Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Friedman có thể tăng 25% khi thuế quan tăng nhu cầu

 Giá»›i thiệu vá» ngành công nghiệp Friedman

Friedman Industries, Incorporated (NYSE: FRD ) ("Friedman", "Friedman Industries" hoặc "Company") là nhà sản xuất thép và chế biến các sản phẩm thép và hoạt Ä‘á»™ng trong hai phân khúc sản phẩm: sản phẩm cuá»™n và sản phẩm dạng ống. Công ty Ä‘ang tham gia vào má»™t hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh không theo mùa, có tính cạnh tranh cao và cạnh tranh vá»›i các bá»™ xá»­ lý khác của cuá»™n thép cán nóng. Nói chung, ngành thép, được đặc trÆ°ng bởi má»™t số lượng nhá» các công ty cá»±c kỳ lá»›n chiếm lÄ©nh phần lá»›n thị trÆ°á»ng và má»™t số lượng lá»›n các công ty tÆ°Æ¡ng đối nhá», nhÆ° Friedman, cạnh tranh thị phần hạn chế của thị trÆ°á»ng.

Phân khúc sản phẩm cuá»™n xá»­ lý cuá»™n cuá»™n nóng thành tấm và tấm, cÅ©ng nhÆ° cuá»™n do khách hàng sở hữu trên cÆ¡ sở tính phí; và bán các sản phẩm này trên cÆ¡ sở bán buôn. Nó cung cấp các sản phẩm cuá»™n và dịch vụ gia công chủ yếu cho các nhà phân phối thép và khách hàng sản xuất các sản phẩm thép, nhÆ° nhà thép, xe lá»­a, xà lan, xe tăng và container, rÆ¡ moóc, các bá»™ phận cấu thành và các sản phẩm thép chế tạo khác thông qua lá»±c lượng bán hàng của mình. Phân khúc sản phẩm hình ống sá»­ dụng các cuá»™n thép cán nóng mà Công ty sẽ sản xuất thành các Ä‘Æ°á»ng ống và Ä‘Æ°á»ng ống dẫn dầu, cÅ©ng nhÆ° các Ä‘Æ°á»ng ống cho các ứng dụng kết cấu. Nó bán các sản phẩm hình ống chủ yếu cho các nhà phân phối thép và ống thông qua lá»±c lượng bán hàng riêng của mình. Friedman Industries được thành lập vào năm 1965 và có trụ sở tại Longview, Texas. (Nguồn:Báo cáo tài chính thÆ°á»ng niên 2019 , Finviz )

Kết quả của Công ty chủ yếu được xác định bởi giá cả (chi phí đầu vào, giá bán), nhu cầu và cạnh tranh. Nói má»™t cách Ä‘Æ¡n giản, Công ty mua "thép thô", biến nó thành ống và tấm, sau đó bán vá»›i giá cao hÆ¡n (phản ánh giá trị gia tăng). Là má»™t ngÆ°á»i chÆ¡i nhá» trong thị trÆ°á»ng dá»±a trên hàng hóa này (cung cấp các sản phẩm tÆ°Æ¡ng đối chung chung (hiếm khi cụ thể, mặc dù FRD thỉnh thoảng xá»­ lý các cuá»™n dây do khách hàng sở hữu trên cÆ¡ sở tính phí)) Friedman là má»™t ngÆ°á»i chấp nhận giá và chịu sá»± biến Ä‘á»™ng của giá thép. Nói chung, Công ty sẽ hoạt Ä‘á»™ng tốt nhất khi giá tăng và nhu cầu tăng mạnh - sau đó công ty sẽ có thể mua hàng tồn kho vá»›i chi phí trung bình thấp hÆ¡n giá bán cuối cùng, sản xuất kinh tế hÆ¡n ở quy mô và kiếm được nhiá»u hÆ¡n vá»›i số lượng bán ra nhiá»u hÆ¡n. Mặc dù FRD vẫn sẽ phải chịu chi phí tăng vá»›i giá thép cao hÆ¡n nhÆ°ng chi phí cao hÆ¡n sẽ liên quan đến giá bán cao hÆ¡n (chỉ cần nghÄ© vá» hàng tồn kho được liệt kê theo giá mà Công ty sẽ có thể bán vá»›i giá cao hÆ¡n trong thị trÆ°á»ng tăng). Và vá»›i nhu cầu mạnh mẽ hÆ¡n, Công ty có thể sản xuất kinh tế hÆ¡n, đạt được chi phí thấp hÆ¡n trên má»—i tấn sản xuất giúp cải thiện hÆ¡n nữa kết quả.

nhà thép tiá»n chế trung lâm

Dữ liệu của YCharts

Lấy ví dụ, trong năm tài chính 2017 (giá và giá bán) tăng trong khi thị trÆ°á»ng năng lượng trải qua thá»i kỳ suy thoái. Äiá»u này làm tăng chi phí nguyên liệu trong khi doanh thu bị ảnh hưởng tiêu cá»±c đồng thá»i do nhu cầu thấp hÆ¡n (bù đắp má»™t phần bởi giá bán cao hÆ¡n, nhÆ°ng chi phí bị ảnh hưởng tiêu cá»±c bởi sản xuất kém kinh tế hÆ¡n), khiến Công ty báo cáo lá»— trong năm. Äiá»u này đã được đảo ngược vào năm sau khi nhu cầu tăng trong khi giá tăng vừa phải. Nói chung, kết quả bị ảnh hưởng đáng kể bởi giá cả, cạnh tranh, quản lý chi phí đầu vào và nhu cầu.

(Äiá»u đáng chú ý là Công ty đã chuyển phÆ°Æ¡ng pháp kế toán chi phí hàng tồn kho từ LIFO sang Chi phí trung bình trong năm tài chính 2019. Vá»›i giá tăng trong năm 2017, phÆ°Æ¡ng pháp LIFO đặc biệt không có ích vì giá vốn hàng bán tăng đáng kể trong khi nhu cầu thấp làm tổn hại thêm vá» số lượng và giá bán.)

Hiệu suất gần đây

Trong 12 tháng qua, cổ phiếu của FRD đã giảm khoảng 30% và khoảng 16% YTD, trong đó sá»± sụt giảm phần lá»›n đã xảy ra trong tháng trÆ°á»›c. Các cổ phiếu hiện Ä‘ang bán vá»›i giá xấp xỉ 6,18 đô la / cổ phiếu, vá»›i P / B = 0,6, P / E = 8,5 và tá»· suất cổ tức là 3,1% (dá»±a trên mức cổ tức 0,19 đô la / cổ phiếu cho năm tài chính 2019). Khối lượng trung bình hàng ngày thÆ°á»ng là khoảng 12 nghìn cổ phiếu.

Bản chất của hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh của Công ty - sản xuất thép, tức là sản xuất dá»±a trên hàng hóa - khiến nó dá»… bị ảnh hưởng bởi giá cả hàng hóa, mà gần đây đã bị ảnh hưởng bởi thuế quan và bất ổn chính trị đã tạo ra sá»± không chắc chắn đáng kể trên thị trÆ°á»ng.

Sá»± không chắc chắn và biến Ä‘á»™ng này có thể đã góp phần làm giảm cổ phiếu của FRD, Ä‘iá»u mà nói chung là theo giá thép tÆ°Æ¡ng đối chặt chẽ. Tuy nhiên, trong tháng trÆ°á»›c, giá thép đã tăng lên trong khi FRD đã giảm xuống đến Ä‘iểm mà chúng tôi cho là quá xa (hiển nhiên là theo Æ°á»›c tính định giá của chúng tôi trong phần tiếp theo). Chúng tôi tin rằng sá»± sai lệch này tạo ra cÆ¡ há»™i cho sá»± phục hồi má»™t khi thị trÆ°á»ng nhận ra khoảng cách hoặc báo cáo FRD tiếp theo (tốt hÆ¡n dá»± kiến).

Chủ yếu là do khoản phí giảm sút, Công ty đã báo cáo má»™t khoản lá»— nhá» trong quý đầu tiên kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2019 (đây là quý cuối cùng của năm tài chính 2019 đối vá»›i FRD; năm tài chính của Công ty là từ "Tháng Ba đến Tháng Ba"). Không bao gồm phí tổn thất, Công ty sẽ bị phá vỡ ngay cả trong quý. Friedman dù sao cÅ©ng có lãi trong cả năm, kiếm được 5,1 triệu đô la vá»›i vốn chủ sở hữu của cổ đông vào khoảng 72 triệu đô la vào cuối năm. ( Nguồn) Không có yếu tố nào khác tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c đến FRD, và vì các công ty thép khác thÆ°á»ng tiếp tục Ä‘i theo con Ä‘Æ°á»ng của giá thép (và do đó tăng lên muá»™n), chúng ta phải tin rằng thị trÆ°á»ng (sai, hoặc ít nhất là quá mức) trừng phạt FRD cho khoản phí tổn thất này và có khả năng không nhận ra các tác Ä‘á»™ng nhu cầu có lợi từ thuế quan.

Công ty sẽ trả cổ tức bằng tiá»n mặt lần thứ 190 liên tiếp vào tháng 7 năm 2019 - công ty đã trả cổ tức bằng tiá»n mặt hàng quý kể từ khi công khai vào năm 1972. Friedman cÅ©ng đã mang lại thu nhập tích cá»±c cho má»—i năm kể từ khi thành lập, ngoại trừ năm 2017 khi giá thép giảm -year thấp vá»›i thị trÆ°á»ng năng lượng trải qua má»™t cuá»™c suy thoái và thị trÆ°á»ng thép dÆ° thừa.

Gần đây, Robert Sparkman đã nghỉ hÆ°u vá»›i tÆ° cách là Giám đốc Ä‘iá»u hành của Friedman sau 39 năm vá»›i Công ty và Dale Ray đã nghỉ hÆ°u vá»›i tÆ° cách là Phó chủ tịch tại nhà máy FRD's Hickman, Alabama sau 47 năm gắn bó vá»›i Công ty. Michael J. Taylor, Chủ tịch Há»™i đồng quản trị, đảm nhận vai trò CEO (tạm thá»i) vá»›i mục đích đánh giá kỹ lưỡng các hoạt Ä‘á»™ng của Công ty để nhận ra Ä‘iểm mạnh, tận dụng các cÆ¡ há»™i và giảm thiểu rủi ro. Theo lá»i ông, "Friedman làm rất nhiá»u Ä‘iá»u" đúng "nhÆ°ng cÅ©ng có những lÄ©nh vá»±c cần cải thiện mà chúng tôi Ä‘ang tích cá»±c làm việc để giải quyết." ( Nguồn )

NhÆ° đã nói, chúng tôi tin rằng cổ phiếu của FRD đã giảm quá nhiá»u trong những tháng gần đây và hiện Ä‘ang bị định giá thấp.

Äịnh giá
Chúng tôi muốn có má»™t cách tiếp cận thận trá»ng để định giá, đặc biệt là khi xem xét định giá của má»™t công ty tham gia vào thị trÆ°á»ng hàng hóa. Mặc dù FRD có má»™t hồ sÆ¡ thanh toán cổ tức lâu dài, những khoản cổ tức này không phải là má»™t số tiá»n nhất quán - hỠđã dao Ä‘á»™ng má»™t số, Ä‘iá»u này không gây ngạc nhiên vì Công ty là má»™t ngÆ°á»i nhận giá.

Vì lý do đó, và vì chúng tôi không thể tin cậy vào khả năng kiếm tiá»n ổn định, chúng tôi cảm thấy nên thận trá»ng khi sá»­ dụng giá trị tài sản (thanh lý theo thứ tá»±) nhÆ° má»™t dấu hiệu cho thấy FRD nên có giá trị gì đối vá»›i má»™t nhà đầu tÆ° bảo thủ.

DÆ°á»›i đây chúng tôi đã liệt kê bảng cân đối kế toán gần đây nhất theo Báo cáo thÆ°á»ng niên 2019 (năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2019) vá»›i các Æ°á»›c tính hợp lý cho những gì má»—i tài sản có thể được dá»± kiến ​​sẽ phục hồi theo thứ tá»± thanh lý:

nhà thép tiá»n chế trung lâm

Dữ liệu của YCharts

Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2019, Công ty có cổ phiếu Ä‘ang lÆ°u hành (bình quân gia quyá»n) là 7.010.266. Giá trị tài sản hiện tại ròng (NCAV) là 60,3 triệu đô la (8,6 đô la / cổ phiếu).

Dá»±a trên Æ°á»›c tính trên và số lượng cổ phiếu Ä‘ang lÆ°u hành, FRD có giá trị tài sản (thanh lý) gần 54 triệu đô la, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 7,69 đô la / cổ phiếu. Con số này cao hÆ¡n đáng kể so vá»›i mức vốn hóa thị trÆ°á»ng hiện tại là khoảng 43,7 triệu đô la và giá thị trÆ°á»ng là 6,18 đô la / cổ phiếu. Äó là, chúng tôi tin rằng FRD có giá trị cao hÆ¡n gần 25% so vá»›i hiện Ä‘ang bán trên thị trÆ°á»ng .

LÆ°u ý vá» Æ°á»›c tính trên: Cho rằng Friedman được tài trợ rất bảo thủ mà gần nhÆ° không có khoản nợ nào, chúng tôi nghÄ© rằng sẽ hợp lý khi xem xét bất kỳ loại thanh lý tài sản nào là công bằng và có trật tá»±. Do đó, FRD không nên có bất kỳ vấn Ä‘á» nào trong việc thu các khoản phải thu của mình (thÆ°á»ng là nhÆ° vậy trong vòng 30 ngày), trong khi hàng tồn kho nên được lấy gần vá»›i giá trị thị trÆ°á»ng (lÆ°u ý: chúng tôi khuyên bạn nên phòng ngừa bất kỳ khoản đầu tÆ° nào vào FRD bằng cách giữ vị trí ngược lại trong an ninh thép có liên quan khác để bảo vệ chống giảm giá trị).

Công ty sở hữu đất Ä‘ai, tòa nhà và máy móc trên tất cả các địa Ä‘iểm sản xuất của mình. Mặc dù khấu hao lÅ©y kế gần tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i chi phí máy móc và thiết bị, chúng tôi cho rằng hợp lý khi chỉ định Æ°á»›c tính thu hồi thấp vừa phải là 20% cho các tài sản khác (hầu hết là các kho trong các khu công nghiệp hoặc trong lãnh thổ mở, nÆ¡i chúng có thể ít nếu có sá»­ dụng cho các bên khác). Äất được đặt ở mức 100% (rất có thể lấy nhiá»u hÆ¡n) và các tài sản khác (không đáng kể) được đặt ở mức 50%.

Những rủi ro chính là gì? (tức là rủi ro không nhận được ít nhất giá trị thanh lý)

Giá thép: FRD là nhà sản xuất hàng hóa. Do đó, nó là má»™t ngÆ°á»i nhận giá và chủ yếu chịu sá»± biến Ä‘á»™ng của giá thép (đã bao gồm thuế). CÅ©ng giống nhÆ° các công ty thép khác, giá trị của Công ty có thể sẽ theo giá thép (ví dụ: giá trị hàng tồn kho sẽ được bán giảm vá»›i giá thị trÆ°á»ng thấp hÆ¡n). Tuy nhiên, rủi ro này có thể được phòng ngừa và giá trị "bị khóa" bằng cách chiếm má»™t vị trí ngắn trong bảo mật thép có liên quan (ví dụ SLX ETF, danh mục đầu tÆ° của các công ty thép khác hoặc bất kỳ chứng khoán có liên quan nào khác).
Kích thÆ°á»›c: FRD nhá». Vá»›i mức vốn hóa thị trÆ°á»ng dÆ°á»›i 50 triệu đô la và doanh thu hàng năm khoảng 100 triệu đô la, nó phải đối mặt vá»›i sá»± cạnh tranh lá»›n và có thể không có cùng thị phần hoặc "sức mạnh bá»n vững" nhÆ° các đối thủ lá»›n hÆ¡n khác. Tuy nhiên, Friedman đã tồn tại trong má»™t thá»i gian dài, trả cổ tức trong 190 quý liên tiếp, có lãi má»—i năm nhÆ°ng kể từ năm 1965, và được tài trợ rất bảo thủ. Mặc dù có quy mô nhá», nhÆ°ng cÆ¡ sở khách hàng của nó vẫn khá lá»›n (hÆ¡n 125 khách hàng "chủ yếu ở khu vá»±c trung tây, tây nam và đông nam của Hoa Kỳ", không có khách hàng nào chiếm hÆ¡n 10% doanh số (trừ Trinity Industries, chiếm 21% doanh thu trong năm tài chính 2019), nguồn). Thuế quan cÅ©ng cung cấp sá»± bảo vệ bổ sung bằng cách hÆ°á»›ng khách hàng ra khá»i các nhà sản xuất nÆ°á»›c ngoài và tăng nhu cầu đối vá»›i Công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ (FRD đã Ä‘á» cập đến Ä‘iá»u này nhÆ° má»™t Ä‘á»™ng lá»±c đáng kể của nhu cầu gia tăng trong năm tài chính 2019). Äây là tất cả các yếu tố làm giảm rủi ro và cho phép nó Ä‘iá»u chỉnh các thay đổi vá» nhu cầu, chuá»—i cung ứng và tính chất chu kỳ và cạnh tranh của doanh nghiệp.
Rủi ro chung khác cÅ©ng có thể được áp dụng (xem Báo cáo thÆ°á»ng niên 2019 ).

Phần kết luận
Chúng tôi tin rằng cổ phiếu của FRD bị định giá thấp . Dá»±a trên Æ°á»›c tính của chúng tôi vá» giá trị tài sản của Công ty (thanh lý theo thứ tá»±), Friedman Industries trị giá khoảng 54 triệu đô la, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 7,69 đô la / cổ phiếu. Äiá»u này cung cấp gần 25% giá trị thị trÆ°á»ng hiện tại là 43,7 triệu đô la (6,18 đô la / cổ phiếu).

Mặc dù bản chất dá»±a trên hàng hóa của doanh nghiệp và quy mô tÆ°Æ¡ng đối nhá» của Công ty có thể khiến nó dÆ°á»ng nhÆ° dá»… bị tổn thÆ°Æ¡ng, chúng tôi tin rằng quản lý bảo thủ của FRD vá»›i bảng cân đối không có nợ, cÆ¡ sở khách hàng Ä‘a dạng, hồ sÆ¡ thu nhập tích cá»±c và lịch sá»­ lâu dài liên tiếp trả cổ tức, vượt qua rủi ro và cho vay má»™t sá»± tín nhiệm mà các nhà đầu tÆ° sẽ đánh giá cao. Ngoài ra, các nhà đầu tÆ° có khả năng phòng ngừa chống lại sá»± biến Ä‘á»™ng của giá thép - từ đó định vị bản thân để nắm bắt giá trị tài sản lan truyá»n trong khi bảo vệ chống lại sá»± thay đổi của giá thép.

Mặc dù giá cả hàng hóa sẽ luôn ảnh hưởng đến lợi nhuận, Friedman đã bắt đầu trải nghiệm nhu cầu ngày càng tăng do áp dụng thuế quan. Vì Friedman Industries có trụ sở tại Hoa Kỳ và chủ yếu phục vụ khách hàng tại Hoa Kỳ, nên có thể sẽ được hưởng lợi nhiá»u hÆ¡n từ thuế quan, dẫn đến kết quả hoạt Ä‘á»™ng được cải thiện có thể đóng vai trò là chất xúc tác tiá»m năng cho việc đảo ngược giá cổ phiếu.

Ngoài ra, lÆ°u ý rằng gần đây cổ phiếu FRD đã Ä‘i lệch khá»i giá thép thông thÆ°á»ng (xem biểu đồ số 2 ở trên; giá của FRD sẽ tăng do giá trị của công ty thÆ°á»ng liên quan tích cá»±c vá»›i giá thép cao hÆ¡n), mức tăng hiện tại Giá thép có thể tăng thêm thu nhập và khiến các nhà đầu tÆ° bất ngá» vì FRD báo cáo tốt hÆ¡n thu nhập dá»± kiến ​​(khiến giá cổ phiếu "thu hẹp khoảng cách" và quay trở lại theo sát giá thép hÆ¡n).

Nói má»™t cách Ä‘Æ¡n giản, hiệu ứng nhu cầu tích cá»±c từ thuế quan và (hiện tại) giá thép tăng có khả năng cải thiện thu nhập và cho phép FRD giải phóng tốt hÆ¡n thu nhập dá»± kiến ​​(trong quý hiện tại), má»™t lần nữa sẽ đóng vai trò là chất xúc tác cho việc đánh giá thấp để tá»± Ä‘iá»u chỉnh .

Nhìn chung, chúng tôi tin rằng khoản đầu tư (được bảo hiểm) vào Friedman Industries mang đến cơ hội rủi ro thấp có thể mang lại lợi nhuận lên tới 25% khi FRD công bố kết quả hàng quý tiếp theo (vào tháng 8), nếu không sớm hơn.

Xem thêm =>>ODISHA VƯỢT XA Tá»C ÄỘ TÄ‚NG TRƯỞNG CỦA ẤN ÄỘ VỀ THÉP

seekingalpha.com

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan