Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Giá thép đạt mức chưa từng thấy kể từ năm 2008

Thép có thể cao hơn bao nhiêu?

Khi nào giá sẽ đạt đỉnh?

Sá»± Ä‘iá»u chỉnh cuối cùng sẽ là má»™t sá»± suy giảm dần dần hay má»™t vòng xoáy chết chóc đầy kịch tính nhÆ° năm 2008?

Vì các nhà chế tạo và nhà sản xuất Ä‘á»u nhận thức rõ nguồn cung thép Ä‘ang khan hiếm. Các nhà máy đã ngừng hoạt Ä‘á»™ng công suất vào mùa xuân để đối phó vá»›i coronavirus và không vá»™i Ä‘Æ°a tất cả trở lại hoạt Ä‘á»™ng. Các mức thuế do chính quyá»n Trump áp đặt tiếp tục không khuyến khích nhập khẩu. Nhu cầu giữa các ngành công nghiệp tiêu thụ thép Ä‘ang tăng mạnh má»™t cách đáng kinh ngạc, không giống nhÆ° ngành dịch vụ của ná»n kinh tế, vốn bị ảnh hưởng không tÆ°Æ¡ng xứng bởi COVID-19.

Các nhà máy trong nÆ°á»›c Ä‘ang gặp khó khăn lá»›n trong việc sản xuất và vận chuyển thép đúng hạn cho khách hàng của há», Ä‘iá»u này gây căng thẳng cho hàng tồn kho của trung tâm dịch vụ thấp hÆ¡n nhiá»u so vá»›i mức bình thÆ°á»ng. Cung và cầu rõ ràng là mất cân bằng, buá»™c các nhà cung cấp thép phải tập trung vào nhu cầu của khách hàng theo hợp đồng của há» trÆ°á»›c tiên, khiến nhiá»u ngÆ°á»i mua giao ngay nhá» hÆ¡n phải tá»± chống đỡ. Do đó, giá trên thị trÆ°á»ng giao ngay đã được đặt lên mức cao nhất trong lịch sá»­ khi các OEM và cá»­a hàng trả phí bảo hiểm rất lá»›n để có được nguyên liệu há» cần để duy trì hoạt Ä‘á»™ng của dây chuyá»n sản xuất.

Dữ liệu của SMU cho thấy trong 5 tháng qua, giá trung bình đối với thép cuộn cán nóng đã tăng gấp rưỡi, từ 440 USD/tấn lên gần 1,100 USD/tấn.

 

Äể so sánh, mức đỉnh trÆ°á»›c đó đối vá»›i thép cuá»™n cán nóng là 1,070 USD/tấn vào tháng 7/ 2008, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i 1,286 USD/tấn tính theo giá đồng dolla Mỹ năm 2021. Khi bong bóng kinh tế bùng nổ cùng vá»›i sá»± khởi đầu của cuá»™c Äại suy thoái, giá thép giảm cùng vá»›i phần còn lại của ná»n kinh tế, chạm đáy 11 tháng sau đó chỉ ở mức 380 USD/tấn. Hậu quả là thảm khốc đối vá»›i các nhà sản xuất thép và đối vá»›i các OEM và nhà phân phối, những ngÆ°á»i bất lá»±c nhìn giá trị hàng tồn kho của há» bị xói mòn.

Có phải lần này sẽ xảy ra tai há»a tÆ°Æ¡ng tá»±? Äiá»u đó dÆ°á»ng nhÆ° không có khả năng xảy ra. Ná»n kinh tế vẫn khá»e mạnh trÆ°á»›c khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch và đã phục hồi tốt hÆ¡n dá»± kiến ​​ban đầu. Vá»›i việc chính phủ gấp rút cung cấp vắc xin COVID, chính quyá»n tổng thống má»›i cam kết dá»± luật chi tiêu cho cÆ¡ sở hạ tầng lá»›n và doanh số bán ô tô phục hồi, triển vá»ng nhu cầu thép vào năm 2021 có vẻ khả quan.

Äiá»u gì sẽ xảy ra sẽ xảy raâ€

Miễn là nhu cầu tiếp tục vượt cung, giá thép sẽ tiếp tục tăng. Các chuyên gia cho biết, một số nhà máy đang mở rộng các hoạt động sẽ bổ sung hơn 7 triệu tấn công suất sản xuất thép vào năm 2021. Một khi cung và cầu bắt đầu đạt đến trạng thái cân bằng, giá thép sẽ ở mức vừa phải.

_Big River Steel đã bắt đầu một lò điện hồ quang (EAF) thứ hai và lò đúc tại nhà máy của mình ở Osceola, Ark., vào năm ngoái và hiện đang chạy ở 90% công suất định mức.

_Steel Dynamics Inc. báo cáo rằng hỠvẫn đang trên đà khởi động giai đoạn cuối của nhà máy cán dẹt mới trị giá 1.9 tỷ đô la ở Sinton, Texas, vào mùa hè này. Nhà máy EAF sẽ có công suất hàng năm là 3 triệu tấn. nhà máy tương tự cũng có 2 dây chuyỠmạ thép.

_Việc mở rộng 650 triệu đô la tại nhà máy Nucor’s ở Ghent, Ky., dự kiến ​​bắt đầu vào nửa cuối năm 2021. Việc mở rộng gần gấp đôi công suất cuộn cán nóng hàng năm của nhà máy lên 3 triệu tấn.

_North Star BlueScope dá»± kiến ​​sẽ hoàn thành công việc vào cuối năm nay trên EAF thứ ba và lò đúc thứ hai tại nhà máy sản xuất tấm ở Delta, Ohio. Äiá»u này sẽ đóng góp thêm khoảng 1 triệu tấn vào thị trÆ°á»ng thép cuá»™n nóng trong vài năm tá»›i.

Má»™t số ngÆ°á»i tham gia thị trÆ°á»ng lo ngại rằng sá»± gia tăng lá»›n vá» công suất sắp tá»›i có thể khiến giá thép giảm mạnh, đặc biệt là nếu nhu cầu giảm. Những ngÆ°á»i khác cho rằng những tấn bổ sung đó khó có thể cung cấp đủ cứu trợ cho những ngÆ°á»i mua thép Ä‘ang vật lá»™n vá»›i tình trạng sẵn có hạn chế và giá cao ká»· lục. Trong má»i trÆ°á»ng hợp, những tấn má»›i đó sẽ không có nhiá»u ảnh hưởng đến thị trÆ°á»ng cho đến cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022, Ä‘iá»u này cho thấy giá thép có thể vẫn tăng lâu hÆ¡n so vá»›i dá»± Ä‘oán thông thÆ°á»ng.

à kiến ​​vỠgiá trần và giá đáy

SMU đã thăm dò ý kiến ​​độc giả vào đầu tháng 1 và há»i: Bạn nghÄ© khi nào giá sẽ đạt đỉnh? Phần lá»›n những ngÆ°á»i được há»i Ä‘Æ°a ra thá»i Ä‘iểm Ä‘iá»u chỉnh vào tháng 2/tháng 3, mặc dù gần má»™t phần ba dá»± Ä‘oán nó sẽ không xảy ra cho đến tháng 4 hoặc muá»™n hÆ¡n.

 


Các nhà quan sát trong ngành đã suy Ä‘oán vá» việc giá thép có thể cao hÆ¡n bao nhiêu và khi nào chúng sẽ bắt đầu quay đầu. Äáng ngạc nhiên là hầu nhÆ° không có bất kỳ cuá»™c thảo luận nào vá» mức Ä‘á»™ của khả năng Ä‘iá»u chỉnh. SMU há»i ngÆ°á»i mua: Khi giá đạt đỉnh, bạn nghÄ© chúng sẽ giảm xuống mức nào trÆ°á»›c khi chạm đáy? Rất ít, 18%, tin rằng giá có khả năng giảm từ mức cao ká»· lục hiện tại xuống mức thấp 500 USD/tấn hoặc thấp hÆ¡n, tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° mức giảm trong năm 2008-09.

 

21% khác kỳ vá»ng thị trÆ°á»ng sẽ duy trì giá ở mức cao hÆ¡n mức trung bình lịch sá»­ trong khoảng 800 USD/tấn đến 900 USD/tấn. Phần lá»›n, 61% còn lại, đặt mức đáy tiếp theo ở mức vẫn lạc quan 600 USD/tấn đến 700 USD/tấn. Không thể biết chính xác khi nào giá sẽ Ä‘iá»u chỉnh và bao nhiêu, vì thị trÆ°á»ng thá»±c sá»± nằm trong lãnh thổ chÆ°a được thăm dò.

Các vấn đỠcần phải theo dõi

SMU cho biết vỠmột số vấn đỠtrong năm 2021 như sau:

_Nhu cầu và giá cao ảnh hưởng thế nào tá»›i ngÆ°á»i tiêu dùng.

_Các vấn đỠtín dụng và khó khăn đối với các nhà chế tạo và OEM để xử lý tất cả nguyên liệu hỠcần.

_Việc Cleveland-Cliffs tiếp quản các hoạt động của ArcelorMittal USA và cách nó sẽ xử lý các tài sản đó, đặc biệt là các lò cao hiện đang không hoạt động.

_Cách nhà sản xuất tích hợp U.S. Steel vận hành nhà máy Big River Steel EAF mà hỠmua lại vào năm ngoái ở Arkansas.

_Những thay đổi vá» cung cấp thép nÆ°á»›c ngoài và mức nhập khẩu, ở mức thấp nhất má»i thá»i đại.

_Sá»± phân nhánh của chính quyá»n má»›i trong Nhà Trắng và cách nó sẽ đối phó vá»›i thuế quan Mục 232 và các vấn Ä‘á» liên quan đến thÆ°Æ¡ng mại khác.

Vá»›i sá»± không chắc chắn gây ra bởi nhiá»u biến số trong ná»n kinh tế và thị trÆ°á»ng thép, vài tháng tá»›i có thể gây khó chịu cho các nhà chế tạo và sản xuất.

NgÆ°á»i mua thép Ä‘ang nói gì

Khi tiếp cận vá»›i ngÆ°á»i mua thép, SMU cÅ©ng há»i ý kiến ​​vá» tình hình kinh doanh của há». DÆ°á»›i đây là má»™t số nhận xét gần đây:

"Chúng tôi không thể có được nguồn cung cấp."

“Nguồn cung bị hạn chế. Chúng tôi lo lắng vá» sá»± sụt giảm giá và các yêu cầu của thị trÆ°á»ng hoặc khách hàng sẽ ngừng kinh doanh â€.

“Chúng tôi lo ngại vá» rủi ro Ä‘iá»u chỉnh giá. Äiá»u gì Ä‘i lên phải Ä‘i xuống. Chúng tôi không muốn bị bắt trÆ°á»›c tiên. "

“Chúng tôi lạc quan rằng hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh sẽ cải thiện khi ngày càng có nhiá»u ngÆ°á»i được chủng ngừaâ€.

"Chúng tôi không có nhiá»u thứ để bán, nhÆ°ng lợi nhuận có vẻ tốt trong ngắn hạn."

“Tôi có thể nói rằng triển vá»ng của chúng tôi là tuyệt vá»i nếu có sẵn thépâ€.

Nguồn tin: Satthep.net

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan