á»›c cần phải nghiên cứu kỹ những ná»™i dung, các quy tắc ná»™i khối để có thể đáp ứng tốt nhất, đồng thá»i tránh được các rủi ro không đáng có. Ngoài ra, vá» chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cÅ©ng cần xác định mô hình tăng trưởng bá»n vững của mình, hÆ°á»›ng tá»›i chất lượng và chiá»u sâu.

Theo ông Nghiêm Xuân Äa, Chủ tiÌ£ch Tổng công ty TheÌp Việt Nam, CPTPP là cÆ¡ há»™i lá»›n đối vá»›i các doanh nghiệp. NhÆ°ng để tận dụng tốt cÆ¡ há»™i này, đòi há»i các doanh nghiệp ngoài nghiên cứu, nắm bắt các ná»™i dung, quy tắc khi tham gia Hiệp định, còn phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của các thị trÆ°á»ng xuất khẩu vốn rất khó tính này.

ThÆ¡Ì€i gian tÆ¡Ìi, Tổng công ty TheÌp Việt Nam sẽ tăng cÆ°Æ¡Ì€ng năÌm băÌt vaÌ€ phân tiÌch thiÌ£ trÆ°Æ¡Ì€ng trong vaÌ€ ngoaÌ€i nÆ°Æ¡Ìc. Äồng thÆ¡Ì€i raÌ€ soaÌt vaÌ€ Ä‘aÌnh giaÌ toaÌ€n diện caÌc mặt liên quan đêÌn kỹ thuật nhÆ° dây chuyền thiêÌt biÌ£, công nghệ của caÌc Ä‘Æ¡n viÌ£ sản xuâÌt để Ä‘iÌ£nh hÆ°Æ¡Ìng caÌc Ä‘Æ¡n viÌ£ xây dÆ°Ì£ng kÃªÌ hoaÌ£ch đầu tÆ° chiều sâu, đổi mÆ¡Ìi công nghệ, nâng cao châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng sản phẩm vaÌ€ năng lÆ°Ì£c caÌ£nh tranh của caÌc Ä‘Æ¡n viÌ£ trong tổng công ty.

Không chỉ sân chÆ¡i CPTPP, maÌ€ khi tham gia bâÌt kyÌ€ sân chÆ¡i hội nhập chung naÌ€o, sÆ°Ì£ biÌ€nh đẳng vaÌ€ caÌ£nh tranh soÌ€ng phẳng bằng châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng sẽ laÌ€ yêÌu tÃ´Ì sôÌng coÌ€n. VÆ¡Ìi ngaÌ€nh theÌp, nêÌu doanh nghiệp chỉ coÌ thể Ä‘Æ°a ra các sản phẩm vÆ¡Ìi châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng tầm trung, thiếu hàm lượng công nghệ, không rõ ràng vá» năng suất lao Ä‘á»™ng và bảo vệ môi trÆ°á»ng thì chăÌc chăÌn sản phẩm đó sẽ không thể caÌ£nh tranh.

Theo ông Nguyễn Anh DÆ°Æ¡ng, Trưởng ban Ban Chính sách kinh tế vÄ© mô, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Æ°Æ¡ng, Bá»™ Kế hoạch và Äầu tÆ°, tâm thế của Việt Nam, nhìn từ hiệp định thÆ°Æ¡ng mại tá»± do này là thá»±c thi má»™t cách chủ Ä‘á»™ng. NhÆ¡Ì€ Ä‘oÌ, cá»™ng đồng doanh nghiệp cũng chủ động hÆ¡n trong việc xây dá»±ng, Ä‘iá»u chỉnh chiến lược kinh doanh và ứng phó vá»›i các Ä‘iá»u chỉnh sau CPTPP.

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam vÆ°Æ¡n ra được thị trÆ°á»ng của các nÆ°á»›c thuá»™c khối CPTPP này, ông Nguyễn Anh DÆ°Æ¡ng cho rằng, chính bản thân doanh nghiệp phải tìm hiểu thông tin má»™t cách thá»±c chất, trá»ng tâm phù hợp vá»›i chiến lược đầu tÆ° kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần hài hòa khai thác thị trÆ°á»ng truyá»n thống và thị trÆ°á»ng má»›i. CPTPP vẫn được coi là tiêu chuẩn cao nhÆ°ng doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được. Doanh nghiệp Việt Nam phần lá»›n là nhá» và vừa, song không phụ thuá»™c vào quy mô mà phụ thuá»™c vào con Ä‘Æ°á»ng và bÆ°á»›c Ä‘i. Các doanh nghiệp lá»›n và vừa có thể tìm hiểu và khai thác trá»±c tiếp ngay khi CPTPP có hiệu lá»±c. Còn các doanh nghiệp nhỏ vaÌ€ vÆ°Ì€a khác thì có thể chá»n con Ä‘Æ°á»ng gián tiếp, lâu dài hÆ¡n.

Ông DÆ°Æ¡ng ví dụ, trÆ°á»›c mắt các doanh nghiệp có thể khai thác các hiệp định quy ở mô nhá» hÆ¡n và trong quá trình ấy thì dần dần há» có quan hệ, thÆ°Æ¡ng hiệu, đối tác và kinh nghiệm tổ chức sản xuất. Sau má»™t thá»i gian, há» sẽ lá»›n mạnh dần, CPTPP vẫn còn đó và há» có thể từng bÆ°á»›c tham gia.

"CPTPP là cuộc chơi lâu dài", ông Dương nhấn mạnh.

Nguồn tin: TTXVN

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan