Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Doanh nghiệp tôn thép: Muôn trùng khó khăn

 Bức tranh ảm đạm

Nhắc tới ngành tôn thép, trước tiên phải “điểm danh†Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG). Trong quý III/2018, HSG báo lỗ 100 tỷ đồng, so với việc lãi hơn 200 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017. Kết quả này đã kéo lợi nhuận niên độ tài chính 2017 - 2018 của HSG xuống còn hơn 410 tỷ đồng, chỉ bằng 30% lợi nhuận của niên độ trước đó.

Không chịu lá»— nhÆ° ông lá»›n ngành thép, nhÆ°ng kết quả hoạt Ä‘á»™ng sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành cÅ©ng không lạc quan. Cụ thể, Công ty cổ phần Thép Nam Kim (NKG) ở mức hòa vốn vá»›i lợi nhuận vá»n vẹn 1 tá»· đồng. Công ty cổ phần Äại Thiên Lá»™c (DTL) lãi gần 200 triệu đồng trong quý III. Äây là 3 công ty niêm yết có hoạt Ä‘á»™ng sản xuất, kinh doanh tôn thép là chủ đạo.

Giải trình của cả 3 công ty vỠbiến động lợi nhuận mạnh so với cùng kỳ là do chi phí sản xuất trong kỳ tăng mạnh, giá nguyên liệu đầu vào leo dốc dẫn đến giá thành sản phẩm tăng, trong khi giá bán không nhích lên tương ứng khiến lợi nhuận giảm.

Ông Nguyá»…n Thanh NghÄ©a, Chủ tịch HÄQT DTL chia sẻ: “Xuất khẩu tôn thép ngày càng khó khăn, trong khi nhiá»u nhà máy má»›i Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng dẫn đến công suất dÆ° thừa. ChÆ°a kể, khi giá nguyên liệu giảm, các nhà máy bán tháo để giảm lá»— nên giá bán trong nÆ°á»›c càng Ä‘i xuốngâ€. Bên cạnh đó, Thép Nam Kim cho biết, lợi nhuận giảm còn do biến Ä‘á»™ng ngoại tệ khi nhập khẩu nguyên liệu.

Trong khi hai công ty quy mô nhỠhơn hòa vốn, thì Hoa Sen lại lỗ. Bởi quý III, ngoài chi phí nguyên liệu tăng, HSG còn chứng kiến chi phí bán hàng leo dốc.

Cụ thể, với doanh thu thuần cả niên độ tài chính là 34.440 tỷ đồng, thì chi phí bán hàng của HSG đã đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Trong quý III/2018, doanh thu thuần của HSG là hơn 8.500 tỷ đồng, chi phí bán hàng là 442 tỷ đồng, tương đương 5,5% doanh thu. Trong khi đó, Thép Nam Kim ghi nhận doanh thu quý III gần 3.500 tỷ đồng, nhưng chi phí bán hàng chỉ 76,9 tỷ đồng, bằng 2,2% doanh thu. Tỷ lệ này tại DTL là 1,5%.

NhÆ° vậy, tá»· lệ chi phí bán hàng/doanh thu của HSG gấp hai đến ba lần so vá»›i các doanh nghiệp cùng ngành có quy mô nhá» hÆ¡n. Theo các chuyên gia, nguyên nhân nằm ở mô hình kinh doanh, khi các doanh nghiệp khác bán sản phẩm qua đại lý thì HSG tá»± xây dá»±ng hệ thống bán lẻ để phân phối sản phẩm đến tay ngÆ°á»i tiêu dùng.

Thá»±c tế, HSG coi hệ thống phân phối rá»™ng khắp là lợi thế của mình, bởi nó giúp đẩy mạnh hàng tồn kho, cÅ©ng nhÆ° gia tăng lợi nhuận vào thá»i Ä‘iểm thị trÆ°á»ng thuận lợi. Tuy nhiên, trong bối cảnh tiêu cá»±c hiện tại, chi phí bán hàng Ä‘ang trở thành gánh nặng làm giảm lợi nhuận của Công ty.

Chưa thấy điểm sáng

Giá cổ phiếu tôn thép đã sụt giảm mạnh trong thá»i gian qua, nhÆ°ng Ä‘iá»u đáng ngại hÆ¡n là tình hình kinh doanh của doanh nghiệp tôn thép được dá»± báo vẫn chÆ°a thể cải thiện trong quý IV/2018. Lý do là giá thép cán nguá»™i (HRC) thế giá»›i Ä‘ang trong xu thế giảm.

Xuất khẩu tôn thép ngày càng khó khăn, trong khi nhiá»u nhà máy má»›i Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng dẫn đến công suất dÆ° thừa. ChÆ°a kể, khi giá nguyên liệu giảm, các nhà máy bán tháo để giảm lá»— nên giá bán trong nÆ°á»›c càng Ä‘i xuống.

- Ông Nguyá»…n Thanh NghÄ©a, Chủ tịch HÄQT DTL

Äầu tuần này, S&P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 530 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 2 USD/tấn so vá»›i cuối tuần trÆ°á»›c. Tính theo giá CFR Äông Nam Ã, thép cuá»™n cùng loại được định giá giảm 9 USD/tấn so vá»›i cuối tuần trÆ°á»›c, ở mức 534 USD/tấn do giá chào bán thấp hÆ¡n.

Trong khi đó, theo các tin tức chuyên ngành thép ngày 6/11, hai nhà máy Trung Quốc đã hạ giá 10 USD/tấn cho thép cuộn loại thương phẩm xuất khẩu, xuống còn 535 USD/tấn FOB Trung Quốc giao hàng tháng 12/2018 – tháng 1/2019.

Tính theo giá CFR Việt Nam, chào giá bán từ các thÆ°Æ¡ng nhân cho tấm rá»i loại tÆ°Æ¡ng tá»± là 535 USD/tấn CFR Việt Nam giao tháng 1. Chào giá bán cho tấm rá»i Q345B là 555 USD/tấn CFR Việt Nam cho hàng giao tháng 1.

"Giá tại thị trÆ°á»ng Việt Nam giảm mạnh do giá xuất khẩu của Trung Quốc liên tục Ä‘i xuống", má»™t nguồn tin thị trÆ°á»ng tại Việt Nam cho biết.

Bản tin chuyên ngành của các doanh nghiệp thép thế giới dự báo giá HRC châu à sẽ tiếp tục giảm. Theo đó, phần lớn các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ giá chào bán trong phạm vi 540 - 545 USD/tấn FOB Trung Quốc, nhưng một vài nhà máy sẽ sẵn sàng bán với giá thấp hơn.

Tại Việt Nam, ngÆ°á»i bán đã hạ giá chào bán cho HRC/tấm rá»i SS400 xuống mức thấp 537 - 540 USD/tấn CFR Việt Nam để giao hàng vào tháng 1. Xu thế giảm giá HRC sẽ tạo ra sức ép vá»›i các doanh nghiệp tôn thép trong nÆ°á»›c, đặc biệt trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó khăn.

Nguồn tin: Äầu tÆ° chứng khoán

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan