Thị trÆ°á»ng thép hiện nay được chia thà nh bốn nhóm, dá»±a theo loại sản phẩm gồm: Thép xây dá»±ng, á»ng Thép, Tôn mạ, và Thép cuá»™n cán nóng-cán nguá»™i.
Trong đó thép cuá»™n cán nóng (HRC) - cán nguá»™i (CRC) là nguyên liệu đầu và o của nhóm tôn mạ và ống thép. Vá»›i sá»± ra Ä‘á»i và đi và o sản xuất của hai tổ hợp sản xuất thép là Formosa và Dung Quất của Hòa Phát, Việt Nam đã tá»± chủ được khâu cuối cùng trong chuá»—i giá trị ngà nh, đó là Thép cuá»™n cán nóng (HRC).
Vá»›i 4 nhóm sản phẩm kể trên, má»—i doanh nghiệp thép có thế mạnh riêng và đang chia nhau cát cứ miếng bánh thị phần. Äáng chú ý là sá»± phân định rạch ròi vá» dòng sản phẩm thép xây dá»±ng và tôn mạ giữa Hòa Phát và Hoa Sen Group.
Äối vá»›i thị trÆ°á»ng thép xây dá»±ng, thị phần táºp trung chủ yếu và o các ông lá»›n nhÆ° Hòa Phát, Pomina, Formosa, Posco và các doanh nghiệp liên quan vá»›i VNSteel nhÆ° VinaKyoei, TISCO.
Thị phần thép 10 tháng đầu năm 2018 (vòng nhá») và cùng kỳ 2017 (vòng ngoà i).
Tình hình tiêu thụ trong nước 10 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ. Nguồn: VSA.
Do nhu cầu xây dá»±ng luôn ở mức cao, tá»· lệ tiêu thụ ná»™i địa chiếm hÆ¡n 80% lượng thép sản xuất tại Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm 2018, tiêu thụ thép xây dá»±ng tăng trưởng 14% so vá»›i cùng kỳ. Äặc biệt trong tháng 10, sản lượng của doanh nghiệp số má»™t thị phần là Hòa Phát đã đạt mức ká»· lục 250 nghìn tấn.
Trong khi đó, thị trÆ°á»ng tôn mạ lại là “sà n đấu†của Hoa Sen Group, Thép Nam Kim, Tôn Äông Ã, hay Tôn PhÆ°Æ¡ng Nam.
Tôn mạ là ngà nh có sản lượng sản xuất đứng thứ hai sau thép xây dựng. Khác với thép xây dựng, khoảng 40% - 50% sản lượng tôn mạ dùng để xuất khẩu. Trong khi đó các ngà nh công nghiệp chế biến, chế tạo do tôn mạ là đầu và o ở Việt Nam còn khá non kém.
Thị phần thép 10 tháng đầu năm 2018 (vòng nhá») và cùng kỳ 2017 (vòng ngoà i). Tình hình tiêu thụ trong nÆ°á»›c
10 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ. Nguồn: VSA.
Dù chủ nghÄ©a bảo há»™ Ä‘ang bao trùm thÆ°Æ¡ng mại thế giá»›i nhÆ°ng sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp tôn mạ vẫn ghi nháºn sá»± tăng trưởng 10% sau 10 tháng trong khi nhu cầu trong nÆ°á»›c tăng 9%.
Vá»›i thị trÆ°á»ng thép ống, thị trÆ°á»ng nà y tại Việt Nam có đặc Ä‘iểm tÆ°Æ¡ng đối giống vá»›i thép xây dá»±ng khi tá»· trá»ng tiêu thụ chủ yếu trong nÆ°á»›c. Tại phân khúc nà y, ngoại trừ Hòa Phát và Hoa Sen giữ vị trà vượt trá»™i vá» thị phần, các đối thủ nhá» hÆ¡n nhÆ° Thép Nam Kim, CTCP á»ng thép Việt Äức,… giữ má»™t thị phần tÆ°Æ¡ng đối đồng Ä‘á»u.
Tuy nhiên, tổng sản lượng tiêu thụ của phân khúc sản phẩm thép ống cũng khá thấp nếu so sánh với thép xây dựng và tôn mạ, chỉ khoảng xung quanh 200 nghìn tấn/tháng.
Thị phần thép 10 tháng đầu năm 2018 (vòng nhá») và cùng kỳ 2017 (vòng ngoà i). Tình hình tiêu thụ trong nÆ°á»›c
10 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ. Nguồn: VSA.
Nhóm sản phẩm cuối cùng trên thị trÆ°á»ng thép là thép cán nóng – cán nguá»™i (HRC – CRC). Vá»›i việc nhà máy Formosa được Ä‘Æ°a và o váºn hà nh sản xuất từ năm 2017, Việt Nam đã chÃnh thức có được nguồn cung ná»™i địa theÌp caÌn noÌng - sản phẩm cuối cùng của chuá»—i giá trị ngà nh thép Việt Nam hiện còn Ä‘ang thiếu.
Sắp tá»›i, khi nhà máy Dung Quất của Hòa Phát Ä‘i và o hoạt Ä‘á»™ng, nguồn cung của thép cán nóng được dá»± báo sẽ dồi dà o hÆ¡n cho các doanh nghiệp tôn mạ trong nÆ°á»›c, đồng thá»i giảm sá»± phụ thuá»™c và o thép cán nóng nháºp khẩu từ Trung Quốc.
Äiá»u nà y sẽ giúp tăng sức cạnh tranh các doanh nghiệp ná»™i địa, quan trá»ng hÆ¡n là tránh được các loại thuế chống lẩn tránh của các quốc gia Ä‘ang áp lên sản phẩm tôn mạ và theÌp caÌn nguội của Việt Nam.
Tá»· trá»ng xuất khẩu theÌp caÌn noÌng là không đáng kể do nhu cầu ná»™i địa từ các công ty tôn mạ là rất lá»›n. Trong khi khâu sản xuất theÌp caÌn nguội đã được tá»± chủ phần lá»›n nên tá»· trá»ng xuất khẩu cao hÆ¡n nhiá»u và đây là má»™t trong những mặt hà ng bị táºp trung đánh thuế lẩn tránh do giá trị gia tăng từ thép cán nóng là không cao.
Sản lượng tiêu thụ HRC (tấn) và sản lượng tiêu thụ CRC (tấn). Nguồn: Fiinpro, CTCK Rồng Việt.
Nguồn tin: Infonet