Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
RUNG QUá»C THAY Äá»”I CHÃNH SÃCH THU MUA QUẶNG SẮT TRÊN QUY MÔ LỚN

Hành Ä‘á»™ng này nhằm củng cố việc mua nguyên liệu thô dÆ°á»›i quyá»n má»™t công ty thuá»™c sở hữu nhà nÆ°á»›c duy nhất khi Bắc Kinh mở rá»™ng ná»— lá»±c tăng cÆ°á»ng kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên cần thiết để há»— trợ ná»n kinh tế.

Theo những ngÆ°á»i quen thuá»™c vá»›i vấn Ä‘á» này, công ty nhà nÆ°á»›c China Mineral Resources Group (CMRG) đã sẵn sàng trở thành ngÆ°á»i mua quặng sắt lá»›n nhất thế giá»›i ngay trong năm tá»›i, khi thay mặt cho khoảng 20 nhà sản xuất thép lá»›n nhất của Trung Quốc, bao gồm cả China Baowu Steel Group…

 

Theo nguồn tin từ Bloomberg, CMRG đã bắt đầu thảo luận vỠcác hợp đồng cung cấp với các tập đoàn khai thác quặng sắt hàng đầu Rio Tinto Group, Vale SA và BHP Group.

Äá»™ng thái hợp nhất các công ty mua thép đối vá»›i ngành thép khổng lồ của Trung Quốc sẽ mang lại cho CMRG quyá»n đàm phán chÆ°a từng có vá» quặng sắt và công ty này Ä‘ang có kế hoạch tìm kiếm mức giá chiết khấu so vá»›i giá thị trÆ°á»ng hiện hành. Äây là ná»— lá»±c má»›i nhất trong má»™t số ná»— lá»±c của Trung Quốc nhằm tăng cÆ°á»ng ảnh hưởng đối vá»›i thị trÆ°á»ng và giá cả toàn cầu.

Äại diện của các công ty khai thác quặng sắt lá»›n đã được các quan chức Trung Quốc thông báo vá» những thay đổi trong các cuá»™c há»p gần đây. Theo đó, cấu trúc hiện tại đối vá»›i các hợp đồng cung cấp kỳ hạn - trong đó các nhà sản xuất thép đặt hàng hàng quý và sá»­ dụng chỉ số giao ngay để định giá - dá»± kiến sẽ tiếp tục, và CMRG sẽ đảm nhận trách nhiệm đối vá»›i má»™t số hợp đồng nhất định.

Vale đã hợp tác chặt chẽ vá»›i CMRG và nhận thấy cÆ¡ há»™i tăng cÆ°á»ng mối quan hệ vá»›i Trung Quốc trong bối cảnh má»›i này. Trong má»™t email trả lá»i câu há»i của Bloomberg, Vale cho biết: “Chúng tôi xem mình là đối tác lâu dài của Trung Quốc và là nhà cung cấp đáng tin cậy cho ngành thép Trung Quốc trong tÆ°Æ¡ng laiâ€.

Trung Quốc chiếm khoảng 3/4 lượng quặng sắt nhập khẩu của thế giá»›i, từ lâu đã phàn nàn rằng các công ty khai thác lá»›n nắm giữ quá nhiá»u quyá»n lá»±c vì nguồn cung quá tập trung vá»›i ba tập Ä‘oàn khai thác quặng sắt hàng đầu kiểm soát hÆ¡n má»™t ná»­a xuất khẩu toàn cầu.

CMRG được thành lập vào tháng 7/2022 để mua nguyên liệu thô cho ngành thép khổng lồ trong nước, nhưng vẫn chưa rõ công ty sẽ bắt đầu hoạt động nhanh như thế nào hoặc bao nhiêu hoạt động thu mua của ngành sẽ được tập trung hóa.

Nếu được thá»±c hiện, Ä‘á»™ng thái mua thông qua CMRG sẽ là thay đổi lá»›n nhất đối vá»›i thị trÆ°á»ng quặng sắt kể từ năm 2010, khi các nhà sản xuất do BHP dẫn đầu đã tận dụng cuá»™c tranh giành nguồn cung để phá vỡ hệ thống bán quặng sắt vá»›i giá định sẵn hàng năm đã tồn tại 40 năm vá»›i lập luận rằng giá nên được thúc đẩy bởi các nguyên tắc cÆ¡ bản của thị trÆ°á»ng.

Bây giá», cán cân quyá»n lá»±c đã thay đổi. Nhu cầu trì trệ Ä‘ang làm suy yếu vị thế của các công ty khai thác và nhà sản xuất thép lá»›n nhất thế giá»›i Ä‘ang phô diá»…n vị thế của mình. Nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc đã giảm từ mức đỉnh vào năm 2020 và Macquarie Group đã dá»± báo nhu cầu này sẽ không quay trở lại mức đó trong vòng 5 năm tá»›i.

Các cuá»™c thảo luận gần đây đã khiến các giám đốc Ä‘iá»u hành cấp cao của các công ty khai thác lá»›n nhất hoảng sợ, những ngÆ°á»i lo lắng vá» khả năng Trung Quốc tăng cÆ°á»ng kiểm soát giá cả đối vá»›i mặt hàng sinh lá»i cao nhất của há».

Nguồn tin cho biết, kế hoạch hiện tại của Trung Quốc là chuyển tất cả các hợp đồng cung cấp kỳ hạn cho các nhà sản xuất thép hàng đầu sang CMRG, mặc dù các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và tình hình có thể thay đổi. Công ty sẽ hoạt động như một đại lý cho các nhà sản xuất thép và đã tuyển dụng các nhà lãnh đạo và thương nhân chủ chốt từ các công ty kim loại Trung Quốc.

Trong hầu hết lịch sử gần đây của ngành, quặng sắt được bán dựa trên giá chuẩn hàng năm được thiết lập thông qua các cuộc đàm phán kéo dài giữa các công ty khai thác của Úc và Tập đoàn Thép Nippon của Nhật Bản và Công ty Sắt & Thép Baoshan của Trung Quốc, sau đó những công ty còn lại trong ngành sẽ sử dụng như một tài liệu tham khảo.

Năm 2010, dÆ°á»›i thá»i Giám đốc Ä‘iá»u hành Marius Kloppers, BHP đã quyết định phá vỡ hệ thống. Các cuá»™c đàm phán ngày càng trở nên khó khăn và tồi tệ, và tập Ä‘oàn khai thác BHP tin rằng há» còn có thể kiếm được nhiá»u tiá»n hÆ¡n thế.

Vá»›i nhu cầu của Trung Quốc tăng cao và nguồn cung ngày càng khan hiếm vào thá»i Ä‘iểm đó, các công ty khai thác đã có thể chuyển giá sang thị trÆ°á»ng giao ngay, vá»›i mức giá tăng từ khoảng 60 USD lên 150 USD/tấn trong hÆ¡n má»™t năm. Giá quặng sắt tăng mạnh kể từ đó ngoại trừ sá»± sụp đổ của hàng hóa vào năm 2015, đã giúp tạo ra tá»· suất lợi nhuận hấp dẫn tại các công ty khai thác lá»›n nhất.

Bắc Kinh từ lâu đã chỉ ra sá»± mất cân bằng quyá»n lá»±c giữa má»™t bên là nhóm các tập Ä‘oàn khai thác má» toàn cầu và bên kia là ngành thép rá»™ng lá»›n nhÆ°ng bị phân mảnh của Trung Quốc. Trung Quốc nhập khẩu khoảng 1,1 tá»· tấn quặng sắt hàng năm để giúp cung cấp cho khoảng 500 nhà máy thép, trong đó 10 công ty hàng đầu chỉ đóng góp 40% sản lượng quốc gia.

Khi CMRG được thành lập vào tháng 7, những ngÆ°á»i quen thuá»™c vá»›i vấn Ä‘á» này nói vá»›i Bloomberg vào thá»i Ä‘iểm đó rằng, việc thành lập CMRG được khuyến khích và giám sát chặt chẽ bởi các nhà lãnh đạo hàng đầu ở Bắc Kinh. Há» xem má»™t ná»n tảng hợp nhất để mua tài nguyên là má»™t cách để củng cố vị thế đàm phán của đất nÆ°á»›c trong má»™t môi trÆ°á»ng quốc tế không thân thiện.

Mặc dù vậy, CMRG đã nhận được rất ít sá»± chú ý trên toàn cầu cho đến nay. Các giám đốc Ä‘iá»u hành của BHP, Vale và Rio đã Ä‘Æ°a ra má»™t số bình luận công khai vá» công ty, hầu hết chỉ giá»›i hạn ở các bài đăng gần đây trên mạng xã há»™i Trung Quốc cam kết hợp tác vá»›i liên doanh má»›i. Trong khi các nhà phân tích và nhà đầu tÆ° dÆ°á»ng nhÆ° cÅ©ng không quá quan tâm.

Nguồn tin: Äầu tÆ° chứng khoán

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan