Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Cổ phiếu thép bội thực

 Thị giá penny, thanh khoản “nhi đồngâ€

Cuối năm 2017, đã có lúc NKG vượt ngưỡng 30.000 đồng/CP nhưng hiện nay chỉ còn hơn 8.000 đồng/CP. Hồi đầu năm 2018, vùng giá quen thuộc của TLH còn ở mức 12.000 đồng/CP, nhưng giỠđã giảm xuống dưới mức 6.000 đồng/CP.

Nếu như nửa đầu năm 2018, ngưỡng 1.0 còn được xem có tính hỗ trợ mạnh cho HSG, đến cuối tháng 10, ngưỡng này đã bị xuyên thủng và giá HSG giỠcòn chưa đến 8.000 đồng/CP.

Không chỉ giảm mạnh, giá thấp, má»™t số CP còn gặp vấn Ä‘á» liên quan đến thanh khoản. DTL (Äại Thiên Lá»™c) hiện là CP thép có thị giá cao nhất vá»›i hÆ¡n 4.0, cao hÆ¡n cả HPG (Hóa Phát) chỉ khoảng 3.6. NhÆ°ng trong 10 phiên giao dịch gần nhất từ 7-11 đến 20-11, có đến 2 phiên DTL không có thanh khoản, còn những phiên DTL được giao dịch khối lượng khá»›p lệnh chỉ đạt hÆ¡n 1.000 CP/phiên, mức NÄT có muốn mua bán gì cÅ©ng Ä‘á»u gặp khó.

TÆ°Æ¡ng tá»± DTL là trÆ°á»ng hợp của POM (Pomina), CP này cÅ©ng chỉ quanh quẩn vùng giá 1.0, lâu lâu má»›i có phiên giao dịch đạt khối lượng tính bằng “chục ngàn†CP, còn lại chỉ vài ngàn, thậm chí vài trăm CP khá»›p lệnh trong phiên. Xét vá» khối lượng CP lÆ°u hành, vá»›i hÆ¡n 242 triệu CP, POM không há» thua kém bất cứ CP nào trên thị trÆ°á»ng chứ chÆ°a nói trong ngành thép, nhÆ°ng thanh khoản lại là Ä‘iểm trừ của CP này trong nhiá»u năm.

Ná»­a năm trÆ°á»›c, khi còn có giá tầm 1.0-1.1, VGS (VG Pipe) đạt KLGD tính bằng trăm ngàn CP má»—i phiên, nhÆ°ng khi bắt đầu Ä‘iá»u chỉnh đến giá» thanh khoản của CP này giảm hẳn và chỉ còn tính bằng vài chục ngàn CP má»—i phiên.


Sau 2 năm lãi khủng, doanh nghiệp ngành thép đang đứng trước áp lực rất lớn.

KQKD quý III-2018 không thuận lợi của má»™t loạt DN thép là tín hiệu cảnh báo rõ rệt cho má»™t đợt Ä‘iá»u chỉnh hoặc tích lÅ©y bắt buá»™c cho nhóm CP này. Thá»±c tế, CP thép đã duy trì đà tăng trưởng đến khoảng 3 năm là má»™t quãng thá»i gian rất dài, và sức bật cÅ©ng nhÆ° tầm ảnh hưởng của nhóm CP này cÅ©ng chỉ kém đôi chút so vá»›i CP ngân hàng.

Do vậy việc Ä‘iá»u chỉnh diá»…n ra là Ä‘iá»u tất yếu, nhÆ°ng Ä‘iá»u quan trá»ng phải xác định đây là pha “nghỉ ngÆ¡i†tạm thá»i hay bắt đầu cho má»™t đợt suy thoái kéo dài? Năm 2017, ghi nhận hoạt Ä‘á»™ng đầu tÆ°, mở rá»™ng quy mô sản xuất, chủng loại sản phẩm của má»™t loạt công ty trong ngành thép, chẳng hạn từ thép xây dá»±ng mở sang ống thép, từ ống thép chuyển qua làm ống nhá»±a, rồi từ chá»— nhà sản xuất chuyển sang phân phối, bán lẻ.

Khi thị trÆ°á»ng dá»… dãi đã đầu tÆ° quá lá»›n?

Lợi nhuận khủng đạt được khi giá thép bắt đầu xu hÆ°á»›ng phục hồi từ ná»­a cuối 2015, đã giúp các doanh nghiệp có thêm vốn để tái đầu tÆ°. Quan trá»ng hÆ¡n cả là những khoản lợi nhuận này cÅ©ng đã đẩy giá CP tăng mạnh và là cÆ¡ há»™i để các công ty trong ngành huy Ä‘á»™ng vốn má»™t cách tÆ°Æ¡ng đối dá»… dàng. Thá»±c tế cÆ¡ sở để tham chiếu cÅ©ng Ä‘Æ¡n giản, khi giá thép trên thị trÆ°á»ng có xu hÆ°á»›ng tăng cá»™ng vá»›i dòng tiá»n đổ vào CP này kỳ vá»ng sẽ tăng, và sau đó giá CP “chạyâ€.

Hoặc cÅ©ng có thể lập luận theo kiểu, cứ giá tăng doanh nghiệp nào tồn kho càng nhiá»u lãi càng lá»›n. NhÆ°ng sau má»™t giai Ä‘oạn đầu tÆ° để mở rá»™ng quy mô, gia tăng công suất, câu chuyện của CP thép trong thá»i gian tá»›i sẽ không Ä‘Æ¡n thuần nằm ở giá thép và sản lượng tồn kho nữa.

2 năm lãi lá»›n 2016 và 2017, chắc chắn sẽ gây áp lá»±c tăng trưởng rất lá»›n cho các doanh nghiệp ngành này trong năm 2018. Tất nhiên, những thá»i cÆ¡ vàng nhÆ° 2 năm qua hiếm khi xuất hiện nhÆ°ng kỳ vá»ng vẫn cứ kỳ vá»ng, NÄT vẫn sẽ nhìn doanh thu, lợi nhuận trong năm 2018 để so sánh vá»›i những năm trÆ°á»›c.

Song tăng trưởng là một chuyện, áp lực pha loãng sẽ lại càng lớn hơn, và để phát triển nhanh chóng có những doanh nghiệp huy động vốn khủng từ phía các cổ đông để đảm bảo được thu nhập (EPS) hay cổ tức cho cổ đông sẽ là bài toán cực lớn. Do vậy không loại trừ khả năng một số doanh nghiệp sẽ phải giải bài toán cổ tức ngay trong nửa đầu năm 2019.

Trong trÆ°á»ng hợp thị trÆ°á»ng gặp thách thức, chia cổ tức bằng CP hay tiá»n mặt cho cổ đông sẽ phải được nâng lên hạ xuống, bởi lẽ chia bằng tiá»n mặt dù có khả năng trấn an cổ đông nhÆ°ng sẽ ảnh hưởng đến dòng tiá»n, còn việc chia cổ tức bằng CP để đảm bảo nguồn vốn lại gia tăng áp lá»±c pha loãng vá» mặt dài hạn.

Việc các doanh nghiệp rơi vào giai đoạn suy thoái và chuyển tiếp không đơn giản bởi lý do ngành, trừ việc có một đợt lao dốc vỠgiá thép như hồi 2008 hay năm 2015, còn lại chính các doanh nghiệp sẽ quyết định số phận của ngành.

Theo đó, vá»›i công suất, năng lá»±c sản xuất tăng lên, các doanh nghiệp sẽ phải đảm bảo được đầu ra, tìm kiếm được khách hàng và đảm bảo lượng tiêu thụ. Lợi thế ít nhiá»u sẽ thuá»™c vá» những doanh nghiệp mở rá»™ng theo từng phần, Ä‘i từng bÆ°á»›c và cân đối được nguồn vốn có hiệu quả. Ngược lại, vá»›i những doanh nghiệp vay nợ và đầu tÆ° quá nhanh, quá nhiá»u thách thức có lẽ má»›i chỉ là bÆ°á»›c đầu. Bởi lẽ khi cả ngành Ä‘á»u có khả năng “tăng cung†sức ép cạnh tranh sẽ là rất lá»›n, từ cạnh tranh vá» giá đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Rõ ràng, đầu tÆ° cho lợi thế cạnh tranh đôi khi vô hình và mang tính chất dài hạn, nhÆ°ng áp lá»±c nợ vay, trả lãi tính theo ngắn hạn. CP thép trong thá»i gian tá»›i đây sẽ diá»…n ra những sá»± phân hóa gay gắt và áp lá»±c từ thị trÆ°á»ng sẽ chỉ chá»n lá»c những mặt hàng tốt nhất để dòng tiá»n đổ vào.

Dẫu biết tăng mạnh cÅ©ng có thể giảm sâu, nhÆ°ng việc nhiá»u CP thép hiện có giá dÆ°á»›i 1.0 cÅ©ng khiến không ít ngÆ°á»i chán ngán. Giá dÆ°á»›i 1.0 vì bất kỳ lý do nào cÅ©ng có thể khiến CP bị mất giá và ảnh hưởng tá»›i hình ảnh của doanh nghiệp, đó là chÆ°a nói đến những kế hoạch nhÆ° phát hành CP, huy Ä‘á»™ng vốn cÅ©ng sẽ chịu những tác Ä‘á»™ng nghiêm trá»ng.

Nguồn tin: Äầu tÆ° tài chính

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan