Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Chưa được cấp phép, chủ đầu tư vẫn triển khai Cảng Sài Gòn – Thép Việt

 Các sở Xây dá»±ng, Giao thông vận tải, Tài nguyên môi trÆ°á»ng… của tỉnh Bà Rịa - VÅ©ng Tàu Ä‘á»u khẳng định, hiện giá» vẫn chÆ°a có báo cáo đánh giá tác Ä‘á»™ng môi trÆ°á»ng (ÄTM), chÆ°a có hồ sÆ¡ liên quan đến việc san lấp hạ tầng của dá»± án Cảng Sài Gòn – Thép Việt, ở phÆ°á»ng Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.

Theo tìm hiểu của PV, dá»± án Cảng Sài Gòn – Thép Việt được UBND tỉnh Bà Rịa-VÅ©ng Tàu chấp thuận chủ trÆ°Æ¡ng vào năm 2009 vá»›i diện tích 34,5 ha. Toàn bá»™ diện tích này được cấp giấy chứng nhận quyá»n sá»­ dụng đất, mục đích sá»­ dụng là đất cÆ¡ sở sản xuất, kinh doanh, thá»i hạn sá»­ dụng 50 năm đến ngày 12/1/2059.

Tuy nhiên, hÆ¡n 5 năm sau kể từ ngày được giao đất thá»±c địa, chủ đầu tÆ° không Ä‘Æ°a đất vào sá»­ dụng, tiến Ä‘á»™ dá»± án chậm hÆ¡n 3 năm nên bị tỉnh Ä‘Æ°a vào danh sách "dá»± án chậm triển khai". Äến năm 2016, dá»± án được giãn tiến Ä‘á»™. Từ đó tá»›i nay, chủ đầu tÆ° không há» gá»­i hồ sÆ¡ xin san lấp, cÅ©ng không có đánh giá tác Ä‘á»™ng môi trÆ°á»ng gá»­i cÆ¡ quan chức năng thẩm định, phê duyệt.

Ông Nguyá»…n DÅ©ng, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trÆ°á»ng, Sở Tài nguyên và môi trÆ°á»ng tỉnh Bà Rịa - VÅ©ng Tàu cho biết, năm 2008, Sở có quyết định phê duyệt ÄTM của dá»± án “Cảng Sài Gòn – Thép Việt cho tàu có trá»ng tải dÆ°á»›i 50.000 tấn†tại xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành (nay là phÆ°á»ng Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ).

chua duoc cap phep chu dau tu van trien khai cang sai gon thep viet
NgÆ°á»i dân bức xúc vì nhánh sông bị ngăn lại không có nguồn nÆ°á»›c sản xuất.
Trong quyết định phê duyệt nói rõ, trong quá trình triển khai dá»± án nếu có những thay đổi vá» ná»™i dung của ÄTM được phê duyệt, chủ dá»± án phải có văn bản báo cáo và chỉ được thá»±c hiện những ná»™i dung thay đổi đó sau khi có văn bản chấp thuận của cÆ¡ quan có thẩm quyá»n. Nếu chủ đầu tÆ° không triển khai dá»± án trong thá»i gian 24 tháng thì sẽ phải làm lại ÄTM và gá»­i cÆ¡ quan chức năng để thẩm định lại. NhÆ°ng thá»±c tế, đến nay Chi cục Bảo vệ môi trÆ°á»ng vẫn chÆ°a nhận được ÄTM của chủ đầu tÆ° dá»± án này, còn ÄTM cÅ© đã hết hạn và không còn hiệu lá»±c.

Ông VÅ© Äặng DÅ©ng, Chánh thanh tra Sở Xây dá»±ng tỉnh Bà Rịa - VÅ©ng Tàu cho biết, năm 2008 dá»± án này được thẩm định thiết kế cÆ¡ sở, nhÆ°ng không biết vì lý do vì sao không triển khai. Sau vài lần há»p, UBND tỉnh đã có ý định thu hồi nên đến nay doanh nghiệp bắt đầu gấp rút làm. Ông DÅ©ng cÅ©ng khẳng định vá» cÆ¡ bản dá»± án này vẫn chÆ°a có phép: “Vừa rồi đã thống nhất vá»›i thị xã Phú Mỹ là dừng thi công rồi, dừng san lắp. Thứ hai, sẽ tạo dòng, mở đáy là 5m và làm phÆ°Æ¡ng án thiết kế. Sẽ hợp vá»›i bà con vá» phÆ°Æ¡ng án nếu thống nhất thì làm luôn. Äây chỉ là giải pháp mang tính tạm thá»i, vá» bản chất những ngÆ°á»i dân này cÅ©ng phải di dá»i. Cả khu này là quy hoạch cảng biển nên dòng này chỉ tạm thá»i cho dân sản xuất thôiâ€.

chua duoc cap phep chu dau tu van trien khai cang sai gon thep viet
Dù chưa được cấp phép nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai san lắp mặt bằng.
Còn ông LÆ°Æ¡ng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở cÅ©ng chÆ°a cấp giấy phép nào liên quan đến việc triển khai dá»± án. Dá»± án có giấy phép đầu tÆ°, nhÆ°ng khi triển khai thì phải có giấy phép xây dá»±ng, trong giấy phép xây dá»±ng phải lấy ý kiến của nhiá»u sở ban ngành.

“Không sai thì tổ chức há»p để giải quyết, còn sai thì dừng lại thôi. Bây giá» có cấp phép đâu. Ở đây có 2 hạng mục là xây lắp và san lấp, xây lắp thÆ°á»ng là các cÆ¡ quan của Bá»™ phải có ý kiến vá» vấn Ä‘á» xây dá»±ng cầu cảng. Biết là chÆ°a thể hoàn thành hồ sÆ¡, nhÆ°ng cái khó hiện nay là khu này không quy hoạch nuôi trồng, có những dòng chảy chung thì Công ty phải có giải pháp phải thể hiện trong giấy phép xây dá»±ng, phải có cả ÄTM nữaâ€, ông Tuấn cho biết thêm.

NgÆ°á»i dân nuôi trồng thủy sản tại khu vá»±c dá»± án cho biết, tá»›i nay vẫn chÆ°a nhận được thông báo chính thức của địa phÆ°Æ¡ng hay cÆ¡ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - VÅ©ng Tàu vá» việc tổ chức há»p dân cùng vá»›i chủ đầu tÆ° để bàn phÆ°Æ¡ng án khÆ¡i dòng cho nÆ°á»›c ra vào.

DÆ° luận Ä‘ang Ä‘ang đặt câu há»i, chủ đầu tÆ° dá»± án Cảng Sài Gòn – Thép Việt có xem thÆ°á»ng pháp luật, khi chÆ°a thá»±c hiện đầy đủ các hồ sÆ¡, thủ tục theo quy định nhÆ°ng vẫn ngang nhiên triển khai san lấp cả má»™t khúc sông rá»™ng hÆ¡n 50m, ảnh hưởng đến sản xuất của hàng chục há»™ dân nÆ¡i đây? Câu há»i này các sở ngành liên quan của tỉnh Bà Rịa - VÅ©ng Tàu phải sá»›m trả lá»i cho ngÆ°á»i dân.

LÆ°u SÆ¡n

VOV

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan