Phiên điều trần tăng thuế tàu Trung Quốc tới Mỹ vấp phải nhiều phản ứng trái chiều
Hôm thứ hai vừa qua là ngày đầu tiên trong hai ngày điều trần trước Đại diện Thương mại Mỹ tại Washington, DC về việc tăng thuế cho tàu Trung Quốc cập cảng Mỹ. Có nhiều người phản đối kế hoạch này vì cho rằng sẽ gây thảm họa cho nền kinh tế Mỹ.
Nate Herman, phó chủ tịch cấp cao phụ trách chính sách của Hiệp hội may mặc và giày dép Mỹ cho biết, nếu các khoản tiền phạt được áp dụng theo dự thảo hiện tại, chúng sẽ có tác động tiêu cực ròng đối với nền kinh tế Mỹ và làm giảm xuất khẩu khoảng 12%.
Một số diễn giả trong ngành cho biết các khoản phí này sẽ phạt họ vì các quyết định thương mại mua tàu do Trung Quốc đóng cách đây nhiều năm, mà không thực sự hỗ trợ cho ngành đóng tàu trong nước hoặc gây tổn hại đến sự thống trị của Trung Quốc.
Nhiều người tham gia thị trường vận chuyển đã kêu gọi sửa đổi các khoản phí và yêu cầu miễn trừ, đặc biệt là đối với các phân khúc tàu nhỏ hơn và các tàu đi các tuyến đường ngắn hơn, vì chúng ghé cảng thường xuyên hơn so với các tàu lớn hơn.
Trong khi đó, cũng có nhóm ủng hộ kế hoạch vì xem đây là sân chơi công bằng chống lại các hành vi không công bằng của Trung Quốc.
Kế hoạch trên đã bắt đầu ảnh hưởng tới thị trường như hoạt động xuất khẩu than từ bờ biển phía đông Mỹ phần lớn đã dừng lại kể từ ngày 17/3 trong khi ngành công nghiệp này chờ đợi để nghe thêm thông tin chi tiết về các đề xuất. Sự không chắc chắn đã thúc đẩy một số người mua than quốc tế cân nhắc các giải pháp thay thế cho nhiên liệu nhiệt của Mỹ.
Cước vận chuyển than và ngũ cốc xuất khẩu được vận chuyển bằng tàu chở hàng rời Panamax từ bờ biển phía đông Mỹ và bờ biển Vịnh đã tăng hơn 23% trên một số tuyến đường trong tuần kết thúc vào ngày 14/3 vì bên thuê tàu dường như sẵn sàng trả thêm tiền cho các tàu không phải của Trung Quốc.
Thị trường vận tải hàng khô của Mỹ có thể vẫn bị chia rẽ giữa các tàu do Trung Quốc đóng và tàu không phải của Trung Quốc đóng cho đến khi một số hình thức hành động được USTR đề xuất trở thành cuối cùng, tại thời điểm đó, hoạt động xuất khẩu của Mỹ có thể sẽ phải cạnh tranh với một nhóm tàu nhỏ hơn nhiều có thể né tránh các khoản phí nhưng với tổng chi phí vận chuyển cao hơn.
Nguồn tin: satthep.net
![]() ![]() ![]() |