Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
TRANH LUẬN VIỆC ÄƯA THÉP KHÔNG GỈ VÀO “TIÊU CHUẨN VIỆT NAMâ€?

 Trong văn bản Ä‘á» ngày 24/12/2023, 32 DN cho biết, cuối năm 2019, khi được biết mặt hàng thép không gỉ seri 200 sẽ không được lÆ°u hành trên thị trÆ°á»ng kể từ 1/1/2020 - khi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia vá» thép không gỉ (QCVN:2019/BKHCN) ra Ä‘á»i và có hiệu lá»±c, các DN đại diện cho Ä‘a số các nhà sản xuất lá»›n của Việt Nam vá» thép không gỉ đã cùng thống nhất ký Ä‘Æ¡n kiến nghị vá» ná»™i dung và thá»i gian áp dụng của QCVN:2019/BKHCN.

 

Sau đó, đơn kiến nghị của các DN đã được xem xét và chấp thuận, Bộ KH&CN ra văn bản lùi ngày thực hiện QCVN:2019/BKHCN đến hết 31/12/2022 để các DN trong nước tìm giải pháp.

Tại Há»™i thảo “Há»™i nghị các TCVN vá» thép không gỉ làm khuôn mẫu và đồ gia dụng†do Bá»™ KH&CN tổ chức vào trung tuần tháng 11/2022, các nhà khoa há»c đã kết luận vá» chất lượng và khả năng áp dụng của sản phẩm seri 200 - cụ thể là 02 sản phẩm GD1 và GD2 - tại thị trÆ°á»ng Việt Nam, vá» tính phù hợp của vật liệu GD1 và GD2 khi vật liệu này đủ đạt tiêu chuẩn Việt Nam đối vá»›i thép không gỉ.

Tuy nhiên, sau khi Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia (Bộ KH&CN) có thông báo cho biết từ ngày 01/01/2023 các sản phẩm của dòng thép series 200 (bao gồm thép không gỉ mác 201-GD1 và 201-GD2) sẽ được thêm vào Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) đối với thép không gỉ làm đồ gia dụng, DN Posco VST (Hàn Quốc) và 13 DN Việt Nam khác đã có đơn phản đối quyết định này.

NhÆ°ng nhóm 32 DN lại cho rằng, việc Posco cho rằng sản phẩm thép GD1 và GD2 là “sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, chất lượng thấpâ€; “sản phẩm có Ä‘á»™ ăn mòn thấp, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ ngÆ°á»i tiêu dùng†là những nhận định chủ quan và hoàn toàn thiếu cÆ¡ sở khoa há»c.

Ngoài ra, theo thống kê sÆ¡ bá»™, tổng sản lượng thép không gỉ tiêu thụ trong nÆ°á»›c năm 2022 là khoảng 381.000 tấn, trong đó mặt hàng thép không gỉ seri 200 có sản lượng vào khoảng 104.000 tấn, chiếm tá»· trá»ng khoảng 27.3% (chứ không phải chÆ°a đến 10% nhÆ° Ä‘Æ¡n của Posco.

Nhóm 32 DN còn quả quyết, nếu sản phẩm thép không gỉ seri 200 không được phép tiếp tục nhập vá» Việt Nam thì ngÆ°á»i chịu thiệt thòi nhất chính là ngÆ°á»i tiêu dùng và ná»n kinh tế của Việt Nam. Các chủng loại thép này chủ yếu được sá»­ dụng để sản xuất các sản phẩm gia dụng nhÆ°: móc treo, máng đèn, bàn, ghế, lan can cầu thang, các loại máng thức ăn gia súc, đồ gia dụng, trang thiết bị ná»™i thất, vá» các loại máy móc thiết bị, chi tiết phụ kiện của rất nhiá»u ngành hàng... nhằm thay thế cho các sản phẩm tÆ°Æ¡ng tá»± dùng bằng thép, thép mạ kẽm… vá»›i Æ°u Ä‘iểm có tính chống ăn mòn chấp nhận được, dá»… gia công, cÆ¡ tính tốt. Các sản phẩm này không gây nguy hại cho ngÆ°á»i sá»­ dụng, có giá thành phải chăng.

HÆ¡n nữa, nếu các chủng loại thép này không còn tồn tại trên thị trÆ°á»ng Việt Nam, ngÆ°á»i tiêu dùng sẽ phải sá»­ dụng sản phẩm thép khác có giá đắt hÆ¡n, thừa công năng sá»­ dụng. Các nhà xuất khẩu của Việt Nam khi đó sẽ phải đứng ngoài sân chÆ¡i quốc tế. Nguy cÆ¡ lá»›n hÆ¡n nữa là các thành phẩm, sản phẩm gia dụng được sản xuất bằng loại thép này sẽ được nhập vào thị trÆ°á»ng Việt Nam sẽ cạnh tranh hoàn toàn vá»›i sản phẩm sản xuất trong nÆ°á»›c vá» giá. Äiá»u này sẽ tổn hại đến ná»n sản xuất cÆ¡ khí trong nÆ°á»›c.

Nguồn tin: Pháp luật

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan