Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Chậm thoái vốn TISCO, khó chồng thêm khó?

 Trong gần 3 năm qua, kể từ sau quyết định áp dụng biện pháp tá»± vệ tạm thá»i ngày 7.3.2016 và áp dụng chính thức ngày 18.7.2016 của Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng đối vá»›i má»™t số chủng loại thép trong bối cảnh ná»n kinh tế vÄ© mô phục hồi, thị trÆ°á»ng thép đã có sá»± phát triển tốt. Ngành thép Việt Nam cÅ©ng đã thu hút được nhiá»u sá»± chú ý của các Nhà đầu tÆ° trong và ngoài nÆ°á»›c.

Tuy nhiên, ngành thép Việt Nam sẽ gặp sức ép lá»›n sau năm 2020 khi các biện pháp tá»± vệ sẽ dần hết hiệu lá»±c, má»™t số Hiệp định Æ°u đãi má»›i được ký kết, hay lá»™ trình giảm thuế theo các Hiệp định Ä‘ang thá»±c hiện. Äồng thá»i má»™t số dá»± án lá»›n bắt đầu Ä‘i vào sản xuất nhÆ° Dá»± án Formosa Hà TÄ©nh (4,5 triệu tấn/năm); Hòa Phát Dung Quất (4 triệu tấn/năm); Nghi SÆ¡n (2 triệu tấn/năm); má»™t số tập Ä‘oàn nÆ°á»›c ngoài khác đầu tÆ° mở rá»™ng sản xuất nhÆ°: Tập Ä‘oàn Kyoei – Japan; Posco – Korea; TungHo - Taiwan.... Các dá»± án (DA) này Ä‘á»u có chi phí đầu tÆ° thấp, cÆ¡ chế hoạt Ä‘á»™ng linh hoạt, áp lá»±c dÆ° thừa sản lượng Ä‘ang là quá xa so vá»›i nhu cầu. NhÆ° vậy, các DN Nhà nÆ°á»›c nhÆ° Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên (TISCO), thậm chí cả Tổng công ty thép Việt Nam (VNS) liệu còn giá trị hấp dẫn khi thoái vốn?

Những nỗi đau "mang tên" TISCO

Thá»±c tế theo thống kê của Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), năng lá»±c cạnh tranh, thị phần của VNS đã giảm nghiêm trá»ng trÆ°á»›c khi các Tập Ä‘oàn trên kết thúc đầu tÆ° và Ä‘i vào sản xuất từ năm 2018, chẳng hạn thị phần của cả khối VNS năm 2016 đạt 21,1% thép dài Việt Nam, nhÆ°ng đến năm 2017 chỉ còn 17,8%, những năm tá»›i chắc chắn giảm còn nhiá»u hÆ¡n? Hay TISCO năm 2016 thị phần chiếm 10%, năm 2017 chỉ còn 8,2%.

Phân tích trên để thấy rằng càng kéo dài thá»i gian thoái vốn tại TISCO thì sức hấp dẫn trong việc thoái vốn, giá trị thoái vốn càng khó khăn chồng chất khó khăn; trong khí đó gánh nặng nợ nần càng trở nên khủng khiếp đối vá»›i TISCO.

Má»™t trong những nguyên nhân chính dẫn tá»›i tình cảnh TISCO Ä‘ang đứng trÆ°á»›c bá» "sụp đổ" là bởi những sai lầm, sai phạm trong việc đầu tÆ° Dá»± án gang thép Thái Nguyên giai Ä‘oạn 2. Vá»›i những bế tắc trong việc đàm phán vá»›i các Nhà thầu EPC, đặc biệt là Nhà thầu MCC, các ngân hàng, nhiá»u năm nay dá»± án đã nằm "đắp chiếu" cùng gần 10.000 tá»· đồng đã rót vào. Hệ quả tất yếu, con tàu TISCO, từ má»™t niá»m tá»± hào của ngành thép cÅ©ng sa lầy và lay lắt theo.

Năm 2017, tổng doanh thu của Gang thép Thái Nguyên đạt hơn 9.800 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm dự án này bước đầu có chút ít hiệu vui với con số doanh thu ước đạt hơn 6.000 tỷ đồng. Thế nhưng, những con số lãi lũy kế không đủ giúp doanh nghiệp giảm số nợ khủng đang đến hạn phải trả cho các tổ chức tín dụng.

“Hiện tại, tình hình tài chính của TISCO hết sức khó khăn, mất cân đối tài chính dài hạn 744 tá»· đồng, toàn bá»™ vốn lÆ°u Ä‘á»™ng cho sản xuất kinh doanh phải vay ngân hàng và chiếm dụng của nhà cung cấpâ€, phía TISCO từng cho biết.

 

Một góc Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

Riêng đối với dự án giai đoạn 2, theo báo cáo của lãnh đạo TISCO gửi cho các cơ quan, lãi suất phải trả hàng tháng phát sinh khoảng 30 tỷ đồng/tháng; trong khi bắt đầu từ ngày 1.1.2017 TISCO bắt đầu phải trả nợ gốc và lãi các khoản vay giai đoạn 2, bình quân cho riêng 2 ngân hàng cả gốc và lãi là 47,5 tỷ đồng/tháng. Nếu cứ tiếp tục kéo dài dự án thì lãi vay sẽ lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Theo phân tích báo cáo tài chính của TISCO cho thấy lợi nhuận mang lại là của hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh Giai Ä‘oạn 1 hiện hữu. Tuy nhiên, cÅ©ng cần lÆ°u ý rằng, bên cạnh việc TISCO Ä‘ang sản xuất và tiêu thụ các loại thép sản xuất; TISCO còn Ä‘ang bán má»™t phần lá»›n quặng sắt mà lượng quặng bán lại chính là lấy từ má» sắt Tiến Bá»™ Ä‘ang khai thác nằm má»™t phần trong dá»± án giai Ä‘oạn 2. Äiá»u này có nghÄ©a là TISCO Ä‘ang tá»± bán máu mình Ä‘i để trang trải chi phí và để có lãi.

Chỉ riêng trong năm 2017, TISCO đã bán đi tổng cộng 403.086 tấn quặng sắt, với tốc độ bán quặng như hiện nay, giả thiết giai đoạn 2 được khôi phục hoặc kể cả giai đoạn 1 đang chạy hiện nay, trong vòng 5-7 năm nữa thì TISCO sẽ không còn đủ quặng để sản xuất, lại phải mua ngoài hoặc nhập khẩu.

Luẩn quẩn trong Phương án thoái vốn của Bộ Công Thương

Nhiá»u lần báo cáo trÆ°á»›c Quốc há»™i, lãnh đạo Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng dù lạc quan cÅ©ng chÆ°a bao giá» Ä‘Æ°a TISCO vào danh sách dá»± án có thể phục hồi mà phÆ°Æ¡ng án thoái vốn nhÆ° Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ Ä‘á» ra là hÆ°á»›ng Ä‘i khả thi duy nhất.

Theo nhiá»u chuyên gia, con Ä‘Æ°á»ng để Ä‘Æ°a TISCO dần thoát khá»i vÅ©ng lầy nợ nần, thua lá»— không gì khác ngoài việc thoái vốn, tìm kiếm nhà đầu tÆ° đủ tiêm lá»±c bởi sau tất cả TISCO vá»›i giá trị thÆ°Æ¡ng hiệu và tài sản còn lại nếu có nguồn vốn má»›i cùng phÆ°Æ¡ng án quản trị tốt sẽ có nhiá»u Ä‘iá»u kiện để hồi sinh.​

“Nếu không thể kinh doanh hiệu quả thì Nhà nÆ°á»›c nên tìm phÆ°Æ¡ng án thoái vốn, thậm chí là cho phá sản trên tinh thần “thà má»™t lần Ä‘au†chứ không để sá»± thua lá»— của TISCO có thể làm yếu Ä‘i tập Ä‘oàn mẹâ€, má»™t chuyên gia nhận định.

Tuy nhiên, giải trình trước Quốc hội trong phiên chất vấn ngày 31.10.2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh có đưa ra Phương án thoán vốn mới phù hợp hơn song không biết phương án thoái vốn mới này ra sao, phù hợp hơn như thế nào và lại sẽ kéo dài đến bao lâu.

Trong khi theo phÆ°Æ¡ng án trÆ°á»›c đó, Phó thủ tÆ°á»›ng VÆ°Æ¡ng Äình Huệ cÅ©ng đã có kết luận phải thoái vốn tại quý I.2018.

 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đỠnghị lùi thoái vốn tại TISCO

Bá»™ trưởng cho rằng, nếu thoái vốn ngay thì Nhà nÆ°á»›c sẽ bị “thiệt hại†và nhiá»u vÆ°á»›ng mắc nhÆ° kiện tụng vá»›i tổng thầu nÆ°á»›c ngoài, cam kết bảo lãnh của Tổng công ty Thép Việt Nam đối vá»›i Công ty CP Gang thép Thái Nguyên; khoản vay hÆ¡n 1.800 tá»· của Vietinbank; giải quyết cho xong khoản giải chấp của Tổng Công ty Thép Việt Nam vá»›i khoản bảo lãnh của TISCO thì má»›i có thể tiến hành thoái vốn…

Trong khi đó, Thủ tÆ°á»›ng chính phủ đã khẳng định rất nhiá»u lần là Nhà nÆ°á»›c không rót thêm tiá»n vào để cứu các DA thua lá»— này. Trong mối quan hệ vay vốn và bảo lãnh giữa TISCO và ngân hàng Vietinbank, TISCO hay Ngân hàng Vietinbank Ä‘á»u là má»™t DN và hoạt Ä‘á»™ng theo Luật DN, vậy tại sao không để chính DN thá»a thuận giải pháp tháo gỡ cho nhau (trÆ°á»ng hợp Thủy sản PhÆ°Æ¡ng Nam là má»™t ví dụ) mà lại phải trông chá» vào má»™t giải pháp má»›i nào đó từ Nhà nÆ°á»›c hay lại má»™t chính sách đặc thù nào đó ?

​Tương tự như vậy, việc đàm phán với các Nhà thầu EPC, đặc biệt là Nhà thầu MCC Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn nếu nó được tiến hành giữa hai DN, nhất là giữa DN không còn vốn Nhà nước (nếu Nhà nước đã thoái vốn).

Việc đàm phán vá»›i Nhà thầu MCC vá» DA2 TISCO, má»™t lãnh đạo của TISCO cho biết đã từng đàm phán quá nhiá»u lần, kể cả đàm phán đến cấp Chính phủ nhÆ°ng vẫn không giải quyết được. Trong khi đó, phÆ°Æ¡ng án pháp lý mà Bá»™ trưởng Ä‘Æ°a ra, theo tham khảo má»™t vài văn phòng Luật sÆ° cho biết, là vô cùng phức tạp, khó khăn, kéo dài vì có yếu tố giải quyết quốc tế; chÆ°a kể sẽ ảnh hưởng đến tiến Ä‘á»™ thoái vốn tại TISCO, ảnh hÆ°á»›ng đến chi phí mà TISCO phải gánh chịu nếu giải pháp này không có lợi, mà còn ảnh hưởng cả đến môi trÆ°á»ng đầu tÆ° kinh doanh của VN.

Có lẽ đã đến lúc Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng nhìn nhận quyết liệt, khách quan hÆ¡n kiến nghị của ÄBQH và hÆ¡n 5.000 lao Ä‘á»™ng, sá»›m hiện thá»±c hóa các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung Æ°Æ¡ng vá» phòng, chống tham nhÅ©ng trong xá»­ lý 12 đại dá»± án thua lá»—, không để Gang thép Thái Nguyên, má»™t trong những đại dá»± án lá»›n nhất trở thành quả nổ thua lá»—, thất thoát nặng ná» thêm.

Nguồn tin: Dân việt

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan