Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Doanh nghiệp theÌp gặp khoÌ trong nhập khẩu sắt, theÌp vuÌ£n

 Sắt, thép vụn là nguyên liệu chính cho sản xuất của nhiều doanh nghiệp ngaÌ€nh theÌp. Tuy nhiên, thá»i gian qua, caÌc doanh nghiệp Ä‘ang bị ảnh hưởng nặng ná», thậm chí phải dừng sản xuất vì nguồn nguyên liệu nhập khẩu Ä‘ang “tăÌc nghẽn†tại cảng. Nguyên nhân Ä‘Æ°Æ¡Ì£c Ä‘Æ°a ra laÌ€ do vÆ°á»›ng mắc, chồng chéo vá» thủ tục hành chính giữa các cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c.

* Thiệt haÌ£i không nhá»

Theo thông tin tÆ°Ì€ Hiệp hội TheÌp Việt Nam, má»™t số doanh nghiệp đã làm Ä‘Æ¡n kiến nghị lên các cấp có thẩm quyá»n và Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA). Sau khi nhận được công văn, VSA đã nghiên cứu và gá»­i công văn số 63/2018/HHTVN ngày 30/11/2018 tá»›i Bá»™ Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng, Tổng cục Hải quan kiến nghị vá» việc cần tháo gỡ vÆ°á»›ng mắc trong thủ tục nhập khẩu sắt, thép vụn làm nguyên liệu sản xuất thép.

VSA cho rằng, vÆ°á»›ng mắc trên xuất phát từ việc triển khai các văn bản quản lý nhà nÆ°á»›c nhÆ°: Thông tÆ° 08/2018/TT-BTNMT ngày 14/9/2018 của Bá»™ Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng vá» Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia vá» môi trÆ°á»ng và công văn số 6644/TCHQ-GSQL ngày 13/11/2018 của Tổng cục Hải quan vá» hÆ°á»›ng dẫn quản lý phế liệu nhập khẩu từ nÆ°á»›c ngoài vào Việt Nam.

Theo Äiểm C, Mục 3.1.1 Thông tÆ° 08, quy trình kiểm tra, giám định tại hiện trÆ°á»ng Thông tÆ° có quy định: TrÆ°á»ng hợp lô hàng phế liệu sắt, thép nhập khẩu được kiểm tra, đánh giá phù hợp vá»›i Mục 2 của quy chuẩn trên thì tổ chức giám định, cung cấp văn bản kết quả giám định (chứng thÆ° giám định) lô hàng phế liệu sắt, thép cho tổ chức, cá nhân yêu cầu giám định và cÆ¡ quan kiểm tra để làm căn cứ và ra thông báo kết quả kiểm tra nhà nÆ°á»›c vá» chất lượng của lô hàng phế liệu sắt, thép nhập khẩu để làm thủ tục thông quan theo quy định.

NhÆ°ng trên thá»±c tế, khi triển khai quy định này đã gây khó khăn cho Ä‘Æ¡n vị khi làm thủ tục nhập khẩu phế liệu. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng phải có chứng thÆ° giám định trÆ°á»›c khi ra thông báo kết quả kiểm tra nhà nÆ°á»›c vá» chất lượng lô hàng phế liệu sắt, thép nhập khẩu. Song muốn có được “Chứng thÆ° giám định†thì hàng hóa đó phải được dỡ ra khá»i tàu hay container để tổ chức thá»±c hiện việc giám định.

Khi Sở Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng muốn dỡ hàng ra để lấy mẫu giám định, phía Hải quan yêu cầu phải có Thông báo kết quả kiểm tra nhà nÆ°á»›c vá» chất lượng của lô hàng phế liệu sắt, thép nhập khẩu của Sở Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng cung cấp. Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng khi chÆ°a có chứng thÆ° giám định sẽ không thể ban hành Thông báo kết quả kiểm tra nhà nÆ°á»›c vá» chất lượng lô hàng…

VÆ°á»›ng mắc giữa 2 cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c là Sở Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng và Hải quan do chÆ°a thống nhất được vấn Ä‘á» trên nên dẫn tá»›i sản phẩm sắt, thép phế doanh nghiệp nhập khẩu đã cập cảng từ lâu, nhÆ°ng thủ tục kiểm tra và thông quan chÆ°a được thá»±c hiện.

Hiệp hội TheÌp Việt Nam cho rằng, thép phế liệu là mặt hàng chỉ được phép chứa tại các kho, bãi, khu vá»±c có Ä‘iá»u kiện đầy đủ vá» bảo vệ môi trÆ°á»ng (Quy định tại Ä‘iá»u 56, Nghị định 38/2015/NÄ-CP ngày 24/4/2015).

Trong khi bãi cảng hoặc cầu cảng lại không đáp ứng được yêu cầu này cÅ©ng nhÆ° không đủ sức chứa hàng chục nghìn tấn thép phế liệu nhập khẩu, phát sinh vấn Ä‘á» hao hụt, tăng chi phí do nâng hạ hàng hóa nhiá»u lần.

Ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tiÌ£ch VSA cho hay, thá»i gian chá» thông báo và lịch kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng từ khi doanh nghiệp ná»™p hồ sÆ¡ đến khi có lịch kiểm tra bình quân từ 7 - 12 ngày làm việc, trong khi thá»i gian tính thưởng/phạt của tàu vận chuyển theo thông lệ quốc tế được bắt đầu ngay từ khi tàu đến biên giá»›i cá»­a khẩu nhập, chi phí phạt bình quân là 10.000 USD/ngày. Äồng thá»i phải chịu các chi phí phát sinh từ việc chậm thủ tục nhÆ° phí không làm hàng, phí dá»i tàu..

Theo ông Äinh QuôÌc ThaÌi, PhoÌ Tổng giaÌm đôÌc Tổng công ty TheÌp Việt Nam, tiÌnh riêng khu vÆ°Ì£c cảng PhuÌ Mỹ coÌ hÆ¡n 7 nhaÌ€ sản xuâÌt theÌp lÆ¡Ìn nhập khẩu theÌp phÃªÌ liệu laÌ€m nguyên vật liệu sản xuâÌt biÌ€nh quân trên 200.000 tâÌn/thaÌng, thủ tuÌ£c xử lyÌ chậm đã gây ra nhiều bâÌt cập cho doanh nghiệp vaÌ€ caÌc bên liên quan để xử lyÌ, đặc biệt laÌ€ vâÌn đề chi phiÌ phaÌ£t phải trả cho hãng taÌ€u nÆ°Æ¡Ìc ngoaÌ€i.

“Việc chậm laÌ€m thủ tuÌ£c kiểm tra nhaÌ€ nÆ°Æ¡Ìc về châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng, chậm thông quan haÌ€ng săÌt theÌp vuÌ£n nhập khẩu cho doanh nghiệp Ä‘ã phaÌt sinh chi phiÌ lÆ°u kho bãi, chi phiÌ phaÌ£t lÆ°u taÌ€u râÌt lÆ¡Ìn (biÌ€nh quân 10.000 USD/ngaÌ€y), coÌ Ä‘Æ¡n viÌ£ tổng mÆ°Ìc tiền phaÌ£t đêÌn nay Ä‘ã hÆ¡n 270.000 USD cho 5 taÌ€u haÌ€ng dỡ chậm...â€, ông ThaÌi noÌi. Nghiêm troÌ£ng hÆ¡n, việc haÌ€ng chậm Ä‘Æ°Æ¡Ì£c thông quan khiêÌn cho Ä‘Æ¡n viÌ£ không thể Ä‘Æ°a haÌ€ng về phuÌ£c vuÌ£ sản xuâÌt. Hiện taÌ£i coÌ Ä‘Æ¡n viÌ£ Ä‘ã phải dÆ°Ì€ng sản xuâÌt do không coÌ nguyên liệu.

ÄaÌ£i diện caÌc doanh nghiệp cũng cho rằng, ngoài thiệt haÌ£i kể trên, các doanh nghiệp còn phải đối mặt vá»›i nhiá»u khó khăn khác nhÆ°: các hãng tàu vận chuyển có thể từ chối vận chuyển hàng tá»›i khu vá»±c cảng dỡ hàng - nÆ¡i doanh nghiệp hay nhận hàng trÆ°á»›c đây; tăng chi phí chuyên chở; phí phạt chậm dỡ hàng…

* Giải tỏa hàng tồn tại cảng

Äể giải quyết các vấn Ä‘á» bất cập trong thông quan hàng hóa, VSA kiến nghị, trÆ°á»›c mắt cần có sá»± phối hợp giữa các cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c để giải tá»a các lô hàng tồn Ä‘á»ng tại cảng. Äặc biệt, ngành Hải quan sá»›m cho phép doanh nghiệp Ä‘Æ°a thép phế nhập khẩu vá» kho để bảo quản trong khi làm thủ tục thông quan và các thủ tục hành chính khác; tạo Ä‘iá»u kiện tổ chức giám định hàng hóa thá»±c tế để có được chứng thÆ° giám định cÅ©ng nhÆ° không chồng chéo, ách tắc trong thủ tục nhập khẩu.

Äể tránh chồng chéo, Thông tÆ° 08/2018/TT-BTNMT và các văn bản hÆ°á»›ng dẫn cÅ©ng cần chỉnh sá»­a cho phù hợp vá»›i thá»±c tế, việc phân vai giữa các Ä‘Æ¡n vị kiểm tra thủ tục nhập khẩu cần rõ ràng hÆ¡n nhằm hạn chế quá nhiá»u cÆ¡ quan, bá»™ phận cùng tham gia, chậm phối hợp và sá»›m ra biên bản cho doanh nghiệp.

Vá» phía doanh nghiệp nhập khẩu thép phế liệu, ông Äinh QuôÌc ThaÌi cho hay, doanh nghiệp coÌ thể đảm bảo môi trÆ°á»ng đối vá»›i lô hàng mình nhập khẩu bằng hình thức bảo lãnh ngân hàng vá»›i thá»i gian còn hiệu lá»±c trÆ°á»›c khi thông quan, thay thế hình thức ký quỹ tiá»n mặt trÆ°á»›c khi thông quan 15 ngày làm việc Ä‘ang quy định.

CÅ©ng theo VSA, đối vá»›i các doanh nghiệp sản xuất thép chân chính, có hoạt Ä‘á»™ng nhập khẩu nguyên liệu thÆ°á»ng xuyên, ổn định phục vụ sản xuất cần được tạo Ä‘iá»u kiện làm thủ tục hải quan nhanh chóng, kịp thá»i để có nguyên liệu đầu vào cho sản xuất và cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c có thể thá»±c hiện theo phÆ°Æ¡ng pháp kiểm tra, giám sát thông quan hậu kiểm.

Theo nhận định và đánh giá của VSA, Æ°u Ä‘iểm mặt hàng sắt, thép vụn là nguyên liệu thu hồi phục vụ ngành công nghiệp sản xuất thép, đặc biệt cho công nghệ lò Ä‘iện - công nghệ thân thiện vá»›i môi trÆ°á»ng do tái sá»­ dụng được các loại phế làm nguyên liệu sản xuất, được các nÆ°á»›c phát triển trên thế giá»›i nhÆ°: Mỹ, châu Âu… sá»­ dụng, đảm bảo yếu tố môi trÆ°á»ng và phát triển bá»n vững.

VSA kiến nghị Bá»™ Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng và các cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c liên quan xem xét sắt, thép vụn nhÆ° là má»™t nguyên liệu của ngành sản xuất thép, không phải phế liệu, từ đó Ä‘Æ°a ra các quy định cho phù hợp./

Nguồn tin: Vietnambiz

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan