Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Äã tìm ra loại vật liệu bá»n hÆ¡n thép 200 lần làm từ… dầu đậu nành

 Dầu đậu nành là má»™t loại nguyên liệu dùng để nấu ăn khá phổ biến trong các gia đình hiện nay. Và các nhà khoa há»c đã tìm ra cách để biến loại dầu ăn tưởng chừng nhÆ° rất Ä‘á»—i bình thÆ°á»ng này thành má»™t loại vật liệu Graphene (Má»™t kiểu kết cấu phân tá»­ nÆ¡i các nguên tá»­ cacbon kết nối vá»›i nhau theo hình lục giác tuần hoàn thành những tấm vật liệu vô cùng bá»n chắc).

Äược biết, kết cấu Graphene này sẽ giúp tạo ra những loại vật liệu vá»›i những tính năng và Æ°u Ä‘iểm vượt trá»™i nhÆ° Ä‘á»™ bá»n gấp 200 lần so vá»›i thép, cứng hÆ¡n kim cÆ°Æ¡ng và lại vô cùng dẻo dai. DÆ°á»›i những Ä‘iá»u kiện đặc biệt, chúng còn có thể tá»± chuyển hóa thành má»™t loại chất siêu dẫn, truyá»n tải Ä‘iện năng vá»›i mức Ä‘iện trở gần nhÆ° bằng 0.

Äã tìm ra loại vật liệu bá»n hÆ¡n thép 200 lần làm từ… dầu đậu nành - Ảnh 1.
Vật liệu Graphene vá»›i cấu trúc cacbon hình lục giác trải dải vô cùng bá»n chắc


Theo các nhà khoa há»c dá»± kiến thì loại vật liệu mang kết cấu Graphene má»›i này có thể được ứng dụng trong cả ngành Ä‘iện tá»­, chế tạo pin năng lượng mặt trá»i hay thậm chí là cả trong y há»c.

Tuy vậy nhưng chi phí để tạo ra loại vật liệu Graphene này tương đối lớn vì chúng phải được tổng hợp trong các loại máy móc thiết bị đặc biệt, có khả năng tạo ra nhiệt độ cực lớn. Chưa kể tới việc nguyên liệu tạo ra chúng cũng phải có độ tinh khiết rất lớn khiến cho giá thành của những loại vật liệu Graphene trở nên vô cùng đắt đỠvà khó có thể được ứng dụng rộng rãi trong tương lai gần.

Thế nhÆ°ng, tất cả những khó khăn trên đã được các nhà khoa há»c tại Australia giải quyết hoàn toàn khi hỠđã phát minh ra má»™t công nghệ má»›i cho phép tổng hợp ra được vật liệu Graphene trong Ä‘iá»u kiện nhiệt Ä‘á»™ phòng thông thÆ°á»ng và vá»›i nguyên vật liệu chỉ là dầu đậu nành mà thôi.

Nhà nghiên cứu Zhao Jun Han, đến từ CSIRO (Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation), tổ chức nghiên cứu Ä‘á»™c lập của Chính quyá»n liên bang tại Australia đã cho biết: "Quy trình chế tạo ra loại vật liệu Graphene này rất nhanh chóng, Ä‘Æ¡n giản, an toàn và có tiá»m năng mở rá»™ng trên quy mô lá»›n. Chúng tôi hi vá»ng công nghệ duy nhất hiện nay mà chúng tôi Ä‘ang nghiên cứu này sẽ giúp giảm giá thành sản xuất vật liệu Graphene, tăng tính ứng dụng thá»±c tiá»…n của loại vật liệu này trong tÆ°Æ¡ng lai."

Äã tìm ra loại vật liệu bá»n hÆ¡n thép 200 lần làm từ… dầu đậu nành - Ảnh 2.
Tấm vật liệu Graphene được tạo ra từ dầu đậu nành trong Ä‘iá»u kiện nhiệt Ä‘á»™ phòng


Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã đặt tên cho công nghệ mới này là GraphAir và theo các nhà nghiên cứu mô tả một cách khái quát thì dầu đậu nành sẽ được nung nóng trong một ống thủy tinh chịu nhiệt trong khoảng 30 phút để chúng tự phân rã và hình thành các khối cacbon mới.

Những khối cacbon này sau đó sẽ được làm nguá»™i và dàn Ä‘á»u trên những tấm kim loại nickel và tạo thành những tấm nguyên liệu Graphene vá»›i Ä‘á»™ dày chỉ khoảng 1 nanometre mà thôi (nhá» hÆ¡n 80,000 lần so vá»›i sợi tóc của con ngÆ°á»i).

Nhà nghiên cứu Dong Han Seo, má»™t thành viên trong nhóm sáng chế cho biết, công nghệ này không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình tạo ra vật liệu Graphene mà nó còn giúp tiết kiệm chi phí sản xuất rất nhiá»u: "Chúng ta nay đã có thể tái chế dầu thải và sá»­ dụng chúng để tạo nên những loại vật liệu vô cùng hữu dụng."

Dù rằng quy trình tổng hợp này có nhanh hơn, tiết kiệm hơn so với phương pháp tổng hợp Graphene trước đây nhưng nhóm nghiên cứu cũng đã thừa nhận rằng hiện tại nó vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục trước đi được ứng dụng vào thực tiễn.

Má»™t trong số những nhược Ä‘iểm phải kể đến chính là kích thÆ°á»›c của các tấm vật liệu Graphene được tạo ra tÆ°Æ¡ng đối nhá». Theo nghiên cứu thì tá»›i thá»i Ä‘iểm hiện tại, tấm vật liệu Graphene lá»›n nhất mà nhóm nghiên cứu này tạo ra được má»›i chỉ to bằng má»™t chiếc thẻ tín dụng mà thôi.

Và để có thể ứng dụng công nghệ này vào thá»±c tiá»…n thì há» cần phải cải tiến quy trình giúp tạo ra những tấm vật liệu Graphene lá»›n hÆ¡n nhÆ° thế rất nhiá»u.

THẾ ANH , THEO NHỊP Sá»NG KINH TẾ

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan