Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
CaÌc ông lá»›n ngành thép Ä‘ang chia thị phần ra sao?

 Thị trÆ°á»ng thép hiện nay được chia thành bốn nhóm, dá»±a theo loại sản phẩm gồm: Thép xây dá»±ng, á»ng Thép, Tôn mạ, và Thép cuá»™n cán nóng-cán nguá»™i.

Trong đó thép cuá»™n cán nóng (HRC) - cán nguá»™i (CRC) là nguyên liệu đầu vào của nhóm tôn mạ và ống thép. Vá»›i sá»± ra Ä‘á»i và Ä‘i vào sản xuất của hai tổ hợp sản xuất thép là Formosa và Dung Quất của Hòa Phát, Việt Nam đã tá»± chủ được khâu cuối cùng trong chuá»—i giá trị ngành, đó là Thép cuá»™n cán nóng (HRC).

Vá»›i 4 nhóm sản phẩm kể trên, má»—i doanh nghiệp thép có thế mạnh riêng và Ä‘ang chia nhau cát cứ miếng bánh thị phần. Äáng chú ý là sá»± phân định rạch ròi vá» dòng sản phẩm thép xây dá»±ng và tôn mạ giữa Hòa Phát và Hoa Sen Group.

Äối vá»›i thị trÆ°á»ng thép xây dá»±ng, thị phần tập trung chủ yếu vào các ông lá»›n nhÆ° Hòa Phát, Pomina, Formosa, Posco và các doanh nghiệp liên quan vá»›i VNSteel nhÆ° VinaKyoei, TISCO.


Thị phần thép 10 tháng đầu năm 2018 (vòng nhá») và cùng kỳ 2017 (vòng ngoài).
Tình hình tiêu thụ trong nước 10 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ. Nguồn: VSA.
Do nhu cầu xây dá»±ng luôn ở mức cao, tá»· lệ tiêu thụ ná»™i địa chiếm hÆ¡n 80% lượng thép sản xuất tại Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm 2018, tiêu thụ thép xây dá»±ng tăng trưởng 14% so vá»›i cùng kỳ. Äặc biệt trong tháng 10, sản lượng của doanh nghiệp số má»™t thị phần là Hòa Phát đã đạt mức ká»· lục 250 nghìn tấn.

Trong khi đó, thị trÆ°á»ng tôn mạ lại là “sàn đấu†của Hoa Sen Group, Thép Nam Kim, Tôn Äông Ã, hay Tôn PhÆ°Æ¡ng Nam.

Tôn mạ là ngành có sản lượng sản xuất đứng thứ hai sau thép xây dựng. Khác với thép xây dựng, khoảng 40% - 50% sản lượng tôn mạ dùng để xuất khẩu. Trong khi đó các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo do tôn mạ là đầu vào ở Việt Nam còn khá non kém.


 

Thị phần thép 10 tháng đầu năm 2018 (vòng nhá») và cùng kỳ 2017 (vòng ngoài). Tình hình tiêu thụ trong nÆ°á»›c
10 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ. Nguồn: VSA.
Dù chủ nghĩa bảo hộ đang bao trùm thương mại thế giới nhưng sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp tôn mạ vẫn ghi nhận sự tăng trưởng 10% sau 10 tháng trong khi nhu cầu trong nước tăng 9%.

Vá»›i thị trÆ°á»ng thép ống, thị trÆ°á»ng này tại Việt Nam có đặc Ä‘iểm tÆ°Æ¡ng đối giống vá»›i thép xây dá»±ng khi tá»· trá»ng tiêu thụ chủ yếu trong nÆ°á»›c. Tại phân khúc này, ngoại trừ Hòa Phát và Hoa Sen giữ vị trí vượt trá»™i vá» thị phần, các đối thủ nhá» hÆ¡n nhÆ° Thép Nam Kim, CTCP á»ng thép Việt Äức,… giữ má»™t thị phần tÆ°Æ¡ng đối đồng Ä‘á»u.

Tuy nhiên, tổng sản lượng tiêu thụ của phân khúc sản phẩm thép ống cũng khá thấp nếu so sánh với thép xây dựng và tôn mạ, chỉ khoảng xung quanh 200 nghìn tấn/tháng.


Thị phần thép 10 tháng đầu năm 2018 (vòng nhá») và cùng kỳ 2017 (vòng ngoài). Tình hình tiêu thụ trong nÆ°á»›c
10 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ. Nguồn: VSA.
Nhóm sản phẩm cuối cùng trên thị trÆ°á»ng thép là thép cán nóng – cán nguá»™i (HRC – CRC). Vá»›i việc nhà máy Formosa được Ä‘Æ°a vào vận hành sản xuất từ năm 2017, Việt Nam đã chính thức có được nguồn cung ná»™i địa theÌp caÌn noÌng - sản phẩm cuối cùng của chuá»—i giá trị ngành thép Việt Nam hiện còn Ä‘ang thiếu.

Sắp tá»›i, khi nhà máy Dung Quất của Hòa Phát Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng, nguồn cung của thép cán nóng được dá»± báo sẽ dồi dào hÆ¡n cho các doanh nghiệp tôn mạ trong nÆ°á»›c, đồng thá»i giảm sá»± phụ thuá»™c vào thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Äiá»u này sẽ giúp tăng sức cạnh tranh các doanh nghiệp ná»™i địa, quan trá»ng hÆ¡n là tránh được các loại thuế chống lẩn tránh của các quốc gia Ä‘ang áp lên sản phẩm tôn mạ và theÌp caÌn nguội của Việt Nam.

Tá»· trá»ng xuất khẩu theÌp caÌn noÌng là không đáng kể do nhu cầu ná»™i địa từ các công ty tôn mạ là rất lá»›n. Trong khi khâu sản xuất theÌp caÌn nguội đã được tá»± chủ phần lá»›n nên tá»· trá»ng xuất khẩu cao hÆ¡n nhiá»u và đây là má»™t trong những mặt hàng bị tập trung đánh thuế lẩn tránh do giá trị gia tăng từ thép cán nóng là không cao.


Sản lượng tiêu thụ HRC (tấn) và sản lượng tiêu thụ CRC (tấn). Nguồn: Fiinpro, CTCK Rồng Việt.

Nguồn tin: Infonet

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan